บล็อกนี้เป็นเพียงช่องทางรวบรวมข้อมูลข่าวสารจากที่ต่างๆ ผู้จัดทำไม่ได้มีเจตนาบิดเบือนข้อมูลข่าวสารหรือต้องการให้ร้าย องกรณ์ หน่วยงานและบุคคลใดๆทั้งสิ้น+++++ หากบทความใดผิดพลาดหรือกระทบต่อ องกรณ์ หน่วยงาน หรือบุคคลใด ผู้จัดทำก็กราบขออภัยไว้ล่วงหน้า +++++ ผู้อ่านท่านใดมีข้อมูลหักล้าง ชี้แนะ หรือมีความเห็นใดๆเพิ่มเติมก็ขอความกรุณาแสดงความเห็นเพื่อให้เป็นความรู้สำหรับผู้อ่านท่านต่อๆไปได้ตามแต่จะเห็นสมควร ------------- ขอขอบคุณเจ้าของบทความทุกๆท่านมา ณ. ที่นี้ด้วยครับ *******ช.ช้าง *******

วันศุกร์ที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2554

รัฐบาล "ยิ่งหลอก"


by Korn Chatikavanij 
 
จากการอภิปราย "นโยบายรัฐบาล" 2 วันที่ผ่านมานี้ เราได้เห็นว่า...
สิ่งที่จะทำให้ประชาชน ต่างกับสิ่งที่ให้คำมั่นสัญญากับประชาชน เหมือน ฟ้า ต่างกับ ดินขอหยิบยกเรื่องใหญ่ๆ เป็นตัวอย่างให้เห็นภาพครับ
1.ค่าแรงขั้นต่ำ 300บาท
เมื่อวานนี้ รัฐบาล บอกว่า จะทำให้ผู้ใช้แรงงานมี "รายได้ ไม่ต่ำกว่า 300บาท" แต่ ไม่กำหนดกฏหมายว่า "ค่าจ้าง หรือค่าแรง" ต้องเป็น 300 บาท .. ความหมายสุดท้ายคือ "ค่าจ้าง หรือค่าแรง" อาจจะยังเป็นเท่าไหร่ก็ได้ หรืออาจจะเท่าเดิมด้วยซ้ำ แต่ถ้าบวกโน่น บวกนี่ เช่น (ค่าล่วงเวลา ค่าอาหารกลางวัน ค่าที่พักพนักงาน ฯลฯ) ก็อาจจะเท่ากับ 300 บาท หรือมากกว่า
พรรคเพื่อไทยไม่ได้ "หาเสียง" ไว้แบบนี้แน่นอน แต่ในการแถลงนโยบายรัฐบาล เมื่อวาน ขนาด สส.เพื่อไทย เองได้ยินแล้วก็ยังนิ่งอึ้งอยู่ในสภาฯ
2.เงินเดือน ปริญญาตรี 15,000 ทุกคน
เลิกหวังได้เลยครับ เมื่อวาน รัฐบาลก็พูดชัดเจนว่า "ลูกจ้างภาคเอกชนจะไม่ได้" ทั้งๆที่ คุณยิ่งลักษณ์เองให้สัมภาษณ์ไว้เต็มๆ ตอนหาเสียงว่า "ทุกคน" จะได้ ในส่วนของ รัฐวิสาหกิจก็ไม่ได้ ที่แย่ใหญ่คือ ลูกจ้างประจำในระบบข้าราชการก็ไม่ได้ และ แม้แต่ ข้าราชการเอง ตอนนี้ความจริงมีอยู่ 860,000 คน ที่มีวุฒิปริญญาตรี แต่เงินเดือนเฉลี่ยแค่ 10,400 บาทเท่านั้น ถ้าเพิ่มเงินเดือนเป็น 15,000 บาทตามนโยบาย จะต้องใช้งบฯ มากถึง 45,000 ล้านบาท แต่ เขาตั้งงบไว้แค่ 15,000 บาท ต้องไปแย่งกันเองครับ ว่าใครได้ ใครไม่ได้
แล้วที่จะได้แกก็คุยคั่นไว้ว่า จะไม่ให้ เป็น "เงินเดือน" นะครับ แต่จะเป็น "เงินเพิ่ม" คือ ไม่ถาวร และเอาไปคำนวณเป็น เงินบำนาญ ก็ไม่ได้
3.พักหนี้ 500,000 บาท ให้เกษตรกร และผู้มีรายได้น้อยเลิกรอครับ รัฐบาลจะให้กับลูกค้า ธกส.กับ ออมสินเท่านั้น (ความ จริงจะได้หรือเปล่า ยังไม่รู้เลย เพราะ ตามนโยบายนี้ รัฐบาลต้องใช้เงินภาษีไปชำระหนี้แทน 70% ของสินเชื่อทั้งหมดของธกส. ผมกลัวว่าผู้เสียภาษีจะกบฏกันครับ) เมื่อวานนี้ รัฐบาลก็ยืนยันว่า โครงการพักหนี้ จะไม่ครอบคลุมลูกหนี้ภาคเอกชน หรือ ลูกหนี้นอกระบบ ผมได้ชี้แจงในสภาฯ ว่า ปัจจุบันมีลูกหนี้บัตรเงินสด และบัตรเครดิต มากถึง 19 ล้านบัญชีที่มีหนี้ต่ำกว่า 500,000บาทต่อบัญชี และหลายคนได้เทคะแนนให้ "เพื่อไทย" เพราะหวังว่า จะไม่ต้องจ่ายดอกและต้น ตามนโยบายที่หาเสียงไว้ ... อดหมดครับ
4.คืนภาษีรถคันแรก
เขาจะ "ไม่คืน" ครับ แต่เขาจะให้เอาไปหักภาษีเงินได้ส่วนบุคคล ดังนั้น ใครจะซื้อรถคันแรก แต่ไม่ได้เป็น มนุษย์เงินเดือนก็จะหมดโอกาส แม้แต่ผู้ที่มีภาษีให้เขาหัก ก็ดูให้ดีนะครับ รถ 1 ล้านบาท ภาษีน่าจะประมาณ 300,000 บาท แต่เขาเสนอให้หักได้แค่ 100,000 บาทเท่านั้น
5.ยกเลิกกองทุนน้ำมัน"ไม่ยกเลิก" แล้วครับ และจะแค่ "งด" การเก็บเข้ากองทุน แค่ "ชั่วคราว" เท่านั้น อย่างนี้เราถึงเรียกว่า "นโยบายแก้บน" แถมบนหมูทั้งตัว แต่แก้บนด้วยหัวหมูเท่านั้นอีกต่างหาก และที่ ไม่ได้ตอบเลย คือ จะมีมาตรการอย่างไรรองรับ ที่นโยบายนี้ จะทำให้ แก๊สโซฮอล์ แพงกว่า เบนซิน แบบนี้ นโยบายพลังงานทดแทนเลิกฝันได้เลยครับ เพราะแม้แต่ บางจาก ยังออกมาบอกว่า จะเลิกขาย แก๊สโซฮอล์
ยิ่งหลอก ยิ่งเละ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รีโมท ซื้อ รีโมท จากผู้ค้าส่งโดยตรง ที่มีหน้าร้านจริง ที่ บ้านหม้อ และ คลองถม ราคาถูกกว่าใคร ปลอดภัย มีรับประกัน

คนไทยกู้แผ่นดิน บนเฟชบุ๊ค

บทความย้อนหลัง