บล็อกนี้เป็นเพียงช่องทางรวบรวมข้อมูลข่าวสารจากที่ต่างๆ ผู้จัดทำไม่ได้มีเจตนาบิดเบือนข้อมูลข่าวสารหรือต้องการให้ร้าย องกรณ์ หน่วยงานและบุคคลใดๆทั้งสิ้น+++++ หากบทความใดผิดพลาดหรือกระทบต่อ องกรณ์ หน่วยงาน หรือบุคคลใด ผู้จัดทำก็กราบขออภัยไว้ล่วงหน้า +++++ ผู้อ่านท่านใดมีข้อมูลหักล้าง ชี้แนะ หรือมีความเห็นใดๆเพิ่มเติมก็ขอความกรุณาแสดงความเห็นเพื่อให้เป็นความรู้สำหรับผู้อ่านท่านต่อๆไปได้ตามแต่จะเห็นสมควร ------------- ขอขอบคุณเจ้าของบทความทุกๆท่านมา ณ. ที่นี้ด้วยครับ *******ช.ช้าง *******

วันเสาร์ที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

นี่หรือ นายกรัฐมนตรีของไทย - น่าจะพิจารณาตัวเอง

โดย Kamolporn Bunlue

ดร. สมเกียรติ อ่อนวิมล แนะนำนายกยิ่งลักษณ์ ชุดที่ 2

ถอดจาก แถลงการณ์นายกยิ่งลักษณ์ร่วมกับนายบันคิมูน เลขาธิการสหประชาชาติ

ในช่วงแรก นายกฯของไทยก็อ่านโพยอย่างชนิดตะกุกตะกัก ออกเสียงผิดๆถูกๆ “Goods afternoon, ladies and gentleman of the media.” (สมกับที่ดร สมเกียรติ วิจารณ์มาจริงๆ แม้ว่าจะต่างวาระกัน)

ในขณะที่นายบันคิมูนกล่าวอย่างชัดเจนว่า (นาทีที่15) รัฐบาลไทยปฏิเสธความช่วยเหลือที่

สหประชาชาติเสนอมาตั้งแต่แรก

ถอดเทปนายกฯตอบคำถามสดนักข่าว ( สดไหม ?? ไม่แน่ใจ)

นาทีที่26:53 Our answer on my question is er how we can ask for er support from other countries.

The first thing that we announce the committee of water resource management. So right now we will start with (??) the committee soon. From the cope (sic.) of the committee before we will start to rebuild the new system of the country, we need to dinosis (sic.) what is the current situation. So now the team already capture of the… the… volume of the water and the drainage system and all the things that we must to understand and fact finding first. ! So the first stage that we will understand what current that we have now and what is the future that we might need the recommendation. So this is will be the first step that we will streamline ‘cause right now I think Thailand also very I think that’s will be gen…gen ….general ….gendel…(??) for international and other country including UN to supports us along the way during rescue to give us! the donate both in term of support and advice. But in the future that I think we need to sit down with the committee and understand in term of the point to point in the area that …ah… ah… any country will help Thailand. So this committee will b e streamline all of the process, because the process that ..ah … we can…ah.. in the principle we need to start from the forecasting how…how we can forecast the climate change. I think this is the first stage that we have to capture and understand. The second thing that we need to understand what is the current situation we have. What is the system and the…all the drainess and all the thing that we need and what is we need for the future. So let me work this out with the committee that will be of course that this time is pass by very fast so we won’t let the time pass by without do nothing and right now just gi…gave us the time to set back on the understanding the whole process and the whole of the understand natural dis-aster this time and after of course that we’ll come back with ask for the specifics of the supporting and in the general we ’ll ask for the understanding from each other from any country. So we can streamline and come up with the …the...initiatives. Thank you.

http://www.youtube.com/watch?v=ovdG5b1pE2E&feature=player_embedded#![

หมายเหตุ ที่ใส่เครื่องหมาย (??) คือไม่แน่ใจจริงๆว่าเธอต้องการจะพูดว่าอะไร

Link to video: http://youtu.be/ovdG5b1pE2E

Source code:

ที่ทำตัวเข้มไว้คือส่วนของคำพูดที่ใช้ภาษาผิด (ยังมีเล็กน้อยๆที่ไม่ได้เน้นไว้ เช่นการออกเสียง ฯลฯ) ซึ่งเป็นความผิดทางภาษาที่ไม่ใช่เรื่องการใช้ภาษาที่ลึกซึ้ง ไม่ใช่เพราะว่าเป็นภาษาทางการที่หลายคนอาจจะไม่คุ้นเคย ฯลฯ เป็นความผิดที่ไม่มีข้อแก้ตัว และเป็นความผิดที่คนเรียนจบปริญญาโทจากอเมริกา ไม่ควรทำผิดอีกแล้ว เพราะว่าโดยปกติแล้ว ก่อนที่จะเข้าเรียนในมหาวิทยาลัยของอเมริกา (แม้แต่มหาวิทยาลัยที่มีคุณภาพปานกลาง ไม่ใช่ดีมาก) ข้อกำหนดเบื้องต้นสำหรับนักเรียนต่างชาติคือต้องผ่านการทดสอบภาษาอังกฤษที่เรียกว่า TOEFL และต้องสอ! บผ่านในระดับหนึ่ง (ไม่แน่ใจว่าการเข้าเรียนที่ Kentucky Stateต้องสอบหรือเปล่า)

ส่วนในประเด็นการอ่านโพยผิด หรือตะกุกตะกัก ยิ่งเป็นสิ่งที่ไม่น่าเกิดขึ้น เพราะว่าโดยปกติเมื่อคนเราจะต้องออกงานใหญ่เช่นนี้ ก็ควรต้องฝึกซ้อมหลายๆรอบ จนกระทั่งแน่ใจว่าจะไม่ออกเสียงผิดอย่างเด็ดขาด เพราะว่าเป็นสิ่งที่รู้ มีโพยให้มาก่อนล่วงหน้าแล้ว สามารถฝึกฝนได้ โดยทั่วไปคนที่ต้องพูดในที่สาธารณะก็มักจะซ้อมออกเสียงหรือซ้อมการส่งสารไปถึงผู้รับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมีบทที่เตรียมไว้ล่วงหน้าแล้ว

ที่สำคัญกว่าความผิดในการออกเสียงและการใช้ภาษาคือเนื้อหาที่พูด ถ้าอ่านดูก็จะเห็นว่าเป็นคำพูดที่วกวน ซ้ำซาก ไม่มีข้อมูลคืบหน้า และบ่ายเบี่ยงว่าขอให้ประชุมกับคณะกรรมาธิการฯที่ตั้งขึ้นก่อน ความจริงแล้วเป็นโอกาสที่รัฐบาลควรต้องรีบรับและเจรจาให้เกิดคำมั่นสัญญาจากสหประชาชาติว่าจะช่วยเหลือพี่น้องประชาชนคนไทยอย่างไรบ้าง โดยเฉพาะเมื่อท่านเลขาธิการฯพูดย้ำหลายครั้งว่าสหประชาชาติ รวมทั้งประชาคมโลกต่างรอคอย และยินดีพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือทุกอย่าง

ความจริงแล้วการที่คนไทยไม่รู้ภาษาอังกฤษเป็นเรื่องธรรมดามาก และการที่คนไทยเราจะพูดภาษาอังกฤษอย่างงูๆปลาๆ หรืออย่างกระท่อนกระแท่นก็ไม่ใช่ความผิดแต่อย่างใด เพราะว่าภาษาอังกฤษไม่ใช่ภาษาแม่ของเรา แม้แต่สำหรับคนที่อยู่ในฐานะนายกรัฐมนตรีก็ยังไม่เป็นไร ในอดีตก็มีผู้นำของไทยบางท่านที่พูดภาษาไทยในที่ประชุมนานาชาติ ซึ่งเป็นสิ่งที่ทั่วโลกยอมรับและเป็นสิ่งที่น่ายกย่อง เพราะแสดงให้เห็นว่าท่านเหล่านั้นเห็นแก่ประโยชน์ และ“หน้าตา” ของชาติ มากกว่าหน้าตาของตัวเอง เมื่อรู้สึกว่าการใช้ภาษาที่ไม่คล่องของตนเองอาจจะยังความเสียหายให้ประเทศชาติ ก็ใช้ภาษาแม่ แล้วใช้ล่ามอาชีพที่มีความรู้ภาษาต่างประเทศดี เป็นผู้แปล ก็จะไม่เกิดความขัดข้องใจ แม้ว่าอาจจะไม่ล ื่นไหลเท่ากับการที่ท่านผู้นำจะสามารถพูดด้วยตนเองก็ตาม

ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของ ดร สมเกียรติ อ่อนวิมล ที่ว่า “ในการสื่อสารกับต่างประเทศเป็นทางการ นายกฯยิ่งลักษณ์ควรพูดภาษาไทย เพราะภาษาอังกฤษใช้การไม่ได้ ฟังไม่รู้เรื่องและอาจผิดพลาดจนประเทศไทยเสียหาย” จึงเป็นคำแนะนำที่ถูกต้องและเหมาะสมอย่างยิ่ง — กับ Chor Chang and Boon Wattana

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รีโมท ซื้อ รีโมท จากผู้ค้าส่งโดยตรง ที่มีหน้าร้านจริง ที่ บ้านหม้อ และ คลองถม ราคาถูกกว่าใคร ปลอดภัย มีรับประกัน

คนไทยกู้แผ่นดิน บนเฟชบุ๊ค

บทความย้อนหลัง