บล็อกนี้เป็นเพียงช่องทางรวบรวมข้อมูลข่าวสารจากที่ต่างๆ ผู้จัดทำไม่ได้มีเจตนาบิดเบือนข้อมูลข่าวสารหรือต้องการให้ร้าย องกรณ์ หน่วยงานและบุคคลใดๆทั้งสิ้น+++++ หากบทความใดผิดพลาดหรือกระทบต่อ องกรณ์ หน่วยงาน หรือบุคคลใด ผู้จัดทำก็กราบขออภัยไว้ล่วงหน้า +++++ ผู้อ่านท่านใดมีข้อมูลหักล้าง ชี้แนะ หรือมีความเห็นใดๆเพิ่มเติมก็ขอความกรุณาแสดงความเห็นเพื่อให้เป็นความรู้สำหรับผู้อ่านท่านต่อๆไปได้ตามแต่จะเห็นสมควร ------------- ขอขอบคุณเจ้าของบทความทุกๆท่านมา ณ. ที่นี้ด้วยครับ *******ช.ช้าง *******

วันเสาร์ที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

เปิดเผือกร้อนบิ๊กโปรเจ็กต์ เจาะขุมทรัพย์แสนล้าน.. คมนาคม !!?


กลายเป็นประเด็นร้อน ฝ่ากระแสน้ำท่วม เมื่อปลัดกระทรวงคมนาคม "สุพจน์ ทรัพย์ล้อม" ถูกคนร้ายปล้นบ้านในคืนวันแต่งงานลูกสาวเมื่อ 12 พ.ย. 2554 แล้วหอบเอาทรัพย์สินและเงินสดขึ้นรถกระบะที่ลือกันว่ามีมูลค่าถึง 200 ล้านบาท ล่าสุดตำรวจไล่จับและติดตามเงินของกลางมาได้บางส่วนแล้วประมาณ 16 ล้านบาท

ประเด็นปริศนาที่เรียกเสียงฮือฮาคือ กลุ่มโจรตั้งใจให้ข่าวว่า ภายในบ้านยังมีเงินสดอยู่นับพันล้าน ซึ่งผู้เสียหายขอความเป็นธรรม พร้อมให้ความเห็นว่า สิ่งที่เกิดขึ้นมีผู้ต้องการดิสเครดิต และไม่มีใครมีเป็นพันล้านอย่างที่เป็นข่าว

ทันใดนั้น ยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรีได้เซ็นคำสั่งย้ายปลัดคมนาคมมาช่วยราชการที่สำนักนายก รัฐมนตรี เพื่อเปิดทางให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ดำเนินการตรวจสอบ

ทั้งนี้ พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ระบุว่า กรณีนี้จะไม่มีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนอีก โดยจะถือผลสอบของ ป.ป.ช. เป็นที่สิ้นสุด

แหล่งข่าวในกระทรวงคมนาคมเปิดเผย ว่า เรื่องนี้มีเบื้องหน้าเบื้องหลังแน่นอน เบื้องหน้าคือสิ่งที่ผู้เสียหายได้รับและตำแหน่งปลัดกระทรวงคมนาคมได้ถูก เปลี่ยนตัวไปโดยปริยาย

"ส่วนเบื้องหลังจะเป็นนักการเมืองระดับไหน พรรคไหนที่ได้ประโยชน์ เวลาจะเป็นเครื่องพิสูจน์ ตอนนี้บอกได้แค่ว่า ขั้วอำนาจกำลังหันทิศแล้ว"



"งานนี้ถือว่าเล่นกันแรงมาก และเป็นเคสประวัติศาสตร์ของกระทรวงเลยทีเดียว"

ซึ่ง "ผู้อยู่เบื้องหลัง" สั่งการให้ทั้ง "จัดเต็ม" และ "จัดหนัก"

เพราะตำแหน่งที่ต้อง "ชง" เรื่องให้ระดับ "นักการเมือง" ได้นั้น ต้องเป็นมือประสานสิบทิศ ไว้ใจได้และต้องไม่มีอะไรตกหล่น

อีกนัยหนึ่งก็เปรียบเสมือนการรับขวัญงานประมูลเมกะ โปรเจ็กต์นิวไทยแลนด์ที่จะเกิดขึ้นในปี 2555 เหมือนเป็นการ "ปลาม" ไปในตัว

"ปีหน้าเป็นปีที่มีการแข่งขันดุเดือด เป็นปีแห่งการแย่งชิงงบประมาณ ฉะนั้นงานประมูลในกระทรวงคมนาคมจึงเป็นขุมทรัพย์ที่น่าจับตาและจะถูกกล่าว ขานถึงมากที่สุด" แหล่งข่าวกล่าว

เพราะกระทรวงดังกล่าวมีงบประมาณก่อสร้างสูงมาก เฉพาะในปี 2555 ทั้งงบประมาณประจำปีรวมแล้วตก 1 แสนล้าน และเงินลงทุนเมกะโปรเจ็กต์รถไฟฟ้าสายที่เหลืออีกหลายหมื่นล้านบาท เช่น สีเขียว (หมอชิต-สะพานใหม่) และสายสีชมพู (แคราย-มีนบุรี) ฯลฯ

ซึ่งยังไม่รวมงบประมาณฟื้นฟูหลังน้ำลดอีกหลายหมื่นล้านบาทเช่นกัน !

โดยเฉพาะ 2 หน่วยงานหลัก "กรมทางหลวง-กรมทางหลวงชนบท" ที่กุมเม็ดเงินไว้สูงสุดแทบทุกรัฐบาล โดยกรมทางหลวงเฉลี่ยอยู่ที่ 40,000-50,000 ล้านบาท โดยงานใหญ่จะเป็นงานก่อสร้างถนนสายใหม่ ขยายทาง 4 เลน สร้างและขยายสะพาน รวมถึงงานบำรุงทางทั่วประเทศ



กลุ่มผู้รับเหมาที่ได้งานไปนั้นส่วนใหญ่จะเป็นทั้ง "ขาใหญ่" และ "ขาประจำ" ของทั้ง 2 กรม ราคางานประมูลมีตั้งแต่ระดับร้อยล้านถึงพันล้านบาท ทั้งชื่อและหน้าตาก็คุ้น ๆ ทั้งนั้น หลายรายแปลงกายเป็นนักการเมืองใหญ่ สร้างบารมี อิทธิพล จนก้าวถึงตำแหน่งรัฐมนตรีที่คุมกระทรวงต้นน้ำก็มี

ขณะที่ "กรมทางหลวงชนบท" ก็เป็นกรมที่มีงานประมูลไม่น้อยหน้า เฉลี่ยอยู่ที่ปีละ 26,000 ล้านบาท งบฯแต่ละปีจะทุ่มไปที่งานซ่อมบำรุงทาง สร้างทางสายใหม่ และล่าสุดสร้างชื่อคือ โครงการถนนปลอดฝุ่นที่ปีที่แล้วมีงานประมูลงานร่วม ๆ 1 หมื่นล้านบาท แม้มูลค่าแต่ละสัญญาจะระดับร้อยล้าน แต่ก็มีรับเหมาหน้าเดิม ๆ หมุนเวียนเปลี่ยนรับงานอยู่ไม่กี่ราย

นี่ยังไม่รวมมูลค่าการลงทุนโครงการขนาดใหญ่ในรัฐบาลชุดที่ผ่าน ๆ มาอีก รวมแล้วงานประมูลของกระทรวงเกรดเอ (คมนาคม) ไม่ต่ำกว่าแสนล้านบาท

ยิ่งใครที่นั่งในตำแหน่งท็อป อาทิ ประธานบอร์ด รัฐวิสาหกิจเมกะโปรเจ็กต์ก็ถูกจัดว่า "กำลังถือเผือกร้อนไว้ในมือ"

เช่นเดียวกับกรณี นายสุพจน์ อดีตปลัดกระทรวงคมนาคมหมาด ๆ ที่เป็นประธานบอร์ดทั้งการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.)

ซึ่งกำลังทยอยเปิดประมูลงานอย่างต่อเนื่อง ทั้งรถไฟฟ้าหลากสี "เขียว-แดง-ม่วง-น้ำเงิน" เม็ดเงินร่วม 2 แสนล้านบาท และงานปรับปรุงระบบทางรถไฟของ ร.ฟ.ท.อีก 1.46 หมื่น

ล้านบาท

โดยมีรายชื่อบิ๊กบริษัทรับเหมาหน้าเก่า ๆ ที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นได้งานตุนไว้ในมือไปแล้วเพียบหลายสัญญา

แม้เวลานี้หลายฝ่ายจะพยายามต่อ "จิ๊กซอว์" สิ่งที่เกิดขึ้นของกลุ่มโจรปริศนาในคดีปล้นพิสดารและเส้นทางเงินของ "นาย" ซึ่งเป็นเจ้าของเงินตัวจริงนั้น

กระแสข่าวระบุว่า ขณะนี้คนในกระทรวงคมนาคม และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งในวงการภาครัฐที่เกี่ยวข้อง ต่างหวั่นไหว หวาดหวั่นและวิ่งวุ่น เพราะกระทรวงนี้มี "Many Story" และมี "The Man Behind" อยู่เต็มไปหมด

ขณะที่ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียจากภาคเอกชน โดยเฉพาะวงการรับเหมานั้น ต่างก็จดจ้อง "บิ๊กโปรเจ็กต์" ของปีหน้าอย่างใจจดใจจ่อ พร้อมสานต่อ "ขั้วอำนาจใหม่" ทันที

เพราะโครงการรับเหมาที่มีมูลค่างานสูงสุดของปี 2554 มีมากนับไม่ถ้วน อาทิ โครงการจ้างเหมาทางหลวงหมายเลข 3215 สาย อ.บางบัวทอง-อ.ไทรน้อย จ.นนทบุรี มูลค่าประมาณ 898 ล้านบาท โครงการจ้างเหมาก่อสร้างทางหลวง 108 สาย อ.จอมทอง-อ.ฮอด จ.เชียงใหม่ มูลค่าเฉียด ๆ 600 ล้านบาท โครงการจ้างเหมาก่อสร้างทางหลวงหมายเลข 4 สายชุมพร-ระนอง ตอน 1 มูลค่างาน 599 ล้านบาท เป็นต้น

และมีอีกหลายโครงการที่ประมูลเสร็จไปแล้วก็จริง แต่ยังไม่เบ็ดเสร็จซะทีเดียว

นี่จึงเป็นที่มาของทอล์กออฟเดอะทาวน์ !
ที่มา.ประชาชาติธุรกิจ
////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รีโมท ซื้อ รีโมท จากผู้ค้าส่งโดยตรง ที่มีหน้าร้านจริง ที่ บ้านหม้อ และ คลองถม ราคาถูกกว่าใคร ปลอดภัย มีรับประกัน

คนไทยกู้แผ่นดิน บนเฟชบุ๊ค

บทความย้อนหลัง