บล็อกนี้เป็นเพียงช่องทางรวบรวมข้อมูลข่าวสารจากที่ต่างๆ ผู้จัดทำไม่ได้มีเจตนาบิดเบือนข้อมูลข่าวสารหรือต้องการให้ร้าย องกรณ์ หน่วยงานและบุคคลใดๆทั้งสิ้น+++++ หากบทความใดผิดพลาดหรือกระทบต่อ องกรณ์ หน่วยงาน หรือบุคคลใด ผู้จัดทำก็กราบขออภัยไว้ล่วงหน้า +++++ ผู้อ่านท่านใดมีข้อมูลหักล้าง ชี้แนะ หรือมีความเห็นใดๆเพิ่มเติมก็ขอความกรุณาแสดงความเห็นเพื่อให้เป็นความรู้สำหรับผู้อ่านท่านต่อๆไปได้ตามแต่จะเห็นสมควร ------------- ขอขอบคุณเจ้าของบทความทุกๆท่านมา ณ. ที่นี้ด้วยครับ *******ช.ช้าง *******

วันพฤหัสบดีที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2554

ค่าแรง300บาทในมุมมองCEOโตโยต้าไทย

ค่าแรง300บาทในมุมมองCEOโตโยต้าไทย




ถ้คุณผู้อ่านเป็นแฟนประจำบล็อคนี้คงจะทราบดีว่า ผมเขียนเรื่องค่าแรง300บาทอยู่หลายครั้ง ทั้งในบล็อกนี้และในการตั้งกระทู้ที่บอร์ดสนุก

ประเด็นสำคัญที่สุดที่ผมชี้ให้เห็นในหลายๆบทความเกี่ยวกับค่าแรงขั้นต่ำ300บาทก็คือ

"ขึ้นค่าแรงไปก็ไม่มีประโยชน์ ถ้าค่าครองชีพและราคาสินค้าขึ้นไปสูงกว่า" ซึ่งมุมมองในเรื่องนี้ของผม ก็ตรงกับCEOโตโยต้ามอเตอร์ไทย เพราะCEOโตโยต้า ย้ำประเด็นนี้อยู่หลายครั้งในรายการเจาะข่าวเด่นว่า ค่าจ้างเพิ่มแต่ถ้าคุมราคาสินค้าไม่ได้ ก็ไม่มีประโยชน์



ในคลิปประเด็นสำคัญอีกอย่างก็คือ ceoโตโยต้าไทย บอกว่า SMEsไทยที่รับจ้างผลิตอะไหล่ให้โตโยต้า ถ้าราคาอะไหล่ไทยแพงกว่าอะไหล่ที่อินเดียและอินโดนีเซียผลิต โตโยต้าก็ต้องหันไปซื้ออะไหล่ของอินเดียหรืออินโดนีเซียแทน 

อีกทั้งบริษัทโตโยต้าญี่ปุ่น ก็เริ่มสนใจไปตั้งฐานการผลิตที่อินเดีย และอินโดนีเซียมากขึ้น ก็เพราะเหตุผลเรื่องค่าแรงที่ถูกกว่า

คุณผู้อ่านครับ เมื่อก่อนคนไทยก็ไม่ไว้ใจรถโตโยต้าที่ผลิตในเมืองไทย รถโตโยต้าในรุ่นเดียวกันที่นำเข้าจากญี่ปุ่นจะมีราคาสูงกว่า และคนไทยก็นิยมซื้อมากกว่า ด้วยเหตุผลว่า รถผลิตจากญี่ปุ่นคุณภาพดีกว่ารถที่ผลิตในเมืองไทย (เครื่องใช้ไฟฟ้าก็ทำนองเดียวกัน เมดอินเจแปนทนทานกว่า)

แต่ต่อมาโตโยต้าเลิกนำเข้ารถจากญี่ปุ่นเพราะช่องว่างของต้นทุนราคาเริ่มต่างกันมาก(เพราะค่าแรงญี่ปุ่นแพงกว่าไทยร่วม10เท่า) โต โยต้ามอเตอร์ไทยจึงเน้นขายเฉพาะรุ่นที่ผลิตในไทยเท่านั้น การพัฒนาฝีมือการประกอบรถโตโยต้าของคนไทยจึงพัฒนาขึ้น จนได้รับความเชื่อถือในปัจจุบันกว่า รถโตโยต้าที่ประกอบในประเทศอื่นๆ (รถ โตโยต้าที่ผลิตในญี่ปุ่น จึงมีแต่บริษัทอื่นๆนำเข้าแทน) (ตอนหลังมีเรื่องอาฟต้า โตโยต้าเริ่มนำเข้ารถที่ประกอบในฟิลิปปินส์ในบางรุ่น)

แต่คุณผู้อ่านครับ เรื่องฝีมือแรงงานทุกประเทศเขาก็พัฒนากันได้ทั้งนั้น ถ้าค่าแรงไทยแพงกว่าที่อื่นมากๆ ญี่ปุ่นเขาก็สนใจไปพัฒนาแรงงานในประเทศอื่นแทน

นั่นเพราะประเทศไทยไม่ใช่เจ้าของเทคโนโลยี แต่เป็นประเทศรับจ้างผลิต ถ้าคนไทยอยากได้ค่าแรงสูงๆแบบเกาหลีใต้และญี่ปุ่น ไทยต้องมีเทคโนโลยีไฮเทคของตัวเองเยอะๆ

-------------------------------------

เมื่อวานนี้ผมได้อ่านข่าว รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังพยายามที่จะทำให้ค่าเงินเยนอ่อนลง ตามข่าวนี้ (คลิกเพื่ออ่านข่าว)

ญี่ปุ่นไม่อยากให้ค่าเงินเยนแข็ง เพราะต้องการส่งสินค้าออกให้มากขึ้นเพื่่อต้องการเงินมาฟื้นฟูประเทศ นับตั้งแต่เกิดสึนามิและวิกฤติโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ทำให้ทั่วโลกยังหวาดหวั่นกับภัยกัมตรังสีที่ปนเปื้อนในสินค้าญี่ปุ่นหลาย ชนิด ถ้าเงินเยนแข็ง สินค้าญี่ปุ่นยิ่งแพง การส่งออกญี่ปุ่นจะยิ่งแย่ลงครับ

แต่รัฐบาลปูแดง1 มีแนวคิดต้องการทำให้ค่าเงินบาทแข็งขึ้น อ้างว่าเพื่อทำให้สินค้่านำเข้าอย่างน้ำมันราคาถูกลง  โดยอ้างว่า จะทำให้ต้นทุนการผลิตและขนส่งที่เกียวข้องกับน้ำมัน จะถูกลง

คุณผู้อ่านครับ ที่ผ่านมาน้ำมันโลกถูกลง แต่คนไทยก็ยังซื้อน้ำมันแพง เมื่อไม่นานมานี้ปตท.แถลงผลประกอบการณ์ชื่นมื่นเพราะกำไรอื้อซ่าครับ นักการเมืองและมหาเศรษฐีไทยมีหุ้นในปตท.โดยใช้นอมินี่ต่างชาติถือหุ้นแทน ก็คงได้เงินปันผลมากขึ้น

ยิ่งคนไทยชอบนิยมฟุ้งเฟ้อเห่อของนอก มันไม่ใช่แค่น้ำมันถูกลง ของนอกอื่นๆก็ถูกลงด้วย จะช่วยกระตุ้นให้คนไทยอยากซื้อของนอกมากขึ้นรึเปล่า??

แต่ที่แน่ๆ สินค้าส่งออกของไทยย่อมแพงขึ้นตามค่าเงินบาทที่แข็งขึ้น

-------------------------

นโยบายขึ้นค่าแรงเพิ่มขึ้น ขึ้นเงินเดือนมากขึ้น ทำราคาสินค้าเกษตรให้แพงขึ้น ตามทฤษฎี2สูงของเสี่ยธนินท์ คุณผู้อ่านลองคิดแบบหลักเศรษฐศาสตร์แบบชาวบ้านๆว่า จะทำให้ราคาสินค้าจะแพงขึ้นหรือถูกลง??

วันก่อนคลิปเรื่องราคาหมู นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกร อ้างว่า เพราะต้นทุนอาหารสัตว์แพง เพราะวัตถุดิบเช่นข้าวโพดแพง ข้าวแพง  แล้วจะให้ราคาหมูถูกลงได้ยังไง??



ถ้าขึ้นค่าแรง แล้วคุมราคาสินค้าไม่ได้ ก็ไม่มีประโยชน์ เพราะ เท่ากับเราต้องใช้เงินมากขึ้นในการซื้อสินค้าในปริมาณเท่าเดิม แบบนี้เขาเรียกว่า เงินเฟ้อ ครับ

ถ้าสินค้าไทยแพง ก็ขายออกยากครับ

-----------------------

ทฤษฎี2สูงของเจ้าสัวธนินท์แห่งซีพี ตอนผมได้ฟังครั้งแรกในรายการจับเข่าคุยเมื่อสองสามปีก่อน ตอนแรกที่ฟัง ผมก็เชื่อเจ้าสัวซีพีนะครับ แต่พอรายการจับเข่าคุย ไปสัมภาษณ์เจ้าสัวปัญญา แห่งสหฟาร์ม ผมกลับเห็นด้วยกับเจ้าสัวปัญญามากกว่า!!

แนวคิดของเจ้าสัวปัญญา ตรงกันข้ามกับเจ้าสัวธนินท์แทบสิ้นเชิง

ซึ่งผมเห็นว่า เจ้าสัวปัญญาเจ้าของสหฟาร์ม แนะวิธีแก้ปัญหาความยากจนที่ยั่งยืน ยอดเยี่ยม ไม่เห็นแก่ตัว ไม่มีผลประโยชน์แอบแฝงเหมือนเจ้าสัวซีพี

ทฤษฎีของเจ้าสัวปัญญา เห็นใจคนจนแท้จริง และชี้ให้เห็นถึงข้อเสียของทฤษฎี2สูงของเจ้าสัวธนินท์ (ทฤษฎี2สูงคือขึ้นค่าแรง ขึ้นราคาสินค้าเกษตร)

เจ้าสัวปัญญา บอกว่า การทำให้ราคาสินค้าเกษตรแพง ไม่ใช่สิ่งที่ทำให้เกษตรกรอยู่รอด

ผมอยากเชิญคุณผู้อ่านไป ดูคลิปรายการจับเข่าคุย ที่สัมภาษณ์เจ้าสัวปัญญา เจ้าสัวปัญญาอธิบายถึงข้อเสียของทฤษฎี2สูงได้อย่างแจ่มชัดมากๆ พอผมฟังเจ้าสัวปัญญาจบ ผมเข้าใจเลยว่า ทฤษฎี2สูงคือทฤษฎีที่อันตรายสำหรับประเทศที่ไม่ได้เป็นเจ้าของเทคโนโลยีชั้นสูงจริงๆ

ไปดูได้ที่ http://www.sukhawadee.com/ClipDR.php (นโยบาย2สูงเริ่มในคลิปที่2)


-----------------------------

ผมฝากข้อคิดทิ้งท้ายบทความนี้ว่า

ถ้าขึ้นค่าแรงเป็น300บาท สินค้าไม่แพงขึ้น ประชาชนมีเงินเหลือ ประชาชนรวย!!

แต่ถ้าขึ้นค่าแรงเป็น300บาท สินค้าแพงมากกว่า ประชาชนไม่มีเงินเหลือ ประชาชนยิ่งจนหนักกว่าเดิม (อาจตกงาน)

วัดกึ๋นรัฐบาลไม่ได้วัดที่การทำให้ค่าแรงให้สูงขึ้น แต่วัดกันที่ทำอย่างไรประชาชนมีเงินเหลือมากขึ้น


---------------------------

ขออนุญาตแทรกตอบคำถามของคุณหทัยรัตน์ ที่ถามผ่านเฟซบุ้คทางด้านล่าง เกี่ยวกรณีชูวิทย์ป่วนสภาเมื่อวาน ในการประชุมโหวตเลือกนายกฯ

ผมเองคือคนที่เลือกชูวิทย์ ผมยืนยันว่า สิ่งใดถ้าชูวิทย์ทำดี ผมชื่นชม แต่ถ้าชูวิทย์ทำไม่ดี เราต้องตำหนิครับ กรณีชูวิทย์ป่วนสภาเมื่อวาน ผมอยากเชิญคุณผู้อ่านฟังคำชี้แจงของเขาแล้วกันว่า สมเหตุสมผลหรือไม่? ในเรื่องธรรมเนียมปฏิบัติการจัดตำแหน่งที่นั่งของสส.ในสภา



ให้คุณผู้อ่านอธิบายหน่อยว่า ไม่ถูกต้องอย่างไร (นอกเหนือจากเหตุผลเรื่องการไม่รู้จักกาละเทศะ)



สำหรับกรณีชูวิทย์ป่วนสภานั้น ผมรู้สึกเฉยๆครับเพราะผมมองว่าเขามีเหตุผลพอควร และเมื่อท่านประธานสภาเห็นว่าชูวิทย์ป่วนสภา ปธ.สภาก็ไล่ชูวิทย์ออกไปจากห้องประชุม ซึ่งผมก็มองว่าก็เหมาะสมดีแล้ว ถือว่าจบ. (ป่วนสภาจนถูกไล่ออกไปก็ถือว่าเขาได้รับการลงโทษแล้ว)

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รีโมท ซื้อ รีโมท จากผู้ค้าส่งโดยตรง ที่มีหน้าร้านจริง ที่ บ้านหม้อ และ คลองถม ราคาถูกกว่าใคร ปลอดภัย มีรับประกัน

คนไทยกู้แผ่นดิน บนเฟชบุ๊ค

บทความย้อนหลัง