บล็อกนี้เป็นเพียงช่องทางรวบรวมข้อมูลข่าวสารจากที่ต่างๆ ผู้จัดทำไม่ได้มีเจตนาบิดเบือนข้อมูลข่าวสารหรือต้องการให้ร้าย องกรณ์ หน่วยงานและบุคคลใดๆทั้งสิ้น+++++ หากบทความใดผิดพลาดหรือกระทบต่อ องกรณ์ หน่วยงาน หรือบุคคลใด ผู้จัดทำก็กราบขออภัยไว้ล่วงหน้า +++++ ผู้อ่านท่านใดมีข้อมูลหักล้าง ชี้แนะ หรือมีความเห็นใดๆเพิ่มเติมก็ขอความกรุณาแสดงความเห็นเพื่อให้เป็นความรู้สำหรับผู้อ่านท่านต่อๆไปได้ตามแต่จะเห็นสมควร ------------- ขอขอบคุณเจ้าของบทความทุกๆท่านมา ณ. ที่นี้ด้วยครับ *******ช.ช้าง *******

วันอาทิตย์ที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2554

แฉโครงการรถด่วนพิเศษBRTสูบเงินคน กทม.(แล้ว) 3,000 ล้าน


เจาะละเอียดยิบการใช้เงินของกรุงเทพมหานครกรณีดำเนินโครงการรถโดยสารประจำ ทางด่วนพิเศษ (BRT) พบหมดไปแล้วเกือบ 3 พันล้านบาท
        ในช่วงที่ผ่านมาการโครงการรถโดยสารประจำทางด่วนพิเศษ  (BRT) ของกรุงเทพมหานครถูกกล่าวถึงเป็นอย่างมากในเรื่องประสิทธิภาพต่อเป้าหมายของ โครงการทำให้ถูกตั้งคำถามถึงความคุ้มค่าในการดำเนินโครงการ
         ศูนย์ข้อมูล&ข่าวสืบสวนฯ(TCIJ) ตรวจสอบพบว่า นับตั้งแต่กรุงเทพมหานคร (กทม.) ดำเนินโครงการรถโดยสารประจำทางด่วนพิเศษ  (BRT)  ตั้งแต่ปี 2552 เป็นต้นมาจนถึงสิ้นปีงบประมาณ 2553  ใช้งบประมาณดำเนินโครงการไปแล้ว 2,848,411,300 บาท  ในการก่อสร้าง 9 โครงการต่อเนื่อง
           1.จ้างพร้อมติดตั้งระบบขนส่งอัจฉริยะและระบบควบคุมโครงการ โดยบริษัท ไทยทรานสมิชชั่น อินดัสทรี จำกัด   397.5  ล้านบาท
         2.จ้างที่ปรึกษาควบคุมงานจัดซื้อพร้อมติดตั้งระบบขนส่งอัจฉริยะ โครงการรถโดยสารประจำทางด่วนพิเศษ (BRT)      วงเงิน 17.5 ล้านบาท
        3.จ้างเหมางานปรับปรุงผิวจราจรและปรับปรุงทางแยก โครงการระบบรถโดยสารประจำทางด่วนพิเศษ(BRT) สายช่องนนทรี-สะพานกรุงเทพ  โดยบริษัท ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน)  100.4 ล้านบาท
         4. จ้างเหมาก่อสร้างงานอู่จอดรถและซ่อมบำรุง(Depot)โครงการระบบรถโดยสารประจำ ทางด่วนพิเศษ (BRT) สายช่องนนทรี-สะพานกรุงเทพ โดยบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล็อปเมนต์ จำกัด (มหาชน)  62.9 ล้านบาท
      5.จ้างเหมาก่อสร้างจุดเชื่อมต่อการเดินทางระหว่างสถานีรถBRT กับสถานีรถไฟฟ้า BTS บริเวณแยกถนนสาทร-ถนนนราธิวาสฯ  โดยบริษัท ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด(มหาชน)195.9 ล้านบาท
       6.  จ้างที่ปรึกษาควบคุมงานก่อสร้างอู่จอดรถและซ่อมบำรุงโครงการรถโดยสารประจำทางด่วนพิเศษ BRT  บริษัท นอร์ซีฟเอ็นจิเนียริ่ง จำกัด  4.9 ล้านบาท
       7. จ้างบริหารจัดการเดินรถโครงการบริหารจัดการ การให้บริการรถโดยสารประจำทางด่วนพิเศษ (BRT) สายช่องนนทรี-สะพานกรุงเทพ (ช่องนนทรี-ราชพฤกษ์)โดย บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด  วงเงิน  1,989.8 ล้านบาท
         8. จ้างเหมาผลิตสื่อเพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับระบบรถโดยสารประจำทาง ด่วนพิเศษBRT ตามโครงการสร้างการรับรู้ความเข้าใจ การใช้รถโดยสารประจำทางด่วนพิเศษ BRT   โดย โรงพิมพ์สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ  9.4 ล้านบาท
         9. จ้างงานติดตั้งลิฟต์สำหรับคนพิการโครงการระบบรถโดยสารประจำทางด่วนพิเศษ(BRT)สายช่องนนทรี-สะพานกรุงเทพ(ราชพฤกษ์) โดย บริษัท ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน)  70 ล้านบาท
         ข้อมูลจากรมพัฒนาธุรกิจการค้าระบุว่า บริษัท ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน)  จดทะเบียนวันที่  23 มิถุนายน 2548  ทุน 781.2 ล้านบาท มี นายเกรียงศักดิ์ สุวิวัฒน์ธนชัย  ถือหุ้น 44.7%  นางถนอมศรี สุดโต   7.6%น.ส.สมใจ ประทุมทอง  7%
      บริษัท  กรุงเทพธนาคม จำกัด จดทะเบียนวันที่   24 กันยายน 2498   ทุน 50 ล้านบาท  กรุงเทพมหานคร ถือหุ้น 100%
ส่วนบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล็อปเมนต์ จำกัด (มหาชน)  กลุ่มกรรณสูตถือหุ้นใหญ่

                        เอกชนที่รับเหมาดำเนินโครงการรถโดยสารประจำทางด่วนพิเศษ(BRT)

ที่มา: ศูนย์ข้อมูล&ข่าวสืบสวนฯ ( TCIJ) รวบรวม
อ่านข้อมูลเพิ่มเติม : ฐานข้อมูล
ภาพจากเว็บไซต์อาสามีเดี

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รีโมท ซื้อ รีโมท จากผู้ค้าส่งโดยตรง ที่มีหน้าร้านจริง ที่ บ้านหม้อ และ คลองถม ราคาถูกกว่าใคร ปลอดภัย มีรับประกัน

คนไทยกู้แผ่นดิน บนเฟชบุ๊ค

บทความย้อนหลัง