บล็อกนี้เป็นเพียงช่องทางรวบรวมข้อมูลข่าวสารจากที่ต่างๆ ผู้จัดทำไม่ได้มีเจตนาบิดเบือนข้อมูลข่าวสารหรือต้องการให้ร้าย องกรณ์ หน่วยงานและบุคคลใดๆทั้งสิ้น+++++ หากบทความใดผิดพลาดหรือกระทบต่อ องกรณ์ หน่วยงาน หรือบุคคลใด ผู้จัดทำก็กราบขออภัยไว้ล่วงหน้า +++++ ผู้อ่านท่านใดมีข้อมูลหักล้าง ชี้แนะ หรือมีความเห็นใดๆเพิ่มเติมก็ขอความกรุณาแสดงความเห็นเพื่อให้เป็นความรู้สำหรับผู้อ่านท่านต่อๆไปได้ตามแต่จะเห็นสมควร ------------- ขอขอบคุณเจ้าของบทความทุกๆท่านมา ณ. ที่นี้ด้วยครับ *******ช.ช้าง *******

วันจันทร์ที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2554

: จุดสำคัญ! คันกั้นน้ำเมืองเอก ปราการชี้ชะตา กรุงเทพฯจมน้ำ

โดย nattawat_86
จุดสำคัญ! คันกั้นน้ำเมืองเอก ปราการชี้ชะตา กรุงเทพฯจมน้ำ
Mthainews: ปริมาณ น้ำจำนวนมหาศาล ร้อยล้านลูกบาศก์เมตร กำลังจ่อประชิดกรุง เป็นปราการที่สำคัญ ที่จะชี้ชะตาว่า กรุงเทพชั้นใน จะจมน้ำหรือไม่ นั่นก็คือ คันกั้นน้ำเมืองเอก  หลักหก จ.ปทุมธานี ซึ่งหากคันกั้นน้ำด่านนี้แตกขึ้นมา ปริมาณน้ำจะทะลักท่วมเข้าสู่ดอนเมือง ไปยังกรุงเทพชั้นในเรื่อยๆ จนกลายเป็นเมืองบาดาลในที่สุดทันที

พื้นที่ เมืองเอก ซึ่งอยู่ติดกับคลองรังสิตประยูรศักดิ์และคลองเปรมประชากร ถือเป็นอีกพื้นที่สำคัญที่จะป้องกันไม่ให้น้ำไหลทะลักเข้าสู่พื้นที่กรุงเทพ มหานคร ซึ่งคันกั้นน้ำตั้งแต่คลองเปรมประชากรจนถึงคลองรังสิตประยูรศักดิ์ มีระยะทางยาวประมาณ 4 กิโลเมตร  หากน้ำเหนือไหลมาจำนวนมากจนคันกั้นน้ำพัง จะส่งผลกระทบกับพื้นที่เขตดอนเมือง สามเสน ในทันที ในส่วนนี้จึงมีการระดมกำลังกันสร้างคันกั้นน้ำ และคอยเฝ้าดูแลอยู่ตลอดเวลา โดยบางส่วนต้องนำเครื่องสูบน้ำ จากน้ำที่ซึมออกเป็นระยะ

ชาว บ้าน ประชาชน ต่างระดมกำลังแข็งขัน ช่วยกันสร้างคันกั้นน้ำเมืองเอก สูงกว่าระดับปกติถึง 2 เมตร และมีการสร้างคันดินเสริมด้วยกระสอบทราย เสริมอีกขั้นหนึ่ง สูงกว่าระดับดิน 2 เมตร

ซึ่งหากคันกั้นเหล่านี้พังขึ้นมา ก็จะเหมือนกับกระแสน้ำที่สูงกว่า 4 เมตร พังทะลุเข้าหมู่บ้าน ไม่ต่างจากสึนามิ ที่ถูกน้ำกลืนจมหาย

ระดับน้ำสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง
ขณะ เดียวกัน น้ำในคลองรังสิตที่สูงกว่าพื้นที่กรุงเทพฯร่วม 2 เมตร และกำลังสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง กำลังสะสมพลังไว้อย่างเต็มที่ ปริมาณน้ำนับร้อยล้านลูกบาศก์เมตร จะเข้าสู่กรุงเทพชั้นด้วยความเร็วจากแรงดันน้ำ ภายในไม่ถึง 5 ชั่วโมง หากโชคดีเขื่อนกั้นน้ำเมืองเอกรับน้ำไหว พื้นที่ตั้งแต่ ทุ่งสีกัน ไปยังรัตนาธิเบศร์ ก็จะรอดพ้นวิกฤติ แต่ถ้าไม่เป็นเช่นนั้น พื้นที่นี้ก็จะจมบาดาล ขณะที่ในพื้นที่ที่ห่างจากคลองประปาไปประมาณ 400 เมตร ตั้งแต่รังสิต ถึง สามเสน จะกลายเป็นพื้นที่ประสบอุทกภัย น้ำท่วมสูง 0.5-1 เมตร

จุด สกัดน้ำจุดนี้ จึงเป็นหัวใจหลัก ที่ต้องให้ความสำคัญไม่ต่างจากจุดอื่นๆ ที่ต้องลุ้นระทึก ท่ามกลางการระดมพลของเหล่าอาสาสมัคร ที่เฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใจจดใจจ่อ หามรุ่งหามค่ำ เพราะ การป้องกันคันกั้นน้ำเมืองเอกนั้น ไม่ใช่เพียงแค่ปกป้องเฉพาะหมู่บ้าน พื้นที่หนึ่งเท่านั้น แต่นับได้ว่า จุดนี้เป็นการป้องกันพื้นที่ในเขตเมืองหลวง ที่เสี่ยงต่อแรงดันปริมาณน้ำทะลักเข้าท่วม พร้อมกับทลายความเสียหายที่ตามมาชนิดที่ยากเกินกว่าจะประเมิน และใช้เวลานานกว่าจะเยียวยา
Mthainews
เครดิตภาพบางส่วน : คุณเชิงดอย สมาชิก thaitripdd.com

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รีโมท ซื้อ รีโมท จากผู้ค้าส่งโดยตรง ที่มีหน้าร้านจริง ที่ บ้านหม้อ และ คลองถม ราคาถูกกว่าใคร ปลอดภัย มีรับประกัน

คนไทยกู้แผ่นดิน บนเฟชบุ๊ค

บทความย้อนหลัง