บล็อกนี้เป็นเพียงช่องทางรวบรวมข้อมูลข่าวสารจากที่ต่างๆ ผู้จัดทำไม่ได้มีเจตนาบิดเบือนข้อมูลข่าวสารหรือต้องการให้ร้าย องกรณ์ หน่วยงานและบุคคลใดๆทั้งสิ้น+++++ หากบทความใดผิดพลาดหรือกระทบต่อ องกรณ์ หน่วยงาน หรือบุคคลใด ผู้จัดทำก็กราบขออภัยไว้ล่วงหน้า +++++ ผู้อ่านท่านใดมีข้อมูลหักล้าง ชี้แนะ หรือมีความเห็นใดๆเพิ่มเติมก็ขอความกรุณาแสดงความเห็นเพื่อให้เป็นความรู้สำหรับผู้อ่านท่านต่อๆไปได้ตามแต่จะเห็นสมควร ------------- ขอขอบคุณเจ้าของบทความทุกๆท่านมา ณ. ที่นี้ด้วยครับ *******ช.ช้าง *******

วันพฤหัสบดีที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2554

"ถวิล"ไม่เคยเปลี่ยนสี"

"ถวิล"ไม่เคยเปลี่ยนสี"เปลว สีเงิน เปรียบเปรยเกมส์โฉดครั้งนี้คือ"สามก๊กไทย'ฉบับกฎแห่งกรรม' "


by ทนายเบิ้ม

สามก๊กไทย 'ฉบับกฎแห่งกรรม'

หมู่นี้มีคนพูดถึง "สามก๊ก" กันบ่อย นอกจากฉบับ "เจ้าพระยาพระคลัง(หน)" ที่เราเรียนกันตอน "โจโฉแตกทัพเรือ" แล้ว ถึงวันนี้ ใครเห็นเมืองไทยแล้วเกิดอยากจะอ่านสามก๊กขึ้นมาอีก ผมขอแนะนำให้อ่าน พิชัยสงคราม "สามก๊ก" ฉบับบูรณาการ ของสำนักพิมพ์สุขภาพใจ ที่ท่านอาจารย์ "สังข์ พัธโนทัย" แปลจากต้นฉบับภาษาจีน เทียบเคียงกับฉบับ "เบรวิตต์ เทเลอร์"
ท่านแปลในคุก ช่วงถูกจอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ จับข้อหาคอมมิวนิสต์ โดยมีบัณฑิตจีนที่เป็นเพื่อนร่วมห้องขังเป็นที่ปรึกษาด้านชื่อ-สถาน ที่-บุคคล ทางประวัติศาสตร์
นี่ผมก็ไม่เป็นอันหลับ-อันนอน กลับไป ๖ ทุ่ม ตี ๑ ก็ต้องหยิบมาอ่านซะหน่อย อ่านแล้วก็...อีกนิดค่อยนอนน่า...น่าไป-น่ามา ปาเข้าไป ตี ๓ ตี ๔ ทั้งที่อ่านแล้วอ่านอีก จากหลายๆ ฉบับที่ปราชญ์ทางภาษาหลายๆ ท่านแปลออกมา รวมทั้ง "ฉบับวณิพก" ของยาขอบ
เล่มไหน-สำนวนไหน-ท่านไหนแปล อ่านเถอะครับ ทรงคุณทุกฉบับ-น่าอ่านทุกสำนวน แต่ที่ผมแนะนำอยากให้อ่านนาทีนี้ ต้องเป็น "พิชัยสงคราม สามก๊ก ฉบับบูรณาการ" ของ สังข์ พัธโนทัย สำนักพิมพ์สุขภาพใจ นอกจากมาตรฐานภาษาและความถูกต้องที่ชำระแล้ว
บางที เราจะได้ความเข้าใจจากตัวเราเอง จากการอ่านถ่องแท้ฉบับบูรณาการนี้ มิใช่จากพูดๆ กันมา ฟังๆ กันมา แล้วก็เชื่อกันไปในลักษณะ...ได้ยินเขาพูดกันอย่างนั้น ก็ฝังใจเชื่อกันสืบๆ มาว่า คนนั้นเป็นอย่างนี้-คนนี้เป็นอย่างนั้น!
ไปหาอ่านเถอะครับ แล้วจะเข้าใจตามที่ "ตัวละคร" ในประวัติศาสตร์เป็น
ตั้งแต่ พระเจ้าเลนเต้ ขันทีทั้ง ๑๐ ตั๋งโต๊ะ เตียวเสี้ยน อ้องอุ้น ลิฉุย กุยกี โจโฉ เจ๋าซือ พระเจ้าเหี้ยนเต้ เล่าปี กวนอู เตียวหุย ลิโป้ อ้วนเสี้ยว อ้วนสุด เตียนอุย เคาทู เตียวเลี้ยว เล่าเปียว ซีซี ขงเบ้ง บังทอง ซุนกวน หมอฮัวโต๋ หมอกวนลอ เบ้งเฮก สุมาอี้ เกียงอุย จนถึงพระเจ้าสุมาเอี๋ยน และฯลฯ
แล้วเราก็อาจต้องตัดสินใจใหม่ว่า ระหว่าง โจโฉ-เล่าปี ใครคือพระเอก-ใครคือผู้ร้ายตัวจริง?
และเราก็จะเข้าใจ โลก-ชีวิต-อำนาจ-ตัณหา-ชะตา-มนุษย์ ได้ดีขึ้น
ดังที่ "หลอกว้านจง" ขึ้นบรรทัดแรกของเรื่องสามก๊กไว้ว่า...เดิมแผ่นดินทั้งปวงนั้น เป็นสุขมานาน แล้วก็เป็นศึก ครั้นศึกสงบ แล้วก็เป็นสุข!
แล้ววันนี้...เราจะคุยเรื่องอะไรกันดีล่ะ..?
เรื่อง "ข้าแผ่นดิน" ที่ชื่อ ถวิล เปลี่ยนศรี ถูกเกมบัดสี ที่ย้ายไล่เอาเก้าอี้กันเป็นทอดๆ แล้วมาลงที่ท่าน เพียงเพื่อให้ "พี่เมียทักษิณ" ได้ขึ้นเป็น ผบ.ตร.เพียงคนเดียว อย่างนั้นหรือ?
มันไม่ใช่ "กฎแห่งกรรมรังแก" หากแต่เป็น "กฎอธรรมทางการเมือง" รังแกท่าน และคุณถวิลประกาศไว้วานนี้ (๗ ก.ย.๕๔) ว่า 
"เรื่องนี้เป็นกฎแห่งกรรม ท่านที่รังแกผมต้องต่อสู้กับกฎแห่งกรรม ผมไม่ต้องการเป็นไอดอลของข้าราชการในการต่อสู้ แต่ถ้าเป็นอานิสงส์...ก็ดี ขอความกรุณาฝ่ายการเมืองให้เกียรติข้าราชการ ผมไหว้พระทุกวัน กฎแห่งกรรมจะจบด้วยความจริงแท้แน่นอน"!
คุณถวิล ถูกกฎอธรรมทางการเมืองรังแก
แล้วคนที่รังแกท่านนั่นแหละ จะเป็นผู้ "รับผลแห่งกรรม" โดยต้องจบด้วย "ความจริงแท้แน่นอน" ตามกฎแห่งกรรม ดังสัจจะคุณถวิลที่กล่าวไว้ในฐานะ
ข้าแผ่นดินผู้ "ไหว้พระ" ทุกวัน!
ครับ...ท่าน จะสู้ให้เป็นแบบอย่างกับข้าราชการทั้งหลาย ขั้นแรกจะฟ้องนายกฯ หญิงยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ในฐานะเป็นผู้บังคับบัญชาโดยตรง แต่ย้ายท่านแบบมีอคติ ลุแก่อำนาจ ต่อคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรม (ก.พ.ค.)
ผมขอให้กำลังใจครับ
ผมเข้าใจท่าน...การต่อสู้นี้ มิได้ต่อสู้เพื่อเก้าอี้ หากแต่ต่อสู้เพื่อ เกียรติยศ-ศักดิ์ศรี ของข้าราชการ และของความเป็นคนบนคุณธรรม!
และผมก็ เข้าใจฝ่ายการเมือง "ชนะเป็นเจ้า-แพ้เป็นโจร" ตอนนี้ นปช.ของทักษิณ ผู้ประกาศจะเปลี่ยนประเทศไทยให้เป็น "แดงทั้งแผ่นดิน" เป็นผู้ชนะ
คนชนะ ทำอะไรย่อมถูกต้องด้วยอำนาจเสมอ ดังนั้น เขาจึงประกาศว่า การย้ายคุณถวิลเป็นความถูกต้อง-ชอบธรรม ก็ถูกต้อง-ชอบธรรมตามแนวของเขา
แนวของเขา คืออะไร?
อย่างที่บอกไปแต่วาน ทำด้วยวิธีไหนก็ได้ เอาเก้าอี้ ผบ.ตร.มาให้องค์ชายเพรียวพันธ์ได้นั่ง ถือว่าถูกต้อง-ใช้ได้ เรื่องอื่นๆ ไม่สำคัญ ค่อยพลิกแพลงว่ากันไปตามกระบวนท่า คุณวิเชียรจะนั่งเก้าอี้ สมช.ไปเรื่อยๆ หรือต้องคืนคุณถวิล นั่น..หาปรารมภ์ไม่
ก็ว่ากันไป..ตัดสินว่าไง เป็นไปตามนั้น!
อย่างเก่งก็แค่ คืนเก้าอี้เลขาฯ สมช.ให้คุณถวิล ไม่เกี่ยวกับเรื่องคืนเก้าอี้ ผบ.ตร.แต่อย่างใด เพราะเก้าอี้นี้ "พล.ต.อ.เพรียวพันธ์" ได้มาอย่างถูกต้องตามกฎหมายแล้ว เนื่องจาก พล.ต.อ.วิเชียร "ลาออกไป"
เมื่อเก้าอี้ว่าง....
ท่าน รองนายกฯ เฉลิม กับ ก.ตร. "เขาจัดให้" ตามขั้นตอนกฎหมาย ฉะนั้น ไม่เกี่ยวกะเรื่องใครแย่งใคร และไม่ต้องคืนใครทั้งสิ้น เก้าอี้ตัวนี้ได้มาบริสุทธิ์ ประดุจล่องลอยมาท่ามกลางนภากาศ แล้วตกลงมาดังตุ้บท่ามกลางระหว่างโต๊ะประชุม ก.ตร.ดังนี้ แล!
แต่ว่าก็ ว่าเถอะ ไหนๆ ตูดก็ใกล้เก้าอี้ ผบ.ตร.อยู่แค่เอื้อม ท่านว่าที่ ผบ.ตร.เพรียวพันธ์ อกตึง-ไหล่ตั้ง-หน้าตรง...สั่งการไปเลยครับ...ท่าน ให้มันเสียงดังฟังชัดหน่อย
อย่าทำหงอ-ทำจ๋อย ทำให้มันมีออราหน่อย ต้องมั่นใจ ไหนๆ ก็จะเป็นใหญ่ในรัฐตำรวจทั้งที ดูตัวอย่างท่านรองนายกฯ เฉลิมเพื่อนเลิฟผมซีครับ แค่อดีต ร.ต.อ.กองปราบฯ เท่านั้น เพราะเสียงดัง-หน้าแดง-แรงไม่ตก
วันนี้..."ร้อยตำรวจเอก" เป็นฝ่ายตั้ง "พลตำรวจเอก" เป็น ผบ.ตร.เห็นมั้ย!?
บางอย่าง ก็มองไม่เห็น และยากเข้าใจ เรื่องบุญ-เรื่องวาสนาของคนนั่นแหละ คุณเพรียวพันธ์ก็ควรต้องทำความเข้าใจไว้ด้วย อะไรที่มัน-ใช่ ต่อให้ฟ้าถล่ม ดินทลาย ยังไงๆ มันก็ต้องได้เป็นของเรา
แต่ถ้ามันไม่ใช่....
แม้สัมผัสปลายมือไหวๆ บางที ก็มิอาจคว้าไว้ได้ ต่อให้ห้อยพระสมเด็จครบทุกพิมพ์ไว้ที่คอก็ตาม!?
ผมก็อยากย้ำให้รัฐบาล นปช.เข้าใจสถานภาพตัวเองชัดๆ ว่า "เทอมการเป็นรัฐบาล ๔ ปี" นะครับ เป็นไปเถอะ...เป็นให้เบื่อไปเลย ถ้า ๔ ปียังไม่เบื่อ จะเป็นต่ออีก ๔ เป็น ๘ ปี ก็ตามสบาย
ฉะนั้น จะก้าวอะไรแต่ละก้าว ควรยับยั้ง-ชั่งใจ และตระหนักถึงความเหมาะ-ความควรด้วย อำนาจไม่ได้ทำให้รัฐบาลอยู่สั้น-อยู่ยาว
การใช้อำนาจตะหาก ที่จะเป็นเครื่องต่ออายุ หรือบั่นอายุทั้งคน ทั้งรัฐบาล นี่...เพราะ JBP หรอก จึงบอกเพื่อน!
ทำงานสร้างสุขให้ชาวบ้านเป็นศรัทธาก่อน แล้วค่อยใช้ศรัทธานั้นเป็นบารมีไปทำบ้าๆ บอๆ เมื่อมีบารมีแล้ว อะไรที่บ้าบอ ทำไปมันก็น่ารัก-รับได้ทั้งนั้นแหละ
แต่นี่...อำนาจยังไม่แปรสภาพเป็นศรัทธาเลย ใช้ตัณหาโมหะขับเคลื่อนพลังอำนาจ "แก้โซ่ให้ทักษิณ" แต่หัววัน!
ไม่มี "หัวถั่วงอก" เกลื่อนแผ่นดินโผล่เป็นตะปูตำตีนพวกท่านหรอก แต่...อย่าลืมอย่างที่คุณถวิลบอก
"กฎแห่งกรรมจะจบด้วยความจริงแท้แน่นอน" !
โบราณท่านว่า วันเดียว-ของคนในนรก มันเนิ่นนานช้า แต่วัน-เวลา ของคนบนสวรรค์ พันปี-แป๊บเดียว
ช่วงเวลานี้ก็เช่นกัน........!
วัน-เวลาเท่ากัน แต่กับชาวบ้าน ชั่วคืน มันนานเหมือนชั่วชาติ แต่กับคนเสวยอำนาจ วัน-เวลาบ่มสุข มันผ่านไปไวเหมือนสายฟ้าแลบ
ก็อยากจะบอกทั้งคนบ่มทุกข์และคนบ่มสุขว่า "ความจริงแท้แน่อน" ตามนัยคุณถวิล.......มันมาแล้ว!
เพียงอยู่ระหว่าง "ก่อตัว" ก่อนเดินทาง ไม่ต้องห่วง ไม่ต้องถามหา
มันมาแน่!!!
กฎแห่งกรรม คืออะไร?
กฎแห่งกรรม ก็คือกฎแห่งการกระทำ หมายถึงการทำ-เป็นเหตุ สิ่งที่ตามมาจากการทำนั้น-เป็นผล ใครทำอย่างใด ย่อมได้ผลอย่างนั้น ทำนอง ปลูกมะพร้าวย่อมได้มะพร้าว ปลูกมะพร้าวแล้วได้ส้มโอ ไม่มีแน่นอน และนี่..เป็นหลักศาสนาอย่างนั้นหรือ?
แล้วท่านเข้าใจคำว่า "หลักศาสนา" แบบไหน?
ถ้าเข้าใจว่า "หลักศาสนา" คือ การบัญญัติกฎกติกาอย่างใด-อย่างหนึ่งขึ้นมาจากศาสดาของศาสนานั้นๆ แบบนี้ คำว่า "กฎแห่งกรรม" ตามนัยของผม ไม่ใช่หลักศาสนาครับ
แต่ถ้าเข้าใจว่า "หลักศาสนา" คือ ความจริงอันมี-อันเป็นอยู่แล้วตามธรรมชาติ ไม่มีใครบัญญัติขึ้นเอง "กฎแห่งกรรม" แบบนี้แหละคือ "หลักศาสนา" ตามนัยของผม
และ "ความจริงตามธรรมชาติ" นี้ กำลังจะปรากฏ!
นกกระจอกเทศร้องหาทรายซุกหัวแก้ปัญหา คนกระจอก ร้องหาปฏิวัติซุกหัวแก้ปัญหา แต่คนมีปัญญาจะ "ใช้หัว" แก้ปัญหา อย่างเช่น กุยแก ในขณะโจโฉคลั่งแค้น ไม่เห็นทางเอาชนะอ้วนเสี้ยว ก็บอกโจโฉว่า
"ท่านอย่าปรารมภ์ด้วยทหารฝ่ายเรามีน้อย ข้าพเจ้าเห็นเหตุผลที่เราจะชนะ ๑๐ ประการ และเห็นเหตุผลที่อ้วนเสี้ยวจะแพ้ ๑๐ ประการ"
และด้วย ๑๐ ประการนั้น ทำให้ โจโฉอ้วนพี อ้วนเสี้ยว...ซี้แหงแก๋.
ไทยโพสต์
*****************
“ระบบ ราชการมีศักดิ์ศรี เกียรติภูมิ ถูกออกแบบมาเพื่อทำงานให้ชาติบ้านเมืองเช่นเดียวกับฝ่ายการเมือง เพราะฉะนั้นขอความกรุณาให้ใช้ระบบคุณธรรม ใช้เหตุผล อย่าใช้อคติ ความรัก ความชังทำให้ข้าราชการไขว้เขว เพราะสิ่งนั้นจะกระทบต่อขวัญกำลังใจของข้าราชการทั่วประเทศ ไม่เกิดประโยชน์กับใครทั้งสิ้น เป็นโทษต่อชาติบ้านเมือง มาวันนี้ต้องขอความคุ้มครองจากกฎหมายจะไปร้องที่คณะกรมการฯว่าผมไม่ได้รับ ความเป็นธรรมจากการปฎิบัติงานของนายกรัฐมนตรีและครม. และไม่ได้ต้องต้องการเป็นไอดอลหรือแบบอย่างให้เกิดการต่อสู้ของข้าราชการ ประจำแต่ต้องการรักษาเกียรติของตัวเองและข้าราชการให้ดีที่สุด ปกป้องสิทธิที่ชอบธรรม ชอบด้วยกฎหมายและคุณธรรม ซึ่งมั่นใจจะได้รับความเป็นธรรม กฎหมายคือสิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้นแต่สิ่งสำคัญกว่าคือกฎแห่งกรรม และกฎธรรมชาติที่ทุกคนต้องต่อสู้ “(นายถวิล เปลี่ยนสี อดีตเลขาธิการ สมช.)
เพื่อเป็นการรักษาศักดิ์ศรีของข้าราชการในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว คุณถวิลจะต้องฟ้องรัฐบาลนี้ต่อศาลปกครอง เพื่อให้เป็นคดีตัวอย่างแก่ข้าราชการที่ดีทั้งประเทศได้รู้กันว่า การใช้อำนาจตามอำเภอใจ ไม่ได้ถูกต้อง ไม่ได้เกิดจากคุณธรรม แต่เกิดจากความสามานย์ เห็นแก่พวกพ้องของฝ่ายตน เช่นนี้แล้ว จะปล่อยคนที่กระทำเยี่ยงนี้ ลุแก่อำนาจต่อไปไม่ได้ ทุกสิ่งทุกอย่างจะต้องมีบทสรุปที่ออกมาเป็นคำพิพากษา อันเป็นบรรทัดฐานที่นักการเมืองที่เข้ามาบริหารประเทศ และ ข้าราชการ จะต้องใช้เป็นหลักปฎิบัติต่อไป

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รีโมท ซื้อ รีโมท จากผู้ค้าส่งโดยตรง ที่มีหน้าร้านจริง ที่ บ้านหม้อ และ คลองถม ราคาถูกกว่าใคร ปลอดภัย มีรับประกัน

คนไทยกู้แผ่นดิน บนเฟชบุ๊ค

บทความย้อนหลัง