บล็อกนี้เป็นเพียงช่องทางรวบรวมข้อมูลข่าวสารจากที่ต่างๆ ผู้จัดทำไม่ได้มีเจตนาบิดเบือนข้อมูลข่าวสารหรือต้องการให้ร้าย องกรณ์ หน่วยงานและบุคคลใดๆทั้งสิ้น+++++ หากบทความใดผิดพลาดหรือกระทบต่อ องกรณ์ หน่วยงาน หรือบุคคลใด ผู้จัดทำก็กราบขออภัยไว้ล่วงหน้า +++++ ผู้อ่านท่านใดมีข้อมูลหักล้าง ชี้แนะ หรือมีความเห็นใดๆเพิ่มเติมก็ขอความกรุณาแสดงความเห็นเพื่อให้เป็นความรู้สำหรับผู้อ่านท่านต่อๆไปได้ตามแต่จะเห็นสมควร ------------- ขอขอบคุณเจ้าของบทความทุกๆท่านมา ณ. ที่นี้ด้วยครับ *******ช.ช้าง *******

วันศุกร์ที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2554

จลาจลที่อังกฤษ..มาร์ค ดักแกน เป็นใคร? มาจากไหน? แล้วทำไมถึงได้เกิดเรื่อง?


by market 


มาร์ค ดักแกน  ไม่ใช่คนแปลกหน้าสำหรับตำรวจ  มาร์ครู้ตัวว่าตำรวจกำลังแกะรอยเขาอยู่ 
เมื่อ วันพฤหัสที่ผ่านมา (4 ส.ค. 2011) มาร์คส่งข้อความจากมินิแคบ(แท๊กซี่)ไปหาแฟนของเขา(เซโมน วิลสัน)ว่า"พวกนักสืบกำลังตามตัวผมอยู่"  สิบห้านาทีต่อมา  มาร์คได้เสียชีวิตลงเพราะถูกยิงโดยกลุ่มตำรวจติดอาวุธ
ต่อไปนี้คือคำถามบางส่วนที่คณะกรรมการเพื่อการร้องทุกข์ตำรวจอิสระ(IPCC : Independent Police Complaint Commission) จะต้องให้คำตอบ
มาร์ค ดักแกนคือใคร? 
มาร์คเติบโตขึ้นมาในแถบบรอดวอเตอร์ฟาร์ม(Broadwater Farm)  ซึ่งว่ากันว่าเขาเป็นผู้ค้าโคเคนอันดับต้นๆที่มักพกปืนไปไหนมาไหนด้วยเสมอ
มาร์ คมีชื่อเล่นว่า "สตาร์ริช มาร์ค" เขาเคยเป็นลูกพี่ใหญ่ของกลุ่มที่รู้จักกันในชื่อ "สตาร์แก๊ง"  ที่เดินย่างกรายไปตามถนนในท๊อตแน่ม (Tottenham) เพื่อก่อความรุนแรง ขู่ขวัญ และซื้อขายยาเสพติด
ว่า กันว่ามาร์คใช้ชีวิตเมื่อเก้าปีที่แล้วในห้องคุมขัง  แต่ก็ไม่ได้รับการลงโทษอะไรที่รุนแรงนัก  ข้อความหนึ่งในทวิตเตอร์ได้กล่าวว่า "เขาใช้ชีวิตเคียงข้างกับปืน"
ใครแกะรอยเขาอยู่?
ทีม สก็อตแลนด์ยาร์ดไทรเดนท์  ซึ่งเป็นทีมที่ดูแลอาชญากรรมเกี่ยวกับปืนในตลาดมืด  ทีมนี้ได้รับการสนับสนุนจากหน่วย CO19 ผู้เชี่ยวชาญทางด้านอาวุธปืน  โดยมี Heckler & Koch MP5 เป็นอาวุธประจำกาย
(ข้อมูลเพิ่มเติมจากผู้แปล......ประชาคม คนดำหรือคนสีผิวในกรุงลอนดอน จะถูกหน่วยสก็อตแลนด์ยาร์ดของอังกฤษเฝ้าตรวจตราระแวดระวังอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะในด้านอาชญากรรมเกี่ยวกับอาวุธปืน(ประจำกาย)......CO19 คือ Central Operation Specialist Firearms Command หรือ หน่วยติดอาวุธที่มีความเชี่ยวชาญหน่วยหนึ่งของอังกฤษ CO คือ Central Operation หมายเลข 19 เป็นตัวเลขที่กำหนดขึ้นมา หมายถึง Specialist Firearms Command
MP5 คือ Machine Pistol รุ่นที่ 5 ของบริษัท Heckler & Koch ผลิต ขึ้นเมื่อปี 2509 มีลักษณะเป็นปืนสั้นกึ่งปืนยาว  ยิงอัตโนมัติ  ลูกกระสุนปืนออกเป็นชุด  ติดลำกล้อง  มีความแม่นยำสูงมาก  คล่องตัว สะดวกในการพกพามากกว่าปืนเล็กยาว......)
ทำไมถึงต้องการตัวเขา?
การ ปฎิบัติการได้ถูกวางแผนไว้แล้ว  แต่แผนการณ์อันล้ำลึกนั้นยังไม่ได้รับการเปิดเผย  ตำรวจได้อธิบายถึงมาร์คไว้ว่าเป็น"ตัวเอก"ของอาชญากรรมในท๊อตแน่ ม(Tottenham)  ที่เกี่ยวข้องกับปืนและยาเสพติด
อีก ทั้งยังมีข่าวว่ามาร์คได้วางแผนที่จะแก้แค้นให้กับญาติของเขา (เคลวิน อีสตัน อายุ 23 ปี) ที่เสียชีวิตจากการถูกแทงด้วยขวดแชมเปญ(แตกปากฉลาม)ในคลับที่อีสต์ ลอนดอน เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา
ทำไมถึงต้องจับเขาบนท้องถนนล่ะ?
ที่ เฟอรี่เลน ในท๊อตแน่ม(Tottenham) มักจะมีการจราจรที่คับคั่งและถนนที่เต็มไปด้วยผู้คนซึ่งเป็นสถานที่ที่ผิด ปกติในการที่จะเลือกเป็นสถานที่จับกุม  เจ้าพนักงานมักจะเลือกจับกุมที่บ้านหรือช่วงเวลาที่เป้าหมายเดินไปไหนมาไหน มากกว่า
อาจจะเป็นไปได้ว่ามาร์คกำลังจะไปก่ออาชญากรรมและกลุ่มเจ้าพนักงานไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากลงมือในทันที
แหล่ง ข่าวกล่าวว่ามาร์คได้เลือกที่จะใช้มินิแคบ(แท๊กซี่)ในการก่อเหตุ  เนื่องจากเขาสงสัยว่ารถของเขานั้นถูกจับตามอง  และอาจมีอุปกรณ์ดักฟัง  เขาบอกให้คนขับแท๊กซี่ขับรถไปที่ชิงฟอร์ด ในอีสต์ ลอนดอน
แล้วหลังจากนั้นเกิดอะไรขึ้น?
นี่ คือจุดสำคัญหลักของปัญหาความคลุมเครือที่ IPCC จะต้องให้คำตอบว่าทำไมเจ้าหน้าที่ตำรวจนอกเครื่องแบบจึงสามารถสกัดกั้นมินิ แคบโตโยต้า(แท๊กซี่)ให้หยุดได้?  พยานที่เห็นเหตุการณ์ให้การขัดแย้งกัน  พยานคนหนึ่งว่ารถ(แท๊กซี่)ที่ถูกตำรวจสะกดรอยตามประกบได้หยุดจอด  และก็มีเจ้าหน้าที่ติดอาวุธกระโดดออกมา(จากไหนไม่ทราบ-ผู้แปล)  แต่พยานอีกคนหนึ่งว่าตำรวจใช้รถ 2 คัน สกัดกั้นหน้าหลังรถ(แท๊กซี่)อย่างกระชั้นชิด
ไม่ ได้มีการยืนยันแน่นอนว่าเขาอยู่ในรถมินิแคบโตโยต้า(แท๊กซี่)เมื่อถูกสังหาร หรือไม่  ทว่าพยานในเหตุการณ์ให้ความว่า  ทั้งคนขับและเขาถูกดึงออกมาจากรถและถูกบังคับให้นอนราบลงบนพื้นถนน
พยาน วัย 20 ปี ได้กล่าวว่าตำรวจ 2-3 คน  ได้จับตรึงทั้งคู่ไว้กับพื้นถนนและอยู่ในท่าเตรียมยิง  ปืนพวกนั้นใหญ่มากและเขาได้ยินเสียงปืนสี่นัด  ตำรวจยิงเขาบนพื้นและหลังจากนั้นเขาก็ได้ยินว่าชายผู้นั้นเสียชีวิตลงแล้ว
เรื่องนี้ไม่สามารถให้การยืนยันแก่เราได้  และ IPCC ก็ปฎิเสธว่ามาร์คไม่ได้ถูกยิงหลายนัด  และมาร์คไม่ได้เป็นเหยื่อสังหาร......(ผู้แปล......ถ้าถูกยิงหลายนัด หมายถึง การถูกยิงอย่างโหดเหี้ยม และเป็นเหยื่อสังหาร......)
(ข้อมูลเพิ่มเติมจากผู้แปล......IPCC คือ Independent Police Complaint Commission เป็นคณะกรรมการอิสระเพื่อการร้องทุกข์  ซึ่งจะทำหน้าที่ตามที่มีการร้องทุกข์จากประชาชน  เนื่องจากมีการร้องทุกข์ว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจนอกเครื่องแบบมีสิทธิอันชอบธรรม หรือไม่ที่จะหยุด/สกัดแท๊กซี่ที่มาร์ค นั่งอยู่  พร้อมกับรถตำรวจอีก 2 คัน ดักหน้าดักหลังแบบกระชั้นชิด/รวดเร็ว  ซึ่ง IPCC จะต้องตอบให้กระจ่าง......IPCC ปฎิเสธว่ามาร์คไม่ได้ถูกยิงหลายนัด  และไม่ได้เป็นเหยื่อสังหาร(แต่จากแหล่งขาวบางแหล่งรายงานว่า มาร์คถูกยิง 2 นัด ที่หน้าอก และ โคนแขนขวา......ถ้าเป็นดังนี้จริง  ทางการตำรวจอังกฤษก็คงยุ่งแล้วค่ะ......ซึ่งนั่นหมายถึงการถูกสังหารอย่าง โหดเหี้ยม และเป็นเหยื่อสังหาร......)
มาร์คได้พกอาวุธติดตัวหรือเปล่า?
จากรายงานดั้งเดิมได้รายงานว่าเขามีปืนพกและได้เริ่มยิงตำรวจก่อน  ซึ่งยิงเข้าไปถูกตัววิทยุในแจ๊กเก็ตของเจ้าหน้าที่นายหนึ่ง
แต่ จากการตรวจสอบวิถีกระสุนพบว่าเป็นกระสุนของตำรวจ  ดังนั้นจึงไม่น่าเป็นไปได้ที่มาร์คจะยิงตำรวจก่อน (แล้วตำรวจจึงยิงตอบโต้)  มีการยืนยันว่าพบปืนพกไม่มีใบอนุญาต(เลียนแบบของจริง)ในที่เกิดเหตุ  บรรจุกระสุนครบพร้อมยิง  แต่ไม่มีการเปิดเผยว่ามีการยิงจากปืนกระบอกนี้หรือไม่!!!
............................................................................................
มาดูรูปกันค่ะ
.
มาร์คและแฟนสาว
.
รูปนี้ได้มาจากทีวีที่ออกข่าว...หลังรั้วตำรวจกำลังปั๊มหัวใจมาร์ค
.
ที่ Hackney พวกปล้นสดมภ์ (Looters) บุกเข้าไปในร้านค้าทำลายข้าวของและหยิบฉวยสิ่งของ  ตู้กดเงินอัติโนมัติถูกทำลายเอาเงินออกไป
.
หัวข้อข่าวเค้าว่าตำรวจไร้น้ำยาปล่อยให้พวกม๊อบครองถนน...ในภาพช่างภาพกำลังโดนรุมหมอบอยู่กับพื้น...
.
วัยรุ่นใส่หน้ากากปิดบังใบหน้าขโมยทีวีออกมาจากร้านค้า  ในขณะที่คนอื่นๆช่วยกันเปิดแผงกั้นร้าน
.
รูปซ้าย...ทำลายแล้วหยิบฉวย  รูปขวา...วัยรุ่นหยิบฉวยสิ่งของ  รูปนี้มีออกทีวีแต่มีคาดหน้า...ข่าวบอกรูปนี้เอามาจากเฟสบุ๊คค่ะ!!!
.
ความโลภ...เด็กน้อยพร้อมตะกร้าใส่ของที่ขโมยมาจากห้าง
.....................................................................
จาก ผู้แปล : เรื่องจากบทความ Shootinging inquiry : The key questions โดย David Williams บรรณาธิการข่าวหนังสือพิมพ์ Daily Mail ฉบับวันที่ 9 สิงหาคม 2011 : รูปจากหนังสือพิมพ์ Daily Mail ฉบับวันที่ 9 สิงหาคม 2011 และ จากหน้าจอข่าวโทรทัศน์

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รีโมท ซื้อ รีโมท จากผู้ค้าส่งโดยตรง ที่มีหน้าร้านจริง ที่ บ้านหม้อ และ คลองถม ราคาถูกกว่าใคร ปลอดภัย มีรับประกัน

คนไทยกู้แผ่นดิน บนเฟชบุ๊ค

บทความย้อนหลัง