บล็อกนี้เป็นเพียงช่องทางรวบรวมข้อมูลข่าวสารจากที่ต่างๆ ผู้จัดทำไม่ได้มีเจตนาบิดเบือนข้อมูลข่าวสารหรือต้องการให้ร้าย องกรณ์ หน่วยงานและบุคคลใดๆทั้งสิ้น+++++ หากบทความใดผิดพลาดหรือกระทบต่อ องกรณ์ หน่วยงาน หรือบุคคลใด ผู้จัดทำก็กราบขออภัยไว้ล่วงหน้า +++++ ผู้อ่านท่านใดมีข้อมูลหักล้าง ชี้แนะ หรือมีความเห็นใดๆเพิ่มเติมก็ขอความกรุณาแสดงความเห็นเพื่อให้เป็นความรู้สำหรับผู้อ่านท่านต่อๆไปได้ตามแต่จะเห็นสมควร ------------- ขอขอบคุณเจ้าของบทความทุกๆท่านมา ณ. ที่นี้ด้วยครับ *******ช.ช้าง *******

วันจันทร์ที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2554

ทักษิณ หลุด บัญชีชื่อในอินเตอร์โพลล์ เเล้ว



สุดสับสนคดีนช.ทักษิณ หึ่งตร.สากล'ถอนหมาย' 'ตร.'บอกไม่เคยมีหมาย เพราะเป็น'คดีการเมือง'

สุด สับสน-อลเวง ลือหึ่ง "อินเตอร์โพล" ถอนหมายจับ "นักโทษทักษิณ" แล้ว เมื่อต้นเดือนส.ค.ที่ผ่านมา ส่งผลให้เดินทางไปไหนมาไหนได้ฉลุย สวนทางกับ "แหล่งข่าวในสตช." ที่ระบุตร.สากลไม่เคยมีหมายจับอยู่แล้ว เพราะเห็นว่าเป็นคดีการเมือง ขณะที่ "ปณิธาน" โต้ ถ้าข่าวถอนหมายจับเป็นจริง ต้องเป็นฝ่ายตร.ที่เสนอถอน ด้าน "โฆษกศาลยุติธรรมไทย" ชี้ "อินเตอร์โพล" ไม่มีสิทธิถอนหมายจับศาลไทย แต่ "โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด" บอกอินเตอร์โพลล์มีสิทธิ์เพิกถอนหมายจับ "ทักษิณ" ได้
กรณีกระทรวงต่างประเทศได้ประสานให้ความช่วยเหลือพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในการเดินทางเข้าประเทศญี่ปุ่น และเตรียมพิจารณาการคืนพาสปอร์ตแดงให้ด้วยนั้น ล่าสุด มีรายงานว่า ตำรวจสากล หรือ "อินเตอร์โพล" ได้ถอนหมายจับพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตรแล้วเมื่อต้นเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นหมายจับหลายคดีที่ทางการไทย โดยรัฐบาลที่ผ่านมา เคยประสานงานไปยังตำรวจสากล แต่ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าเป็นการถอนโดยการเสนอของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หรือเป็นการพิจารณาของอินเตอร์โพลล์เอง

เรื่องดังกล่าว แหล่งข่าวจากหน่วยงานด้านความมั่นคง กล่าวยอมรับว่า ข่าวที่ระบุว่าอินเตอร์โพลถอนหมายจับของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี แล้วนั้น เป็นความจริง แต่ไม่ทราบว่าเป็นการถอนโดยการเสนอของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หรือเป็นการพิจารณาของอินเตอร์โพลเอง

“เท่าที่มีรายงานมา ทราบว่าทางอินเตอร์โพลล์ถอนหมายจับคุณทักษิณแล้ว แต่ยังไม่มีรายละเอียดว่าเป็นคดีอะไรบ้าง หรือทางการไทยส่งหมายจับไปกี่คดี เพียงแต่ได้รับการยืนยันว่าถอนหมายจับทั้งหมดแล้ว ทำให้คุณทักษิณสามารถเดินทางเข้าประเทศเยอรมนีได้” แหล่งข่าวระบุ
สตช.บอก "อินเตอร์โพล" ไม่เคยประกาศจับ "ทักษิณ" เพราะเป็นคดีการเมือง

แหล่ง ข่าวระดับสูงจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ให้ข้อมูลอีกด้านหนึ่งว่า จริงๆ แล้ว อินเตอร์โพลไม่เคยประกาศจับพ.ต.ท.ทักษิณอยู่แล้ว เพราะคณะกรรมการของอินเตอร์โพลพิจารณาแล้วเห็นว่าเป็นคดีที่เกิดจากความขัด แย้งทางการเมือง

ด้านพล.ต.ต.ประวุฒิ ถาวรศิริ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ยังไม่ได้รับรายงานในเรื่องนี้ แต่หากอินเตอร์โพลจะถอนหมายจับ ต้องเป็นการเสนอจากทางการไทย ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศเป็นหน่วยงานผู้ประสานงาน

สำหรับ "อินเตอร์โพล" คือองค์การตำรวจอาชญากรรมระหว่างประเทศ หรือเรียกกันติดปากว่า “ตำรวจสากล” มีสำนักงานอยู่ที่ประเทศฝรั่งเศส มีสมาชิก 188 ประเทศทั่วโลก รวมทั้งประเทศไทย ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงของไทยได้ประสานไปยังอินเตอร์โพลเพื่อ ให้ติดตามตัวพ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่งมีหมายจับในคดีทุจริตจัดซื้อที่ดินริมถนนรัชดาภิเษก ซึ่งศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองพิพากษาแล้วให้จำคุก 2 ปี และคดีถึงที่สุดแล้ว

นอกจากนั้น ยังมีหมายจับในข้อหายุยงส่งเสริมให้เกิดเหตุรุนแรงเพื่อล้มล้างรัฐบาลใน เหตุการณ์จลาจลเมื่อเดือนเม.ย. 2552 ด้วย ครั้งล่าสุดที่ทางการไทยส่งหมายจับพ.ต.ท.ทักษิณไปให้อินเตอร์โพล คือเมื่อกลางปีที่แล้ว หลังจากศาลออกหมายจับคดีก่อการร้ายอันสืบเนื่องจากเหตุการณ์เผาบ้านเผาเมือง เมื่อวันที่ 19 พ.ค. 2553

สำหรับขั้นตอนการขอหมายจับจากอินเตอร์โพ ลนั้น รัฐบาลของประเทศที่ต้องการให้ออกหมายจับ จะต้องส่งสำนวนคดีหมายจับของประเทศนั้นๆ และยื่นคำขอต่อสำนักงานใหญ่อินเตอร์โพล โดยทางอินเตอร์โพลจะมีคณะกรรมการพิจารณาว่าหมายจับที่ส่งมาเข้าองค์ประกอบ ที่จะต้องดำเนินการอย่างไร หากอินเตอร์โพลอนุมัติออกหมายจับ ก็จะส่งหมายไปยังประเทศสมาชิกทั้ง 188 ประเทศ โดยส่วนใหญ่เป็นประกาศจับบุคคลที่ต้องการตัวในฐานะผู้ร้ายข้ามแดน เรียกว่า “หมายแดง” หรือ "Red Notice"

จากการตรวจสอบเว็บไซต์ของอินเตอร์โพลใน ส่วนของ “หมายแดง” หรือ Red Notices ปรากฏว่าไม่มีชื่อพ.ต.ท.ทักษิณ อยู่ในกลุ่มบุคคลที่ถูกออกหมายแต่อย่างใด โดยมีบุคคลสัญชาติไทยถูกออกหมายจำนวน 14 คน
"ปณิธาน" ชี้ถ้าถอนหมายจับจริง ต้องเป็นฝ่ายตร.ที่เสนอให้ถอน

ขณะ ที่นายปณิธาน วัฒนายากร อดีตรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีในรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ กล่าวว่า ตามหลักเกณฑ์ของอินเตอร์โพลล์แล้ว ทางอินเตอร์โพลไม่สามารถถอนหมายเองได้ แต่ต้องเป็นการร้องขอจากรัฐบาลประเทศนั้นๆ

ส่วนที่มีข่าวว่าทาง อินเตอร์โพลอาจไม่เคยออกหมายจับพ.ต.ท.ทักษิณเลยนั้น นายปณิธาน กล่าวว่า น่าจะมีการออกหมายในลักษณะติดตามตัว เพราะว่าเป็นกระบวนการตามหลักสากลที่ศาลไทยสั่งออกหมายจับชัดเจน สำหรับข่าวการถอนหมายนั้น หากเป็นความจริงต้องเป็นการดำเนินการจากฝ่ายไทย ซึ่งในส่วนของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) ท่านหนึ่งดูแลอยู่ แต่ขณะนี้เดินทางไปราชการที่ประเทศพม่า จึงไม่สามารถตรวจสอบได้

“ถ้าข่าวถอนหมายเป็นความจริง ก็ต้องเป็นฝ่ายตำรวจที่เสนอถอน ซึ่งผมคิดว่าไม่น่าทำได้ เพราะว่าคุณทักษิณยังเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลไทย หากมีตำรวจรายใดดำเนินการ ก็ต้องตอบคำถามว่าดำเนินการด้วยเหตุผลใด เพราะคำสั่งศาลยังไม่เปลี่ยนแปลง”นายปณิธาน ระบุ
"โฆษกศาลยุติธรรมไทย" ชี้ "อินเตอร์โพล" ไม่มีสิทธิถอนหมายจับศาลไทย

ด้าน นายสิทธิศักดิ์ วนะชกิจ โฆษกศาลยุติธรรม กล่าวถึงกรณีที่ตำรวจสากล หรืออินเตอร์โพล ถอนหมายจับพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ว่า หมายจับของศาลยุติธรรมไทย ในคดีที่พ.ต.ท.ทักษิณ ตกเป็นผู้ต้องหาผู้ก่อการร้าย และอีกหลายคดี ยังมีผลอยู่ ส่วนตำรวจสากล จะถอนหรือดำเนินการยกหมายอะไร นั้น ย่อมไม่เกี่ยวกับหมายจับของศาลไทย เพราะโดยกฎหมายผู้ที่มีอำนาจถอนหมาย คือผู้ที่ออกหมาย และขณะนี้ศาลไทยยังไม่มีการถอนหมายจับพ.ต.ท.ทักษิณแต่อย่างใด

"อินเตอร์ โพลลที่จะถอนหมายจับถือเป็นดุลพินิจ การถอนหมายจับที่ออกโดยอินเตอร์โพลล์ เท่านั้น แต่คดีที่ศาลไทย ออกหมายจับพ.ต.ท.ทักษิณ เป็นหมายในคดีโดยเฉพาะ เนื่องจากหลีกเลี่ยงการมาฟังการพิจารณาในศาล"โฆษกศาลยุติธรรมกล่าว

โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ชี้อินเตอร์โพลล์มีสิทธิ์เพิกถอนหมายจับ "ทักษิณ" ได้

ขณะ ที่นายธนพิชญ์ มูลพฤกษ์ อธิบดีอัยการฝ่ายคดีพิเศษ ในฐานะโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวถึง กรณีที่สมาคมตำรวจสากล (อินเตอร์โพล) ถอนหมายจับพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ว่า กรณีนี้เป็นอำนาจการตัดสินใจของตำรวจสากล หรืออินเตอร์โพล ที่มีเครือข่ายอยู่ทั่วโลก ซึ่งไทยเป็นสมาชิกด้วย เพื่ออำนวยความสะดวกเรื่องส่งผู้ร้ายข้ามแดน หรือการแลกเปลี่ยนข้อมูลก่อการร้ายร่วมกัน

ส่วนกรณีหมายจับของพ.ต.ท. ทักษิณ แม้ศาลไทยจะอนุมัติหมายจับในข้อหาผู้ก่อการร้าย และอีกหลายคดี แต่ตำรวจสากลก็สามารถที่จะไม่ให้ความร่วมมือได้ เพราะหมายจับนี้ออกมาตั้งนาน แต่ตำรวจสากลก็ไม่ได้ดำเนินการติดตามจับกุมพ.ต.ท.ทักษิณ ทั้งที่มีข่าวว่าอยู่ประจำที่ดูไบ และมีข่าวเดินทางไปประเทศเยอรมัน หรือประเทศบรูไน ซึ่งกรณีนี้อินเตอร์โพลล์ เขาอาจจะมองว่าเป็นเรื่องการเมือง

โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวว่า แม้อินเตอร์โพลจะยกเลิกหมายจับพ.ต.ท.ทักษิณ แต่ความผิดในคดีอาญา ยังคงดำเนินการไปตามปกติ จนกว่าจะได้ตัวพ.ต.ท.ทักษิณมาดำเนินคดี

ขณะ ที่การคืนพาสปอร์ตให้แก่พ.ต.ท.ทักษิณ อธิบดีอัยการฝ่ายคดีพิเศษ กล่าวว่า การคืนพาสปอร์ตเป็นอำนาจของกระทรวงการต่างประเทศ ไม่เกี่ยวกับอัยการ หรือศาล เพราะกระทรวงการต่างประเทศมีระเบียบ หรือพ.ร.บ.หนังสือเดินทางที่จะออกให้หรือยกเลิกหนังสือเดินทางได้ ซึ่งขึ้นอยู่กับนโยบายของรมว.การต่างประเทศ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รีโมท ซื้อ รีโมท จากผู้ค้าส่งโดยตรง ที่มีหน้าร้านจริง ที่ บ้านหม้อ และ คลองถม ราคาถูกกว่าใคร ปลอดภัย มีรับประกัน

คนไทยกู้แผ่นดิน บนเฟชบุ๊ค

บทความย้อนหลัง