บล็อกนี้เป็นเพียงช่องทางรวบรวมข้อมูลข่าวสารจากที่ต่างๆ ผู้จัดทำไม่ได้มีเจตนาบิดเบือนข้อมูลข่าวสารหรือต้องการให้ร้าย องกรณ์ หน่วยงานและบุคคลใดๆทั้งสิ้น+++++ หากบทความใดผิดพลาดหรือกระทบต่อ องกรณ์ หน่วยงาน หรือบุคคลใด ผู้จัดทำก็กราบขออภัยไว้ล่วงหน้า +++++ ผู้อ่านท่านใดมีข้อมูลหักล้าง ชี้แนะ หรือมีความเห็นใดๆเพิ่มเติมก็ขอความกรุณาแสดงความเห็นเพื่อให้เป็นความรู้สำหรับผู้อ่านท่านต่อๆไปได้ตามแต่จะเห็นสมควร ------------- ขอขอบคุณเจ้าของบทความทุกๆท่านมา ณ. ที่นี้ด้วยครับ *******ช.ช้าง *******

วันศุกร์ที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2554

เป้าหมาย"ธิดา"เปลี่ยนเหลืองเป็นแดง!!

ในจำนวนผู้ไม่ดัดจริตและตรงไปตรงมากับนัยความ สัมพันธ์  ระหว่างคนเสื้อแดง   ทักษิณ  และพรรคเพื่อไทย   ต้องยอมรับว่า  นางธิดา ถาวรเศรษฐ์   รักษาการประธานนปช. เป็นคนจริงที่ทำให้เครือข่ายแดง พัฒนาก้าวไกลมาถึงจุดนี้

           และถึงนาทีนี้นางธิดาก็ยังยืนยันว่า  พรรคเพื่อไทย และคนเสิ้อแดง  คือ  2 ขาที่จะแยกกันเดินไม่ได้  รวมถึงก็เป็นนางธิดา   ที่ก็ยอมรับว่าไม่ใช่เรื่องแปลกหรือเสียหายแต่อย่างใด   ที่มีขบวนการคนเสื้อแดงแยกตัว  แยกกลุ่มเป็นแดงสยาม หรือ  กลุ่มอิสระอื่น ๆ


          ซึ่งถ้าจำกันได้ในนามของกลุ่มแดงสยาม  ก็มีนักเคลื่อนไหว อย่าง   นายสุรชัย  แซ่ด่าน   เป็นแกนนำหลักในการขับเคลื่อนกิจกรรม   และมี  นายจักรภพ  เพ็ญแข   ให้การสนับสนุนความคิดอ่าน  ทั้งโดยตรงและอ้อม  


             นอกจากนี้นางธิดาก็ยอมรับด้วยว่า  แกนหลักคนเสื้อแดงฟื้นตัวแข็งแกร่งได้อย่างรวดเร็ว   จากเหตุการณ์เดือนเมษายน  2552   ก็เพราะความหลากหลายความคิดอ่าน และความแตกต่างในกิจกรรม ที่คนเสื้อแดงร่วมกันค่อย ๆ  สร้างขึ้น  จนทำให้การชุมนุมในเดือนเมษายน-พฤษภาคม 2553  กลายเป็นการชุมนุมครั้งใหญ่ที่สุด


           22   สิงหาคม  2554     นางธิดา     ประเมินสถานการณ์คนเสื้อแดงวันนี้ว่า    สถานภาพแดงนปช.กำลังเปลี่ยนจากการตั้งรับมาเป็นการเปิดเกมส์รุกไล่ฝ่าย อำมาตย์         ทั้งในระดับมวลชนที่มีการจัดตั้งคณะกรรมการในระดับต่าง ๆ     ขณะที่ภาพใหญ่ก็มีพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล


           และด้วยสภาพการณ์ที่เปลี่ยนไป   นางธิดาจึงเสนอแนวคิดว่าคนเสื้อแดงต้องปรับเปลี่ยนยุทธวิธีการต่อไปให้สอด รับกับสถานการณ์ไปพร้อม ๆ กัน  ยุทธศาสตร์ที่   1   คือ   ต้องถือว่ารัฐบาลเพื่อไทยเป็นมิตร   ที่คนเสื้อแดงต้องสนับสนุน  ด้วยการแสดงความเห็นหรือวิจารณ์อย่างเหมาะสม  และแยกมิตรแยกศัตรูให้ชัดเจน   โดยไม่กระทำการใดที่ผลักไสมิตรให้กลายเป็นศัตรู


            “  เพราะเป้าหมายทางยุทธศาสตร์ที่จะต่อสู้มิใช่รัฐบาลยิ่งลักษณ์   แต่เป็น ระบอบอำมาตย์ที่ยังคงอำนาจอยู่อย่างเต็มที่  ทั้งในกองทัพ และในองคาพยพอื่นๆ ของสังคม ยุทธศาสตร์ยุทธวิธีจึงต้องพุ่งเป้าไปยังระบอบอำมาตย์  ” 

 

            ยุทธศาสตร์ที่ 2  ว่าด้วยแขนขาคนเสื้อแดง  ซึ่งนางธิดาเห็นว่าต้องยกระดับบทบาทในเวทีรัฐสภา  ไปพร้อมกับการขยายฐานองค์ประชาชนให้เข็มแข็ง เพื่อเสริมบทบาทกับอีก 1 ขา (พรรคเพื่อไทย) ที่ทำงานในสภาผู้แทนราษฎร    ส่วนแขน 2 ข้าง  นางธิดาระบุว่าต้องปรับปรุงฐานมวลชน ไปสู่ชนชั้นแรงงงาน ผ่านการตอบสนองข้อเรียกร้อง  ค่าแรง และสวัสดิการให้มากขึ้น


          ซี่งจากนโยบายของรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์   ก็ชัดเจนว่าแนวทางของ   2  ขา และ  2 แขน กำลังเดินไปตามทิศทางที่นางธิดานำเสนอไว้อย่างควรพิจารณา  โดยเฉพาะทิศทางการเพิ่มค่าแรง การประกันรายได้ขั้นต่ำ  หรือ    แม้แต่การกลับใช้  30   บาทรักษาทุกโรค    การออกบัตรเครดิตให้กับเกษตรกร  และ กลุ่มชนชั้นบางอาชีพ  


          และสุดท้ายยุทธศาสตร์ที่  3    ซึ่งเป็นยุทธศาสตร์ที่ควรจะได้มีการติดตามอย่างใกล้ชิด   เพราะนางธิดาเห็นว่ามีความจำเป็นต้องปฏิบัติการเชิงรุก   ในการทำให้   ชนชั้นกลางปัญญาชน   พ่อค้า นักธุรกิจ ผู้ประกอบการขนาดเล็ก กลาง ใหญ่    และข้าราชการ    ทหาร    พลเรือน          ซึ่งถือเป็นกลุ่มคนที่มีอิทธิพลในสังคมไทย      เปลี่ยนแปลงแนวคิดจาก   “อนุรักษ์นิยม”  มาสู่   “เสรีนิยม”   ...


           “ ต้องทำเสื้อเหลืองให้เป็นเสื้อขาว      แล้วค่อยเปลี่ยนมาเป็นเสื้อแดง      โดยความเต็มใจในเหตุผลและความถูกต้องของทิศทาง      เพราะคนเหล่านี้มิใช่คนที่เข้าใจยาก      แต่การถูกครอบงำความคิดอนุรักษ์นิยมมายาวนาน     และ   การกลัวเสียผลประโยชน์ของตนจึงทำให้ไม่ยอมเปลี่ยน     แม้ผลการเลือกตั้งครั้งนี้จะได้แสดงเจตจำนงค์ของประชาชนไทยชัดแจ้งแล้วก็ ตาม ”


           ทั้งหมดนี้เป็นแนวคิดของนางธิดา  ถาวรเศรษฐ์    รักษาการประธานนปช.  ที่น่าสนใจยิ่งและเกาะติดกันต่อไปว่าจะบรรลุเป้าหมายในระดับใด  

            ท่ามกลางสัญญาณระทึกใจเช่นเดียวกันว่า   เมื่อถึงเวลาอันสำคัญ   พรรคเพื่อไทย   ภายใต้การบังคับบัญชาของ  พ.ต.ท.ทักษิณ   จะยังจำเป็นอีกหรือไม่สำหรับคนเสื้อแดง   

         ในวันที่คนเสื้อแดง (นปช.)  แข็งแรงถึงระดับ   ไม่ต้องพึ่งพาการแสวงแนวร่วม  (พรรคการเมือง)  ด้วยการสงวนจุดต่าง (มวลชน)    และห้วงจังหวะที่แนวร่วมแดงจำนวนมากเริ่มคิดถึงการก้าวข้าม "ทักษิณ ชินวัตร" ... 

 

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รีโมท ซื้อ รีโมท จากผู้ค้าส่งโดยตรง ที่มีหน้าร้านจริง ที่ บ้านหม้อ และ คลองถม ราคาถูกกว่าใคร ปลอดภัย มีรับประกัน

คนไทยกู้แผ่นดิน บนเฟชบุ๊ค

บทความย้อนหลัง