บล็อกนี้เป็นเพียงช่องทางรวบรวมข้อมูลข่าวสารจากที่ต่างๆ ผู้จัดทำไม่ได้มีเจตนาบิดเบือนข้อมูลข่าวสารหรือต้องการให้ร้าย องกรณ์ หน่วยงานและบุคคลใดๆทั้งสิ้น+++++ หากบทความใดผิดพลาดหรือกระทบต่อ องกรณ์ หน่วยงาน หรือบุคคลใด ผู้จัดทำก็กราบขออภัยไว้ล่วงหน้า +++++ ผู้อ่านท่านใดมีข้อมูลหักล้าง ชี้แนะ หรือมีความเห็นใดๆเพิ่มเติมก็ขอความกรุณาแสดงความเห็นเพื่อให้เป็นความรู้สำหรับผู้อ่านท่านต่อๆไปได้ตามแต่จะเห็นสมควร ------------- ขอขอบคุณเจ้าของบทความทุกๆท่านมา ณ. ที่นี้ด้วยครับ *******ช.ช้าง *******

วันจันทร์ที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2554

รัฐบาลตั้ง คอ.นธ. ให้อำนาจเหนือกว่าศาล

กรรมการที่ปรึกษาด้านกฎหมาย ประธานวุฒิสภา โวยรัฐบาลตั้ง คอ.นธ. ให้อำนาจเหนือกว่าศาล รัฐสภา และคณะรัฐมนตรี เพื่อรื้อ ล้มเลิกกฎหมายของประเทศ รวมถึงรัฐธรรมนูญ และแนวทางการปกครอง ถือว่าเกินกว่ารัฐธรรมนูญกำหนด เข้าข่ายปฏิวัติเงียบ “เฉลิม” ยืนยันไม่ได้ตั้งมาเพื่อแก้กฎหมายช่วยใคร แต่อะไรที่ไม่เป็นธรรมต้องสังคายนากันใหม่ทั้งระบบ โดยเฉพาะสิ่งที่เกิดจากการก่อรัฐประหาร ย้ำจำกัดวงแค่กฎหมาย ไม่ก้าวล่วงถึงศาล

ที่ทำเนียบรัฐบาล ร.ต.อ. เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลเตรียมออกร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยหลักนิติธรรมแห่งชาติ เพื่อจัดตั้งคณะกรรมการอิสระว่าด้วยหลักนิติธรรมแห่งชาติ (คอ.นธ.) ที่มีนายอุกฤษ มงคลนาวิน เป็นประธานคณะกรรมการ ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอว่าจะให้มาดูเพื่อปฏิรูปกฎหมายทั้งระบบ อะไรที่ไม่เป็นธรรมต้องสังคายนาใหม่ ซึ่งรัฐบาลจะให้อิสระทำงานอย่างเต็มที่ ยืนยันว่าไม่เกี่ยวกับศาล เพราะไม่มีใครปฏิรูปศาลได้ แต่ปฏิรูปกฎหมายได้

“ต้องยอมรับความเป็นจริงว่าบางเรื่องที่มาจากการปฏิวัติแล้วเราเป็นรัฐบาลประชาธิปไตยจะเห็นด้วยทั้งหมดก็คงไม่ได้ ส่วนตัวผมอะไรที่เกิดจากการปฏิวัติไม่เห็นด้วย”

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่าไม่ได้ตั้ง คอ.นธ. มาศึกษาแก้ กฎหมายเพื่อใคร หรือกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง แต่ดูภาพรวมทั้งระบบ รอให้มีการตั้งอย่างเป็นทางการก่อน ประธานจะเป็นผู้ชี้แจงแนวทางทำงาน

นายตวง อันทะไชย ส.ว.สรรหา กรรมการที่ปรึกษาด้านกฎหมาย ประธานวุฒิสภา กล่าวว่า หากดูตามอำนาจที่เขียนไว้ในคำสั่งแต่งตั้ง เท่ากับเป็นการรื้อระบบกฎหมายของประเทศใหม่หมด ทั้งในส่วนตุลาการ นิติบัญญัติ และบริหาร เท่ากับว่าจะมีการยกเลิก เพิกถอนกฎหมายของประเทศ รวมถึงรัฐธรรมนูญ และแนวทางการปกครองของประเทศ

“หากให้มีอำนาจตามคำสั่งจริง ถือว่า คอ.นธ. จะเป็นหน่วยงานที่เป็นขั้วอำนาจใหม่ ใหญ่กว่า 3 อำนาจสูงสุดที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ ถือว่าอันตรายมาก เข้าข่ายปฏิวัติเงียบ”

นายตวงกล่าวอีกว่า รัฐบาลไม่จำเป็นต้องตั้ง คอ.นธ. เพราะปัจจุบันมีคณะกรรมการปฏิรูปกฎหมาย ที่มีนายคณิต ณ นคร เป็นประธานอยู่แล้ว การตั้งหน่วยงานที่มีอำนาจหน้าที่เกินกว่ารัฐธรรมนูญไม่สามารถทำได้ หากรัฐบาลตั้งจริง ส.ว. จะเข้าชื่อกันเพื่อยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความ ส่วนตัวเกรงว่าการที่รัฐบาลเร่งทำอะไรเกินกว่านโยบายอาจจุดชนวนความวุ่นวายในบ้านเมืองขึ้นมาอีกได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยหลักนิติธรรมแห่งชาติ พ.ศ ... ที่คณะรัฐมนตรีเห็นชอบตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ และเห็นชอบเรื่องการแต่งตั้งประธานกรรมการอิสระว่าด้วยหลักนิติธรรมแห่งชาติ ได้ให้อำนาจกำหนดยุทธศาสตร์ แนวทาง ข้อเสนอแนะ และกระบวนการต่างๆในการดำเนินงานของรัฐสภา ศาล คณะรัฐมนตรี ให้ใช้หลักกฎหมายด้วยความเป็นธรรม ภายใต้มาตรฐานเดียวกันกับหลักนิติธรรม และมีอำนาจตรวจสอบหน่วยงานของรัฐ


นสพ.โลกวันนี้

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รีโมท ซื้อ รีโมท จากผู้ค้าส่งโดยตรง ที่มีหน้าร้านจริง ที่ บ้านหม้อ และ คลองถม ราคาถูกกว่าใคร ปลอดภัย มีรับประกัน

คนไทยกู้แผ่นดิน บนเฟชบุ๊ค

บทความย้อนหลัง