บล็อกนี้เป็นเพียงช่องทางรวบรวมข้อมูลข่าวสารจากที่ต่างๆ ผู้จัดทำไม่ได้มีเจตนาบิดเบือนข้อมูลข่าวสารหรือต้องการให้ร้าย องกรณ์ หน่วยงานและบุคคลใดๆทั้งสิ้น+++++ หากบทความใดผิดพลาดหรือกระทบต่อ องกรณ์ หน่วยงาน หรือบุคคลใด ผู้จัดทำก็กราบขออภัยไว้ล่วงหน้า +++++ ผู้อ่านท่านใดมีข้อมูลหักล้าง ชี้แนะ หรือมีความเห็นใดๆเพิ่มเติมก็ขอความกรุณาแสดงความเห็นเพื่อให้เป็นความรู้สำหรับผู้อ่านท่านต่อๆไปได้ตามแต่จะเห็นสมควร ------------- ขอขอบคุณเจ้าของบทความทุกๆท่านมา ณ. ที่นี้ด้วยครับ *******ช.ช้าง *******

วันจันทร์ที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2554

ทักษิณ- ฮุนเซน – สุลต่านบรูไน 3 พี่น้อง รหัสลับ “ทักษิณ”



สนานจิตต์ บางสพาน
ไม่ใช่ “ความลับ” สำหรับ ขุมทรัพย์ใต้ทะเลอ่าวไทย ทั้งก๊าซและน้ำมัน ในน่านน้ำที่ติดกันระหว่างเขมรกับไทย… ซึ่งว่ากันว่า ในพื้นที่ฝั่งไทยที่เชื่อมติดกับเขมรในทะเล ปริมาณของก๊าซและน้ำมันมี ปริมาณมากกว่าพื้นที่ในทะเลด้านฝั่งของเขมร..
แต่ไม่ว่าจะมากจะน้อยในพื้นที่ใคร เนื่องจากมันเป็นพื้นที่ต่อเนื่องและอยู่ใต้ทะเล “ผลประโยชน์”ทั้งหมดจึงต้องเป็น “สลากกินแบ่ง” ไม่มีประเทศใดประเทศหนึ่งสามารถ “กินรวบ”อยู่ประเทศเดียวได้
การบินไปเขมรของทักษิณและการพยายามออกข่าวของเขมร ว่าด้วยการเจรจา “ลับ”นอกรอบระหว่าง สุเทพ เทือกสุบรรณกับเขมรในกรณีนี้ ชัดเจนว่าเป็นการ “กำหนด”กันไว้ล่วงหน้าแน่นอน ทั้งฝ่ายเขมรและทักษิณ…
แน่ นอน เรื่องนี้เป็นผลประโยชน์ที่เกี่ยวข้องกับ ตัวละครสำคัญฝ่ายอเมริกันอย่าง บริษัทด้านพลังงานน้ำมันและก๊าซ โดยเฉพาะการขุดเจาะอย่าง “เชฟรอน” ซึ่งมีการเอ่ยพาดพิงถึงขึ้นมาด้วย..
เรื่องจึงไม่ใช่แค่ผลประโยชน์ “ส่วนตัว”ของ ทักษิณ กับ ฮุนเซน..
สำหรับ เชฟรอน …ก่อนหน้านี้ เชฟรอนเคยถูกศาลของประเทศแห่งหนึ่งในอเมริกาใต้ ตัดสินให้จ่ายค่าชดใช้เป็นเงินจำนวนเป็นพันล้าน ด้วยข้อหา “การ ขุดเจาะน้ำมัน”ของเชรอนและการเข้าไปดำเนินธุรกิจด้าน “พลังงาน”ทำให้ “สภาพแวดล้อม”ของประเทศดังกล่าว เสื่อมโทรมและเสีย… ถ้า สนจ.จำไม่ผิด น่าจะเป็น เอควาดอร์
และ เชฟรอน ประกาศย้ำในโฆษณาที่ออกอากาศทาง วิทยุกรมประชาภาคภาษาอังกฤษอยู่ตลอดว่า เชฟรอน เข้ามาดำเนินธุรกิจในประเทศไทยมานานกว่าครึ่งศตวรรษ ที่สำคัญ เชฟรอนพยามยามเข้าไปมีบทบาท ในการด้านการให้เงินทุนสนับสนุน โครงการในพระราชดำริ….
เมื่อ ทักษิณ เอ่ยถึง “สามพี่น้อง” ระหว่าง ทักษิณ ฮุนเซน สุลต่านบูรไน ในระหว่างที่เข้าไปบรรยายให้นักธุรกิจในเขมรฟัง คำถามที่ตามมาก็คือ ทักษิณ พยายามจะบอก “อะไร “ กับ “ใคร”
อย่าลืมว่า บรูไนฯ เป็นประเทศที่มี ระบอบ “พระมหากษัตริย์” ปกครองเหมือนประเทศไทย การเอาชื่อ กษัตริย์บรูไนมา “อ้าง” ย่อมต้องได้รับการ ยินยอม อนุญาต จากประมุขแห่งบูรไน…
คำ ถามถัดมาก็คือ กษัตริย์บูรไน ฯ ทรงเข้ามา เกี่ยวข้องและมีความสัมพันธ์กับ ทักษิณและฮุนเซน ในลักษณะไหนและอย่างไร จนทักษิณ กล้าที่จะให้สัมภาษณ์สื่อว่า คนทั้งสองกับตน “เป็นพี่น้องกัน”..
มองในมุมของ อดีตนักโทษ อดีตผู้นำทางการเมืองพลัดถิ่น ที่มีปัญหาว่าด้วย ความจงรักภักดีต่อสถาบัน ทำไมเขาถึงกล้าที่จะกล่าวอ้างว่า เขาเป็น “พี่น้อง”กับกษัตริย์ แม้จะเป็น กษัตริย์ของประเทศเพื่อนบ้านก็ตาม
สัญญาณนี้บอกอะไรกับ คนไทย ประเทศไทย รัฐบาลไทยภายใต้การบ่งการของเขา หรือ บอกอะไรกับ อำมาตย์ และฝั่งที่ “ไม่เอาทักษิณ”
นี่ย่อมไม่ใช่เรื่องธรรมดาที่จะมองข้ามไปได้ง่าย ๆ…
และน่าจะมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองไทย ไม่ว่าจะออกหน้าไหน ตั้งแต่ รัฐบาลยิ่งลักษณ์ ไปไม่รอด ปรับครม.หลังเดือน พฤกษา เมื่อกลุ่ม นักการเมือง 111 คนที่โดนโทษแบน เป็นอิสระ
หรือ ไม่หากจะมี “อุบัติเหตุทางการเมือง”เกิดขึ้น อันจะนำไปสู่ภาวะ โกลาหลอลหม่านและการฆ่ากันเองระหว่าง ฝ่ายเอาทักษิณ และไม่เอาทักษิณ.
ที่ แน่ ๆไม่มีแถลงการณ์ใด ๆออกจาก สำนักพระราชวังของกษัตริย์บรูไน หรือมีการให้สัมภาษณ์ของกษัตริย์บูรไนด้วยพระองค์เองต่อคำเอ่ยอ้างของ ทักษิณ..
นี่ คืออีกอาการของ ความใจเร็วด่วนใด และ “ล้ำหน้า”รัฐบาลของน้องสาว และยิ่งจะทำให้ อายุของรัฐบาล เพื่อไทยภายใต้การนำของยิ่งลักษณ์ อายุสั้นเร็วขึ้น
ทั้งหมดนี้ ..ต้องรอดูกันว่า จะพากันรอดไปถึงเดือนพฤษภาคมหรือไม่.

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รีโมท ซื้อ รีโมท จากผู้ค้าส่งโดยตรง ที่มีหน้าร้านจริง ที่ บ้านหม้อ และ คลองถม ราคาถูกกว่าใคร ปลอดภัย มีรับประกัน

คนไทยกู้แผ่นดิน บนเฟชบุ๊ค

บทความย้อนหลัง