บล็อกนี้เป็นเพียงช่องทางรวบรวมข้อมูลข่าวสารจากที่ต่างๆ ผู้จัดทำไม่ได้มีเจตนาบิดเบือนข้อมูลข่าวสารหรือต้องการให้ร้าย องกรณ์ หน่วยงานและบุคคลใดๆทั้งสิ้น+++++ หากบทความใดผิดพลาดหรือกระทบต่อ องกรณ์ หน่วยงาน หรือบุคคลใด ผู้จัดทำก็กราบขออภัยไว้ล่วงหน้า +++++ ผู้อ่านท่านใดมีข้อมูลหักล้าง ชี้แนะ หรือมีความเห็นใดๆเพิ่มเติมก็ขอความกรุณาแสดงความเห็นเพื่อให้เป็นความรู้สำหรับผู้อ่านท่านต่อๆไปได้ตามแต่จะเห็นสมควร ------------- ขอขอบคุณเจ้าของบทความทุกๆท่านมา ณ. ที่นี้ด้วยครับ *******ช.ช้าง *******

วันพุธที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2554

"นิติราษฎร์" แนวร่วมที่ล่อแหลม !

จากแถลงการณ์ ของกลุ่มคณาจารย์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์  ในนามกลุ่มนิติราษฎร์ เรียกร้องให้ลบล้างผลพวงของรัฐประหาร 19 ก.ย.2549 ทั้งหมด รวมทั้งยังให้เดินหน้าแก้รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันนั้นได้กลายเป็นข้อวิพากษ์ ทางการเมืองที่มีความร้อนแรงและอาจส่อเค้าว่าอาจกลายเป็น "หัวเชื้อ" แห่งความขัดแย้งรอบใหม่ขึ้นหรือไม่ ?
     ยิ่งมีเสียงขานรับและปฏิกริยาที่ออกมาในทางที่เห็นด้วยกับ "ประเด็น"ที่ถูกโยนเข้ามาสู่กลางเวทีการเมืองครั้งล่าสุด ออกมาจากพรรคเพื่อไทยและคนในรัฐบาลมากเท่าใด
     ยิ่งคล้ายเป็น "ชนวน" ที่ปลุกเร้าให้ทุกขั้วอำนาจที่อยู่ในฝ่ายตรงข้ามกับ "ระบอบทักษิณ" ออกมาตอบโต้และรุมเขย่า "กลุ่มนิติราษฎร์" อย่างหนัก
     ข้อเรียกร้องและแนวคิดที่ได้ถูกนำเสนอผ่านแถลงการณ์ของกลุ่มคณาจารย์กลุ่ม ดังกล่าวนั้นบอกชัดเจนอย่างตรงไปตรงมาว่าพวกเขาไม่เพียงแต่จะปฏิเสธแนวทาง การใช้อำนาจทหารล้มล้างอำนาจฝ่ายบริหาร โดยชูเหตุการณ์ 19 ก.ย.2549 ขึ้นมาเท่านั้น หากแต่ยังต้องการให้มีการ "รื้อ-โละ" ทุกกลไก ทุกเงื่อนไขที่ผุดขึ้นมาหลังการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองเมื่อ 5 ปีที่แล้วทั้งหมด

     แน่นอนว่า "ข้อเสนอ" ที่ของกลุ่มนิติราษฎร์ ได้กลายเป็นข้อถกเถียงทั้งในเชิงวิชาการและในทางการเมืองอย่างไม่อาจหลีก เลี่ยงได้  เพราะแนวคิดดังกล่าวย่อมส่งผล "บวก" ต่อฝ่ายขั้วอำนาจเก่าของพ.ต.ท.ทักษิณ ในฐานะ "ผู้ถูกยึดอำนาจ" ในปี2549 ขณะเดียวกันย่อมเกิดแรงสั่นสะเทือนต่อฝ่ายที่ลงมือ "ปฏิบัติการยึด" อำนาจฝ่ายบริหารในครั้งนั้นกันโดยถ้วนหน้าเช่นกัน
     โดย เฉพาะต่อพรรคประชาธิปัตย์และบรรดาอดีตผู้ที่มีชื่อที่เคยอยู่ในคณะความมั่น คงแห่งชาติ (คมช.) ดังนั้นเมื่อความเคลื่อนไหวจากฟากฝั่งนักวิชาการกลุ่มนิติราษฎร์ ได้ออกมาเคลื่อนไหวจุดประเด็นร้อนขึ้นมาอีกครั้ง
     ผลที่ตามมาคือการออกมาตอบโต้จากคนในพรรคประชาธิปัตย์และพล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม อดีตหน.สำนักงานคมช. ด้วยการตั้งข้อสังเกตว่า งานนี้จะมีรายการ "รับงาน" จากรัฐบาลชุดนี้ จากพรรคเพื่อไทย และที่สำคัญเป็นการรับสัญญาณจาก "นายใหญ่" ด้วยหรือไม่
     อย่างไรก็ "แอคชั่น" จาก กลุ่มนิติราษฎร์ใน ครั้งนี้นั้น แม้นักวิชาการในกลุ่มจะออกมาปฏิเสธอย่างชัดเจนว่าพวกเขาไม่ได้ "รับงาน" จากฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งมาก็ตาม แต่ดูเหมือนว่าเวลานี้ จะด้วยความตั้งใจหรือพลาดพลั้งหรือไม่ก็ตาม ทว่ากลุ่มนิติราษฎร์ กำลังจะกลายเป็น "จุดอ่อน"
     ที่ "เปิดช่อง" เปิดหน้าให้ฝ่ายตรงข้าม ลงมือ "โจมตี" พรรคเพื่อไทย - รัฐบาล และลุกลามบานปลายไปจนถึงตัว พ.ต.ท.ทักษิณ หาก "วิวาทะ"ในทางการเมืองระหว่างกลุ่มนิติราษฎร์-พรรคเพื่อไทยและประชาธิปัตย์ยังคงยันกันต่อไปในลักษณะ 3เส้ายืดเยื้อต่อไป !
     ทั้งนี้ต้องไม่ลืมว่าก่อนหน้านี้กลุ่มนิติราษฎร์เอง ใช่ว่าจะเพิ่งเปิดตัว หรือเป็น "ของใหม่" ในสังคมไทยที่เต็มไปด้วยความขัดแย้งทางการเมือง หากแต่การเคลื่อนไหว นำเสนอแนวคิดของกลุ่มดังกล่าวนั้นได้ดำเนินมาอย่างต่อเนื่อง
     ด้วยเหตุนี้จึงเท่ากับว่า "สถานภาพ"ของนักวิชาการกลุ่มนี้จึงคล้ายกับเป็น "แนวร่วม" กับระบอบทักษิณ และในทุกเครือข่ายอำนาจของพ.ต.ท.ทักษิณ ไปโดยปริยาย ยิ่งมีความชัดเจนว่า สิ่งที่ กลุ่มนิติราษฎร์นำเสนอต่อสังคมนั้น ยิ่งทำให้พรรคเพื่อไทย และพ.ต.ท.ทักษิณ เป็นฝ่ายได้ประโยชน์
     และการดำรงอยู่ในลักษณะที่ถือเป็น "แนวร่วม" ของกลุ่มดังกล่าวนี่เอง อาจทำให้ทั้งพ.ต.ท.ทักษิณ , นายกฯยิ่งลักษณ์ และเพื่อไทย ตลอดจนบรรดาเครือข่ายคนเสื้อแดง กำลังตกเป็นฝ่ายที่เสียเปรียบมากยิ่งขึ้นหรือไม่
     เพราะอาจเป็นความสอดคล้องกับสิ่งที่ "ธิดา ถาวรเศรษฐ" รักษาการประธานนปช. มักออกมาระบุอยู่บ่อยครั้งว่า บรรยากาศการต่อสู้ทางการเมืองเวลานี้ กำลังอยู่ในสภาพที่เรียกได้ว่า "กระแสสูง" นั่นคือกระแสของภาคประชาชน โดยเฉพาะคนเสื้อแดง กำลังเดินไปด้วยความแข็งแกร่งมากกว่าที่ผ่านมา
     แต่ นาทีนี้หากถามใจของพ.ต.ท.ทักษิณ ลึกๆแล้ว เมื่อในมือยังภารกิจหลายๆต่อเรื่องที่ต้องเร่งดำเนินการ ทั้งในฝ่ายบริหาร และเกมบนกระดานการเมือง ซึ่งแน่นอนว่าเขาไม่ต้องการ "พลาด" ซ้ำรอย "19 กันยา 49"
     ขณะเดียวกันสิ่งที่อดีตนายกฯทักษิณ น่าที่จะต้องการมากที่สุด คือ "ความนิ่ง" ในสังคมให้มากพอ เพื่อที่จะเป็นโอกาสได้ขับเคลื่อน "วาระสำคัญ" อย่างจริงจังและเบ็ดเสร็จ
    

     เช่นนี้แล้ว ในใจของพ.ต.ท.ทักษิณ จะยังคงต้องการ "เสียงอึกทึก" ที่ถูกจุดขึ้นมาจาก "แนวร่วม" โดยใช่เหตุ เช่นนี้หรือไม่ ? !


                                                                                                                                             ทีมข่าวคิดลึก.สยามรัฐ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รีโมท ซื้อ รีโมท จากผู้ค้าส่งโดยตรง ที่มีหน้าร้านจริง ที่ บ้านหม้อ และ คลองถม ราคาถูกกว่าใคร ปลอดภัย มีรับประกัน

คนไทยกู้แผ่นดิน บนเฟชบุ๊ค

บทความย้อนหลัง