บล็อกนี้เป็นเพียงช่องทางรวบรวมข้อมูลข่าวสารจากที่ต่างๆ ผู้จัดทำไม่ได้มีเจตนาบิดเบือนข้อมูลข่าวสารหรือต้องการให้ร้าย องกรณ์ หน่วยงานและบุคคลใดๆทั้งสิ้น+++++ หากบทความใดผิดพลาดหรือกระทบต่อ องกรณ์ หน่วยงาน หรือบุคคลใด ผู้จัดทำก็กราบขออภัยไว้ล่วงหน้า +++++ ผู้อ่านท่านใดมีข้อมูลหักล้าง ชี้แนะ หรือมีความเห็นใดๆเพิ่มเติมก็ขอความกรุณาแสดงความเห็นเพื่อให้เป็นความรู้สำหรับผู้อ่านท่านต่อๆไปได้ตามแต่จะเห็นสมควร ------------- ขอขอบคุณเจ้าของบทความทุกๆท่านมา ณ. ที่นี้ด้วยครับ *******ช.ช้าง *******

วันศุกร์ที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2554

"บิ๊กอ๊อด"แฉเลขานายกฯ จุ้นโผทหาร บีบโยนบอร์ดรื้อปลัดกห.

ยื้อชงเปิดอัตราจอมพล ปัด"ยิ่งลักษณ์"สั่งแก้ชื่อ ประยุทธ์ลั่นทบ.ไม่เกี่ยว

พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 15 กันยายน โดยปฏิเสธความขัดแย้งกับน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี หลังมีข่าวสั่งให้แก้โผโยกย้ายนายทหารประจำปี 2554 ในตำแหน่งปลัดกระทรวงกลาโหมจาก พล.อ.วิทวัส รชตะนันทน์ รองปลัดกระทรวง มาเป็น พล.อ.เสถียร เพิ่มทองอินทร์ ประธานคณะที่ปรึกษา กองบัญชาการกองทัพไทย

บิ๊กอ๊อดยันปูไม่ได้จุ้นโผทหาร

อย่าไปว่าท่านายกฯ เลย อย่ามองว่าท่านมีเจตนาไม่ดี เรื่องโยกย้ายขณะนี้ยังไม่มีการขยับอะไร รมว.กลาโหม กล่าวพร้อมยืนยันว่า ในการเข้าพบนายกฯเมื่อวันที่ 14 กันยายนที่ผ่านมา ไม่ได้ หารือเรื่องโผทหาร แต่ไปขอความสนับสนุนในการ จัดซื้อเรือดำน้ำของกองทัพเรือ และแก้ปัญหาน้ำท่วม โดยจะผันน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาลงทะเลในช่วงน้ำลดต่ำสุดในช่วง 7 วันนี้ โดยคุยกัน 15 นาที

แฉเลขานายกฯล้วงลูกแทน

แต่จากนั้นอีก 15 นาทีถัดมา ผมคุยกับคุณบัณฑูร (นายบัณฑูร สุภัควณิช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี) เพราะมีปัญหาที่ท่านยังไม่เสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เปิดตำแหน่งประธานที่ปรึกษา กระทรวงกลาโหม อัตราจอมพล ซึ่งเป็นตำแหน่งเฉพาะตัวเพื่อแก้ปัญหานายพลระดับสูงในกองทัพ ซึ่งทำมาตั้งแต่ยุคพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร มาจนถึงรัฐบาลชุดที่แล้ว รมว.กลาโหม กล่าว

ไม่เปิดอัตราจอมพลมีปัญหาแน่

พล.อ.ยุทธศักดิ์ กล่าวอีกว่า ตนได้บอกกับนายบัณฑูรไปว่า ถ้าไม่รักษานโยบายเดิมไว้จะเกิดผลกระทบต่อการปรับย้ายครั้งนี้ และในอนาคต ไล่ตั้งแต่ระดับพลตรีที่จะขึ้นพลโท, พลโทที่จะเป็นพลเอก และ พลเอกที่ขึ้นจอมพล ตรงนี้มีปัญหาแน่นอน เพราะการประชุมคณะกรรมการปรับย้ายนายทหารชั้นนายพล ตาม พ.ร.บ.จัดระเบียบกระทรวงกลาโหม เมื่อวันที่ 1 ก.ย.ที่ผ่านมา มีการบรรจุตำแหน่งนี้ในโผไปแล้ว จึงส่งเรื่องไปเพื่อขออนุญาตให้ ครม.อนุมัติอัตราดังกล่าวมารองรับ

ผมได้บอกเหตุผลเลขาธิการนายกฯไปแล้วว่า ผลกระทบเป็นแบบนี้ ซึ่งแล้วแต่ท่านจะบรรจุหรือจะสงวนตำแหน่งนี้ไว้ ถ้าไม่สงวนก็จบ ถ้าสงวน ก็ต้องขอความคิดเห็นคณะกรรมการปรับย้าย นายทหารชั้นนายพลใหม่ รมว.กลาโหม กล่าว

เล็งประชุมบอร์ดกองทัพอีกรอบ

เมื่อถามว่า มีความขัดแย้งกับฝ่ายการเมือง ที่ดึงเรื่องการเปิดอัตราจอมพลเพื่อต่อรองการเปลี่ยนตัวผู้มาเป็นปลัดกระทรวงกลาโหมหรือไม่ พล.อ.ยุทธศักดิ์กล่าวว่า การพิจารณาไม่มีความ ขัดแย้ง ซึ่งเหลือปัญหาตรงตำแหน่งประธาน ที่ปรึกษากระทรวงกลาโหมเท่านั้นเอง ถ้าเลขาธิการ นายกรัฐมนตรี บอกว่าตำแหน่งนี้จะไม่เปิด ก็ต้องเรียกประชุมคณะกรรมการปรับย้ายนายทหาร ชั้นนายพลใหม่

พร้อมทำตามคำสั่งของนายกฯ

เมื่อถามว่า หากนายกฯจะเปลี่ยนโผทหารต้องหารือกับเหล่าทัพก่อนหรือไม่ พล.อ.ยุทธศักดิ์ กล่าวว่า นายกฯไม่ต้องหารือ แต่มีสิทธิ์ที่จะให้นโยบาย เพราะเป็นผู้บังคับบัญชาของตนและของ กองทัพ ท่านมีสิทธิ์สั่งการและให้นโยบาย แต่ขณะนี้ท่านไม่ได้ทำและให้เปลี่ยนอะไร แต่ถ้าสั่งการลงมา ตนก็ปฏิบัติทันทีเพราะเป็นทหาร ที่ต้องปฏิบัติตาม คำสั่งผู้บังคับบัญชา

เมื่อถามว่า เลขาธิการนายกฯเป็นฝ่ายการเมืองไม่มีหน้าที่ดูเรื่องอัตราจอมพล พล.อ.ยุทธศักดิ์ กล่าวว่า ท่านต้องรับนโยบายมา ท่านไม่ต้องให้นายกฯพูดหรอก ท่านเลขาฯพูดกับผม ผมก็โอเคแล้ว พล.อ.ยุทธศักดิ์กล่าว

ยันโผเดิมยังไม่เปลี่ยนแปลง

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่มีการพิจารณาทบทวนรายชื่อของผู้ที่ดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวง กลาโหมที่คณะกรรมการ ได้เห็นชอบไปแล้วเมื่อวันที่ 1 ก.ย. ส่วนจะมีการปรับหรือไม่ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการที่จะประชุมต่อไป แต่ยืนยันว่าจะพิจารณาได้ทันส่งขึ้นทูลเกล้าฯ และขอโปรดเกล้าฯ ในวันที่ 1 ต.ค.นี้

โยนให้บอร์ดชี้ขาดรื้อ-ไม่รื้อ

เมื่อถามว่า ยังยืนยันอำนาจของ รมว. กลาโหม ในการเสนอคนเดิมขึ้นเป็นปลัดกระทรวง กลาโหมหรือไม่ พล.อ.ยุทธศักดิ์ กล่าวว่า หากมีการเปิดประชุมคณะกรรมการปรับย้ายนายทหารระดับชั้นนายพลใหม่ ก็ต้องแล้วแต่คณะกรรมการที่จะพิจารณาอะไรเพิ่มเติมหรือไม่ ก็ต้องไปคุยกันในที่ประชุมอีกครั้ง ส่วนจะประชุมใหม่หรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับเลขาธิการนายกฯ

ไม่ได้ขัดแย้งกับยิ่งลักษณ์

ผมไม่ขัดแย้งกับท่านนายกฯ เพราะผมเป็นผู้ใต้บังคับบัญชาต้องทำตามผู้บังคับบัญชาทุกเรื่อง ผมสนองตอบต่อผู้บังคับบัญชาทุกเรื่อง พล.อ.ยุทธศักดิ์ กล่าวเสียงอ่อย พร้อมบอกว่า คำสัมภาษณ์ก่อนหน้านี้ที่ระบุว่า หมัดหนัก พร้อมที่หนุนพล.อ.วิทวัส รชตะนันทน์ รองปลัดกระทรวงกลาโหม ขึ้นเป็นปลัดกระทรวงกลาโหมนั้น ตนไม่ได้พูด แต่นักข่าวไปเขียนเพราะให้ตนมีภาพความเข้มแข็งเพราะตอนนี้อายุก็มากแล้ว

ผบ.ทบ.ลั่นไม่เกี่ยวกองทัพบก

ขณะที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รมว.กลาโหม

จะเรียกคณะกรรมการการจัดตั้งโผทหารมาประชุม ใหม่อีกครั้งหากครม.ไม่อนุมัติตำแหน่งอัตราจอมพลว่า เรื่องนี้ตนยังไม่ทราบคงเป็นเรื่องของ รมว.กลาโหม ท่านชี้แจงอย่างไรก็คงเป็นไปตามนั้น ในส่วนของกองทัพบกไม่เกี่ยวข้องกับตรงนี้

เมื่อถามว่า ถ้าครม.ไม่อนุมัติตำแหน่ง ที่ปรึกษา รมว.กห. จะส่งผลกระทบอย่างไร พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า คงจะไม่มีผลกระทบกับกองทัพบกอยู่แล้ว เพราะกองทัพบกไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการปรับย้ายภายในของหน่วยอื่น

บอกให้ใจเย็นๆรอโปรดเกล้าฯ

ขอให้ใจเย็นๆ และคอยติดตามว่า จะโปรดเกล้าฯ ออกมาอย่างไร อย่าไปให้ความสำคัญ กับข่าวโผโยกย้ายมากนัก ทหารเป็นกลไกของรัฐในการทำหน้าที่ ให้ทหารทำหน้าที่ดูแลเรื่องน้ำท่วม ดีกว่า ใครจะเป็นอะไรตำแหน่งอะไรไม่สำคัญ แต่ผมคิดว่า ใครเป็นแล้วทำประโยชน์ให้กับประเทศมากกว่ากัน ก็น่าจะดูตรงนั้น ผบ.ทบ. กล่าว

ยิ่งลักษณ์อ้างยังไม่คุยรมว.กห.

ด้านน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ก่อนออกเดินทางไปเยือนกัมพูชาอย่างเป็นทางการถึงกระแสข่าว เตรียมส่งโผทหารให้พิจารณาใหม่ในตำแหน่งปลัดกระทรวงกลาโหมว่า คงยังไม่คุยรายละเอียด เมื่อวันที่ 14 กันยายนที่ผ่านมาได้คุยกันถึงเรื่องน้ำท่วม เดี๋ยวกลับมาสัปดาห์หน้าคงจะหารือกัน เมื่อถามย้ำว่าได้ส่งโผกลับไปแล้วหรือไม่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ยังไม่ได้คุยเลยค่ะ

ถวิลหวังก.พ.ค.ให้ความเป็นธรรม

วันเดียวกันที่รัฐสภา มีการจัดเสวนาเรื่อง ธรรมาภิบาลในการแต่งตั้งโยกย้าย จัดโดยคณะอนุกรรมาธิการเสริมสร้างธรรมาภิบาลในภาครัฐ ในคณะกรรมาธิการตรวจสอบเรื่องการทุจริตและเสริมสร้างธรรมาภิบาล วุฒิสภา โดยนายถวิล เปลี่ยนศรี ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ฝ่ายข้าราชการ ประจำ กล่าวว่า ตนมั่นใจว่าคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรม (ก.พ.ค.) จะให้ความเป็นธรรมกรณีมีมติครม.ย้ายตนพ้นจากเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) อย่างไม่เป็นธรรม

แฉสมช.โดนแทรกแซงหนัก

นายถวิล ยังกล่าวเปิดใจว่า สมช.ในยุคที่ผ่านมาตั้งแต่พล.อ.อ.สิทธิ เศวตศิลา น.ต.ประสงค์ สุ่นศิริ พล.อ.จรัล กุลละวณิชย์ และพล.อ.วินัย ภัททิยกุล ท่านเหล่านี้ไม่ได้ทำให้เกิดความรู้สึกว่ามีการแทรกแซงในองค์กร แต่ปัจจุบันมิติด้านความ มั่นคงได้เปลี่ยนไปเริ่มมีการแทรกแซงเกิดขึ้น ซึ่งภาพคนที่แทรกแซงก็ไม่ได้ทำประโยชน์ให้กับสมช. เป็นชิ้นเป็นอัน มีแต่ทำให้เกิดความแตกแยก

โวยถูกย้ายทั้งที่ไม่มีความผิด

เหตุผลที่ฝ่ายการเมืองย้ายผมก็คือ ผมทำงานอยู่ในศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) ซึ่งความจริงแล้ว ศอฉ.ก็มีมาตั้งแต่ สมัยพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร และผมก็ต้องไปอยู่ศอฉ.ตามที่พ.ร.ก.สถานการณ์ฉุกเฉินกำหนด อีกทั้งนายกฯก็พูดตลอดว่าผมไม่มีความผิด แล้วทำไมมาโยกย้ายผม นายถวิล กล่าว

ลั่นยอมไม่ได้ทำลายระบบขรก.

และว่า ตนไม่ได้สู้เพื่อกลับไปอยู่ตำแหน่งเดิม แต่สู้เพื่อศักดิ์ศรีและความถูกต้อง ถ้าถูกรังแกพอทนได้ แต่ถ้ารังแกด้วยระบบราชการถือว่าทำร้ายประเทศชาติ ตนจะได้รับการคุ้มครองหรือไม่ขึ้นอยู่กับ ก.พ.ค. แต่เชื่อในกฎแห่งกรรม ตนมีอายุราชการเหลือแค่ 3 ปี คิดว่าจะได้เห็นผลของกฎแห่งกรรมนั้น

ผาณิตชี้กติกาพังเพราะถูกแทรก

ด้านนางผาณิต นิติทัณฑ์ประภาศ ผู้ตรวจการแผ่นดิน และอดีตปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กล่าวว่า การบริหารราชการแผ่นดิน ได้ให้ความสำคัญกับผู้ที่จะมาเป็นผู้บริหารงาน ของประเทศ แต่ที่ผ่านมาได้มีการสร้างเพื่อให้ เกิดความเป็นธรรม อาทิ รัฐธรรมนูญ กฎหมาย ที่เกี่ยวข้องกับงานบุคคล แต่ไม่สามารถนำกติกาดังกล่าวไปสู่การปฏิบัติที่ให้เป็นรูปธรรม ยึดหลักของคุณธรรมได้ เพราะผู้บริหารระดับสูงของหน่วยงานนั้นต้องยึดโยง และอยู่ภายใต้กำกับของนักการเมือง

ปลุกสำนึกขรก.ลุกขึ้นมาต่อสู้

นายปรีชา วัชราภัย อดีตเลขาธิการ ก.พ. กล่าวว่า แม้รัฐธรรมนูญได้กำหนดไม่ให้มี การก้าวก่ายของฝ่ายการเมือง แต่ในทางปฏิบัติมีการกระทำที่เกิดขึ้นเรื่อยๆ เราจึงควร ใช้หลักการของรัฐธรรมนูญที่มีอยู่ในการต่อสู้เพื่อเรียกร้องความเป็นธรรม จำเป็นอย่างยิ่งที่ เราต้องทำให้เห็นว่าการแทรกแซงโดยการเมือง ไม่ใช่สิ่งปกติเพราะไม่เช่นนั้นฝ่ายการเมืองจะรู้สึกว่าการทำเช่นนั้นเป็นเรื่องปกติ และควรจะช่วยกันเรียกร้องความเป็นธรรม

ปชป.เสนอชะลอตั้งเลขาฯสมช.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมสภา ผู้แทนราษฎร มีนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธาน ซึ่งในวาระพิจารณากระทู้ถามสดเรื่องการแต่งตั้ง โยกย้ายข้าราชการอย่างไม่เป็นธรรม นายอลงกรณ์ พลบุตร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ได้เสนอไปยังรัฐบาลว่า ในการประชุมครม. วันที่ 20 กันยายนนี้ควรชะลอการแต่งตั้งเลขาธิการ สมช.คนใหม่ออกไปก่อนเพราะได้ทำลายขวัญข้าราชการอย่างมาก

ทางด้านนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีการ แต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการว่า ที่ตนเป็นห่วงในขณะนี้ในส่วนของการแต่งตั้งบุคคลที่ดูว่าจะมีเรื่องของการเมืองเป็นหลัก



ที่มา: แนวหน้า

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รีโมท ซื้อ รีโมท จากผู้ค้าส่งโดยตรง ที่มีหน้าร้านจริง ที่ บ้านหม้อ และ คลองถม ราคาถูกกว่าใคร ปลอดภัย มีรับประกัน

คนไทยกู้แผ่นดิน บนเฟชบุ๊ค

บทความย้อนหลัง