บล็อกนี้เป็นเพียงช่องทางรวบรวมข้อมูลข่าวสารจากที่ต่างๆ ผู้จัดทำไม่ได้มีเจตนาบิดเบือนข้อมูลข่าวสารหรือต้องการให้ร้าย องกรณ์ หน่วยงานและบุคคลใดๆทั้งสิ้น+++++ หากบทความใดผิดพลาดหรือกระทบต่อ องกรณ์ หน่วยงาน หรือบุคคลใด ผู้จัดทำก็กราบขออภัยไว้ล่วงหน้า +++++ ผู้อ่านท่านใดมีข้อมูลหักล้าง ชี้แนะ หรือมีความเห็นใดๆเพิ่มเติมก็ขอความกรุณาแสดงความเห็นเพื่อให้เป็นความรู้สำหรับผู้อ่านท่านต่อๆไปได้ตามแต่จะเห็นสมควร ------------- ขอขอบคุณเจ้าของบทความทุกๆท่านมา ณ. ที่นี้ด้วยครับ *******ช.ช้าง *******

วันอังคารที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2554

นปช.หลังภารกิจ “นั่งร้าน”ให้การกลับมาของทักษิณ

โดย Tan Rasana

คน ทั้งประเทศยังคงจำได้ไม่ลืมถึงข้อเรียกร้องของกลุ่ม นปช.หรือกลุ่มแนวร่วมประชาชนเพื่อประชาธิปไตย กับการเคลื่อนไหวที่มีลักษณะก้าวร้าวรุนแรง ส่งผลให้เกิดความสูญเสียต่อทุกฝ่าย ผู้คนทุกฝ่ายบาดเจ็บล้มตายเป็นจำนวนมาก เป็น “สงครามที่มีแต่ผู้แพ้” เมื่อโอกาสเปิดให้มีการเลือกตั้ง พันธมิตรระหว่างทักษิณเครือญาติและกลุ่มการเมืองที่สนับสนุน กับกลุ่มนปชก็.ได้ดำเนินการจัดตั้งเพื่อเอาชัยชนะหลังเหตุการณ์ปะทะขั้น รุนแรงที่แยกราชประสงค์ ถึงขั้นเผาบ้านเผาเมือง

โค่นอำมาตย์ สร้างประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ ขจัดสองมาตรฐานสร้างความเป็นธรรมในสังคม

นี่คือข้อเรียกร้องโดยสรุป ประเด็นอื่นๆที่นอกเหนือจากนี้ ล้วนแวดล้อมคำขวัญนี้ทั้งสิ้น

ข้อ เรียกร้องนี้ เรียกร้องต่อรัฐบาล ปชป. กลายเป็นวาทกรรมที่ปลุกกระแสลุกขึ้นสู้ไปในขอบเขตทั่วประเทศ โดยเฉพาะภาคเหนือและภาคอีสาน จนเกิดมวลทางความคิดที่จะแย่งยึดอำนาจรัฐในทุกวิถีทาง การถอยร่นก้าวหนึ่งของกลุ่มอำนาจเก่าที่ นปช.มองว่าเป็นตัวแทนของเหล่าอำมาตย์ด้วยการจัดให้มีการเลือกตั้ง ทำให้สถานการณ์ผ่อนคลายลง และท้ายที่สุด พันธมิตรทักษิณกับนปช.ก็แย่งยึดสัมปทานอำนาจรัฐในระยะเวลา ๔ ปีได้สำเร็จ

ประเด็น หลังจากนั้นก็คือ เมื่อได้อำนาจรัฐมาแล้ว ทักษิณกับนปช.ยังจะคงสัมพันธภาพอันแนบแน่นในลักษณะที่ -นปช.กองหน้าโค่นอำมาตย์ ทักษิณกองหนุน(ท่อน้ำเลี้ยง)เบื้องหลังอยู่หรือไม่ เมื่อเป้าหมายบรรลุแล้ว ทักษิณได้กลับเข้าสู่อำนาจผ่านตัวแทนแล้ว คู่ความขัดแย้งก็เปลี่ยนไป นปช.ซึ่งไม่ได้มีสถานะองค์กรจัดตั้งแบบรัฐ แต่เป็นขบวนการเคลื่อนไหวมวลชน จะเรียกร้องสถานภาพใด และจะมีข้อต่อรองใดกับรัฐบาลนอมินีทักษิณ ..??

นี่ย่อมเป็นประเด็นที่หัวขบวนที่ไร้เอกภาพของ นปช.ไม่เคยขบคิด วางแผน หรือสร้างพิมพ์เขียวใดๆเอาไว้ก่อน

การ จัดตั้งรัฐบาลโดย “ประกาศิตดูไบ”ของทักษิณกับเหล่าสัมภเวสีทางการเมือง มี นปช.สักคนที่ได้รับเทียบเชิญให้เข้าร่วมหารือ อย่างน้อยก็เป็นโควต้าเก้าอี้และศักดิ์ศรีของ “กองหน้าผู้ยอมพลีกายตายแทน”

ไม่ ใช่เป็นการตบหน้าหรอกหรือ  เมื่อการละเมิดสัญญาประชาคม อาจเข้าข่ายทรยศหักหลังต่อข้อเรียกร้องของ นปช.อย่างรุนแรงเกิดขึ้น หลังการโค่นรัฐบาลที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นตัวแทนอำมาตย์ รัฐบาลใหม่ที่มี “นายกจับยัด”ชื่อยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รัฐบาลใหม่ดังกล่าวก็ส่อเค้าที่จะทำตัวเป็น “อำมาตย์ใหม่”เสียเอง

ปรากฏการณ์ ที่นายกฯหุ่นกระบอกเองต้องวิ่งหาเกียรติยศแสดงความจงรักภักดีประดับบ่าเพื่อ ให้สมเกียรติทั้งๆที่ไม่เคยได้รับและไม่ใช่เกียรติภูมิของตัวเอง ซึ่งน่าจะทำให้ขบวนของ นปช.ต้องตั้งคำถามกับตัวเอง

ประเด็น ข้อเรียกร้องที่จะสร้างระบอบประชาธิปไตยอันสมบูรณ์ก็จบเห่ไปท่ามกลางความ โกลาหล ท่ามกลางฝุ่นควันของการวิ่งเต้นต่อรองผลประโยชน์ของเหล่าสัมภเวสีทางการ เมือง โดยที่ไม่มีใครสักคนในพรรคเพื่อไทยจะกล่าวถึงแกนนำ นปช.ทุกแกนที่ยังมึนงงและหนักไปกว่านั้นก็คือยังหาสาเหตุของความมึนงงของตัว เองไม่เจอ

ประชาธิปไตยที่ นปช.เรียกร้องถึงขั้นนองเลือดนั้น ก็มาจบลงง่ายหลังจากที่นปช.เป็น “นั่งร้าน”ให้กับทักษิณไปแย่งยึดสัมปทานอำนาจรัฐ และได้ประกาศ “ประกาศิตดูไบ”เพื่อสยบข้อต่อรองทั้งปวงของทุกฝ่ายหลังชัยชนะจากการเลือก ตั้ง

ความระส่ำระสายเรื่องการจัดวางความสัมพันธ์ใหม่ระหว่าง พันธมิตรเก่าทักษิณ –นปช.ทำให้ แกนนำระดับฮาร์ดคอร์ จตุพร พรหมพันธุ์ ระเบิดข้อเรียกร้องต่อรัฐบาลเรื่องเงินชดเชย ๑๐ ล้านต่อหนึ่งศพแดง ที่ยิ่งหมิ่นเหม่ต่อความเป็นสองมาตรฐานที่ตัวเองแอบอ้างใช้ในการต่อสู้โค่น ล้มอำมาตย์ เพราะผู้สูญเสียจากวิกฤติการณ์ทางการเมืองไม่ได้มีเฉพาะ นปช. ๙๑ ศพ หากแต่ยังมีทหาร พลเรือนและผู้เสียหายจากการถูกเผาถูกปล้นชิงอีกจำนวนไม่น้อย และนี่กลายเป็นเป้าใหญ่ให้สังคมได้หันกลับมามองว่า การระเบิดข้อเรียกร้องของแกนนำที่ได้รับสมญาว่า “คางคกตู่”เป็นการฉวยโอกาสหาเสียง หรือปฏิบัติการแก้เกี้ยวต่อความสัมพันธ์ที่เปลี่ยนไปของทักษิณซึ่งอาจเรียก ได้ว่าทรยศหักหลัง หรือว่าเป็นวิธีการ “แบล็คเมล์”รัฐบาลหุ่นกระบอกเอาดื้อๆ ..???

บทบาทของ นปช.หลังภารกิจ “นั่งร้าน”ให้กับระบอบทักษิณได้หวนกลับสู่อำนาจอีกครั้ง จะเดินไปทางไหนทิศใด ยังต้องรอเวลาพิสูจน์ แต่ที่เห็นเป็นอยู่ก็คือ ความสัมพันธ์ที่เปลี่ยนไปอย่างกลับตาลปัตรในความสัมพันธ์พันธมิตร ทักษิณ-นปช. นี่เป็นหินลองทองที่จะพิสูจน์ว่า ขบวนการของ นปช.นั้นเป็นของแท้หรือของเทียม ข้อเรียกร้อง โค่นอำมาตย์ สร้างประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ ขจัดสองมาตรฐานเพื่อสร้างความเป็นธรรมในสังคม นั้นจะยังคงเป็นข้อเรียกร้องของขบวนนี้เพื่อนำไปสู่การปฏิรูปทางการเมืองที่ แท้จริงหรือไม่

การตรวจสอบอำมาตย์ใหม่รัฐบาลนอมินียิ่งลักษณ์ การยืนหยัดตรวจสอบ “ประกาศิตดูไบ”ที่รวบอำนาจจัดตั้งรัฐบาลว่าจะเป็นเค้าลางของระบบเผด็จการรูป แบบใหม่หรือไม่ การโอ้โลมปฏิโลมมวลชนเสื้อแดงด้วยคำสัญญิงสัญญาให้จัดตั้งหมู่บ้านเสื้อแดง แห่งละ ๑ ล้านบาทนั้นเป็นการสร้างมองมาตรฐานให้เกิดขึ้นในสังคมหรือไม่

นี่คือบทพิสูจน์เบ็ดเสร็จของขบวนการ นปช.และขบวนการเสื้อแดงว่าเป็นของแท้หรือแค่ของเทียม.

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รีโมท ซื้อ รีโมท จากผู้ค้าส่งโดยตรง ที่มีหน้าร้านจริง ที่ บ้านหม้อ และ คลองถม ราคาถูกกว่าใคร ปลอดภัย มีรับประกัน

คนไทยกู้แผ่นดิน บนเฟชบุ๊ค

บทความย้อนหลัง