บล็อกนี้เป็นเพียงช่องทางรวบรวมข้อมูลข่าวสารจากที่ต่างๆ ผู้จัดทำไม่ได้มีเจตนาบิดเบือนข้อมูลข่าวสารหรือต้องการให้ร้าย องกรณ์ หน่วยงานและบุคคลใดๆทั้งสิ้น+++++ หากบทความใดผิดพลาดหรือกระทบต่อ องกรณ์ หน่วยงาน หรือบุคคลใด ผู้จัดทำก็กราบขออภัยไว้ล่วงหน้า +++++ ผู้อ่านท่านใดมีข้อมูลหักล้าง ชี้แนะ หรือมีความเห็นใดๆเพิ่มเติมก็ขอความกรุณาแสดงความเห็นเพื่อให้เป็นความรู้สำหรับผู้อ่านท่านต่อๆไปได้ตามแต่จะเห็นสมควร ------------- ขอขอบคุณเจ้าของบทความทุกๆท่านมา ณ. ที่นี้ด้วยครับ *******ช.ช้าง *******

วันเสาร์ที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

The Clashes of Paradigms การปะทะกันของกระบวนทัศน์ไทย



โดยดร.ไก่ Tanond เมื่อ 26 พฤศจิกายน 2011 เวลา 7:13 น.

คงปฏิเสธกันไม่ได้ว่า บนพื้นฐานของความสับสนวุ่นวาย ขัดแย้ง และรุนแรงทั้งในทางสังคม และในทางการเมืองที่เป็นอยู่นี้ มีปัจจัย/เงื่อนไขหนึ่งมาจาก "ความต้องการ/ความพึงพอใจทางการเมือง" หรือ ที่เรียกว่า "ความชอบธรรมทางการเมือง" ที่เกิดขึ้นโดยกรอบแนวคิด ที่ต่างกันไปของผู้คนที่แบ่งตนออกเป็นหลายพวกหลายฝ่าย ที่มักสวนทางกัน หรือ แตกต่างกันอย่างสุดขั้วสุดโต่ง ก็คงต้องบอกก่อนนะครับ บริบทของสังคมเช่นว่านี้ ..ไม่ดีเลย แต่ก็มักเกิดขึ้นเสมอๆ ก่อนจะมีการเปลี่ยนแปลงทางสังคมครั้งใหญ่เกิดตามมา
 
ทั้งนี้หากนำมาใส่เป็นสมการให้เข้าใจง่ายขึ้น มันก็จะคล้ายๆ.. paradigmA  vs  paradigmB >=paradigm shift ที่ก็คือคำตอบของรูปแบบ ของการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ว่าจะไปทางไหน?นั่นเอง
 
สังคมไทยเกิดการปะทะกันขึ้นของกระบวนทัศน์ หรือ กรอบแนวคิดอันใดบ้าง มาลองดูครับ -
1.ใช่หรือไม่? ที่เรามีผู้คนฝ่ายหนึ่งที่ยังยึดมั่น ในสรรพสิ่งที่เป็นมาแบบอนุรักษ์นิยม แล้วก็มี อีกฝ่ายหนึ่งที่ต้องการจะโยนสิ่งนี้ทิ้งทั้งหมดทั้งปวง? อันนี้ ใครเริ่มใครนำใครทำ เป้าหมายคืออะไรคงไม่ต้องอธิบาย แต่ที่จำต้องบอกเตือนให้เข้าใจกันอีกครั้งก็คือ เป้าหมายของฝ่ายหลังนี่ ถึงจะเปลี่ยนไปได้ มันก็ไม่ได้แตกต่างกันไปมากนักหรอกครับ
 
เพราะ ระบอบประธานาธิบดีนั้น ไม่ได้แตกต่างไปจากระบบกษัตริย์นัก เนื่องจากลอกเลียนแบบมา ความแตกต่างที่ชัดสุดก็คือ การมีประมุขแห่งรัฐเป็นสามัญชนคนธรรมดา ไม่ใช่เชื้อพระวงศ์ ระบบกษัตริย์มีขุนนางฝ่ายใน ฝ่ายต่างๆ คอยช่วยเหลือดูแลบริหารจัดการประเทศ ประธานาธิบดี ก็เลือกคณะผู้คนที่จะมาช่วยงานตน โดยให้ชื่อว่าเลขาฯ หรือ Secretary ฝ่ายต่างของตน ไม่มีคำว่ารัฐมนตรี แต่อย่างใดนะครับ เช่นนี้แล้วการปะทะกันในเรื่องนี้ สำหรับบ้านเราจึงเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนอยู่มาก วิธีการที่จะนำพาไปสู่ความต้องการของฝ่ายหลัง จึงซับซ้อนซ่อนเงื่อนนักสำหรับคนคิด  ทว่าสำหรับผู้คนที่นำปฏิบัตินั้น กลับกลายเป็นเรื่องที่ทำได้ง่ายๆ (แต่ไม่เคยมีใครเขา"กล้า"ทำกันอย่างออกนอกหน้ามาก่อน ยกเว้นเมื่อพ.ศ.2475 เช่นการหมิ่นฯ อย่างที่เราเห็นๆกัน) ความกล้า ที่ผมกล่าวถึงนี้ได้นำมาซึ่งการปะทะกัน ในกระบวนทัศน์อื่นๆที่ตามมา เช่น
 
2.ใช่หรือไม่? ที่เกิดการปะทะกัน ในเรื่องของความโบราณ กับ ความเป็นสมัยนิยม! แล้วจึงตามมาด้วย
 
3.ใช่หรือไม่? ที่เกิดการปะทะกัน ในเรื่องการกระทำที่ไม่เกรงกลัวต่อบาป(การทำเช่นไรก็ได้เพื่อให้ได้มา) กับ การอยู่ในศีลในธรรม และความเชื่อในเรื่องกฏแห่งกรรม (มุ่งมั่นในการใฝ่ดี คิดดี ทำดี)
 
หากพวกเราสังเกตุดูให้ดีๆ เราต่างก็ทราบดีกันอยู่ว่า ..ถ้าไม่มีข้อ1. causal effect ที่จะนำพาไปสู่ข้อ2.และ3.นั่นจะไม่มีแน่นอน เช่นนี้แล้วการดำรงอยู่ของข้อ1.และอีก2ข้อที่ตามมานี้ ยิ่งนานวันยิ่งไม่ดี ยิ่งเป็นภัยร้ายแรงต่อชาติอย่างมหันต์ เพราะเช่นนี้ครับ
 
4.พฤติกรรมทำซ้ำ ที่เกิดขึ้นจนคุ้นชิน คุ้นตานั้น ในทางทฤษฏีบอกว่า ..จะทำให้เรื่องๆนั้น สิ่งๆนั้นกลายเป็นเรื่อง"ปกติธรรมดา" นี่หรือเปล่าครับ ที่เป็นหนึ่งในสาเหตุ ที่ได้ทำให้เยาวชนหลงผิด ร่วมกันทำการหมิ่นฯ แบบมากขึ้นและหนักขึ้นอยู่ทุกวัน (เมื่อของต้องห้าม ถูกทำให้เป็นของสามัญ)  โดยส่วนตัวผม ผมเชื่อว่าใช่ และเชื่อว่าเป็นแผนของพวกแดงล้มเจ้า ที่วางไว้ และสามารถทำให้เกิดขึ้นได้ จนอาจบรรลุเป้าหมาย หากยังไม่มีใครออกมาจัดการเรื่องใหญ่มาก ที่ดูเล็กๆสำหรับคนต่างชาติเรื่องนี้ในเร็ววัน
 
สำหรับอนาคตข้างหน้านั้น ข้อ4.นี้สำคัญมากนะครับ เพราะทำไปทำมาสิ่งที่เราไม่พึงปรารถนานี้ กำลังจะทำให้ข้อ1 - 3 มันเป็นจริงขึ้นมา หากเวลาทอดยาวออกไปเรื่อยๆ2-3ปี ..พวกเราภาคประชาชน อย่าปล่อยให้เป็นเช่นนั้นเป็นอันขาดนะครับ เห็นทีคงสิ้นหวังกับรัฐตำรวจ กับ รัฐบาลที่เป็นใจ เป็นต้นเหตุ ที่จะมาจัดการกับเรื่องนี้เอง ..คงไม่มีทางได้เห็นหรอกครับ   
 


ผมเชื่อมั่นนะครับว่า..สิ่งนี้คือความต้องการที่ตรงกันอย่างชัดเจน ที่สุดสำหรับผู้คน "ที่สีไม่แดง" ..มาร่วมด้วยช่วยกันแสดงออก และเริ่มต้นการกดดัน พร้อมใจกันใช้รูปนี้เป็นรูปโปรไพล์ของทุกคน ..เพื่อบอกเพื่อนร่วมชาติของเรา และชาวโลกได้รับรู้นะขอรับ!

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รีโมท ซื้อ รีโมท จากผู้ค้าส่งโดยตรง ที่มีหน้าร้านจริง ที่ บ้านหม้อ และ คลองถม ราคาถูกกว่าใคร ปลอดภัย มีรับประกัน

คนไทยกู้แผ่นดิน บนเฟชบุ๊ค

บทความย้อนหลัง