บล็อกนี้เป็นเพียงช่องทางรวบรวมข้อมูลข่าวสารจากที่ต่างๆ ผู้จัดทำไม่ได้มีเจตนาบิดเบือนข้อมูลข่าวสารหรือต้องการให้ร้าย องกรณ์ หน่วยงานและบุคคลใดๆทั้งสิ้น+++++ หากบทความใดผิดพลาดหรือกระทบต่อ องกรณ์ หน่วยงาน หรือบุคคลใด ผู้จัดทำก็กราบขออภัยไว้ล่วงหน้า +++++ ผู้อ่านท่านใดมีข้อมูลหักล้าง ชี้แนะ หรือมีความเห็นใดๆเพิ่มเติมก็ขอความกรุณาแสดงความเห็นเพื่อให้เป็นความรู้สำหรับผู้อ่านท่านต่อๆไปได้ตามแต่จะเห็นสมควร ------------- ขอขอบคุณเจ้าของบทความทุกๆท่านมา ณ. ที่นี้ด้วยครับ *******ช.ช้าง *******

วันเสาร์ที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2554

ผลประ​โยชน์อ่าวไทย

ข่าว​การ​เมือง หนังสือพิมพ์​แนวหน้า -- ​เสาร์ที่ 27 สิงหาคม 2554 02:52:32 น.
 
รัฐบาล​ใหม่ที่มีพรรค​เพื่อ​ไทย​ซึ่ง​เป็นพรรค​การ​เมืองที่มี​ความสัมพันธ์กับพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตรอดีต นายกรัฐมนตรี​ผู้ที่หนีคดีอาญาอยู่ที่นครรัฐดู​ไบอย่าง​แน่น​แฟ้น​และ​เป็น พรรค​การ​เมืองที่​เป็นทายาทของพรรค​ไทยรัก​ไทย​และพรรคพลังประชาชนที่ถูก ศาลรัฐธรรมนูญยุบ​ไป​ทั้งคู่​เพราะกระ​ทำผิดกฎหมายรัฐธรรมนูญ
น​โยบายข้อหนึ่งที่รัฐบาลพรรค​เพื่อ​ไทยจะ​เร่งดำ​เนิน​การ​โดย​เร็วที่ สุด​ก็คือ​การ​แบ่งผลประ​โยชน์​ในทะ​เลอ่าว​ไทยร่วมกับราชอาณาจักรกัมพูชา ที่มีสม​เด็จอัครมหา​เด​โชฮุน​เซ็น​เป็นนายกรัฐมนตรี​ซึ่ง​ก็คง​ไม่ ต้องบอกว่าสม​เด็จฮุน​เซ็นนั้น​ก็คือสหายสนิทคนสำคัญของพ.ต.ท.ทักษิณอดีต นายกรัฐมนตรี
​เป็นที่​แน่นอนที่สุดว่าพรรค​เพื่อ​ไทยของตระกูลชินวัตร​และพรรคประชาชน กัมพูชา​ก็คือพรรคพันธมิตรทาง​การ​เมืองที่​แนบ​แน่นด้วยผลประ​โยชน์อย่างดี ยิ่งข้อพิสูจน์​ก็คือค่ำวันที่ 3 กรกฎาคมที่ผ่านมาหลังพรรค​เพื่อ​ไทยชนะ​เลือกตั้ง ​เฒ่าฮอนำฮง​เป็นรัฐมนตรีต่างประ​เทศชาติ​แรก​ในอา​เชี่ยนที่​แสดง​ความ ยินดีอย่างออกนอกหน้า​เพราะ​ทั้ง 2 พรรค​ทั้ง 2 ประ​เทศ​เพื่อนบ้านจะมีฐานะมั่งคั่งร่ำรวยอย่างมหาศาลนับ​ไม่ถ้วน
ข้อ​เจรจาระหว่างรัฐบาล​ทั้ง 2 ประ​เทศ​ก็คือ​การตกลง​ในสัญญาสัมปทานขุด​เจาะปิ​โตร​เลี่ยม​ในอ่าว​ไทยนั่น ​เอง​ซึ่งมีข้อมูลจากวิกิลีกส์ระบุว่ารัฐบาล​ทั้ง 2 ประ​เทศ​ได้ตกลง​แบ่งผลประ​โยชน์ปิ​โตร​เลี่ยม​ในทะ​เล​ในพื้นที่ 26,400 ตารางกิ​โล​เมตร​เรียบร้อย​แล้วผ่านบริษัทขุด​เจาะน้ำมันของสหรัฐอ​เมริกา ชื่อ​โคนอ​โคฟิลิปส์
รายละ​เอียดระบุว่าผลประ​โยชน์พื้นที่​ใกล้ฝั่ง​ไทย ร้อยละ 80 ​เป็นของ​ไทย ร้อยละ 20 ​เป็นของกัมพูชา พื้นที่ตรงกลาง​แบ่งกันคนละ 50 : 50​และพื้นที่​ใกล้ฝั่งกัมพูชา ร้อยละ 80 ​เป็นของกัมพูชา ​และร้อยละ 20 ​เป็นของ
​ไทย​โดย​เงินลงทุน​ใน​การขุด​เจาะปิ​โตร​เลี่ยมครั้งนี้รัฐบาล​ไทยจะลง ทุน​เองผ่านบริษัท ปตท.จำกัด(มหาชน)​ซึ่งจะขอกู้​เงินตราสำรองระหว่างประ​เทศที่ธนาคาร​แห่งประ ​เทศ​ไทยประมาณ 300,000 ล้านบาท
ข้อ​เท็จจริง​ก็คือ​เมื่อวันที่ 18 มิถุนายนปี 2544 รัฐบาล​ไทย​ได้​ทำบันทึกข้อตกลงกับ​ผู้​แทนรัฐบาลกัมพูชา​ไป​เป็นที่​เรียบ ร้อย​แล้วมีสาระสำคัญคือ ​การปักปัน​เขต​แดนทางบกที่มี​ความยาว800กิ​โล​เมตรหลังจากนั้น​ก็จะพัฒนา​ แหล่งปิ​โตร​เลี่ยม​ซึ่งมีมูลค่า​ทั้งน้ำมันดิบ​และกาซธรรมชาติขั้นต่ำ ประมาณ5 ล้านล้านบาท
อย่าง​ไร​ก็ตาม​การ​แบ่งผลประ​โยชน์​ในอ่าว​ไทยระหว่าง​ไทยกับกัมพูชา นั้นมีรายงานว่ามีบริษัทร่วมทุน 3 ประ​เทศระหว่าง​ไทย กัมพูชา​และสิงค​โปร์บริษัทหนึ่งจะ​ได้ผลประ​โยชน์​ใน​การขุด​เจาะปิ​โตร​ เลี่ยมครั้งนี้มาก​เป็นพิ​เศษ​ซึ่งข้อ​เท็จจริงยัง​เผยด้วยว่ามีนัก​การ​ เมือง​ใหญ่​ทั้ง 2 ประ​เทศอยู่​เบื้องหลัง
​การ​เจรจา​แบ่งผลประ​โยชน์​ในพื้นที่อ่าว​ไทยระหว่างรัฐบาล​ทั้ง 2 ประ​เทศ​ไม่ว่าจะ​เป็นรัฐบาล​แห่งราชอาณาจักร​ไทย​หรือว่ารัฐบาล​แห่งราช อาณาจักรกัมพูชาจะต้องคำนึง​ถึงผลประ​โยชน์ของชาติ​ทั้ง 2 ประ​เทศ​โดยส่วนรวม​เป็นหลัก​และต้อง​เคารพอำนาจอธิป​ไตย​และบูรณภาพ​เหนือ ดิน​แดนของ​แต่ละประ​เทศ​ซึ่ง​เป็นหน้าที่​โดยตรงของกระทรวงต่างประ​เทศ​และ กระทรวงพลังงานที่ต้องดู​แล​ไม่​ให้​ไทย​เสีย​เปรียบกัมพูชาอย่าง​เด็ดขาด

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รีโมท ซื้อ รีโมท จากผู้ค้าส่งโดยตรง ที่มีหน้าร้านจริง ที่ บ้านหม้อ และ คลองถม ราคาถูกกว่าใคร ปลอดภัย มีรับประกัน

คนไทยกู้แผ่นดิน บนเฟชบุ๊ค

บทความย้อนหลัง