บล็อกนี้เป็นเพียงช่องทางรวบรวมข้อมูลข่าวสารจากที่ต่างๆ ผู้จัดทำไม่ได้มีเจตนาบิดเบือนข้อมูลข่าวสารหรือต้องการให้ร้าย องกรณ์ หน่วยงานและบุคคลใดๆทั้งสิ้น+++++ หากบทความใดผิดพลาดหรือกระทบต่อ องกรณ์ หน่วยงาน หรือบุคคลใด ผู้จัดทำก็กราบขออภัยไว้ล่วงหน้า +++++ ผู้อ่านท่านใดมีข้อมูลหักล้าง ชี้แนะ หรือมีความเห็นใดๆเพิ่มเติมก็ขอความกรุณาแสดงความเห็นเพื่อให้เป็นความรู้สำหรับผู้อ่านท่านต่อๆไปได้ตามแต่จะเห็นสมควร ------------- ขอขอบคุณเจ้าของบทความทุกๆท่านมา ณ. ที่นี้ด้วยครับ *******ช.ช้าง *******

วันอาทิตย์ที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

เปิดพื้นที่เปียก-ขานชื่อนับคะแนน 84ส.ส.ถูก"น้องน้ำ"กวาดแต้มลง"ทะเล"


11/18/2011 09:53


มหาอุทกภัยแห่งปี 2554 นี้ ไม่เพียงทำให้คนไทยกว่า 3 ล้านคน ต้องเปลี่ยนสถานะเป็น "ผู้ประสบภัย"

หลายแสนคนอาจต้อง "ตกงาน" เพราะบริษัท ห้างร้าน หรือโรงงานถูกปิดเนื่องจากน้ำท่วม 

แต่คนบางอาชีพ ที่แม้บ้านพักจะแห้งสนิท หรือที่ทำงานไม่มีน้ำสักหยด แต่ก็ตกอยู่ในสถานะ "ประสบภัย" จนอาจทำให้ "ตกงาน" ได้ในภายหลัง

เพราะ ขณะที่ชาวบ้านทั่วไปสามารถยกของมีค่า "ขึ้นที่สูง" เพื่อหนีน้ำได้ แต่สำหรับ "ผู้แทนราษฎร" กลับไม่สามารถแบก "ภาระ-ความรับผิดชอบ" ในการช่วยเหลือประชาชนหนีน้ำได้

"มติ ชน" รวบรวมข้อมูลจากสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (กิสต์ด้า) กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) รวมถึงกรุงเทพมหานคร (กทม.) เพื่อสำรวจว่ามี ส.ส.สักกี่คนที่ได้รับผลกระทบจากกรณี "น้องน้ำ" หนีมาหา "พี่กรุง" รอบนี้

หาก ไล่ตามเส้นทางไหลของน้ำ โดยนับตั้งแต่ อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก ที่ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ยกเป็นต้นแบบในการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมภายใต้ "บางระกำโมเดล" ลงมาตามแม่น้ำเจ้าพระยา ก่อนออกสู่อ่าวไทยที่ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ พบพื้นที่น้ำหลากรวม 18 จังหวัด

โดยมี 9 จังหวัด ที่จมบาดาลทั้งเมือง นครสวรรค์ สิงห์บุรี ลพบุรี พระนครศรีอยุธยา นครนายก ปทุมธานี นนทบุรี นครปฐม และสมุทรสาคร

พบว่ามีพื้นที่รับผิดชอบของ ส.ส.ทั้งสิ้น 84 คน จาก 5 พรรคการเมืองใหญ่ ได้แก่ พรรคเพื่อไทย (พท.) 45 คน พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) 23 คน พรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) 10 คน พรรคภูมิใจไทย (ภท.) 5 คน และพรรคชาติพัฒนา (ชพ.) 1 คน

ในจำนวนนี้เป็นฐานเสียงของ "รัฐมนตรี" 6 คน ได้แก่ นายศิริวัฒน์ ขจรประศาสน์ ส.ส.พิจิตร เขต 2 ชทพ. ในฐานะ รมช.พาณิชย์, นายวิทยา บุรณศิริ ส.ส.พระนครศรีอยุธยา เขต 4 พท. ในฐานะ รมว.สาธารณสุข, นายสุรพงษ์ อึ้งอัมพรวิไล ส.ส.ปทุมธานี เขต 2 พท. ในฐานะ รมช.ศึกษาธิการ, นายชูชาติ หาญสวัสดิ์ ส.ส.ปทุมธานี เขต 6 พท. ในฐานะ รมช.มหาดไทย, นายเผดิมชัย สะสมทรัพย์ ส.ส.นครปฐม เขต 5 พท. ในฐานะ รมว.แรงงาน และ น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ ส.ส.กทม. เขต 13 พท. ในฐานะ รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร

ด้าน ส.ส.คนสำคัญ ไม่ว่าซีกรัฐบาล หรือฝ่ายค้าน ต่างขาแช่น้ำกันถ้วนหน้า

พท. อาทิ นายอำนวย คลังผา ส.ส.ลพบุรี เขต 3, นายอุดมเดช รัตนเสถียร ส.ส.นนทบุรี เขต 2, นายฉลอง เรี่ยวแรง ส.ส.นนทบุรี เขต 6, นายการุณ โหสกุล ส.ส.กทม. เขต 12, นายวิชาญ มีนชัยนันท์ ส.ส.กทม. เขต 17 ฯลฯ

ปชป. อาทิ นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ส.ส.พิษณุโลก เขต 1, นายนราพัฒน์ แก้วทอง ส.ส.พิจิตร เขต 2, ม.ล.อภิมงคล โสณกุล ส.ส.กทม. เขต 3, นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี ส.ส.กทม. เขต 9 ฯลฯ

ชทพ. อาทิ นายชาดา ไทยเศรษฐ์ ส.ส.อุทัยธานี เขต 2, นายเกื้อกูล ด่านชัยวิจิตร ส.ส.พระนครศรีอยุธยา เขต 1 ฯลฯ

ภท. อาทิ น.ส.มัลลิกา จิระพันธุ์วาณิช ส.ส.ลพบุรี เขต 2, นายวุฒิชัย กิตติธเนศวร ส.ส.นครนายก เขต 1 ฯลฯ

ส่วนใครที่หาว่า บรรหาร ศิลปอาชา ผู้มีบารมีเหนือ ชทพ. ทำให้ "สุพรรณบุรี" น้ำแห้ง แต่ก็ยังมี ส.ส.สุพรรณบุรีของ ชทพ. ถึง 3 คน ได้รับผลกระทบจากเหตุน้ำท่วมครั้งนี้ ได้แก่ นายชาญชัย ประเสริฐสุวรรณ (เขต 2), นายนพดล มาตรศรี (เขต 3) และ น.ส.พัชรี โพธสุธน (เขต 4)

สำหรับพื้นที่ "ไข่ขาว" หรือปริมณฑล ได้แก่ จ.ปทุมธานี นนทบุรี สมุทรปราการ สมุทรสาคร และนครปฐม มี ส.ส.พท.เสียหายไปกับน้ำถึง 22 คน ตามมาด้วย ปชป. 2 คน และ ชทพ. อีก 1 คน

ส่วนพื้นที่ "ไข่แดง" อย่าง กทม. ที่ 2 พรรคการเมืองใหญ่ต่างช่วงชิงจังหวะ-ยื้อแย่งคะแนนเสียงกันเต็มที่ ผ่านการทำงานของศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (ศปภ.) ที่เป็นตัวแทน พท. และ กทม.ที่เป็นตัวแทน ปชป.

แต่ปรากฏว่า 2 พรรคใหญ่ต่างได้รับความเสียหายพอๆ กัน เมื่อสภาพพื้นที่ "เมืองหลวง" กลายเป็นคูคลองหนองบึงถึง 30 เขต จากทั้งหมด 50 เขต แบ่งเป็นพื้นที่ฐานเสียงของ ปชป. 15 เขต ของ พท. 9 เขต

ใน พื้นที่จมบาดาลหลายแห่ง ประชาชนส่งเสียงร้องเรียกหา ส.ส. ที่หายไปกับสายน้ำ ขณะที่บางพื้นที่ผู้ทรงเกียรติก็ลุยไปสกัดกั้น "น้องน้ำ" และนำความช่วยเหลือในรูปแบบต่างๆ ส่งถึงโหวตเตอร์ที่ติดอยู่ใน "บ้าน" ที่แปลงร่างเป็น "ศาลากลางน้ำ"

ถึงนาทีนี้ไม่ว่าจะพื้นที่ "สีแดง" หรือ "สีไหน" ต่างเปลี่ยนสีเดียวกันหมดคือ "สีน้ำ (เน่า)"

น่าสนใจว่า "วารีภัย" หนนี้จะกวาดคะแนน ส.ส.คนไหน พรรคการเมืองใด ลงไปทิ้งทะเลบ้าง!!(ที่มา : มติชนรายวัน ฉบับวันที่ 17 พ.ย.2554)

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รีโมท ซื้อ รีโมท จากผู้ค้าส่งโดยตรง ที่มีหน้าร้านจริง ที่ บ้านหม้อ และ คลองถม ราคาถูกกว่าใคร ปลอดภัย มีรับประกัน

คนไทยกู้แผ่นดิน บนเฟชบุ๊ค

บทความย้อนหลัง