บล็อกนี้เป็นเพียงช่องทางรวบรวมข้อมูลข่าวสารจากที่ต่างๆ ผู้จัดทำไม่ได้มีเจตนาบิดเบือนข้อมูลข่าวสารหรือต้องการให้ร้าย องกรณ์ หน่วยงานและบุคคลใดๆทั้งสิ้น+++++ หากบทความใดผิดพลาดหรือกระทบต่อ องกรณ์ หน่วยงาน หรือบุคคลใด ผู้จัดทำก็กราบขออภัยไว้ล่วงหน้า +++++ ผู้อ่านท่านใดมีข้อมูลหักล้าง ชี้แนะ หรือมีความเห็นใดๆเพิ่มเติมก็ขอความกรุณาแสดงความเห็นเพื่อให้เป็นความรู้สำหรับผู้อ่านท่านต่อๆไปได้ตามแต่จะเห็นสมควร ------------- ขอขอบคุณเจ้าของบทความทุกๆท่านมา ณ. ที่นี้ด้วยครับ *******ช.ช้าง *******

วันจันทร์ที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2554

เปิดเบื้องหลัง วิ่งโผ ครม.ยิ่งลักษณ์ 1 วัด “ด-ว-ง”

by นายตะเกียง
การจัดโผ ครม.ยิ่งลักษณ์ ครั้งนี้มี ศูนย์อำนาจหลายจุด ที่ทำให้ลูกพรรค และแกนนำพรรค  ต่างวิ่งเข้าหาคนใกล้ชิด ทักษิณ  ชิน วัตร เพื่อล็อบบี้ขอเป็นรัฐมนตรีกันคึกคัก เพราะตามสไตน์ของคนชื่อ ทักษิณ จะรู้ความชัดเจนจนถึงนาทีสุดท้ายก่อนนำโผรายชื่อขึ้นโปรดเกล้าฯ
แต่ความน่าสนใจเมื่อสส.อีสาน ออกมาระบายความอัดอั้น ตันใจหลังถูกหั่นโควตาครม.ว่าจัดการโผครม.ยิ่งลักษณ์ ต้องพึ่ง “ด-ว-ง”   แถมยังมีคำอธิบายอย่างชัดเจนว่า  “ด” หมายถึงเด็กของใคร “ว” หมายถึงการ   วิ่ง  และ “ง” หมายถึง เงิน 
จึง เป็นการฉายภาพความเคลื่อนไหวของกลุ่มการเมืองภายในเพื่อไทยให้เห็นเด่นชัด ขึ้นมาทันที บวกกับเสียงวิพากษ์วิจารณ์ ว่าศูนย์อำนาจในเพื่อไทย นอกจาก ทักษิณ  ชินวัตร  แล้ว ยังมีกลุ่มเครือญาติ  กลุ่มกุนซือ และกลุ่มทุน ซึ่งทุกกลุ่มต่างมุ่งหน้าตีตั๋วบินไปยังดูไบ
สายตรงโควตาของ ทักษิณ ส่วนใหญ่เป็น คนนอก  ที่ ทักษิณ ลงทุนทาบทามด้วยตัวเอง ไม่ว่า  วิกรม คุ้มไพโรจน์ ที่คาดว่าจะมานั่งเก้ากระทรวงต่างประเทศ  กิตติรัตน์ ณ ระนอง รัฐมนตรีพาณิชย์ พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา ทีมีชื่อติดในโผรัฐมนตรีกลาโหม  ธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีตเลขา กลต. ที่ลาออกมาเพื่อดำรงตำแหน่ง รมว.คลัง
ล่า สุดวางตัว บัณฑูรย์ สุภัควณิช ส.ส.บัญชีรายชื่อ อดีต ผอ.สำนักงบประมาณ รู้จักกับทักษิณมานานกว่า 36 ปี โดยให้มานั่งเป็นเลขาธิการนายกรัฐมนตรี  ชิง กับนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ อดีตผู้บริหาร ไอทีวี มือขวา น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร  
สาย บ้านจันทร์ส่องหล้า ของ คุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพชร ในฐานะคนคู่ใจ ทักษิณ จนในพรรคเปรียบเปรยว่า นี่แหละนายกฯ หญิงตัวจริง จึงไม่ต้องแปลกใจที่ ปรากฏชื่อตัวเต็งวิ่งไปสายนี้   และหลายคนเมื่อหลุดโผจากมือทักษิณก็วิ่งไปที่  หญิงอ้อ  จนเกิดการหักกับทักษิณหลายครั้ง เล่นเอาโผสุดท้ายพลิกไปมาหลายรอบ จนถึงนาทีสุดท้าย
สาย ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร  มีโควตาที่ต้องขอแบ่งกับ ทักษิณ ที่ชัดสุดเห็นจะเป็น นิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล มือขวาของ ยิ่งลักษณ์ รวมไปถึงสายตรงอย่าง  ยงยุทธ วิชัยดิษฐ ที่จะได้เก้าอี้มหาดไทย  ปลอดประสพ สุรัสวดี ก.ทรัพย์   และ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ก็รวมอยู่ในกลุ่มนี้ด้วย
สาย เจ๊แดงเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ และสมชาย วงศ์สวัสดิ์   มีขุมกำลังหลักคุม สส.ภาคเหนือ ผลักดันมือขวามือซ้ายอย่าง  วรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล สส.แพร่  บุญทรง เตริยาภิรมย์ สส.เชียงใหม่ ขึ้นเป็นรัฐมนตรี
สาย พายัพ ชินวัตร ที่คุมภาคอีสาน บางส่วนจากทั้งหมด  104 คน แม้จะมีตัวเลขเยอะ  แต่ สส.สายอีสานทั้งหมดก็ไม่ให้การยอมรับ แต่พายับ ก็พยายามเด็กในคาถาให้พี่ชายพิจารณา อย่าง  นพ.สุรวิทย์ คนสมบูรณ์ สส.ชัยภูมิ  ว่าที่ ร.ต.พงศ์พันธ์ สุนทรชัย สส.หนองคาย
ขณะที่กลุ่มอีสานบางส่วน แตกกระจายไปขึ้นตรงกับหัวหน้ามุ้งที่ใจถึงพึ่งได้ อย่าง เฮียเพ้ง  พงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล มือขวาทักษิณ
สาย เฮียเพ้ง มี สส.ในมือร่วม 40 คน และประเดิมได้ตำแหน่งประธานภาของ สมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ กับ รองประธานสภา  วิสุทธิ์ ไชยณรุณ ไปแล้ว โดยเป้าหมายเก้าอี้สำคัญที่ต้องการครองคือ  คือ รมว.คมนาคม และอยู่ระหว่างไล่บี้กบ  สันติ พร้อมพัฒน์ อดีต รมว.คมนาคม อดีตลูกน้องเก่า โดยล่าสุด สันติ ได้วิ่งเข้าบ้านจันทร์ส่องหล้า
สายกุนซือเก่า  “ยุทธตู้เย็น”  ยง ยุทธ ติยะไพรัช ถึงแม้จะทำให้พรรคพลังประชาชนถูกยุบเพราะเจ้าตัวทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง แต่ ทักษิณ ก็ยังใช้ ยงยุทธ ทำงานเฉพาะกิจอยู่ และมีบทบาทร่วมในชัยชนะครั้งนี้ กลุ่มยงยุทธ  จะเน้นใน จ.เชียงราย เป็นหลัก เพื่อผลักดันให้พี่สาว บุศริณธญ์ วรพัฒนานันน์ และ อิทธิเดช แก้วหลวง สส.เชียงราย เป็นรัฐมนตรี
และที่พลาดไม่ได้คือสาย เจ๊หน่อยคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าทีมภาค กทม.คนข้างกายคุณทักษิณสมัยนายใหญ่เล่นการเมืองใหม่ๆ ตั้งแต่พรรคพลังธรรม  โดยเสนอชื่อ อุดมเดช รัตนเสถียร  วิชาญ มีนชัยนันท์ น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ เป็นรัฐมนตรี
มาที่สายกลุ่มคนเสื้อแดง  แบ่งเป็นแดง  อุดรธานี  เมืองหลวงเสื้อแดงในภาคอีสาน ก็มีแกนนำอย่าง ขวัญชัย ไพรพนา ขึ้นตรงนายใหญ่ก็ลุ้นให้  พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก เป็นรัฐมนตรีมหาดไทย แต่หากพลาดคงได้เก้าอี้รองนายกเป็นรางวัลปลอบใจ ล่าสุดมีชื่อนั่งเก้าอี้ยุติธรรม
กลุ่มแกนนำคนเสื่อแดงที่เป็นสส.  ซึ่ง ถือปีกที่ใหญ่สุดของกลุ่มเสื้อแดง และมีส่วนสำคัญกับชัยชนะของพรรคเพื่อไทย แม้ ทักษิณ จะตบรางวัลให้เป็นสส.แล้ว เพื่อเอกสิทธิ์คุมครองต่อสู้คดีก่อการร้าย และมีความพยายามเสนอชื่อแกนนำเป็นรัฐมนตรีหลายคน งานนี้จึงเป็นการวัดใจนายใหญ่ ว่าจะสามารถทิ้งแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงได้ลงคอหรือไม่  โดยเฉพาะ ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ที่แกนนำนปช.ส่งเข้าประกวด รวมถึง พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย  
เตรียม ทหารรุ่น 10 นำโดย พล.อ.อ.สุเมธ โพธิ์มณี รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ก็ขอแบ่งเก้าอี้ด้วย คาดว่าน่าจะได้ 2 ตำแหน่ง โดยเสนอให้ พล.อ.อ สุกำพล สุวรรณทัต หรือ บิ๊กโอ๋  เข้ามาคุม กระทรวงคมนาคม เพื่อสะสางการบริหารงานในยุคพรรคภูมิใจไทย ดูแล ที่มีนายทหารใกล้ชิดคมช.เข้ามาเป็นบอร์ดในรัฐวิสาหกิจ ด้านคมนาคมหลายที่นั่ง
ขณะ ที่เตรียม 10 ยังมีความเคลื่อนไหว เสนอให้ พล.อ.สมทัด อัตตะนันท์ หรือ บิ๊กเกาะ เข้าชิงเก้าอี้รัฐมนตรีกลาโหม แต่ติดเงื่อนไข ว่าเติบโตมาจากสายวงศ์เทวัณ ทหารมหาดเล็กรักษาพระองค์ อาจจะเป็นการหักหน้า สายบูรพาพยัฆค์ ซึ่งอาจจะส่งผลต่อการแผนปรองดอง ล่าสุดมีชื่อของ พล.ร.อ.สถิรพันธ์ เกยานนท์ อดีต ผบ.ตร.เบียดแทรกเข้ามานั่ง รมว.กลาโหม
นับจากนี้ไป ประชาชนทั้งประเทศ ต้องจับตาว่าภาพการเคลื่อนไหวแย่งชิงเก้าอี้ที่ออกมาในเวลานี้ จะทำให้รัฐ บาลยิ่งลักษณ์ 1 ที่ประกาศว่าจะ ไม่มียี้  ต้องหน้าดี  เพื่อ นำไปสู่การปรองดอง ไม่แก้แค้น มีแต่จะแก้ไขเพื่อ ชูภาพลักษณ์ นายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของประเทศได้หรือไม่ ซึ่งหลังจากเห็นหน้าตาของ ครม.ทั้งหมดแล้ว จะเห็นเจตนาที่แท้จริงของคนชื่อ ทักษิณ ชินวัตร.

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รีโมท ซื้อ รีโมท จากผู้ค้าส่งโดยตรง ที่มีหน้าร้านจริง ที่ บ้านหม้อ และ คลองถม ราคาถูกกว่าใคร ปลอดภัย มีรับประกัน

คนไทยกู้แผ่นดิน บนเฟชบุ๊ค

บทความย้อนหลัง