บล็อกนี้เป็นเพียงช่องทางรวบรวมข้อมูลข่าวสารจากที่ต่างๆ ผู้จัดทำไม่ได้มีเจตนาบิดเบือนข้อมูลข่าวสารหรือต้องการให้ร้าย องกรณ์ หน่วยงานและบุคคลใดๆทั้งสิ้น+++++ หากบทความใดผิดพลาดหรือกระทบต่อ องกรณ์ หน่วยงาน หรือบุคคลใด ผู้จัดทำก็กราบขออภัยไว้ล่วงหน้า +++++ ผู้อ่านท่านใดมีข้อมูลหักล้าง ชี้แนะ หรือมีความเห็นใดๆเพิ่มเติมก็ขอความกรุณาแสดงความเห็นเพื่อให้เป็นความรู้สำหรับผู้อ่านท่านต่อๆไปได้ตามแต่จะเห็นสมควร ------------- ขอขอบคุณเจ้าของบทความทุกๆท่านมา ณ. ที่นี้ด้วยครับ *******ช.ช้าง *******

วันศุกร์ที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

ถ้าไม่คิดจะหมิ่นเบื้องสูง...จะกลัวทำไมกับกฏหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ (แก้ไขมาตรา 112)


  by สายลมที่ผ่านมา , ผู้อ่าน : 460 , 15:27:51 น.  

"สำหรับ ปัญหาเกี่ยวกับความผิดอาญาฐานหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ และความผิดฐานหมิ่นประมาท ซึ่งมีโทษจำคุกสูงสุดถึง 15 ปี สำหรับการแสดงความคิดเห็นถือเป็นการดูหมิ่นเบื้องสูง น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า
ควรจะมีการสะสางให้เสร็จสิ้น ตนก็ไม่อยากให้ประชาชนใช้กฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพบ่อยเกินไป และไม่ต้องการให้คนไทยใช้กฎหมายนี้ในทางที่ผิด" (จาก Blogger Canไทเมือง :: http://www.oknation.net/blog/canthai/2011/07/07/entry-8)
อ่าน แล้วก็งงกับความคิดของว่าที่นายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของประเทศไทย ที่คิดจะสะสางปัญหาเกี่ยวกับกฏหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ตามที่ได้ให้สัมภาษณ์ กับ The Independent ของสหราชอาณาจักร และหนังสือพิมพ์ต่างประเทศฉบับอื่น ๆ
ทั้ง ๆ ที่ประกาศป่าว ๆ ในตอนหาเสืยงเพื่อให้ได้เสียงโหวตในการเป็นสมาชิกผู้แทนราษฏรว่า "จงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์" อันหมายถึง องค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และพระบรมวงศานุวงศ์ แต่มาวันนี้ กลับคิดจะ "สะสาง" กฏหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ (แก้ไขมาตรา 112) อันเป็นกฏหมายที่ใช้ในการปกป้องพระเกียรติไม่ให้ใครต่อใครมาทำให้เสียหายมัวหมองเสียแล้ว 
อยากย้อนถามกลับไปยังผู้รู้ทุกท่านหน่อยค่ะว่า "หากไม่ทำผิด" แล้วจะกลัวทำไมกับกฏหมาย ไม่ว่าจะเป็นกฏหมายใด ๆ ก็ตาม ไม่มีเหตุผลอันใดเลยที่จะต้องไปเกรงกลัว  หากไม่มีคนที่จะทำผิดบ่อย ๆ เหตุใด จึงต้องกลัว ประชาชนจะใช้กฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพบ่อยเกินไป
ยิ่งที่ให้สัมภาษณ์ว่า "ไม่ต้องการให้คนไทยใช้กฎหมายนี้ในทางที่ผิด" นั่นยิ่งไม่มีเหตุผลอย่างยิ่ง หากเจ้าหน้าที่รัฐ โดยกระทรวงที่มีหน้าที่ในการปฏิบัติตามกฏหมาย บังคับใช้กฏหมาย อย่างกระทรวงมหาไทย มีความรู้เท่าทันและวิเคราะห์ได้ ยิ่งไม่เห็นต้องเกรงกลัวว่า "คนไทยจะใช้กฏหมายนี้ในทางที่ผิด" และส่วนตัวดิฉันเองก็เชื่อว่า "คนไทยทุกคนที่มีหัวใจเป็นคนไทย" ก็จะไม่ใช้กฏหมายนี้ในทางที่ผิดอย่างแน่นอน
โดยเฉพาะเมื่อกระทรวงที่ทำหน้าที่ตัดสินความผิดเกี่ยวกับคดี "หมิ่นพระบรมเดชานุภาพ" ซึ่งจะควบคุมการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ในการฟ้องร้องและวินิจฉัยคดีดังกล่าวอย่าง "กระทรวงยุติธรรม" แล้วด้วย ยิ่งไม่มีความน่ากลัวใด ๆ เลย นอกเสียจากว่า ฯพณฯ ท่านจะไม่ไว้ใจการทำงานของกระทรวงต่าง ๆ ในคณะรัฐบาลตัวเอง จึงต้องทำการ "สะสาง" ให้รู้แล้วรู้รอดไป (เอออ จะว่าไปดูทรงแล้วก็น่าหวั่นใจเหมือนกันแฮะ !!!)
หรือ สิ่งที่ประกาศไปตอนหาเสียงจะเอาเป็นนิยายอะไรไม่ได้เหมือนกับนโยบายหลายหลาย ที่งัดเอามาใช้ในการหาเสียง ที่เมื่อได้รับคะแนนเสียงมาแล้ว ก็มีเงื่อนไขปลีกย่อยมากมายจนเอาสาระใด ๆ ไม่ได้
โฆษณาชวน เชื่อยังมี สคป. บังคับให้กำกับคำเตือน ถึงจะตัวเล็กจนแทบต้องใช้แว่นขยาย แต่นโยบายชวนเชื่อของหลากหลายพรรคการเมือง กลับไม่มีหน่วยงานใด ๆ กำกับดูแล ไม่มีแม้นแต่ คำเตือนตัวเท่ามดให้ได้สังเกตุกัน..
ย้ำ อีกครั้ง "ถ้าไม่คิดจะหมิ่นเบื้องสูง...แล้วจะกลัวไปใยกับกฏหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ " จนถึงกลับต้องเข้าไป "สะสาง" หละค่ะเจ้านายยยยยยย !!!

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รีโมท ซื้อ รีโมท จากผู้ค้าส่งโดยตรง ที่มีหน้าร้านจริง ที่ บ้านหม้อ และ คลองถม ราคาถูกกว่าใคร ปลอดภัย มีรับประกัน

คนไทยกู้แผ่นดิน บนเฟชบุ๊ค

บทความย้อนหลัง