บล็อกนี้เป็นเพียงช่องทางรวบรวมข้อมูลข่าวสารจากที่ต่างๆ ผู้จัดทำไม่ได้มีเจตนาบิดเบือนข้อมูลข่าวสารหรือต้องการให้ร้าย องกรณ์ หน่วยงานและบุคคลใดๆทั้งสิ้น+++++ หากบทความใดผิดพลาดหรือกระทบต่อ องกรณ์ หน่วยงาน หรือบุคคลใด ผู้จัดทำก็กราบขออภัยไว้ล่วงหน้า +++++ ผู้อ่านท่านใดมีข้อมูลหักล้าง ชี้แนะ หรือมีความเห็นใดๆเพิ่มเติมก็ขอความกรุณาแสดงความเห็นเพื่อให้เป็นความรู้สำหรับผู้อ่านท่านต่อๆไปได้ตามแต่จะเห็นสมควร ------------- ขอขอบคุณเจ้าของบทความทุกๆท่านมา ณ. ที่นี้ด้วยครับ *******ช.ช้าง *******

วันอาทิตย์ที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2554

รัฐบาลปูช่างกล้าใช้อำนาจ


รัฐบาลปูช่างกล้าใช้อำนาจ

เรียน บรรณาธิการ นสพ.แนวหน้าที่นับถือ

รัฐบาลยิ่งลักษณ์ขอเวลา 6 เดือนพิสูจน์ฝีมือ น่าจะเป็นลางว่า รัฐบาลนี้คงมีอายุแค่ 6 เดือนอย่างที่อดีตรมต.สมศักดิ์ เทพสุทิน และใครๆคาดไว้ เพราะฟังยิ่งลักษณ์ให้สัมภาษณ์ตอบนักข่าวตอนนี้ จะชิ่งออกข้างๆคูๆไม่ผูกมัด เพราะร่างคำตอบที่กุนซือให้ไว้ตอนหาเสียง 49 วันนั้น คงนำมาใช้ตอบคำถามซอกแซกไม่ได้ การสร้างภาพสำหรับรัฐบาลนี้ เห็นชัดเจน เช่น การเชื้อเชิญทูตต่างประเทศเข้าพบยิ่งลักษณ์ก่อนโปรดเกล้าฯเป็นนายกฯ เพื่อข่มขวัญ ทหารและมือที่มองไม่เห็น (ตามข่าว) ว่า อย่าเข้ามายุ่งนะ เพราะต่างประเทศจับตามองอยู่

นอกจากนี้รัฐบาลนี้กล้าใช้อำนาจที่ช่วงชิงมาอย่างเต็มที่ เช่น ขณะที่รมว.ต่างประเทศยังไม่ทันเข้าทำงาน ก็ชิมลางขอคืนพาสปอร์ตให้ทักษิณและขอวีซ่าให้เข้าไปเป็นวิทยากรบรรยายในประเทศญี่ปุ่น หรือการที่กรมสรรพากรคืนภาษีของพานทองแท้และพิณทองทา ซึ่งผิดกับรัฐบาลปชป.ที่ไม่กล้าใช้อำนาจอะไร ทั้งที่มีอำนาจ (ขณะนี้กำลังตั้งครม.เงา คงไม่มีประโยชน์อะไร?)

โกศล

ตอบ คุณโกศล

รัฐบาลที่กล้าใช้อำนาจในทางที่ถูก เป็นเรื่องดี แต่ถ้ากล้าใช้อำนาจในทางที่ผิดละก็ ต่อให้เสียงหนุนในสภาท่วมท้นแค่ไหน บทเรียนก็มีให้เห็นมาแล้วว่า ในที่สุดก็ไปไม่รอดในเร็วไว

วิภาวดี หลักสี่

เรื่องที่รัฐบาลปูไม่ควรกระทำอย่างยิ่ง

เรียน คุณวิภาวดีฯ

รัฐบาลนายกฯสตรีคนแรกของไทย ยังมิได้ถวายสัตย์ฯ แต่ดูเหมือนรีบร้อนสร้างผลงาน และผลงานก็เป็นเรื่องที่ทำเพื่อคน คนหนึ่งโดยเฉพาะ ทั้งที่แถลงต่อประชาชนว่า "จะไม่ทำเพื่อใครคนใดคนหนึ่ง" ซึ่งยังมิทันเริ่มงานเป็นทางการเลย รมว.ต่างประเทศก็ทำงานล่วงหน้า โดยประสานงานกับญี่ปุ่นขอวีซ่าเข้าประเทศแก่ทักษิณแล้ว พร้อมกับมีข่าวจะคืนหนังสือเดินทางสำหรับทูตให้ทักษิณ เพื่อแต่งตั้งเป็นตัวแทนการค้าพิเศษของไทย ซึ่งคงมีอำนาจสูงส่ง เพราะทันทีที่ชนะเลือกตั้ง ก็มีข่าวว่าสามารถตกลงแบ่งผลประโยชน์จากการขุดเจาะน้ำมันในอ่าวไทยกับฮุนเซ็นได้แล้ว

ขณะที่หน่วยราชการที่เคยได้ชื่อว่า รับใช้ครอบครัวทักษิณดีมากคือ กรมสรรพากร ก็แถลงข่าวไม่เก็บภาษีลูกชายลูกสาวทักษิณ หรือข่าวรัฐบาลจะเสนอแก้รัฐธรรมนูญเร่งด่วน ให้เสร็จใน 1 ปี ซึ่งสื่อสีแดงเสนอข่าวว่า จะแก้มาตรา 112 ด้วย ถ้าถามแก้เพื่อใคร ตอบ ได้ทันทีว่า เพื่อทักษิณ เพราะขนาดยังไม่ได้ถวายสัตย์ฯ ยังทำเพื่อทักษิณทุกอย่าง ซึ่งเป็นเรื่องที่รัฐบาลไม่สมควรกระทำเด็ดขาด

ในฐานะประชาชนคนหนึ่งอยากเสนอว่า สิ่งใดที่รัฐบาลควรกระทำและสิ่งใดที่ไม่ควรกระทำเพิ่มเติม เนื่องจากเศรษฐกิจโลกกำลังปั่นป่วน เพราะสหรัฐคงจะมีมาตรการคิวอี 3 ออกมาในไม่ช้า ขณะที่ยังไม่มีคิวอี 3 ก็มีการซื้อทองเข้าประเทศจำนวนมากทุกวัน แสดงว่า สหรัฐเตรียมตัวสำหรับปัญหาเศรษฐกิจ ด้วยการตุนทองคำเป็นทุนสำรอง เพราะดอลลาร์จะอ่อนค่าลงแน่นอน ดังนั้นรัฐบาลปูต้อง เตรียมพร้อมสำหรับวิกฤติเศรษฐกิจโลกดังนี้

1.ระงับเมกะโปรเจกท์ต่างๆที่ยังไม่จำเป็น เช่น รถไฟฟ้าหลากสีในกรุงเทพฯ 2.ระงับโครงการประชานิยมที่สิ้นเปลืองมาก เช่น แจกแท็บเลตนักเรียน หรือขึ้นเงินเดือนข้าราชการและค่าแรงขั้นต่ำ ที่จะทำให้เกิดปัญหาเงินเฟ้อ 3.ต้องไม่ดำเนินนโยบายเศรษฐกิจฟุ่มเฟือยตามประเทศร่ำรวย แต่ต้องประกาศใช้นโยบายเศรษฐกิจพอเพียงเป็นหลัก และเตรียมมาตรการรับมือวิกฤติเศรษฐกิจโลก โดยระดมสมองผู้เชี่ยวชาญต่างๆ ป้องกันค่าเงินบาทมิให้เกิดปัญหา เหมือนครั้งต้มยำกุ้งเด็ดขาด ตลาดหลักทรัพย์ฯต้องพึ่งตัวเองให้มากที่สุด เพราะถ้าทุนต่างชาตินำเงินดอลลาร์เข้ามาซื้อหุ้นไทยมาก อาจประสบปัญหาร้ายแรงได้ 4.ต้องไม่นำเงินคงคลังออกมาใช้เด็ดขาด ไม่ว่าเพื่อค้ำประกันพันธบัตรหรือซื้อตราสารหนี้ ทั้งควรเพิ่มทองคำ ในคลังหลวงมากยิ่งขึ้น

5.ต้องไม่สนับสนุนส่งเสริมการทำลายระบบนิเวศน์เด็ดขาด เพราะโลกร้อนทำให้ภัยพิบัติธรรมชาติมากและรุนแรงขึ้น รัฐต้องหามาตรการรับมือภัยพิบัติต่างๆล่วงหน้า ที่สำคัญต้องไม่ร่วมมือทำลาย โลกเพื่อผลทางการค้า เช่น ถมทะเลเพื่อขายที่ให้ชาวต่างชาติ 6.ต้องกีดกันมิให้ต่างชาติมาเป็นเจ้าของผลิตผลอาหารที่ผลิตในประเทศเด็ดขาด เพราะโลกยุคปัจจุบันกำลังประสบปัญหาขาดแคลนอาหารเพิ่มมากขึ้นแน่นอน จึงต้องมีมาตรการป้องกันกองทุนต่างชาติมามีอิทธิพลในวงจรโซ่อาหาร เช่น ตั้งบริษัทที่คนไทยเป็นนอมินี กว้านซื้อที่ดินปลูกพืชผลเกษตร เลี้ยงสัตว์ที่เป็นอาหาร ต้องไม่ยอมให้บริษัทที่ต่างชาติถือกรรมสิทธิ์ที่ดินการเกษตรเด็ดขาด ป้องกันมิให้ชาวนาเปลี่ยนสภาพจากเจ้าของที่ดิน ไปเป็นลูกจ้างบริษัทปลูกข้าว รัฐบาลต้องเตรียมมาตรการดูแลอาหาร ค่าครองชีพ มิใช่ใช้นโยบายเพื่อประโยชน์ทางการเมือง เช่น รับจำนำพืชผลที่มีปัญหาฉ้อราษฎร์บังหลวงรุนแรง

7.รัฐบาลต้องไม่แสวงหาผลประโยชน์จากนโยบายพลังงานทดแทน ต้องจัดหามาตรการทดแทนพลังงานน้ำมันปิโตรเลียมโดยมิหวังผลประโยชน์ทางการค้า สมัยทักษิณเป็นรัฐบาลกีดกันโครงการ จัดหาโซลาร์เซลล์ เพราะถ้าพัฒนาโซลาร์เซลล์จนมีราคาถูก ใช้แพร่หลาย จะทำให้ความต้องการซื้อไฟฟ้าลดลง รถยนต์ที่ใช้ไฟฟ้าก็ไม่สนับสนุน เพราะกลัวจัดเก็บภาษีได้น้อยลง ที่ร้ายไปกว่านั้นรัฐบาลทรราชที่ต้องการขายรัฐวิสาหกิจด้านพลังงานให้ตัวเองและพวกพ้องจะขาดรายได้เพราะน้ำมัน,แก๊ส นั้น ซื้อมาเพื่อให้ใช้หมดไป แต่พลังงานแสงอาทิตย์นั้นใช้ได้ตลอดไป 8.ต้องไม่ทำให้คนไทยนิสัยเสียมากไปกว่านี้ ด้วยนโยบายประชานิยมและส่งเสริมทำผิดกฎหมาย เพื่อประโยชน์ในทางการเมือง รัฐบาลต้องเร่งปฏิรูปวินัยคนไทย มากกว่าเร่งแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพราะตราบใดคนไทยยังไม่เห็นความสำคัญของสิทธิลงคะแนนเสียง ยังขายสิทธิแลกเงินเพียงห้าร้อยบาท ก็ไม่มีทางพัฒนาการเมืองหรือประชาธิปไตยของประเทศได้อย่างแน่นอน

ผมเป็นเพียงประชาชนธรรมดา มีแต่ความรักและห่วงใยผืนแผ่นดินเกิด อยากจะให้ลูกหลานไทยมีแผ่นดินอาศัย มีความสุขเหมือนเช่นบรรพบุรุษ จึงส่งความเห็นมายังที่นี่แนวหน้าเพื่อให้รัฐบาลซึ่งอาจจะเห็นว่า เป็นเรื่องไกลตัว ยังไม่มีความจำเป็นต้องรีบกระทำ เพราะมีเรื่องที่รีบด่วนคือช่วยเหลือทักษิณกลับมามีอำนาจอีกครั้งหนึ่งก่อน นอกจากนี้ยังมีนโยบายแอบแฝงคือ "นโยบายผลาญชาติ"เพราะเมื่อไม่มีเงินสำรองคลัง ไม่มีเงินจ่ายหนี้ ไม่มีเงินจ่ายเงินเดือนข้าราชการ และไม่สามารถกู้เงินมาใช้ได้อีกต่อไปด้วยมีหนี้สินมากเกินความสามารถชำระหนี้ ก็จะถือโอกาสขายทรัพย์สินของชาติให้ตัวเองและพวกพ้องเพื่อครอบครองประเทศไทยเพียงตระกูลเดียว

ผมก็ไม่แน่ใจว่า ตัวเองวิตกจริตเกินไปหรือเปล่า จึง ขอความ กรุณาคุณวิภาวดีฯช่วยวิเคราะห์ด้วยครับว่า เรื่องที่รัฐบาลไม่สมควรกระทำ ตามที่ผมเสนอมานั้น มีเหตุผลสมควรกลัวหรือไม่

ขุมทอง

ตอบ คุณขุมทอง

คุณเขียนมายาวมาก ผมตัดทอนแล้วก็ยังเหลือพื้นที่ตอบได้นิดเดียว เลยขอสรุปสั้นๆว่า ที่คุณเสนอไม่ทำ ล้วนเป็นสิ่งที่รัฐบาลอยากทำ สงสัยยากที่เขาจะฟัง ส่วนจะนำสู่วิกฤติอย่างที่กลัวหรือไม่ ผมก็กลัวเหมือนกัน แต่ยุคนี้สังคมทุกภาคส่วน คงไม่ยอมให้เกิดง่ายๆ ต้องทักท้วงกันสุดฤทธิ์แน่

วิภาวดี หลักสี่

เรียน คุณวิภาวดีฯ

แก้ - แก้ - แก้

ไม่แก้แค้น เอาแค่ การแก้ไข สั่งลงไป ให้ย้าย คนฝ่ายเขา

สั่งอีกที รีบย้าย คนฝ่ายเรา สลับเข้า กุมกำ ข่ายสำคัญ

รีบเปลี่ยนหัว ตัวนำ รัฐตำรวจ เป่ามนต์พรวด ไล่ก้าง ที่ขวางกั้น

กล่อมวิเชียร เปลี่ยนเก้าอี้ ทำทีดัน เอาเพรียวพันธ์ สายตรง ใส่ลงล็อก

แบ่งหน้าที่ ให้ธิดา ไล่ธาริต ยัดความผิด คำโต เรื่องโกหก

ใช้กฎหมู่ ห้อมหือ มัดมือชก ถีบให้ตก เก้าอี้ เดี๋ยวนี้เลย

สส.แดง แบ่งกัน ประกันโจก ตบกะโหลก ศาลอาญา อย่างผ่าเผย

เปลื้องคดี อุกฉกาจ ผงาดเย้ย ผลลงเอย รู้รู้ กันอยู่แล้ว

ภารกิจ แก้ไข นับไม่ถ้วน แต่ละล้วน ลับล่อ มาจ่อแถว

เพื่อถากถาง ทางกลับ สำหรับแม้ว กลับแบบแผ้ว ผ่องพ้น ทุกมลทิน

หันมาจ่อ จับตา สภาทาส แผนอุบาทว์ สั่งตรง เริ่มส่งกลิ่น

รัฐธรรมนูญ ต้องคว่ำ ลงตำดิน แก้ให้สิ้น กฎก้าง ที่ขวางนาย

ต้องรีบแก้ อีกสิ่ง นะยิ่งลักษณ์ อุปสรรค ที่จะบั่น ให้ฝันสลาย

เปรียบอาวุธ ที่วาง "หอกข้างกาย" ต้องรีบย้าย "ประยุทธ์ จันทร์ฯ" โดยทันที

"วณิพก"

wvvipawadee1@gmail.com

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รีโมท ซื้อ รีโมท จากผู้ค้าส่งโดยตรง ที่มีหน้าร้านจริง ที่ บ้านหม้อ และ คลองถม ราคาถูกกว่าใคร ปลอดภัย มีรับประกัน

คนไทยกู้แผ่นดิน บนเฟชบุ๊ค

บทความย้อนหลัง