บล็อกนี้เป็นเพียงช่องทางรวบรวมข้อมูลข่าวสารจากที่ต่างๆ ผู้จัดทำไม่ได้มีเจตนาบิดเบือนข้อมูลข่าวสารหรือต้องการให้ร้าย องกรณ์ หน่วยงานและบุคคลใดๆทั้งสิ้น+++++ หากบทความใดผิดพลาดหรือกระทบต่อ องกรณ์ หน่วยงาน หรือบุคคลใด ผู้จัดทำก็กราบขออภัยไว้ล่วงหน้า +++++ ผู้อ่านท่านใดมีข้อมูลหักล้าง ชี้แนะ หรือมีความเห็นใดๆเพิ่มเติมก็ขอความกรุณาแสดงความเห็นเพื่อให้เป็นความรู้สำหรับผู้อ่านท่านต่อๆไปได้ตามแต่จะเห็นสมควร ------------- ขอขอบคุณเจ้าของบทความทุกๆท่านมา ณ. ที่นี้ด้วยครับ *******ช.ช้าง *******

วันพฤหัสบดีที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2554

นโยบายแจกเงินและสัญญาประชาคมของคุณยิ่งลักษณ์ฯ จะเป็นตัวจุดไฟในนาคร อีกครั้งหนึ่งหรือ


  by พล.ท.นันทเดช ,

            ฤดูฝนยังคงทำหน้าที่ต่อไปเรื่อยๆ อย่างขยันขันแข็ง จนบางคนเริ่มเบื่อที่จะพูดถึงมันแล้ว และยังคงเป็นเช่นนี้เรื่อยไปจนกว่าจะผ่าน September in the rain ไปแล้ว มันถึงจะส่งทอดภารกิจให้ฤดูหนาวผู้เกียจคร้านเข้ามารับหน้าที่แทนในคืนที่ หนาวเหน็บ พวกเราก็จะได้พบกับพระจันทร์ดวงกลมโตกว่าทุกฤดู พระจันทร์ในฤดูหนาวแม้จะสวยสงบ แต่ในสายตาของผมมันดูไม่สดชื่นค่อน ข้างเย็นชา ไม่รื่นเริงและเป็นกันเอง สู้ summer moon ไม่ได้ครับ

         วัฏจักรของโลกก็คล้ายกับวัฏจักรของชีวิต การเดินทางผ่านฤดูกาลต่างๆ ของคุณ และผม มาถึงปัจจุบันนี้มากมายพอที่จะบอกได้ว่า ไม่มีอะไรแน่นอนต่อฤดูกาลที่ผลัดเปลี่ยนกันเข้ามา บางครั้งหน้าหนาวแต่กลับร้อน หน้าร้อนกลับมีแต่ฝนเช่นปีนี้ เป็นต้น กวี หรือผู้รู้จึงมักจะเปรียบถึงความไม่แน่นอนของฤดูกาลว่า คล้ายกับผู้หญิงแต่ผมว่า มันคล้ายกับชีวิตมนุษย์เรามากกว่า มีขึ้นมีลง มีโชคดีบ้าง มีโชคร้ายแถมเข้ามานิดหน่อย นอกจากนั้นชีวิตมนุษย์ในปัจจุบันยังขึ้นอยู่กับวิวัฒนาการของเทคโนโลยีอีก ด้วย เห็นไหมครับ ทุกสิ่งทุกอย่างเปลี่ยนแปลงตัวเองอยู่ตลอดเวลา จะให้คนที่เรารักนิ่งสงบไม่เปลี่ยนบ้างได้อย่างไร ผมเคยไปพูดแบบนี้ให้นักศึกษาในสถาบันฯ แห่งหนึ่งฟัง (จะใส่ชื่อลงไปก็จะกระทบต่อสถาบันฯ เขาได้) มีนักศึกษายกมือถาม ๒-๓ คน พวกเขาไม่ได้ถามอะไร แต่ค้านผมว่ามนุษย์บางคนก็ไม่เปลี่ยนแปลงอะไรเลย แม้เวลาจะผ่านไป ผมถามว่าใคร แกตอบว่า คุณทักษิณฯครับ แต่ปัจจุบันนี้ ผมเริ่มเชื่อแล้วว่าคุณทักษิณฯ น่าจะไม่ยอมเปลี่ยนแปลงอะไรเลยจริงๆ โดยเฉพาะ การรู้จักรอคอยโอกาสครับ เมื่อดูการจัด ครม. แล้ว ต้องยอมรับว่าคุณทักษิณฯ ฝีมือระดับเซียนทีเดียว เพราะ (๑) ใน ครม. ไม่มีใครเป็นเสื้อแดงที่เห็นได้ชัดเจน, (๒) มีคนนอกที่มีความรู้พอสมควร เข้ามาอยู่ใน ครม. ด้วย, (๓) ใน ครม. มีผู้ช่วยคุณยิ่งลักษณ์ฯ ในตำแหน่งรอง นรม. อยู่ครบทุกด้าน โดยเฉพาะรองนายกฯ เหล่านี้ยังยังสามารถจะตอบกระทู้สดแทนคุณยิ่งลักษณ์ฯ ได้ตลอดเวลาอีกด้วย และ (๔) ในตำแหน่ง รมว.กระทรวงต่างประเทศ ซึ่งจะต้องทำงานหลายอย่างให้คุณทักษิณฯ นั้น แม้จะตั้งคุณสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล มาเป็น ซึ่งมีสภาพเป็นทั้งญาติ และเคยทำงานร่วมกับกลุ่มคนเสื้อแดงมาก่อน แต่ทางพรรค ปชป. ซึ่งเป็นฝ่ายค้านก็คงพูดอะไรไม่ออก เพราะเคยตั้งนายกษิต ภิรมย์ ผู้ที่เคยสนับสนุนกลุ่มเสื้อเหลืองมาเป็น รมว.กต. เช่นกัน

           ดังนั้นการแต่งตั้ง ครม. ชุดนี้ คุณทักษิณฯ จึงได้กำไรถึง ๓ ต่อ คือ ได้ใจประชาชนส่วนหนึ่งที่ไม่ตั้งคนเสื้อแดงเข้ามา, ได้คนไว้ใจได้มาดูแล นรม.มือใหม่อย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะทางด้านเศรษฐกิจซึ่งผูกพันอยู่กับนโยบายของพรรคเพื่อไทยโดยตรง และยังได้ตอบแทนคนที่เคยช่วยเหลือ สนับสนุน พ.ต.ท.ทักษิณฯ มาก่อน ให้มันหมดสิ้นบุญคุณกันไปในตรงนี้เลย แต่ งานยากของรัฐบาลยังรออยู่มากครับ เริ่ม จากนโยบายของพรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นโจทย์หินที่ต้องใช้ฝีมือระดับเซียน เพราะนโยบายเหล่านี้ใช้เงินมากทีเดียว ถึงแม้ไม่น่าจะเป็นปัญหาอะไรมากนักก็ตาม เพราะรัฐบาลคุณอภิสิทธิ์ฯ ทิ้งเงินไว้ให้ใช้มากพอควร ส่วนที่เหลือจะกู้มาเพิ่มอีกเท่าไรก็ได้เพราะทุนสำรองของประเทศไทยมั่งคงพอ แต่ที่สำคัญคือผล ที่จะติดตามมาหลังจากดำเนินงานตามนโยบายดังกล่าวไปแล้ว ซึ่งอาจจะเป็นผลกระทบต่อเศรษฐกิจและสังคมของประเทศในด้านต่างๆ อย่างรุนแรงได้ในอนาคตอันใกล้นี้ ถ้าการทำงานชิ้นนี้ผิดพลาดไปแม้เพียงเล็กน้อยก็ตาม จึงกลายเป็นโจทย์สำคัญของรัฐบาลไปในที่สุด

          สิ่งที่ติดพันมากับการแต่งตั้ง ครม. อีกประการหนึ่ง คือ เรื่องที่แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงไม่ได้รับตำแหน่ง รมต. ซึ่งหลายคนเห็นว่าอาจมีปัญหาขึ้นมาได้ เพราะมีข่าวว่าจะมีการจัดชุมนุมกันใน ๒๔ ส.ค. ๕๔ อีก แต่ผมเห็นว่าแกนนำเหล่านี้คงไม่ติดใจอะไรนัก เนื่อง จากส่วนใหญ่ได้เป็น ส.ส. สมใจ ส่วนแกนนำที่เหลืออยู่ก็น่าจะได้ตำแหน่งทางการเมืองครบกันทุกคน ทั้งจากกระทรวงต่างๆ ที่เป็นโควต้าของพรรคเพื่อไทยและสำนักนายกรัฐมนตรี โดยเฉพาะกระทรวงมหาดไทย นอกจากนั้นยังน่าจะมีการตกลงกันไว้ ล่วงหน้าอีกเช่นกันที่จะนำเงินมาช่วยเหลือผู้ที่เสียชีวิต ๙๑ ศพ อีกด้วย ถึงขั้นที่คุณจตุพรฯ ระบุไว้ล่วงหน้าเลยว่า ต้องมีเรื่องนี้อยู่ในนโยบายของรัฐบาลที่ประกาศออกมา
        มาถึงขั้นนี้แล้ว ปัญหาก็เหลืออยู่ที่การทำตามนโยบายของพรรคเพื่อไทยว่าจะทำได้หรือไม่ อันไหนทำไม่ได้จะหาทางหลีกเลี่ยงอย่างไรถึงจะดูดี เพราะหลายเรื่องผูกพันกระทบไปถึงภาคเอกชนด้วย นอกจากนั้น สัญญาประชาคมที่คุณยิ่งลักษณ์ฯ ให้ไว้ ๓ เรื่อง คือ (๑) แก้ไขไม่ได้แก้แค้น, (๒) สร้างสุข สลายทุกข์ และ (๓) จะไม่ทำเพื่อกลุ่มหนึ่งกลุ่มใด ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่สำคัญพอๆ กับนโยบายทีเดียวครับ แต่ผมเห็นว่าทำได้ยากกว่านโยบายเสียอีกครับ (ลองกลับไปอ่านดูอีกที) เพราะ ถ้าทำไม่ได้ทิศทางของรัฐบาลจะเสียไป ความเชื่อถือก็จะลดลง การต่อต้านจากมวลชนก็จะเริ่มมีขึ้น กลุ่มคนเสื้อแดงก็จะออกมาพิทักษ์รัฐบาล บ้านเมืองก็จะกลับไปสู่ทิศทางเดิมที่มีการเผชิญหน้าทางมวลชนเกิดขึ้นอีก     ดังนั้นจงระวังสัญญาประชาคมทั้ง ๓ ข้อนี้ให้ดีครับ

           ๒ วันที่ผ่านมานี้ ผมนั่งๆ นอนๆ อยู่ที่บ้านอย่างเป็นสุข ยิ่งฝนตกต้นไม้ก็ยิ่งเขียวขจี ขยายตัวซับซ้อนทับทอดกันไปมาแทบไม่มีที่ว่าง กระรอกหางพวงน้ำตาลอ่อนตัดกับลำตัวสีน้ำตาลแก่เล่นน้ำฝนกระโดดไปมาอยู่บนยอด ต้นสาระ (ที่บ้านมี ๒ ต้นขนาดยักษ์ครับ) เจ้ามะขาม(หมาไทยที่ผมไปเก็บมาจากสนามกอล์ฟทัพบก) วิ่งเล่นน้ำที่ท่วมเข้ามาครึ่งซอยอย่างสนุกสนาน, ต้นโมกข์ซ้อนอายุ ๒๐ ปี ซึ่งขยายตัวคลุมห้องเขียนหนังสือของผม ถูกลมโยกไปมาราวกับผ้าคลุมผมของผู้หญิงโบราณที่ถูกลมพัด (โมกข์เป็นต้นไม้ที่กินน้ำจุมากครับ ถ้าน้ำสมบูรณ์ ใบจะเขียวขจีแน่นขนัด แต่พอหน้าแล้งแม้จะรดน้ำมากก็ยังไม่พอเขาจะทิ้งใบลงมาเกือบหมด) ผมใช้เวลาว่างอ่านหนังสือพิมพ์ไปเรื่อยๆ อ่านไปสัก ๒-๓ เล่ม ผมก็เริ่มเชื่อเรื่องที่นักศึกษา ๒-๓ คน นั้นเคยบอกผมไว้ว่า คุณทักษิณฯ ไม่เคยเปลี่ยนแปลงครับ นั่นเป็นความจริง ๑๐๐% ยังใจร้อน รอคอยอะไรไม่ได้เช่นเดิม แม้จะเริ่มต้นมาเป็นอย่างดีแล้ว ในการแต่งตั้ง ครม. ที่หน้าตาพอดูได้เพราะเพียง ๓-๔ วันที่เข้ามารับตำแหน่ง นรม. คุณทักษิณฯ และคุณยิ่งลักษณ์ฯ ก็สร้างความสับสนให้กับสังคมค่อนข้าง มาก เช่น
            •    ข่าวที่กระทรวงต่างประเทศจะคืนพาสปอร์ตให้คุณทักษิณฯ
            •    ข่าวที่รัฐบาลอ้างว่าทางญี่ปุ่นเชิญคุณทักษิณฯ ไปญี่ปุ่น แต่ทางญี่ปุ่นบอกว่ารัฐบาลไทยขอมา แต่ถ้าเรื่องนี้ปรากฏว่าเป็นความจริงในกรณีหลังจริง ผู้ที่เป็นตัวแทนรัฐบาลไทย ซึ่งขอไปทางญี่ปุ่นอาจจะมีความผิดในเรื่องการละเว้นการปฏิบัติตามหน้าที่อีกด้วย
           •    นโยบายตามคำพูดของ น.พ.เหวงฯ ที่จะดำเนินงานอย่างเร่งด่วนในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งน่าจะต้องมีนัยยะสำคัญที่เกี่ยวกับสถานภาพของคุณทักษิณฯ รวมอยู่ด้วย เรื่องนี้เหมือนกับราดน้ำมันลงไปบนกองไฟครับ ถ้าเป็นจริง คนเขาจ้องดูอยู่ทั้งประเทศ
            •    กรณีกลุ่ม นปช. เร่งขอให้รัฐบาลเยียวยาผู้เสียชีวิตในกรณีจลาจล คนละ ๑๐ ล้านบาท ส่วนผู้ที่ได้รับบาดเจ็บก็จะได้เงินลดลงมาตามลำดับ ซึ่งถ้าทำจริงจะต้องมีการดำเนินงานขยายการช่วยเหลือดังกล่าวให้คลอบคลุมมาก ขึ้น จึงจะเห็นว่าเกิดความยุติธรรมขึ้นมาจริงๆ ซึ่งจะส่งผลทำให้มีการเรียกร้องเปรียบเทียบไปถึงเรื่องที่ จนท.ตร. และทหารที่เสียชีวิตในหน้าที่จำนวนมาก โดยเฉพาะใน ๓ จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่เกิดจากการดำเนินนโยบายผิดพลาดในสมัยคุณทักษิณฯ ซึ่งตำรวจ ทหารชุดนนี้ได้รับเงินช่วยเหลือน้อยมาก รัฐบาลจะทำอย่างไร ต้องอยู่ในเกณฑ์ช่วยเหลือนี้ด้วยหรือไม่
            •    ข่าวการเดินทางไปกัมพูชาของคุณทักษิณฯ รวมถึงการที่ฮุนเซนห้ามสื่อมวลชนโจมตีรัฐบาลคุณยิ่งลักษณ์ฯ ซึ่งมันเป็นเผด็จการยิ่งกว่าพม่าอีกหลายเท่าตัวครับ

             ทั้งหมดนี้จะเห็นได้ว่า นายกปูอยู่ในสภาพที่น่าสงสารพอสมควรครับที่ ไม่สามารถควบคุมอะไรได้เลย ต่างฝ่ายต่างทำกันอุตลุดไปหมด ความหวังที่เคยมีว่าบ้านเมืองจะสงบซะที ก็หมดไปแล้วครับ
           ในระยะเวลา ๑ เดือนข้างหน้านี้ผมมีภารกิจที่จะต้องใช้เวลาค่อนข้าง มากทั้งในกรุงเทพฯ, ต่างจังหวัดและสิงคโปร์ ส่วนหนึ่งเป็นภารกิจของลูกน้องเก่าที่ไปร่ำเรียนขั้นปริญญาเอก ๒-๓ คน อีกส่วนหนึ่งไปทำธุระแทนเพื่อนที่โบราณพูดไว้ว่า เป็นแขนขวาของชีวิตและทำภารกิจส่วนตัวที่คั่งค้างอยู่ให้หมดสิ้นจบๆ ไปสักทีหนึ่ง ก่อนจะแก่มากกว่านี้แล้วทำอะไรไม่ไหวครับ ผมจึงขออนุญาตลางานจากบล็อกไประยะหนึ่งเป็นการชั่วคราว แต่ก็จะติดตามอ่านทุกท่านอยู่เหมือนเดิมครับ

กรุงเทพฯ ๑๘ สิงหา' ๕๔, ๑๒.๐๐ น.


หมายเหตุ :

          ๑. งานเขียนบางตอนนำบทความที่ผมเขียนใน นสพ. คม ชัด ลึก วันที่ ๑๕ ส.ค. ๕๔ มาดัดแปลงครับ

          ๒. อุทาหรณ์ของกระบวนการยุติธรรมอังกฤษ
              ศาลอังกฤษสั่งจำคุกผู้ที่ยุยงให้ประชาชนมาชุมนุมผ่านเครือข่าย Facebook ๒ ราย คนละ ๔ ปี, อีกราย ๑๘ เดือน ข้อหารับของโจร, ยังมีผู้ต้องหารอการพิจารณาคดี ที่ถูกฝากขังอีกประมาณ ๕๐๐ คน
              รมว.มท.อังกฤษ ให้ความเห็นว่า ต้องการแสดงให้รู้ว่าการก่อความวุ่นวายมีความผิด เพราะผู้คนมักจะเชื่อว่าการก่อจลาจลเป็นอาชญกรรมที่ไม่มีความผิด
              ผู้พิพากษาศาลสูงคดีอาญา กล่าวว่า อาชญกรรมที่รุกรานทั่วสังคมเช่นนี้ จำต้องมีบทลงโทษรุนแรงกว่าคดีปกติ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รีโมท ซื้อ รีโมท จากผู้ค้าส่งโดยตรง ที่มีหน้าร้านจริง ที่ บ้านหม้อ และ คลองถม ราคาถูกกว่าใคร ปลอดภัย มีรับประกัน

คนไทยกู้แผ่นดิน บนเฟชบุ๊ค

บทความย้อนหลัง