บล็อกนี้เป็นเพียงช่องทางรวบรวมข้อมูลข่าวสารจากที่ต่างๆ ผู้จัดทำไม่ได้มีเจตนาบิดเบือนข้อมูลข่าวสารหรือต้องการให้ร้าย องกรณ์ หน่วยงานและบุคคลใดๆทั้งสิ้น+++++ หากบทความใดผิดพลาดหรือกระทบต่อ องกรณ์ หน่วยงาน หรือบุคคลใด ผู้จัดทำก็กราบขออภัยไว้ล่วงหน้า +++++ ผู้อ่านท่านใดมีข้อมูลหักล้าง ชี้แนะ หรือมีความเห็นใดๆเพิ่มเติมก็ขอความกรุณาแสดงความเห็นเพื่อให้เป็นความรู้สำหรับผู้อ่านท่านต่อๆไปได้ตามแต่จะเห็นสมควร ------------- ขอขอบคุณเจ้าของบทความทุกๆท่านมา ณ. ที่นี้ด้วยครับ *******ช.ช้าง *******

วันจันทร์ที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2554

ธปท.ยันอุ้มบาทเจ๊งแสนล้านไม่น่ากังวล


Pic_180293 ธปท.​เผย​ยัง​คง​เดิน​หน้า​นำ​ทุนสำรองฯ​ไป​ลงทุน​หาด​อก​ผล​ เพิ่ม หลัง​ขาดทุน​จำนวน​มาก แย้ม​ตอน​นี้​อยู่​ระหว่าง​กระบวนการ​ศึกษา​ตัวอย่าง​จาก​ประเทศ​ต่างๆ เพื่อ​หา​ข้อ​ดีข้อ​เสีย ส่วน​ปี​ที่​แล้ว​ขาดทุน​อัตรา​แลกเปลี่ยน 1.17 แสน​ล้าน​บาท ไม่​น่า​กังวล หาก​เงิน​บาท​อ่อน​ค่า อาจ​พลิก​มา​กำไร​ได้...

นาย​ประ​สาร ไตรรัตน์​วร​กุล ผู้​ว่าการ​ธนาคาร​แห่ง​ประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผย​ว่า ขณะ​นี้ ธปท.​ยัง​ไม่ได้​เลิกล้ม​แผนการ​นำ​เงิน​ทุนสำรอง​ทางการ​ระหว่าง​ประเทศ​ไป ​ลงทุน​เพื่อ​หา​ผล​ตอบแทน​เพิ่มเติม ซึ่ง​การ​ศึกษา​รูป​แบบ​การ​จัดตั้ง​บริษัทจำกัด เพื่อ​ลงทุน​ใน​หุ้นและ​พันธบัตร​อื่นๆเพิ่มเติม​จาก​ที่​ทุนสำรองฯปัจจุบัน ​ลงทุน​ได้  ด้วย​ตาม​ที่​คณะ​กรรมการ ธปท. (กก​ธ.) นำ​เสนอ​มา​เป็น​แนวทาง​หนึ่ง​ที่​ศึกษา​อยู่ ขณะ​เดียวกัน ยัง​อยู่​ใน​กระบวนการ​ศึกษา​รูป​แบบ​ต่างๆ จาก​ประสบการณ์​ของ​ประเทศ​ต่างๆว่า​มี​ข้อ​ดี​และ​ข้อ​เสีย​อย่างไร​บ้าง ซึ่ง​ต้อง​ใช้​เวลา​อีก​ระยะ​หนึ่ง เพราะ​ต้อง​หารือ​กับ​หน่วย​งาน​อื่น​ที่​เกี่ยวข้อง​ด้วย
“ตอน​นี้​ อยู่​ใน​ชั้น​ที่​มี​การ​ศึกษา​ข้อ​ดี​และ​ข้อ​เสีย​แต่ละ​แนวทาง​ที่​หลาย​ ประเทศ​เขา​ทำ​กัน และ​นำ​แนวทาง​เหล่า​นี้​มา​เป็น​ตัวอย่าง อย่างไรก็ตาม ​ไม่​ว่า​จะ​เลือก​แนวทาง​ไหน การ​แก้ไข​กฎหมาย​ก็​จะ​ต้อง​เกิด​ขึ้น และ ธปท.​เอง​ก็​ต้อง​มี​การ​ปรึกษา​หารือกับ​กระทรวง​การคลัง  เพื่อ​ขอ​ความ​คิดเห็น​ร่วม​กัน​ด้วย จึง​มอง​ว่า​กระบวนการ​ทั้งหมด​ไม่​ใช่​ว่า​จะ​เสร็จ​ภายใน 1-2 วัน ​ต้อง​ใช้​เวลา​พอ​สมควร ซึ่ง​เป็น​เรื่อง​ธรรมดา​ที่​อาจ​มี​บาง​ประเด็น​ที่​คนใน ธปท.​เอง​ก็​อาจจะ​มี​ความ​เห็น​แตก​ต่าง​กัน​บ้าง​ใน​ช่วง​ที่​ผ่าน​มา แต่​ไม่​ใช่​เรื่อง​ที่​ทำ​ไม่ได้”
นาย​ประ​สารกล่าว​ถึง​กรณี​ที่​งบ ​การเงิน​ของ ธปท.​ล่า​สุด​ปี 53 ที่​ขาดทุน 117,000 ล้าน​บาท ซึ่ง​เป็น​การ​ขาดทุน​จาก​อัตรา​แลกเปลี่ยน​ถึง 103,000 ล้าน​บาท ทำให้​ยอด​ขาดทุน​สะสม​สูง​ถึง 199,000 ล้าน​บาท​ ว่า การ​ขาดทุน​ที่​เกิด​ขึ้น​ไม่​น่า​กังวล  เพราะ​ต่าง​กับ​สมัย​ปี 40 ที่​ไม่​มี​เงิน​สำรอง​เหลือ​อยู่​เลย แต่​การ​ขาดทุน​ใน​ปี​นี้​เป็น​เพียง​การ​ตี​มูลค่า​ทาง​บัญชี​รูป​เงิน​บาท แต่​ใน​ความ​เป็น​จริง​เงิน​สำรอง​เหล่า​นั้น​ยัง​อยู่​ใน​รูป​เงิน​ดอลลาร์ ​หรือ​เงินตรา​ต่าง​ประเทศ​ต่างๆอยู่

ทั้งนี้ การ​ขาดทุน​ดัง​กล่าว​มี​สาเหตุ​ที่​สามารถ​อธิบาย​ได้​จาก​การ​ทำ​หน้าที่​ ของ ธปท. โดย​ส่วน​หนึ่ง​เกิด​จาก​การ​เข้าไป​ดูแล​อัตรา​แลกเปลี่ยน​ไม่​ให้​เงิน​ บาท​แข็ง​ค่า​มาก​เกินไป​จน​กระทบ​ผู้​ส่ง​ออก​และ​ให้​ภาค​ธุรกิจ​ปรับ​ตัว ​ได้ และ​อีก​ส่วน​หนึ่ง​เพื่อ​ดูด​ซับ​สภาพ​คล่อง เพื่อ​ไม่​ให้​อัตรา​เงินเฟ้อ​สูง​เกินไป

“เป็น​หน้าที่​ของ​ธนาคาร​ กลาง​ก็​ต้อง​ดำเนิน​การ​เช่น​นี้ เพื่อ​ให้​ภาวะ​เศรษฐกิจ​และ​ภาค​ธุรกิจ​เรียบร้อย​เป็น​อย่าง​ดี ซึ่ง​เป็น​ผล​ให้ ธปท.​อาจ​ขาดทุน แต่​เมื่อ​ใด​ที่​เงิน​บาท​อ่อน ซึ่ง​สะท้อน​ภาวะ​เศรษฐกิจ​ไม่​ดี ตอน​นั้น​เรา​ก็​มี​กำไร​จาก​อัตรา​แลกเปลี่ยน ซึ่ง​ใน​ปี​นี้​ ธปท.​มี​โอกาส​ขาดทุนและ​กำไร​ทั้ง​สอง​ด้าน เพราะ​ค่า​เงิน​บาท​มี​ความ​ผันผวนและ​เคลื่อนไหว 2 ทิศทาง และ​ยัง​บอก​ไม่ได้​ว่า​จะ​ไป​ใน​ทิศทาง​ใด” ผู้​ว่าการ ธปท.​กล่าว.

ไทยรัฐออนไลน์

1 ความคิดเห็น:

คนไทยกู้แผ่นดิน กล่าวว่า...

เออ!! แสนล้าน เอง

แสดงความคิดเห็น

รีโมท ซื้อ รีโมท จากผู้ค้าส่งโดยตรง ที่มีหน้าร้านจริง ที่ บ้านหม้อ และ คลองถม ราคาถูกกว่าใคร ปลอดภัย มีรับประกัน

คนไทยกู้แผ่นดิน บนเฟชบุ๊ค

บทความย้อนหลัง