บล็อกนี้เป็นเพียงช่องทางรวบรวมข้อมูลข่าวสารจากที่ต่างๆ ผู้จัดทำไม่ได้มีเจตนาบิดเบือนข้อมูลข่าวสารหรือต้องการให้ร้าย องกรณ์ หน่วยงานและบุคคลใดๆทั้งสิ้น+++++ หากบทความใดผิดพลาดหรือกระทบต่อ องกรณ์ หน่วยงาน หรือบุคคลใด ผู้จัดทำก็กราบขออภัยไว้ล่วงหน้า +++++ ผู้อ่านท่านใดมีข้อมูลหักล้าง ชี้แนะ หรือมีความเห็นใดๆเพิ่มเติมก็ขอความกรุณาแสดงความเห็นเพื่อให้เป็นความรู้สำหรับผู้อ่านท่านต่อๆไปได้ตามแต่จะเห็นสมควร ------------- ขอขอบคุณเจ้าของบทความทุกๆท่านมา ณ. ที่นี้ด้วยครับ *******ช.ช้าง *******

วันศุกร์ที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2554

การปะทะกัน(อย่างรุนแรง)จะหลีกเลี่ยงไม่ได้ .."ถ้าทักษิณกลับมา" ..สื่อฝรั่งให้ความเห็น

by Maira  


Thailand's red shirt protester holds pictures of former Prime Minister Thaksin Shinawatra during a rally at the Democracy Monument in Bangkok September 18, 2011.
ภาพ คน "เสื้อแดง"ถือป้าย "พ่อมัน" ในวันชุมนุมครบรอบ 5 ปีที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยเมื่อวันที่ 18 ก.ย.54 (Sukree Sukplang/Courtesy Reuters)
*_*ตลอด เวลาทักษิณยังอิงแอบใช้บริการสื่อต่างชาติอย่างแนบแน่น ไม่ให้ตัวเขาเองหลุดจากหน้าสื่อได้ตลอดเวลา -- ตั้งแต่วันเปิดตัว "ยิ่งลักษณ์" ลงสมัครเลือกตั้ง จนถึงวันชุมนุมของคนเสื้อแดง ครบรอบ 5 ปีของการทำรัฐประหารของทหารที่ขับไล่เขาได้เวียนมาถึง เมื่อวันที่ 18 กันยายน 2554 เขาได้ใช้บริการสื่อหลักต่างชาติ ที่ใครๆก็ต้องอ่าน ต้องอ้างคำพูด ทั้ง เอเอฟพี และรอยเตอร์ส ที่รายงานอย่าง "จัดเต็ม"--โดยเฉพาะรอยเตอร์สที่ตื่นเต้นกับการที่จะได้รับรู้ความจริงที่ นักข่าวญี่ปุ่น นักข่าวประจำของเขาที่เป็น 1 ใน 13 คนที่ได้เสียชีวิตในเหตการณ์ปะทะกันที่สี่แยกคอกวัว และบอกว่า "จะได้รู้ความจริงเสียทีว่าใครคือคนฆ่า" หลังจากที่รัฐบาลไทยใช้เวลาในการสอบสวนที่เนิ่นนาน
*_*
สอง วันที่ผ่านมา นาย Joshua Kurlantzic นักวิชาการและผู้เชี่ยวชาญด้านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เขียนใน Council on Foreign Relations(CFR) --ถึงผู้นำของรัฐบาลเพื่อไทยว่า "ได้แสดงจุดยืนที่ชัดเจน ว่าจะนำ พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร กลับประเทศไทย" 
"คำถามไม่ได้อยู่ที่ว่า 'ถ้า' แต่ว่า 'เมื่อไหร่'"เขาบอกอย่างมั่นใจ และอ้างข่าวจากหนังสือพิมพ์ The Nation ที่รายงานเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ที่รองนายกรัฐมนตรี ยงยุทธ วิชัยดิษฐ์ เรียกการกลับมาอดีตนายกรัฐมนตรีว่าเรื่องมัน"นานเกินไป"แล้ว--
"แม้ ว่าเขาจะไม่ให้รายละเอียดเกี่ยวกับวิธีการของการนำทักษิณจะกลับบ้าน เนื่องจากเขายังคงมีความผิดทางอาญา แต่การนิรโทษกรรมให้กับทุกฝ่ายเป็นวิธีหนึ่งสำหรับรัฐบาลที่จะนำทักษิณกลับ มา"
"การสับเปลี่ยนตำแหน่งในรัฐบาลครั้งล่าสุด รวมทั้งในกรมราชทัณฑ์ อาจจะได้รับการออกแบบเพื่อเตรียมที่ทางสำหรับการนิรโทษกรรมให้เนียนขึ้น และจัดการบางสิ่งบางอย่างที่ไม่ต้องให้ทักษิณต้องรับโทษในคุก" เขากล่าว และเขียนต่อว่า..
"มีหลายปัจจัยที่แสดงให้ เห็นว่า จะมีการผลักดันการกลับมาของทักษิณ ถึงแม้ว่าเขาจะปฏิเสธต่อสาธารณชน แต่เห็นได้อย่างชัดเจนว่าทักษิณต้องการที่จะกลับมา และเข้ามามีบทบาทในการเมืองไทย จากภายในประเทศ"
และ ดูเหมือนว่าเขาจะไม่สามารถพอใจจากการเดินทางไปทั่วเอเชียและชูน้องสาวของเขา ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นรัฐบาล แต่ทักษิณแสดงให้เห็นว่าเขายังคงมีความปรารถนาที่จะมีบทบาททางการเมือง แน่นอน ..นอกจากนี้เขายังต้องการที่จะกู้คืนทรัพย์สินของเขาก่อนที่ศาลวินิจฉัยให้ ยึดเป็นของรัฐกลับคืนมาอีกด้วย
แต่ความต้องการที่จะ กลับไม่ได้เกิดจาก พ.ต.ท. ทักษิณ เท่านั้น--แม้ว่าคนที่สนับสนุนพรรคประชาธิปัตย์เชื่อว่าเป็นเช่นนั้น --ในหลักของการแล้วคนพรรคไทยและสมุนเสื้อแดงทั้งหลายของทักษิณ มีความต้องการอย่างแรงกล้าที่ต้องการจะให้เขากลับมา
เพื่อ ความอยู่รอดของนายกรัฐมนตรี ยิ่งลักษณ์ แน่นอนความต้องการที่จะเอาใจฐานเสียงหลักที่สำคัญเหล่านั้น ที่ไม่เพียงแต่จะทำให้พรรคเพื่อไทยประสบความสำเร็จในการเลือกตั้ง ในเดือนกรกฎาคม แต่ยังเป็นหัวใจของนโยบายที่ต้องการส่งสารของพรรคไปยังรากหญ้า ผ่านสถานีวิทยุชุมชน เพื่อที่จะโฆษณาส่งเสริมการทำงานของยิ่งลักษณ์นอกเขตเขตกรุงเทพฯอีกด้วย
"มีความเป็นไปได้สูง" นาย Kurlantzic เขียน ที่ "ทักษิณจะกลับมาในช่วงปลายปี 2011 คือในวันแต่งงานลูกสาวของเขา ..แต่โชคร้าย ..มันอาจจะมีแนวโน้มที่จะจุดประกายสงครามทางการเมืองขึ้นเป็นรอบที่สอง
แม้ ว่าพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งเป็นฝ่ายค้านมุ่งเน้นความพยายามของพวกเขาไปที่นโยบายของยิ่งลักษณ์ หรือพยายามที่จะรื้อฟื้นองค์กรระดับรากหญ้าของตัวเอง ที่ล้มเหลวอย่างสิ้นเชิง ก่อนที่จะมีการสำรวจความคิดเห็นในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา แต่ทักษิณยังคงเป็นเป้าหมายการโจมตีที่ชัดเจนที่สุดของพวกเขา ทักษิณเป็นตัวเอก หรือเป็นศูนย์กลาง ที่เขาใช้วิจารณ์ไปรอบๆเกี่ยวกับรัฐบาล ..และสามารถทำให้เกิดความกลัวในหมู่ของกลุ่มประชาชนที่ต่อต้านทักษิณ"
"บรรยากาศที่นั้นจะร้อนแรงขึ้นอีกครั้ง ตลอดช่วงฤดูใบไม้ร่วง ..เพราะพรรคประชาธิปัตย์จะไม่หันโฟกัสของพวกเขาออกไปจากทักษิณ พรรคฝ่ายค้านจะคิดว่ารัฐบาลของยิ่งลักษณ์ เน้นทำเพื่อผลประโยชน์ของ "คนๆเดียว" และกล่าวว่า "เมื่อทักษิณกลับมา เขาจะเข้ามาครอบครองการเมืองไทยอีกครั้ง แต่ทักษิณคงจะไม่มีทางที่จะเปลี่ยนใจ" และ..เขาได้สรุปไว้ในตอนท้ายว่า "การปะทะกันคงจะหลีกเลี่ยงไม่ได้"
*_*
"การปะทะกันคงจะหลีกเลี่ยงไม่ได้"..
เจ้าของบล๊อกก็คิดว่าจะเป็นเช่นนั้นค่ะ แต่ว่าอะไรจะเกิดมันก็ต้องเกิดจริงไหมคะ?
ได้เห็นข่าวในสัปดาห์นี้แล้วใช่ไหมคะว่าเขากร่างแค่ไหน!
'ทักษิณ" สไก๊ป โชว์ว่าใครคือนายกฯตัวจริง' ในที่ประชุม'ครม.เพื่อไทย'ตรวจงานรัฐมนตรีเรียงตัว แนะฟื้น'เอสเอ็มแอล-กองทุนหมู่บ้าน'กระตุ้นเศรษฐกิจ ซื้อใจเหยื่อ'น้ำท่วม' ให้สติรัฐมนตรีใหม่อย่าห่วง'แรงต้าน' ซัดมีกลุ่มจ้องเขย่ารัฐบาล 'ยิ่งลักษณ์'สั่งประชุม ครม.เฉพาะ พท. ทุกเช้าวันจันทร์ (มติชน)
 ทักษิณแสดงให้คนไทยและชาวโลกได้เห็นแล้วว่า"ใครกันแน่" ที่เป็น "นายกตัวจริง?" ในรัฐบาลของ "ยิ่งลักษณ์" ไม่ว่าเธอจะออกมาแก้ข่าวอย่างไร แต่คงไม่มีใครเชื่อคำพูดของเธอ--และเธอเองก็ไม่แคร์ว่าใตรจะเชื่อหรือไม่ --เพราะต่างก็แยกกันเดิน แยกกันแสดงละครตบตาประชาชน
แต่ที่แน่ๆก็คือ ข่าว นั้นได้แพร่ออกไปสู่สายตาชาวในเสี้ยววินาที ..เป็นการยืนยัน "ความชอบธรรม" (legistimacy) ของ "ทักษิณ" ว่าเขาต่างหากคือ "The Boss" ของรัฐบาลไทย
อ่านข่าวพวกนี้แล้วนึกถึงคำถามประโยคนี้ค่ะ "คุณเหลือความรู้สึกของความเหมาะสมหรือไม่?" นั่น คือคำถามที่มีชื่อเสียงของ Joseph Welch ถาม Joseph McCarthy ในการประชุมของรัฐสภาสหรัฐเมื่อนานมาแล้ว ที่เขาได้ปลุกปั่น เพื่อล่อเหยื่อให้พวกแดงพยายามจะทำลายพลเมืองผู้บริสุทธิ์ และวันนี้เจ้าของบล๊อก อยากใช้คำถามเดียวกันนี้กับ "ทักษิณ" ที่กำลังปลุกปั่น ทำลายขนบธรรมเนียม ประเพณี ที่เป็นเส้นใยของสังคมไทยให้วุ่นวายแตกแยกและยึดประชาชนผู้บริสุทธิ์เป็นตัว ประกัน -- ในขั้นตอนการดำเนินงานของรัฐบาลน้องสาวที่เป็น "โคลนนิ่ง" ของเขา
ทักษิณ "คุณเหลือความรู้สึกของความเหมาะสมบ้างไหม?"

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รีโมท ซื้อ รีโมท จากผู้ค้าส่งโดยตรง ที่มีหน้าร้านจริง ที่ บ้านหม้อ และ คลองถม ราคาถูกกว่าใคร ปลอดภัย มีรับประกัน

คนไทยกู้แผ่นดิน บนเฟชบุ๊ค

บทความย้อนหลัง