บล็อกนี้เป็นเพียงช่องทางรวบรวมข้อมูลข่าวสารจากที่ต่างๆ ผู้จัดทำไม่ได้มีเจตนาบิดเบือนข้อมูลข่าวสารหรือต้องการให้ร้าย องกรณ์ หน่วยงานและบุคคลใดๆทั้งสิ้น+++++ หากบทความใดผิดพลาดหรือกระทบต่อ องกรณ์ หน่วยงาน หรือบุคคลใด ผู้จัดทำก็กราบขออภัยไว้ล่วงหน้า +++++ ผู้อ่านท่านใดมีข้อมูลหักล้าง ชี้แนะ หรือมีความเห็นใดๆเพิ่มเติมก็ขอความกรุณาแสดงความเห็นเพื่อให้เป็นความรู้สำหรับผู้อ่านท่านต่อๆไปได้ตามแต่จะเห็นสมควร ------------- ขอขอบคุณเจ้าของบทความทุกๆท่านมา ณ. ที่นี้ด้วยครับ *******ช.ช้าง *******

วันพฤหัสบดีที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2554

"หนูทดลอง" ! ?

ส่ง เสียง ส่งสัญญาณติดต่อกันมาหลายวันแล้ว จากฟากฝั่งของกลุ่มคนเสื้อแดง ถึงความเป็นไปได้ว่าในราวต้นเดือนต.ค.นี้  อาจได้เห็น คนเสื้อแดงที่ชื่อ "เจ๊ดา" ดารุณี  กฤตบุญยาลัย และ จรัล ดิษฐาอภิชัย  แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) จะเดินทางกลับไทยเพื่อเข้ามอบตัว ในคดีฝ่าฝืนพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ที่ผ่านมา
     ส่วนแกนนำนปช.คนสำคัญ ที่ชื่อ "กี้ร์" อริสมันต์ พงษ์เรืองรอง  ยังไม่มีใครกล้ายืนยันได้ว่า เขาจะกลับมามอบตัวเมื่อใด
 เพราะ ล่าสุดเจ้าตัวได้เปิดใจกับสื่อไทย ครั้งล่าสุดจากงานฟุตบอลนัดพิเศษ ที่กัมพูชาที่ผ่านมาว่า ขึ้นอยู่กับ "ความปลอดภัย" และจนกว่าจะแน่ใจต่อ "สถานการณ์" !
     หากมองเพียงภาพรวมโดยทั่วไป การที่แกนนำนปช.บางส่วนที่ยังคงหลบหนีคดีอยู่ในประเทศเพื่อนบ้าน ทั้ง อริสมันต์-ดารุณีและ จรัล หากพวกเขาต้องการ "กลับบ้าน" ก็คงไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจ
     หรือหากพวกเขาจะออกมาเคลื่อนไหวส่งสัญญาณ ที่เป็น "คุณ" แก่พวกเขาในยามที่ "เจ้านาย" กำลังเรืองอำนาจ พรรคเพื่อไทยอยู่ในฐานะรัฐบาล
     ทว่าหากมองให้ลึกลงไปแล้ว ย่อมจะเห็นได้ว่าแกนนนปช.ทั้งสามรายที่กำลังถูกระบุถึงในเวลานี้นั้น กำลังทำหน้าที่เป็นเสมือน "หมาก" เพื่อ" หยั่งกระแส" จากฝ่ายตรงข้ามถึงบรรยากาศและสถานการณ์ทางการเมืองที่แท้จริงว่าอยู่ในระดับ ใดกันแน่
     เพราะ "ปฏิกริยา" ที่จะปรากฎออกมาตอบรับกระแสข่าวที่ว่าด้วยแกนนำนปช.สองราย คือจรัล และดารุณี เตรียมตัวกลับมามอบตัวสู้คดีในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้นั้น
     อาจเป็นเครื่องมือ "บ่งชี้"ให้พอมองเห็นเค้าลาง และ "ความเป็นจริง" ได้ว่า "ขั้วอำนาจ" ตรงข้าม กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายก จะพึงพอใจหรือไม่สบอารมณ์ต่อการเคลื่อนไหวของคนเสื้อแดงมากน้อยแค่ไหน
     ในความเป็นจริงแล้วว่ากันว่า ที่มีข่าวว่า "นายใหญ่" ลงทุนใช้วิธีการ "กล่อม"แกนนำนปช.บางราย ให้กลับเมืองไทยเพื่อมอบตัวสู้คดีนั้น หากพวกเขาสามารถกลับมาได้จริง
     โดยที่ไม่มีเหตุการณ์อย่างใดอย่างหนึ่งเกิดขึ้น แน่นอนว่าสถานะของพวกเขายังคงเป็น "หมาก" ที่ยังอาจเดินต่อไปได้บนกระดานตลอดช่วงเดือนต.ค.นี้เป็นต้นไป
     ทว่าในทางกลับกัน หากกลับมาแล้ว ต้องเผชิญหน้ากับ "เหตุไม่คาดฝัน" สถานะของแกนนำเหล่านี้ จะกลายเป็นเพียง "หนูทดลอง" ไปทันที ! 
     และต้องไม่ลืมว่า ชะตากรรมของ "หนูทดลอง" นั้นมักจบลงในบทสรุปที่ไม่ใคร่จะงดงามและสวยหรูเท่าใดนัก
     แต่หากถามว่าในสถานการณ์ทางการเมืองที่ดูเหมือนพรรคเพื่อไทย ของ พ.ต.ท.ทักษิณ  กำลังยืนอยู่ในจุดที่เป็นฝ่าย "ได้เปรียบ" แทบทุกประตู
     แกนนำในรัฐบาลสามารถบริหารจัดการ "อำนาจ" ที่มีอยู่ในมือเพื่อ "สลายขั้ว" กลุ่มการเมืองเดิมที่นำโดยพรรคประชาธิปัตย์และพรรคภูมิใจไทย ภายใต้การออกคำสั่งแต่งตั้งโยกย้าย สลับสับเปลี่ยนตำแหน่งสำคัญ ๆ
     โดยระบุว่าเพื่อรองรับและให้สอดคล้องต่อการทำงานของรัฐบาลใหม่ซึ่งวาระเร่งด่วนที่ต้องเร่งดำเนินการในหลายต่อหลายด้านด้วยกัน
     ทว่า "ความได้เปรียบ"ที่มองเห็นผ่านการเคลื่อนไหวของฝ่ายบริหารชุดใหม่ด้วยท่าที อันคึกคึกเช่นนี้นั้น อาจยังไม่สามารถ สร้าง "หลักประกัน" ให้กับอดีตผู้นำอย่าง พ.ต.ท.ทักษิณ ได้อย่างแท้จริง !
     ยิ่งสำหรับคนที่เคยผ่านการเดินเกมทั้งใต้ดิน -บนดินมาแล้ว ย่อมรู้ดีว่า บรรยากาศที่ "เงียบงัน" จนผิดปกตินั้น อาจไม่ใช่เรื่องที่น่าวางใจอย่างแน่นอน
     ฉะนั้นเมื่อท่ามกลาง " ความเงียบ" ที่ดูคล้าย "เป็นปกติ" เช่นนี้ หรือการยืนอยู่บนความได้เปรียบในฐานะผู้กุมอำนาจรัฐ
     แต่ทั้งหลายทั้งปวง อาจยังไม่สามารถการันตีได้ว่า ตัวของพ.ต.ท.ทักษิณ จะหาญกล้าตัดสินใจ "กลับบ้าน" ได้ในเร็ววัน ตามที่แกนนำในรัฐบาลและในพรรคเพื่อไทย บางคนมักประกาศผ่านสื่ออยู่บ่อยครั้งว่า "จะพาทักษิณ กลับบ้าน"
     เพราะต้องไม่ลืมว่าในความเป็นจริงแล้ว หลายสิ่งหลายอย่างอาจไม่ง่ายดายราวพลิกฝ่ามือ เมื่อเทียบกับการได้มาซึ่งชัยชนะจากการเลือกตั้งครั้งล่าสุด เพราะวันนี้แม้อำนาจรัฐอยู่ในมือ "น้องสาว" นายกฯยิ่งลักษณ์ แล้วก็ตาม แต่ในใจของพ.ต.ท.ทักษิณ เขาย่อมรู้ดีว่า
     ก่อนที่ตนเองจะเหยียบย่าง กลับบ้านได้จริงนั้น ควรที่จะส่ง "หนูทดลอง" ลงมาชิมลาง ประเมินอุณหภูมิทางการเมืองเพื่อป้องกันการผิดพลาด และลดความสุ่มเสี่ยงที่จะลุกลามมาถึงตัว
     ทั้งนี้สัญญาณที่จะต้องจับตากันจากนี้ต่อไป คือความจงใจของบรรดาแกนนำคนเสื้อแดงที่อยู่ในประเทศ จะเริ่มเร่งเร้า ปูดประเด็นเรื่อง "กลับบ้าน" ให้กับ นปช.ที่ยังคงหลบหนีและร่อนเร่อยู่ในประเทศเพื่อนบ้านอย่างต่อเนื่อง ในช่วงเดือนต.ค.เป็นต้นไป
     เพื่อทดสอบ "แรงต้าน" และ "เสียงตอบรับ" จากรอบข้าง ทั้งฝ่ายที่เชียร์ และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง เพื่อ "หยั่งเสียง" ฝ่ายตรงข้ามที่ยัง "พรางตัว" โดยผ่าน "หมาก" หรือ "หนูทดลอง" อย่างแกนนำนปช.ระดับเกรดซี อย่างดารุณีและจรัล
     หากปรากฎชัดเจนแล้วว่าแกนนำนปช.ในแถวแรก อย่างดารุณี-จรัล ยังไมได้รับ "ไฟเขียว" โอกาสที่จะโยน "หมาก"ในแถวต่อไป ระดับเกรดบี อย่าง จักรภพ เพ็ญแข -ใจ อึ้งภากรณ์ ก็ยังต้องถูก "ติดเบรค" กันไปก่อน
     และ นั่นย่อมหมายความว่า แกนนำนปช. "ตัวพ่อ" อย่าง "พ.ต.ท.ทักษิณ"  คงต้องฉุกคิดและกลับไปประเมินเกมอีกครั้งว่า โอกาสและความเป็นไปได้ที่จะได้ "กลับบ้าน" ก่อนช่วงเวลาสำคัญในเดือนธันวาคมนั้น ดูจะยังคงเป็น "ฝัน"ที่เลือนลางกันต่อไป !
                                                                                                               ทีมข่าวคิดลึก.สยามรัฐ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รีโมท ซื้อ รีโมท จากผู้ค้าส่งโดยตรง ที่มีหน้าร้านจริง ที่ บ้านหม้อ และ คลองถม ราคาถูกกว่าใคร ปลอดภัย มีรับประกัน

คนไทยกู้แผ่นดิน บนเฟชบุ๊ค

บทความย้อนหลัง