บล็อกนี้เป็นเพียงช่องทางรวบรวมข้อมูลข่าวสารจากที่ต่างๆ ผู้จัดทำไม่ได้มีเจตนาบิดเบือนข้อมูลข่าวสารหรือต้องการให้ร้าย องกรณ์ หน่วยงานและบุคคลใดๆทั้งสิ้น+++++ หากบทความใดผิดพลาดหรือกระทบต่อ องกรณ์ หน่วยงาน หรือบุคคลใด ผู้จัดทำก็กราบขออภัยไว้ล่วงหน้า +++++ ผู้อ่านท่านใดมีข้อมูลหักล้าง ชี้แนะ หรือมีความเห็นใดๆเพิ่มเติมก็ขอความกรุณาแสดงความเห็นเพื่อให้เป็นความรู้สำหรับผู้อ่านท่านต่อๆไปได้ตามแต่จะเห็นสมควร ------------- ขอขอบคุณเจ้าของบทความทุกๆท่านมา ณ. ที่นี้ด้วยครับ *******ช.ช้าง *******

วันศุกร์ที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

เบื้องหลัง...งูเห่าภูมิใจไทยกลับใจร่วมรัฐบาล

by ต้นธาร ,
ตัวเลขส.ส.รัฐบาลยังไม่นิ่ง 300 จาก 6 พรรคการเมืองแล้ว มีแววว่าพรรคเพื่อไทยจะรวมเอากลุ่มมัชฌิมาของนายสมศักดิ์ เทพสุทินเข้าไปด้วยอีก 7-9 คน ทั้งที่ก่อนหน้านั้นพรรคภูมิใจไทยกับพรรคเพื่อไทยประกาศไม่เผาผีกันแล้ว แต่ผลการเลือกตั้งออกมาว่าพรรคเพื่อไทยได้เป็นรัฐบาลแน่ กลุ่มการเมืองบางกลุ่มจากภูมิใจไทยจึงอยากจะแยกตัวไปร่วมรัฐบาล เพราะมี"ภารกิจ"บางอย่างที่ต้องทำต่อให้เสร็จโดยอาศัยอำนาจรัฐไปอำนวยความสะดวก
คน ไม่เอาถ่าน(หิน) บ้านแหง อ.งาว และ บ้านทุ่งผึ้ง อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง ร่วมต่อสู้คัดค้านการขอประทานบัตรขุดเหมืองแร่ลิกไนต์ โดยนายทุนเอกชนที่หลอกกว้านซื้อที่หลายพันไร่ ขอประทานบัตรขุดเหมืองลิกไนต์มูลค่านับแสนล้าน คือบริษัท เขียวเหลือง จำกัด แม้ฝ่ายนายทุนจะใช้กลยุทธสารพัดแต่ชาวบ้านคัดค้านอย่างแข็งขันดังที่เป็น ข่าวใหญ่ในหลายสื่อในปีที่ผ่านมา การขอประทานบัตรขุดเหมืองแร่จึงยังไม่ประสบความสำเร็จ ส่วนที่ ต.แม่ตีบ อ.งาวนั้นถูกเปิดหน้าเหมืองไปเรียบร้อยแล้วโดยนายทุนเจ้าเดียวกัน (คลิกอ่านลำดับเรื่องราวด้านล่าง)
ประธานบริษัท เขียวเหลือง จำกัด คือนายเรืองศักดิ์ งามสมภาค คู่กรณีของชาวบ้าน อดีตอธิบดีกรมแรงงานอุตสาหกรรม สมัยนายสมศักดิ์ เทพสุทิน เป็นรมว.อุตสาหกรรม  เมื่อนายสมศักดิ์ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง ก็ส่งนางอนงค์วรรณ เทพสุทิน มาเป็น รมว.ทรัพยกรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สมัยนายสมัคร สุนทรเวช และนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายเรืองศักดิ์ งามสมภาค หลังจากเกษียณราชการ 1 ต.ค. 2547 จึงมาร่วมงานการเมืองกับนายสมศักดิ์ เทพสุทินเต็มตัว เป็นรองเลขาธิการพรรคภูมิใจไทยตั้งแต่ปี 2552
การ เลือกตั้งที่ผ่านมา ผู้สมัคร ส.ส.จากพรรคเพื่อไทย นายวาสิต พยัคบุตร ส.ส.ผูกขาดมาแล้วหลายสมัย เปิดปราศรัยที่ อ.งาว ชาวบ้านต้านเหมืองอยากรู้ว่าถ้านายวาสิตเข้าไปเป็น ส.ส.จะช่วยชาวบ้านเรื่องการคัดค้านเหมืองแร่อย่างไร แต่ปรากฎว่า ส.ส.ของพวกเขาไม่เคยรู้อะไรเลยว่าเกิดอะไรขึ้นในพื้นที่ หลายคนไม่พอใจมาก แต่ด้วยเงื่อนไขทางการเมืองว่า ถ้าเลือกพรรคประชาธิปัตย์ ก็จะได้พรรคภูมิใจไทยด้วย และนายเรืองศักดิ์ งามสมภาค เป็นผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่ออันดับ 3 จะได้อำนาจรัฐ หาทางเข้ามาจัดการเรื่องเหมืองต่อจนสำเร็จ...รู้ทั้งรู้ว่า ส.ส.เก่าไม่มีผลงาน เข้าประชุมสภาไม่ถึง 20% แต่ต้องจำใจเลือกเข้าไปเพราะคิดว่า ยังไงเสียถ้าพรรคเพื่อไทยชนะจะไม่ร่วมงานกับพรรคภูมิใจไทยอยู่แล้ว คือไม่เลือกประชาธิปัตย์เพราะไม่เอาภูมิใจไทย
แต่ ล่าสุดมีความเป็นไปได้สูงว่ากลุ่มมัชฌิมาของนายสมศักดิ์ เทพสุทิน ซึ่งหมายถึงนายเรืองศักดิ์ งามสมภาค ว่าที่ ส.ส.ของพรรคด้วย จะได้เข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย เป็นงูเห่ายุค 54
เนชั่นทันข่าว
7 กค. 2554 06:16 น.

แหล่ง ข่าวจากแกนนำพรรคเพื่อไทย เปิดเผยกับสำนักข่าวเนชั่นถึงการจัดโผ “ครม.ปู 1” ว่า สำหรับการจัดวางตัวผู้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีจนถึงขณะนี้ก็ยังไม่นิ่ง เนื่องจากพรรคเพื่อไทยยังรอดูท่าทีของนายสมศักดิ์ เทพสุทิน แกนนำกลุ่มมัชฌิมาก่อนว่าจะตัดสินใจอย่างไร เนื่องจากนายสมศักดิ์ได้ประสานผ่านนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตเลขาธิการพรรคไทยรักไทย เพื่อขอให้ประสานกับแกนนำพรรคเพื่อไทยว่า จะนำส.ส.ในกลุ่มมัชฌิมาและส.ส.ของพรรคภูมิใจไทยอีกกลุ่มใหญ่รวมแล้วประมาณ 30 คนมาร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย แต่พรรคได้ปฏิเสธข้อเสนอของนายสมศักดิ์ไป โดยยืนยันว่าหากนายสมศักดิ์จะมาร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทยพรรคก็ต้องการ เพียงส.ส.ในกลุ่มของนายสมศักดิ์ที่มีอยู่ประมาณ 7-9 คนเท่านั้น อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าสุดท้ายแล้วนายสมศักดิ์คงต้องยอมไปเจรจากับนายเนวิน ชิดชอบ แกนนำพรรคภูมิใจไทย เพื่อขอแยกตัวมาร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย
..............................
ชาวบ้านในพื้นที่ตอนนี้จึงน่าสงสาร เหมือนถูกหักหลัง หนีเสือปะจระเข้แท้ๆ
ชะตา ของชาวบ้านไม่เอาถ่าน(หิน) นับจากนี้จะเป็นอย่างไร จะเหน็ดเหนื่อยอีกแค่ไหนในการปกป้องบ้านเกิดเมืองนอนไม่ให้นายทุนละโมบใน คราบนักการเมืองเข้ามาขุดเหมือง
ลำดับเรื่องราว
ป่าสงวน...กำลังจะกลายเป็น เหมืองแร่ลิกไนต์....ใคร? เป็นเจ้าของ!!!
ปิดสื่อไม่มิด...โครงการฮุบป่าขุดเหมือง...เรื่องแดง!!
ไม่สนเสียงต้าน!! นายทุนวางแผนพลิกผลประชาพิจารณ์!! ดันขุดเหมืองแร่เขตป่าสงวน
กรมป่าไม้ ขอคืนพื้นที่เขายายเที่ยง...แล้วเรื่อง นายทุนกว้านซื้อที่ ส.ท.ก.รอขุดเหมือง จะว่าไง?
สื่อลงบ้านแหง นายทุนล็อบบี้หนักหวังผ่านประชาพิจารณ์ให้ได้ ไม่แคร์ที่ ส.ท.ก. ห้ามชาวบ้านทำกิน!

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รีโมท ซื้อ รีโมท จากผู้ค้าส่งโดยตรง ที่มีหน้าร้านจริง ที่ บ้านหม้อ และ คลองถม ราคาถูกกว่าใคร ปลอดภัย มีรับประกัน

คนไทยกู้แผ่นดิน บนเฟชบุ๊ค

บทความย้อนหลัง