บล็อกนี้เป็นเพียงช่องทางรวบรวมข้อมูลข่าวสารจากที่ต่างๆ ผู้จัดทำไม่ได้มีเจตนาบิดเบือนข้อมูลข่าวสารหรือต้องการให้ร้าย องกรณ์ หน่วยงานและบุคคลใดๆทั้งสิ้น+++++ หากบทความใดผิดพลาดหรือกระทบต่อ องกรณ์ หน่วยงาน หรือบุคคลใด ผู้จัดทำก็กราบขออภัยไว้ล่วงหน้า +++++ ผู้อ่านท่านใดมีข้อมูลหักล้าง ชี้แนะ หรือมีความเห็นใดๆเพิ่มเติมก็ขอความกรุณาแสดงความเห็นเพื่อให้เป็นความรู้สำหรับผู้อ่านท่านต่อๆไปได้ตามแต่จะเห็นสมควร ------------- ขอขอบคุณเจ้าของบทความทุกๆท่านมา ณ. ที่นี้ด้วยครับ *******ช.ช้าง *******

วันศุกร์ที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2554

"สมชัย"ปูดพรรคการเมืองตามทวงเงินหัวคะแนนทำงานไม่เข้าเป้า! ชี้"ผู้ใหญ่"ช่วยเก็บเงินซื้อเสียง

"สมชัย"ปูดพรรคการเมืองตามทวงเงินหัวคะแนนทำงานไม่เข้าเป้า! ชี้"ผู้ใหญ่"ช่วยเก็บเงินซื้อเสียง

"สมชัย"ปูดพรรคการเมืองตามทวงเงินหัวคะแนนทำงานไม่เข้าเป้า! ชี้"ผู้ใหญ่"ช่วยเก็บเงินซื้อเสียง

“สม ชัย” เผย ตั้งศูนย์ศอส. ช่วยจัดการเลือกตั้งเรียบร้อย- ร้องเรียนลดน้อยลง  ระบุ หลังการเลือกตั้งมีพรรคการเมืองตามทวงเงินหัวคะแนนหลังทำงานไม่เข้าเป้า ชี้ บางคนต้องหนีเข้าลาว เหตุกลัวตาย  ปูด มีผู้หลักผู้ใหญ่ตำแหน่งสูง ช่วยเก็บเงินซื้อเสียง
     ที่โรงแรมแกรนด์ แปซิฟิค ซอฟเฟอริน รีสอร์ท แอนด์ สปา จ. เพชรบุรี  นายสมชัย จึงประเสริฐ  กรรมการการเลือกตั้งด้านกิจการสืบสวนสอบสวน กล่าวถึงผลการดำเนินงานของศูนย์อำนวยการสืบสวนสอบสวนการเลือกตั้งสมาชิกสภา ผู้แทนราษฎร (ศอส.) ว่า ขณะนี้ศูนย์ศอส.มีคำร้องคัดค้านการเลือกตั้งส.ส.เข้ามาทั้งสิ้น 563 คำร้อง จำหน่ายออก จำนวน 188 คำร้อง คงเหลือเป็นสำนวน 375 สำนวน ซึ่งใน 375 สำนวน ได้ดำเนินการสืบสวนสอบสวน 113 สำนวน แบ่งเป็น ใบเหลือง 2 สำนวน สั่งให้นับคะแนนใหม่ 1 สำนวน ยกคำร้อง 109 สำนวน และอื่นๆ อีก 1 สำนวน  คงเหลือ 262 สำนวน  โดยแบ่งเป็น ด้านสืบสวนสอบสวนดำเนินการ 152 สำนวน ส่งจังหวัดให้ผ่านกกต.จังหวัด ทำความเห็น 7 สำนวน  อยู่ที่สำนักงานกกต.จังหวัด กับกกต.กลาง 78 สำนวน  และอยู่ระหว่างที่ผอ.กต.จว. พิจารณาคำร้อง  25 คำร้อง  ซึ่งจากการที่ได้ตั้งศูนย์ศอส. ขึ้นมาช่วยทำให้มีคำร้องคัดค้านลดลง ใบเหลือง-ใบแดง ลดลง  การสืบสวนสอบสวน  รวดเร็ว มีประสิทธิภาพ  และการจัดการเลือกตั้งเป็นไปด้วยความเรียบร้อย สุจริต เที่ยงธรรม เป็นที่ยอมรับของสังคม
     นายสมชัย กล่าวต่อว่า  สำนวนต่างๆ ที่เหลืออยู่  จำนวน 262 สำนวน จะทยอยเข้าสู่กระบวนการพิจารณาของกกต.ในเร็วๆ นี้  อาทิ เช่น กรณีที่ จ. บุรีรัมย์  และที่จ. สุรินทร์ที่กำลังอยู่ระหว่างการรวบรวม อย่างไรก็ตาม ในการประเมินการทำงานในส่วนของศูนย์ศอส. นั้น ตนเห็นว่าเป็นปัจจัยหนึ่งที่ช่วยการทำงานของกกต.พิจาณาได้รวดเร็วขึ้น  แม้จะมีอุปสรรคอยู่บ้าง ก็จะต้องมีก ารปรับปรุงเพื่อการพัฒนาและคงมีศูนย์ศอส. เป็นเครื่องมือของกกต. ต่อไปในอนาคต ซึ่งจะได้ไม่ต้องไปยืมจมูกคนอื่นหายใจ ดังนั้น ต้องมีการพัฒนาบุคลากรให้มีคุณภาพและประสิทธิภาพในการปฏิบัติงาน
     นายสมชัย กล่าวต่อว่า ผลงานของศอส.ที่เป็นการป้องปรามในการซื้อสิทธิขายเสียง ได้ในระดับหนึ่ง ซึ่งขณะนี้ ได้มีการรายงานให้ทราบว่า หลังจากการเลือกตั้งมีหัวคะแนนหลายคนถูกยิง  เนื่องจากมีการทวงเงินของพรรคการเมือง เนื่องจากทำงานไม่เข้าเป้า  นอกจากนี้ มีหัวคะแนนบางส่วนต้องหลบหนี เข้าประเทศลาว  เพราะกลัวตาย อย่างไรก็ตาม กรณีดังกล่าวไม่มีพยานหลักฐานที่ชัดเจน เป็นเพียงการรู้กันเท่านั้น  และในการเลือกตั้งที่ผ่านมาได้มีการเปลี่ยนรูปแบบในการจ่ายเงิน โดยการนำเงินไปเก็บไว้กับผู้หลักผู้ใหญ่ที่มีตำแหน่งสูง  จึงไม่สามารถเข้าไปตรวจค้นได้
     “ เดี๋ยวนี้มีการเปลี่ยนแปลงสถานที่ที่เก็บเงินในการซื้อเสียง โดยผ่านข้าราชการที่ใหญ่โต  ซึ่งทางชุดป้องปรามก็ได้ข่าวมา จึงได้มีการเฝ้าระวัง ทำให้หัวคะแนนไม่กล้าขยับ  จึงเป็นเครื่องมือของกกต. ได้เยอะ  ซึ่งกกต. ทำงานไม่ได้ต้องการที่กลั่นแกล้งใคร ถ้ามีข้อมูลเราก็เก็บรวบรวมไว้และนำมาประกอบการพิจาณา ถ้าชัดเจนเราก็สามารถวินิจฉัยให้ใบเหลือง-.ใบแดง ได้ อย่างเช่นกรณีของนายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์  ซึ่งผมมีใจให้ 100 เปอร์เซ็นต์กับการตั้งศูนย์ศอส. แต่กกต. มีวิจารณญาณและแนวคิดต่างกัน แต่เพราะผมเห็นว่า การประกาศผลการเลือกตั้ง ตามกฎหมายจะต้องเร็ว และตามกฎหมายต้องให้กกต. วินิจฉัยโดยใช้หลักฐานเพียงเชื่อได้ว่าก็เพียงพอแล้ว  แต่กกต.บางคนยังต้องให้ไปสอบพยานเพิ่มเติมเพราะกลัวว่าจะไปกลั่นแกล้ง แต่พอลงไปสอบแล้ว พยานก็ไม่ยอมมาเป็นพยาน เพราะกลัวจึงทำให้ไม่มีหลักฐานเพียงพอที่จะเอาผิดเขา ไม่ใช่ว่าศูนย์ศอส. จะไม่มีประสิทธิภาพ ฉะนั้นจากการประชุมในครั้งนี้จะมีการนำเสนอ  ให้กกต. อีก 4 คน ได้พิจารณา ว่าควรมีศูนย์ศอส. ต่อไปอีกหรือไม่ “

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รีโมท ซื้อ รีโมท จากผู้ค้าส่งโดยตรง ที่มีหน้าร้านจริง ที่ บ้านหม้อ และ คลองถม ราคาถูกกว่าใคร ปลอดภัย มีรับประกัน

คนไทยกู้แผ่นดิน บนเฟชบุ๊ค

บทความย้อนหลัง