บล็อกนี้เป็นเพียงช่องทางรวบรวมข้อมูลข่าวสารจากที่ต่างๆ ผู้จัดทำไม่ได้มีเจตนาบิดเบือนข้อมูลข่าวสารหรือต้องการให้ร้าย องกรณ์ หน่วยงานและบุคคลใดๆทั้งสิ้น+++++ หากบทความใดผิดพลาดหรือกระทบต่อ องกรณ์ หน่วยงาน หรือบุคคลใด ผู้จัดทำก็กราบขออภัยไว้ล่วงหน้า +++++ ผู้อ่านท่านใดมีข้อมูลหักล้าง ชี้แนะ หรือมีความเห็นใดๆเพิ่มเติมก็ขอความกรุณาแสดงความเห็นเพื่อให้เป็นความรู้สำหรับผู้อ่านท่านต่อๆไปได้ตามแต่จะเห็นสมควร ------------- ขอขอบคุณเจ้าของบทความทุกๆท่านมา ณ. ที่นี้ด้วยครับ *******ช.ช้าง *******

วันพุธที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2554

ฮุน เซน หวังค่าต๋งเพิ่มจากบ่อนกาสิโน

โดย  ทรงฤทธิ์ โพนเงิน

 
ใน ขณะที่นักการเมืองไทยผู้ปราดเปรื่องในอบายมุขทั้งหลายกำลังเมามันอยู่กับการ แฉเรื่องราวของการลักลอบเปิดบ่อนการพนันที่มีอยู่ไปทั่วทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด ด้วยหวังว่าจะใช้เป็นไม้เด็ดหรือเหตุผลสำคัญในการปรับย้ายข้าราชการตำรวจ ระดับบิ๊กทั้งหลายนั้น ดูเหมือนว่าผู้ที่กำลังปิติยินดีต่อข่าวคราวดังกล่าวนี้มากที่สุดในเวลานี้ ก็คงจะไม่มีใครเกินหน้าเกินตานายกรัฐมนตรีตลอดชีพของกัมพูชาที่นามว่า ฮุน เซน อย่างแน่นอน
ทั้งนี้ก็เนื่องจากว่าความขัดแย้งเกี่ยวกับปราสาทพระวิหารที่ดำเนินมาใน ตลอดช่วงกว่า 3 ปีมานี้ทั้งก็ยังบานปลายไปถึงขั้นฟ้องร้องกันที่ศาลโลกในเวลานี้ด้วยนั้นได้ ส่งผลกระทบต่อผลประโยชน์ที่ ฮุน เซน ได้จากบ่อนกาสิโนเป็นอย่างมาก เพราะนักพนันทั้งหลายจากประเทศไทยได้พากันเปลี่ยนสถานที่เสี่ยงโชคจากบ่อน กาสิโนในกัมพูชามาเล่นในประเทศหรือไปที่ลาวและพม่าแทนนั่นเอง
โดยเฉพาะอย่างยิ่ง บ่อนกาสิโน Savan Vegas ที่แขวงสะหวันนะเขต (ตรงข้ามจังหวัดมุกดาหาร) นั้นก็มีรายงานว่ามีนักพนันจากไทยข้ามฝั่งแม่น้ำโขงไปเล่นที่บ่อนกาสิโนแห่ง นี้มากกว่า 6,000 คนในแต่ละวันและเพิ่มขึ้นเป็นหมื่นคนในวันหยุด ทั้งๆที่ก่อนหน้านี้มีนักพนันจากไทยเพียงไม่กี่ร้อยเท่านั้นที่ข้ามไปเล่น ที่บ่อนกาสิโนดังกล่าวนี้
ส่วนบ่อนกาสิโน “สามเหลี่ยมคำ” ที่เมืองต้นผึ้ง แขวงบ่อแก้วในภาคเหนือของลาว (ตรงข้ามกับอำเภอ เชียงแสน จังหวัดเชียงราย) นั้นก็ได้รับอานิสงส์จากความขัดแย้งระหว่างไทยกับกัมพูชาอยู่ไม่น้อยเช่นกัน เพราะผลจากการที่นักพนันจากไทยได้พากันหลั่งไหลข้ามฝั่งโขงไปเล่นที่บ่อน กาสิโนแห่งนี้มากขึ้นเรื่อยๆนั้นทำให้กลุ่มนักธุรกิจจีนที่ลงทุนสร้างบ่อน กาสิโน “สามเหลี่ยมคำ” แห่งนี้ถึงกับได้ตั้งเป้าที่จะรองรับนักพนันจากไทยให้ได้ถึง 2 แสนคนภายในสิ้นปีนี้เลยทีเดียว
แต่สำหรับบ่อนกาสิโนในกัมพูชานั้นกลับดำเนินไปในทิศทางตรงกันข้าม ซึ่งจากรายงานของกระทรวงเศรษฐกิจและการคลังของกัมพูชาเอง ก็ได้ระบุว่ารายได้ของรัฐบาลกัมพูชาที่ได้จากค่าภาษีอากรและค่าธรรมเนียม ต่างๆ ที่จัดเก็บจากบ่อนกาสิโนที่มีอยู่ถึง 34 แห่งในทั่วประเทศนั้นได้ปรับตัวลดลงอย่างต่อ เนื่องในตลอดช่วง 3 ปีมานี้ กล่าวคือในปี 2008 นั้นรัฐบาลกัมพูชามีรายได้จากบ่อนกาสิโนถึง 20 ล้าน ดอลลาร์สหรัฐ แต่รายได้ดังกล่าวก็ได้ลดลงเป็น 15 ล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2010 และก็ยังลดต่ำลงอีกในปี 2011 นี้
ทางด้านกลุ่ม NAGA World ซึ่งเป็นผู้ประกอบการบ่อนกาสิโนรายใหญ่ที่สุดและยังได้สิทธิ์ผูกขาดการ ดำเนินธุรกิจบ่อนกาสิโนแต่เพียงผู้เดียวในรัศมี 200 กิโลเมตรรอบกรุงพนมเปญจนถึงปี 2065 ด้วยนั้นก็แถลงยอมรับว่าได้ประสบกับปัญหารายได้ตกต่ำนับเป็นเวลากว่า 3 ปีมาแล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งในปี 2010 นั้น ก็ปรากฏว่ากลุ่ม NAGA World ต้องประสบกับการขาดทุนเป็นครั้งแรกคิดเป็นมูลค่าเกินกว่า 10 ล้านดอลลาร์สหรัฐอีกด้วย
ส่วนในปี 2009 นั้น แม้ว่ากลุ่ม NAGA World จะมีผลกำไรถึง 25.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐก็ตาม แต่ก็เป็นผลกำไรที่ลดลงจากปี 2008 มากกว่า 36% ซึ่งก็เป็นผลทำให้รัฐบาลกัมพูชาได้รับผลตอบแทนจากกลุ่ม NAGA World เพียง 127,000 ดอลลาร์สหรัฐต่อเดือนหรือไม่ถึง 1.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐเท่านั้นในปีที่ผ่านมาและยังจะลดลงอีกในปีนี้ด้วย
แต่ที่ต้องประสบปัญหาขาดทุนยิ่งกว่ากลุ่ม NAGA World นั้น ก็คือบรรดาผู้ประกอบการบ่อนกาสิโนที่ปอยเปต ซึ่งมีบ่อนกาสิโนอยู่ถึง 14 แห่งที่เคยรองรับนักพนันจากไทยหลายพันคนในแต่ละวัน แต่ครั้นเมื่อ ฮุน เซน ได้ประกาศกร้าว “ไม่คบ” รัฐบาลของ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เพื่อแสดงออกถึงความจริงใจที่มีต่อเพื่อนรักที่นามว่า ทักษิณ ชินวัตร เท่านั้น จึงเป็นเสมือนคมดาบที่กลับไปทิ่มแทงตนเองด้วย เพราะการประกาศกร้าวเช่นว่านั้นมันก็ทำให้ผลประโยชน์ของ ฮุน เซน ที่ได้จากบ่อนกาสิโนนั้นมีอันต้องลดวูบลงไปด้วยนั่นเอง
อย่างไรก็ตาม เมื่อนักการเมืองไทยผู้ปราดเปรื่องในอบายมุขอย่าง ชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ ได้ออกมาแฉเรื่องการลักลอบเปิดบ่อน ทั้งยังถูก เฉลิม อยู่บำรุง นำไปขยายผลและได้แสดงออกถึงความปราดเปรื่องกว่า ชูวิทย์ ในเรื่องที่เกี่ยวกับบ่อนเถื่อนด้วยนั้น จึงนับเป็นอานิสงส์ที่ส่งไปถึง ฮุน เซน ได้เป็นอย่างดี เพราะนักพนันทั้งหลายจากไทยต่างกำลังมุ่งหน้าไปที่บ่อนกาสิโนในกัมพูชาของ ฮุน เซน มากขึ้นทุกวันโดยไม่ต้องกังวลว่า ฮุน เซน จะประกาศกร้าว “ไม่คบ” รัฐบาลโคลนนิ่งของ ทักษิณ เพื่อนรักแต่อย่างใด
ทั้งนี้เพราะการที่ ฮุน เซน เป็นผู้นำรัฐบาลคนแรกของต่างประเทศที่ได้ส่งสาส์นแสดงความยินดีมาถึงรัฐบาล ของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นั้นย่อมเป็นสิ่งที่ยืนยันถึงความต้องการของ ฮุน เซน ได้เป็นอย่างดี และในทันทีที่ ฮุน เซน ได้แสดงท่าทีดังกล่าวนี้ก็ปรากฏว่ากลุ่ม INTERCITY จากเกาหลีใต้ พร้อมด้วยกลุ่ม HARRAH'S ยักษ์ใหญ่ในวงการกาสิโนของโลกจากสหรัฐอเมริกานั้นก็ได้ประกาศเดินหน้าแผน การลงทุนกว่า 400 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อก่อสร้างบ่อนกาสิโน รีสอร์ท และศูนย์บริการความบันเทิงอย่างครบครันที่เมืองแห่งนครวัด-นครธมที่เสียม เรียบ (เสียมราฐ) เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวและนักพนันทั้งจากไทย ไต้หวัน จีน ญี่ปุ่น ฮ่องกง มาเก๊า และเกาหลีใต้นับจากปลายปี 2012 เป็นต้นไป โดยเมื่อปีที่แล้วก็ปรากฏว่ามีนักท่องเที่ยวต่างชาติเกือบ 6 แสนคนที่เดินทางไปยังเมืองเสียมเรียบและในปี 2011 นี้ก็เชื่อว่าจะเพิ่มขึ้นเป็นมากกว่า 8 แสนคนและถึง 1 ล้านคนในปี 2012 ตามลำดับ
ยิ่งไปกว่านั้น ฮุน เซน ยังได้มองไปที่นักพนันจากเวียดนามมากขึ้นด้วย ทั้งนี้โดยล่าสุดก็ปรากฏว่ากลุ่มนักธุรกิจที่มีความใกล้ชิดกับ ฮุน เซน อย่างมากนามว่า กิธ เที่ยง นั้นก็ได้ใช้เงินทุนไปมากกว่า 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐเพื่อดำเนินการก่อสร้าง Titan King Casino เสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยบ่อนกาสิโนแห่งนี้มีที่ตั้งอยู่ที่เมืองบาเว็ตในจังหวัดสวายเรียงซึ่ง เป็นเมืองชายแดนที่ติดต่อกับเมืองฮาเตียน จังหวัดเกียนซางในภาคใต้ของเวียดนาม โดยทางการเวียดนามรายงานว่าในแต่ละวันมีนักพนันจากเวียดนามเดินทางมาเล่นที่ บ่อนกาสิโนที่เมืองบาเว็ตของกัมพูชามากกว่า 6,000 คน
ภาคบริการและการท่องเที่ยวนับเป็นธุรกิจที่สร้างรายได้ให้กับกัมพูชาเป็น อันดับที่ 2 รองจากภาคการ เกษตร โดยเมื่อปี 2010 ที่ผ่านมานั้น ถึงแม้ว่ากัมพูชาจะขัดแย้งกับไทยแต่ก็ยังปรากฏว่ามีนักท่องเที่ยวชาวต่าง ชาติมากกว่า 2.2 ล้านคนที่เดินทางเข้าไปท่องเที่ยวในกัมพูชา และในตลอดปี 2011 นี้ทางการ กัมพูชาก็คาดหมายว่าจะมีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติมากกว่า 2.7 ล้านคนที่จะเดินทางเข้าไปท่องเที่ยวในกัมพูชา ซึ่งจะทำให้ธุรกิจในภาคบริการและท่องเที่ยวมีรายได้รวมเกือบ 2,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐและก็ดูเหมือนว่าคาดหมายดังกล่าวนี้จะสามารถเกิดขึ้นได้ จริง เนื่องจากในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2011 นี้ก็ปรากฏว่ามีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไปในกัมพูชาแล้วมากกว่า 1.38 ล้านคน
นอกจากนี้ เมื่อประกอบกับการปรับปรุงความสัมพันธ์กับไทยที่ดีขึ้นด้วยนั้น ก็ย่อมที่จะส่งผลดีมากขึ้นต่อการท่องเที่ยวของกัมพูชาในปีต่อๆไปอีกด้วย ซึ่งรัฐบาลของ ฮุน เซน เองก็ได้ตั้งความหวังไว้ว่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไปใน กัมพูชาเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 15% ต่อปีหรือมากกว่า 3.2 ล้านคนในปี 2012 และเพิ่มขึ้นเป็นมากกว่า 5 ล้านคนในปี 2015 ได้จริงตามแผนการที่วางไว้นั้นก็ย่อมที่จะทำให้บ่อนกาสิโนในกัมพูชาได้รับ อานิสงส์ด้วยนั่นเอง
ทางด้าน ฮุน เซน นั้นก็ได้ตั้งความหวังส่วนตัวเอาไว้ว่าด้วยอานิสงส์ดังกล่าวนี้ จะทำให้รัฐบาลของตนได้ค่าต๋งจากบ่อนกาสิโนเพิ่มขึ้นมากกว่า 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐในแต่ละปีเลยทีเดียว และที่สำคัญยิ่งไปกว่านั้น ก็คือ ฮุน เซน ยังคงสงวนสิทธิ์ในการลงทุนพัฒนาเกาะกงให้เป็นเกาะแห่งกาสิโนและศูนย์แห่ง ความบันเทิงครบวงจรไว้ให้ ทักษิณ เพื่อนรักอยู่เหมือนเดิม!!!
 
Sent to friend

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รีโมท ซื้อ รีโมท จากผู้ค้าส่งโดยตรง ที่มีหน้าร้านจริง ที่ บ้านหม้อ และ คลองถม ราคาถูกกว่าใคร ปลอดภัย มีรับประกัน

คนไทยกู้แผ่นดิน บนเฟชบุ๊ค

บทความย้อนหลัง