บล็อกนี้เป็นเพียงช่องทางรวบรวมข้อมูลข่าวสารจากที่ต่างๆ ผู้จัดทำไม่ได้มีเจตนาบิดเบือนข้อมูลข่าวสารหรือต้องการให้ร้าย องกรณ์ หน่วยงานและบุคคลใดๆทั้งสิ้น+++++ หากบทความใดผิดพลาดหรือกระทบต่อ องกรณ์ หน่วยงาน หรือบุคคลใด ผู้จัดทำก็กราบขออภัยไว้ล่วงหน้า +++++ ผู้อ่านท่านใดมีข้อมูลหักล้าง ชี้แนะ หรือมีความเห็นใดๆเพิ่มเติมก็ขอความกรุณาแสดงความเห็นเพื่อให้เป็นความรู้สำหรับผู้อ่านท่านต่อๆไปได้ตามแต่จะเห็นสมควร ------------- ขอขอบคุณเจ้าของบทความทุกๆท่านมา ณ. ที่นี้ด้วยครับ *******ช.ช้าง *******

วันจันทร์ที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2554

จุดพลุแก้รธน. !

กมการ เมืองของพรรคเพื่อไทย ที่กำลังดำเนินอยู่ ณ เวลานี้ เริ่มปรากฎชัดเจนว่า พรรคแกนนำรัฐบาลกำลังเป็นฝ่ายเปิดหน้ารุก และยืนยันในทุกความต้องการ ซึ่งล้วนแล้วแต่เคยถูกจับตาจากสังคมมาแล้วแทบทั้งสิ้น      ทั้งเพื่อสนองความต้องการบางเรื่อง บางประเด็นให้กับ "เจ้าของพรรค" ตัวจริงที่ชื่อ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และผู้มีส่วนสำคัญต่อก้าวเดินของพรรคเพื่อไทยและครม.

     หรือการสนองตอบต่อความต้องการของทุกคนที่เกี่ยวข้อง โยงใยกับเครือข่ายอำนาจของอดีตนายกฯทักษิณ ทั้งทางตรงและทางอ้อม
     ตลอดระยะเวลาในช่วงหลายวันที่ผ่านมา มีความชัดเจนว่าประเด็นที่ถูกพูดถึงและถูกจับตามากที่สุดย่อมไม่พ้นการ เคลื่อนไหว "นอกประเทศ" ของ อดีตนายกฯทักษิณ ที่เจ้าตัวจงใจเดินทางไปยังประเทศต่างๆ 

     จนกลายเป็นข่าวคราวขึ้นมา ทั้งประเทศญี่ปุ่น และล่าสุดคือการเตรียมเดินทางไปเยือนกัมพูชา ในฐานะที่มีผู้นำรัฐบาลอย่าง "สมเด็จฮุนเซน" เป็นผู้มักคุ้นกับอดีตนายกฯทักษิณ  แต่ถือเป็น ไม้เบื่อไม้เมากับ อดีตนายกฯอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ
     การเดินทางเข้าออกประเทศญี่ปุ่น ตามกำหนดการที่จะมีขึ้นในระหว่างวันที่ 22-28 ส.ค.นี้ กลายเป็นประเด็นคำถามร้อนแรง ที่โจมตีเข้าใส่รัฐบาลยิ่งลักษณ์ กันถ้วนหน้า ทั้งตัว นายกฯยิ่งลักษณ์ ในฐานะ ผู้นำรัฐบาลและ "น้องสาว"
     ไปจนถึง เจ้ากระทรวงบัวแก้วคนใหม่ อย่าง สุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล ให้โดนถล่มจากฝ่ายค้านโดยที่ยังไม่ทันถึงเวลาการซักฟอกกันในสภาด้วยซ้ำ

     ล่าสุดประเด็นร้อนแรง ที่ได้ถูกจุดพลุขึ้นมารอบใหม่ กลายเป็น "คำถาม" ที่พุ่งเข้าใส่ นายกฯยิ่งลักษณ์ ก่อนถึงวันที่รัฐบาลใหม่จะเปิดฉากแถลงนโยบายในสัปดาห์หน้า กลับกลายเป็นเรื่องราวทางการเมือง ที่ว่า "การแก้รัฐธรรมนูญ"
     และดูเหมือนว่า "คำตอบ"ที่ออกมาจากปากของ นายกฯยิ่งลักษณ์ ว่าโดยหลักการแล้วรัฐบาลยังต้องการ "ฟังเสียงประชาชน" และ "การแก้รัฐธรรมนูญ" นั้นต้องยืนอยู่บนหลักความต้องการของประชาชน ส่วนรายละเอียด จะเป็นเรื่องของ "สภา" ที่จะเป็นผู้พิจารณา !
     ทั้งนี้เป็นที่รับรู้โดยทั่วกันว่า เมื่อใดก็ตามที่มีการพูดถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญขึ้นมา สิ่งที่จะเกิดขึ้นตามมาคือ "แรงต้าน" จากฝ่ายที่ได้เคยประกาศเอาไว้แล้วว่า "รื้อเมื่อไหร่ เคลื่อนเมื่อนั้น" อย่างกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย
     การจงใจเปิดเกมแรงของอดีตนายกฯทักษิณ โดยต่อเนื่องกัน ทั้งที่นายกฯยิ่งลักษณ์ ยังไม่ทันได้ทำการแถลงนโยบายต่อสภา เช่นนี้โดยเฉพาะการที่ คนในพรรคเพื่อไทยเองที่เลือกหยิบเรื่องราวที่เป็นเหมือน "ชนวนเหตุ"การเมืองรอบใหม่ ขึ้นมาในรอบนี้
     อาจมีความน่าสนใจและมีวาระซ่อนเร้น  ที่แอบซุกซ่อนเอาไว้ มากไปกว่าเป็นเพียงการแสดงออกของ อดีตนายกฯทักษิณ ที่กำลังถูกติงว่าใจร้อน วู่วามและหากยังไม่หยุดเคลื่อนไหวในลักษณะเช่นนี้ จะส่งผลกระทบต่ออายุรัฐบาลของน้องสาวในอีกไม่นาน
     อย่างไรก็ดี ในความเป็นจริงแล้วการที่คนในพรรคเพื่อไทย ออกมาจุดพุลเรื่องของการแก้รัฐธรรมนูญ ฉบับ2550 ซึ่งเป็นที่รู้กันดีว่ามีหลายต่อหลายพรรคการเมืองที่ต่างต้องการ แก้ ไปจนถึงขั้น "รื้อ" ด้วยกันหลายพรรค
     ทว่าการปรับ หรือแก้ไขของพรรคการเมือง ทั้งภูมิใจไทยหรือแม้แต่พรรคชาติไทยพัฒนานั้น ดูจะมีความชัดเจนว่าพวกเขาต่างต้องการแก้ไข เพิ่มเติมในบางมาตราที่รู้สึกว่าส่งผลกระทบต่อเรื่องของการถูกสั่งให้ยุบพรรค  

     แต่สำหรับความวิตกกังวลที่ฝ่ายตรงข้ามอดีตนายกฯทักษิณ คือความวิตกที่ว่า อาจมีการ "สอดไส้" นำเรื่องของการ "นิรโทษกรรม" เพื่อช่วยล้างความผิดให้กับพ.ต.ท.ทักษิณ รวมเข้าไปด้วยในคราวเดียวกัน
     มีข้อน่าสังเกตว่า ในการที่คนของพรรคเพื่อไทยกำลังพากันกระตือรือล้นที่จะเสนอให้มีการแก้ไขรัฐ ธรรมนูญนั้น แท้ที่จริงแล้ว การเลือกขยับหมากการเมืองว่าด้วยเรื่องดังกล่าวนั้น
     มี ความจำเป็น และสามารถเกิดขึ้นได้อย่างรวดเร็วทันใจ ทันการณ์ สำหรับพรรคเพื่อไทย และโดยเฉพาะอย่างยิ่งต่ออดีตนายกฯทักษิณ มากน้อยแค่ไหน
     เพราะต้องไม่ลืมว่า ความจำเป็นที่จะเลือกหยิบใช้หมากการเมือง แถวถัดไปของอดีตนายกฯทักษิณ คือบรรดาสมาชิกบ้านเลขที่ 111 นั้นเพียงอดใจรออีกไม่นาน เพียง8-9 เดือนข้างหน้า บ้านเลขที่ 111 ก็จะสามารถเป็นอิสระ ครบกำหนดการถูกสั่งให้เว้นวรรคทางการเมือง อันเนื่องมาจากคดียุบพรรค ในเดือน พ.ค.ปี2555 อยู่แล้ว
     ในทางกลับกัน เมื่อเปรียบเทียบกับระยะเวลาที่จะถูกใช้ในกระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้นมี ความเป็นไปได้ว่าอาจยาวนานกว่านั้น และการที่มีข่าวว่ารัฐบาลตั้งเวลาเอาไว้ที่ 3 เดือนนั้นก็ดูจะเป็นไปได้ยาก หากหวังที่จะเร่งรัด รวบรัดได้จริง
     การเลือกเปิดเกมการเมือง ที่สร้างความวุ่นวาย ความวิตกกังวลให้แก่ฝ่ายตรงข้ามโดยเครือข่ายอำนาจเก่าของอดีตนายกฯทักษิณ นั้นกำลังกลายเป็น "ปมประเด็น" ที่สามารถดึงดูดและเบี่ยงเบนความสนใจของคนในสังคม ให้ต้องละสายตาไปจากการจับตาเรื่องการบริหารงานของรัฐบาลใหม่อย่างได้ผลอยู่ หรือไม่ ?
     แท้ที่จริงแล้วยังมี "คำถาม" ที่เกี่ยวข้อง โยงใยกับการบริหารนโยบาย ของรัฐบาลใหม่ ของนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ซึ่งนายกฯยิ่งลักษณ์ และแกนนำในรัฐบาลต่างต้องให้ "คำตอบ" อีกด้วยกันหลายเรื่อง โดยเฉพาะปัญหาเฉพาะหน้าที่ประชาชนกำลังเผชิญวิกฤตจากภัยน้ำท่วมในเวลานี้
     หรือแม้แต่คำถามพื้นฐานที่ว่า เมื่อเปลี่ยนรัฐบาลใหม่ ชีวิตของพวกเขาจะดีขึ้นได้จริงหรือไม่ 
     ฉะนั้นมีความเป็นไปได้ว่า หลังจากที่ "ผู้มีอิทธิพล" เหนือรัฐบาลและพรรคเพื่อไทย เลือกเปิดเกมการเมืองสารพัดเรื่องจนเป็นที่พอใจแล้ว

     อีกไม่นาน เมื่อนายกฯคนใหม่ สามารถคลี่คลายปัญหาความเดือดร้อนที่แท้จริงลงได้อย่างเป็นรูปธรรมแล้ว ถึงเวลานั้นทุกอย่างอาจเข้าสู่ภาวะปกติ ?!

                                                                                                                ทีมข่าวคิดลึก

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รีโมท ซื้อ รีโมท จากผู้ค้าส่งโดยตรง ที่มีหน้าร้านจริง ที่ บ้านหม้อ และ คลองถม ราคาถูกกว่าใคร ปลอดภัย มีรับประกัน

คนไทยกู้แผ่นดิน บนเฟชบุ๊ค

บทความย้อนหลัง