บล็อกนี้เป็นเพียงช่องทางรวบรวมข้อมูลข่าวสารจากที่ต่างๆ ผู้จัดทำไม่ได้มีเจตนาบิดเบือนข้อมูลข่าวสารหรือต้องการให้ร้าย องกรณ์ หน่วยงานและบุคคลใดๆทั้งสิ้น+++++ หากบทความใดผิดพลาดหรือกระทบต่อ องกรณ์ หน่วยงาน หรือบุคคลใด ผู้จัดทำก็กราบขออภัยไว้ล่วงหน้า +++++ ผู้อ่านท่านใดมีข้อมูลหักล้าง ชี้แนะ หรือมีความเห็นใดๆเพิ่มเติมก็ขอความกรุณาแสดงความเห็นเพื่อให้เป็นความรู้สำหรับผู้อ่านท่านต่อๆไปได้ตามแต่จะเห็นสมควร ------------- ขอขอบคุณเจ้าของบทความทุกๆท่านมา ณ. ที่นี้ด้วยครับ *******ช.ช้าง *******

วันเสาร์ที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

" พูดคุยกับอาจารย์ ปรีดา กุลชล " แนวทางการปฏิรูปการเมืองไทย ( ทางเฟชบุ๊ค )

  • Prida Kunchol ผมเห็นบทความปฏิรูปการเมืองตามความเชี่ยวชาญแต่ละท่านแล้ว ทำให้เลิกความคิดที่จะวิเคราะห์เป็นรายๆไป เพราะทุกคนเก่งทั้งนั้น...แต่ไม่สามารถนำมาปฏิรูปให้ประเทศ(พัง)ได้.... เพราะไม่เป็นสากล. ของผมไม่ได้คิดเอาเอง แต่มีพื้นฐานการบริหารตามมาตรฐานสากลที่นานาชาติเขาใช้ปฏิรูปประเทศ เช่น สหรัฐและประเทศในยุโรป เป็นต้น

  • Prida Kunchol
  • ผมอยากให้นักเรียน คือ คุณช้างเป็นศูนย์กลางเพื่อนัดหมายให้ท่านอาจารย์ที่สนใจมาร่วมแลกเปลี่ยนกัน เรื่องนี้สำคัญมาก เพราะขณะนี้ ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวกับการปฏิรูปเรื่องต่างๆของประเทศ เช่น TQA (สถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ) ก.พ.ร. สกอ. สมศ. และสถาบันใหม่ๆ เช่น สภาพัฒนาการเมือง GAP ของกระทรวงเกษตร ฯลฯ ล้วนมีปัญหาเรื่อง"การออกแบบระบบ" ทำให้ไม่สามารถเริ่มปฏิรูปการบริหารได้...ทำให้การปฏิรูปการเมืองของชาติไม่ สามารถแม้แต่เริ่มนับหนึ่ง...ผมอยากดสนอให้คุณ ช.ช้างช่วยนัดท่านที่เสียสละเวลามาแลกเปลี่ยนกันดีหรือไม่ครับ ?

  • Chor Chang เดี๋ยวผมลองไปแปะๆ ตามเพจตามบล็อกนะครับอาจารย์ แต่ไม่รู้จะมีคนสนใจมากน้อยแค่ไหนนะครับ
    22 พฤษภาคมเวลา 19:47 น. · ถูกใจ

  • Chor Chang แล้วจะมีท่านอาจารย์ท่านผู้รู้ตามกลุ่มนี้ เชื่อผมเหรอ อาจารย์ หนักใจจะไปชวนครับ
    22 พฤษภาคมเวลา 21:16 น. · ถูกใจ

  • Prida Kunchol คุณช้างมีความสามารถมากที่ผมทึ่ง โดยเฉพาะเรื่องงานศิลป์ สำหรับเรื่องปฏิรูปผมอยากให้นัดดื่มกาแฟกันก่อนเมื่อทุกคนมีเวลา. ผมมีที่อยู่คุณช้างแล้ว แต่ยังไม่มีเบอร์โทร.
    22 พฤษภาคมเวลา 22:31 น. · ถูกใจ

  • Chor Chang อาจารย์ ถ้าเป็นแบบอาจารย์ว่า คณะปฏิรูปก็ทำเสียเวลาฟรีน่ะสิครับ แล้วทำมานี่ อย่างเยอะ แทบจะเสร็จเลยครับ จริงๆเสร็จแล้วด้วย เหลือแค่ปรับใช้ให้เข้าที่เข้าทางและรอหยุดระบบเก่าเองครับ
    22 พฤษภาคมเวลา 23:03 น. · ถูกใจ

  • Chor Chang หรือว่าเอามา เพิ่มเติม TQM ก็ใช้ได้ครับอาจารย์
    22 พฤษภาคมเวลา 23:05 น. · ถูกใจ

  • Prida Kunchol คุณช้างครับ...10 ปีเศษที่ปฏิรูปการเมือง และปฏิรูปการศึกษา...หลงทางหมดเลยครับ ...มีสถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ(TQA) ทำท่าว่าจะช่วยให้ ก.พ.ร. - ส.ก.อ. และ สมศ. ไม่หลงทางเพราะไปเป็นอาจารย์ช่วยสอน TQM.(MBNQA)ให้..แต่วันนี้ผมมองว่า TQA มีปัญหาเสียเอง...จนเป็นเหตุให้ ก.พ.ร. หลงเข้าป่าลึกเป็นทาร์ซานเต็มตัว...ขนาดโห่ไม่กลับแล้ว ครับผม
    24 พฤษภาคมเวลา 0:40 น. · ถูกใจ

  • Chor Chang อาจารย์ ว่ามาแล้วผมว่า เหนื่อยแน่ประเทศไทย แล้วเมื่อไหร่เค้าจะรู้กันครับ ว่าเค้าหลงทางกัน มันก้เสียเวลาไปเรื่อยๆเหรอครับ จริงๆก็มีคนรู้แบบอาจารย์แล้วไม่น่าจะถลำ อาจารย์เคยได้พูดคุยกับฝ่ายเกี่ยวข้องบ้างหรือยังครับ
    24 พฤษภาคมเวลา 0:58 น. · ถูกใจ

  • Prida Kunchol คุณช้างครับ...ปฏิรูปประเทศ รวมทั้งปฏิรูปการบริหารของรัฐสภา..ปฏิรูปการบริหารกระบวนการยุติธรรมและ ตำรวจ ปฏิรูปที่"ระบบ"ตัวเดียวเท่านั้น...ผมสงสัยจริงๆว่า "ระบบ"ที่เป็นหัวใจของการปฏิรูปทุกเรื่องข้างต้น...แต่ไม่มีผู้ใดใน คณะกรรมการชุดต่างๆที่นายกฯอภิสิทธิ์ตั้งขึ้นพูดถึง"ระบบ"กันเลย...แม้แต่ นายกฯอภิสิทธิ์เองก็เช่นกัน...นี่คือคำตอบว่าทำไมจึงพากันหลงทางและล้มเหลว อย่างไม่มีทางแก้ตัว
    24 พฤษภาคมเวลา 1:03 น. · ถูกใจ

  • Prida Kunchol สาเหตุที่บรรดานักปฏิรูปทั้งหลายพากันหลงทาง เพราะพวกนี้มีความเชี่ยวชาญการบริหารสมัยเก่า(Bureaucracy)ซึ่งบริหาร คน(HR)...การปฏิรูปประเทศสำเร็จได้ต้องบริหารที่"ระบบ"มิใช่คน...บรรดานัก ปราชญ์ทั้งหลายจึงพากันหลงทางเพราะไม่ยอมพรากจาก"คน".....ผมสงสัยว่าคนๆนั้น คงเป็นนางสาวไทยแน่ๆ...ท่านนักปราชญ์จึงกอดแน่นไม่ยอมพราก...แล้วจะให้ ปฏิรูปประเทศสำเร็จได้อย่างไร...คุณช้างเอ้ย !!
    24 พฤษภาคมเวลา 1:19 น. · ถูกใจ

  • Chor Chang อาจารย์ รับแอดอีกตัวผมหน่อยครับ
    24 พฤษภาคมเวลา 1:27 น. · ถูกใจ

  • Prida Kunchol
    ถ้าประกวดความแสบต้องให้ถ้วย สมศ.(สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา) ที่ออกแบบ ระบบ เกณฑ์ตัวชี้วัด ตามไอเดียกระฉูดของพวกตนเองโดยมิใช่ระบบที่ดีของโลกตามโครงร่าง องค์กร(Organizational Profile) และ สมศ.วางมาดดีจนหน่วยราชการระดับชาติ และสถาบันสำคัญ เช่น สภาพัฒนาการเมืองให้ความเชื่อถือ ซึ่งจะพากันหลงทางและล้มเหลว/เสียเวลา เพราะ สมศ.เองยังไม่รู้ว่า "ระบบที่ดี"ที่สากลยอมรับนั้นมีหน้าตาเป็นอย่างไร (ผมยินดีรับ debate).
    24 พฤษภาคมเวลา 1:41 น. · ถูกใจ
  • Prida Kunchol TQM คือ ตัวที่ทั่วโลกเขาใช้ปฏิรูปประเทศทั้งภาครัฐและภาคเอกชน สำหรับการปฏิรูปการเมืองและการปฏิรูปประเทศยังหลงทาง แสดงว่าภาครัฐยังไม่มีคนรู้จริง จึงยังไม่มีคนมาแลกเปลี่ยนกับผม
    24 พฤษภาคมเวลา 2:10 น. · ถูกใจ

  • Chor Chang
    แบบนี้ อาจารย์ ไม่ถือโอกาสนี้เขียน ให้คนอ่านรู้แบบลึกๆไปเลยครับ ว่า ที่ผ่านมาการปฏิรูปเป็นการหลงทาง ผมก้ไม่รู้ลึกมาก ถ้าเป็นไปได้ อาจารย์ชี้ให้ชัดว่า ถ้าเราปฏิรูปในระบบเก่า มันจะนำไปสู่อะไรพร้อมยกตัวอย่าง แล้วก็ชี้ให้เห็นในระบบ TQM ว่ามันแตกต่างกันยังไง เปรียบเทียบให้เห็นชัดหน่อยผมว่ามันจะดีครับ แล้วสำหรับลักษณะการเขียนให้เป็นคำชาวบ้านๆหน่อยอ่ะครั

    ผมบอกอาจารย์อย่างไม่อายเลยครับ เรื่องลักษณะการใช้คำแบบวิชาการเกิน เป็นเหตุให้ผมเนี่ยไม่ชอบอ่ านหนังสือเลยจริงๆครับ
    คนสนใจการเมืองตอนนี้ผมว่าตื่นตัวมาก ถ้า ปล่อยให้เข้าใจการปฏิรูปแบบ ผิด ระบบต่อไปผมเกรงว่า มันจะฝังในความคิดนะครับ แบบผมที่สนใจ เพราะ ผมไม่มีระบบการเมืองใดๆ ฝังหัวมาก่อน ได้รู้จัก ก็ TQM อาจารย์ และ อ.ไก่ครับ แล้วผ่านหูตอนเรียนตลาด เลยสนใจ แต่ถามว่าเข้าใจมั้ย ยังไม่คิดว่าเข้าใจครับ
    รู้แต่ว่าระบบนี้เหมือน การเอาสิ่งที่เคยผิดพลาดในอดีตที่ผ่านมาเป็นบรรทัดฐาน ในการป้องกันสิ่งที่จะเกิดอีก แต่ไม่ใช้ให้มันนิ่ง เมื่อมีสิ่งที่เกิดแบบใหม่ๆ ก็ให้ปรับปรุงแก้ไขให้ทันยุ ค ทันปัญหาใหม่ๆอยู่เสมอ แบบที่อาจารย์บอกผม ว่า ยังไม่มีระบบที่สมบูรณ์ เพราะ หัวใจมันคือการแก้อยู่ตลอด ผมเข้าใจถูกมั้ยครับอาจารย์
    ผิดบอกนะครับ เดี๋ยวมันฝังหัวผม 24 พฤษภาคมเวลา 2:34 น. · ถูกใจ

  • Prida Kunchol ระบบเก่าที่พรรครัฐบาลยึดติดอยู่ขณะนี้เรียกว่าระบบ Bureaucracy ที่รวมศูฯย์อำนาจทั่วประเทศไว้ที่คณะรัฐมนตรีให้โกงชาติและขายชาติได้เต็ม ที่...ดังที่เห็นในกรณีเขาพระวิหารและ สารพัดโกง แม้กระทั่งโกงแบบหน้าด้าน เช่น ซื้อรถเมล์ราคาคันละ 3 ล้าน แต่ดันไปเช่าราคากว่า 10 ล้านหลายพันคัน เพราะซื้อโกงได้น้อยกว่าเช่า...ส่วน TQM มีระบบป้องกันการโกงโง่ๆ ด้านๆ ดังกล่าว ผมเห็นภาพวรนุชใส่สูตรแล้วเป็นพันธุ์พวกนี้จริงๆ
    24 พฤษภาคมเวลา 5:52 น. · ถูกใจ

  • Prida Kunchol
    ความเห็นเรื่อง TQM ของคุณช้างเยี่ยมมาก แต่คุณช้างไม่ใช่ด๊อกเตอร์จึงยังไม่มีใครให้ความสนใจ...TQM เป็นการบริหาร"ระบบ"ทั้งระบบงาน(Work Systems) และ "กระบวนการทำงาน"(Work Processes) ชุดระบบดังกล่าวนอกจากป้องกันการโกงได้แล้ว...ยังดิ้นได้ด้วย...ท...ดูเพิ่ม เติม
    24 พฤษภาคมเวลา 11:53 น. · ถูกใจ

  • Chorchang Vingnee ที่ผมสงสัยมากๆเลยคือ ถ้าการเมืองใช้ระบบนี้ แล้วระบบจะคุมให้คนทำตามยังไง ในเมื่อคนก็ต้องเป็นผู้ออกกฎอยู่ดี ผมไม่เข้าใจก็ตรงนี้ครับ มองไม่ออกว่า ระบบจะบีบให้คนทำตามได้ยังไงครับอาจารย์ ไม่รู้ว่ากฎภายใต้ระบบนี้หน้าตาจะเป็นแบบไหน สับสน ระบบ กับ กฎ ครับอาจารย์
    24 พฤษภาคมเวลา 12:15 น. · ถูกใจ

  • Prida Kunchol ตอนนี้ผมยังเขียน TQM โดยใช้ภาษาง่ายๆไม่ได้ เพราะไม่มีหลักฐานอ้างอิงทำให้เหลวไหล...ที่ไม่เหลวไหลและทำให้คุณช้างและ เพื่อนๆที่สนใจการเมืองตกใจคือ...รัฐธรรมนูญ 2550 ละเมิดสิทธิเสรีภาพของประชาชนเสียเอง...เป็นรัฐธรรมนูญที่ให้อำนาจรัฐบาลโกง อำนาจอธิปไตยของประชาชนถึง 85% ประชาชนมีอำนาจอธิปไตยจริงๆไม่เกิน 15% เท่านั้น เพราะรัฐธรรมนูญขาด"ระบบ"รองรับ(อ้างอิง: 1. มาตรฐานสากล ISO 9000 2. Deming, "Out of the Crisis.")
    24 พฤษภาคมเวลา 12:15 น. · ถูกใจ · 1 คน

  • Chorchang Vingnee
    ว่าไม่ได้ บ้านเราร่างรัฐธรรมนูญออกมาแล้วทำประชามติ ผมว่าคนที่ไปลงคะแนนเห็นด้วยกับ รัฐธรรมนูญ 2550 กว่า ร้อยละ 80 ไม่ได้อ่าน ที่ไปลงเห็นด้วยเพราะออกมาจากผู้ที่ล้มระบอบทักษิณ จึงเห็นด้วย คิดว่า ออกมาเพื่อแก้ปัญหา ผมก็ด้วยที่ไปลงเห็นด้วยโดยไม...ดูเพิ่มเติม
    24 พฤษภาคมเวลา 12:26 น. · ถูกใจ

  • Prida Kunchol ผม เชื่อว่ารัฐบาลหลายชุด เช่น รัฐบาลชวน หลีกภัย รัฐบาลทักษิณ และรัฐบาลอภิสิทธิ์ ฯลฯ รู้ดีว่ารัฐธรรมนูญ 2550 ละเมิดสิทธิ์อำนาจอธิปไตยของปวงชนชาวไทยซึ่งแก้ได้ด้วยให้รัฐจัดระบบ งาน(Work Systems) ซึ่งปรากฏในรัฐธรรมนูญ 2540 ม.75 และ ฉบับ 2550 ม.78 (2) และ (5). แต่รัฐบาลดังกล่าวละเว้นเพื่อรักษาประโยชน์ของรัฐบาลเอง
    24 พฤษภาคมเวลา 13:32 น. · ถูกใจ

  • บุษบง เกาฏีระ ถูกต้องค่ะอาจารย์ค่อยๆๆอธิบายให้คนอื่นเข้าใจแบบง่ายๆๆจะมีคนเข้าใจมากยิ่ง ขึ้นค่ะ วันนี้ขอบคุณค่ะที่อาจารย์ได้อธิบายเพื่อมวลชน
    24 พฤษภาคมเวลา 16:39 น. · ถูกใจ

  • Prida Kunchol เห็นว่ารัฐธรรมนูญ 2550 ละเมิดสิทธิ์ของปวงชนชาวไทยเสียเองเพราะมาตรฐานสากลว่าไว้เช่นนั้น คือ ประชาชนมีสิทธิ์หรือเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ 100% ซึ่งรัฐบาลต้องบริหารให้เป็นไปตามนั้น...แต่รัฐบาลละเว้นไม่จัด"ระบบ งาน"(Work Systems)ตามที่รัฐธรรมนูญ 2540 และ 2550 กำหนด...ทำให้ริดรอนสิทธิ์หรือเสรีภาพไปถึง 85% ตามการวิจัยของ ดร.เดมมิ่ง ที่โลกให้ความเชื่อถือ...สิทธิ์ของประชาชนที่กำหนดในส่วนต่างๆของรัฐธรรมนูณ ก็ถูกริดรอนด้วย
    24 พฤษภาคมเวลา 17:09 น. · ถูกใจ · 1 คน

  • Prida Kunchol ‎"วิกฤตที่สุด"....หรือความวุ่นวายทางการเมือง เช่น การเลือกตั้งทุจริต การโกงชาติ เผาทั่วประเทศ ขายแผ่นดินทั้งบนบกและในทะเลที่มีแหล่งกาซมหาศาล...มีต้นเหตุมาจากประเทศไทย มีรัฐธรรมนูญที่ไม่มีคุณภาพตามมาตรฐานสากลเพราะขาด"ระบบงาน"รองรับ
    24 พฤษภาคมเวลา 17:23 น. · ถูกใจ

  • บุษบง เกาฏีระ ใช่ค่ะ เห็นด้วย
    24 พฤษภาคมเวลา 17:24 น. · ถูกใจ

  • Prida Kunchol แสดงว่าคุณบุษบง เกาฏิระ มีความรู้เรื่องมาตรฐานสากลเป็นอย่างดี
    24 พฤษภาคมเวลา 17:27 น. · ถูกใจ

  • บุษบง เกาฏีระ ใช่ค่ะ แต่เราอธิบายให้ใครฟังในระดับชาวบ้านเป็นเรื่องยากมากค่ะ
    24 พฤษภาคมเวลา 17:30 น. · ถูกใจ

  • บุษบง เกาฏีระ เวลาเขียนหนังสือพยายามสอดแทรกในบทเรียนจะมีปํญหามากกับเพื่อนร่วมงาน
    24 พฤษภาคมเวลา 17:31 น. · ถูกใจ

  • Prida Kunchol มาตรฐานสากลที่รัฐบาลไทยให้ฉันทามติปฏิบัติตาม คือ ปฏิรูปการเมืองไปบริหาร TQM (Principles of Quality Management) แต่รัฐบาลอภิสิทธิ์ตั้งคณะกรรมการหลายชุดปฏิรูปประเทศออกนอกลู่นอกทางที่มิ ใช่ TQM
    24 พฤษภาคมเวลา 17:35 น. · ถูกใจ

  • Prida Kunchol ผมก็เช่นเดียวกัน มีการแลกเปลี่ยนกันเรื่องนี้ร่วมกับคนระดับปริญญาโท และ ปริญญาเอกเป็นเวลาหลายเดือน ในที่สุดเขาก็ยึด Bureaucracy เหมือนเดิม. Jack Welch บอกว่า Bureaucracy เหมือนผีดิบแดร๊กคิวล่า มักจะฟื้นคืนชีพมาดูดเลือดเป็นประจำ
    24 พฤษภาคมเวลา 17:43 น. · ถูกใจ

  • Prida Kunchol คำถามเรื่อง"ระบบ"ของคุณช้างข้างต้นนั้นเยี่ยมมาก ผมจะตอบโดยจำแนกดังนี้ 1. ระบบจะคุมคนทำตามได้อย่างไร ? 2. ระบบให้คนทำตามได้อย่างไร ? 3. ระบบมีหน้าตาแบบไหน ? 4. คุณช้างสับสนระบบ กับ กฏ ?
    24 พฤษภาคมเวลา 17:50 น. · ถูกใจ

  • บุษบง เกาฏีระ เข้าใจคำว่าหวงอำนาจไหมค่ะ นั้นแหละค่ะที่รัฐบาลไทยดำเนินอยู่ และพยายามไม่เข้าใจเรีองสากลทั้งๆที่เข้าใจ แต่หากนำระบบสากลมาใช้ก็เท่ากับว่าตนเองหมดความสำคัญหมายถึงอำนาจแหละค่ะ
    24 พฤษภาคมเวลา 17:52 น. · ถูกใจ

  • บุษบง เกาฏีระ แล้วระดับรากหญ้าก็เชื่อ เพราะบริโภคอำนาจนิยมตามๆกัน
    24 พฤษภาคมเวลา 17:53 น. · ถูกใจ

  • บุษบง เกาฏีระ ดิฉันขอตายก่อนที่จะเห็นประเทศไทยจะล่มสลายค่ะ
    24 พฤษภาคมเวลา 17:54 น. · ถูกใจ

  • บุษบง เกาฏีระ เรียนคุณปรีดา การใช้ระบบtqm ของประเทศไทย ลองเปรียบเทียบ big c กับ otop เพียงเท่านี้ก็จะเห็นภาพชัดเจนค่ะ
    24 พฤษภาคมเวลา 17:59 น. · ถูกใจ

  • Chor Chang ถ้าอาจารย์ยกตัวอย่างที่ผมถามให้เห็นชัดได้ ผมว่าคนที่ได้มาอ่านตรงนี้ จะเข้าใจกันหมด เพราะ ผมคิดว่า คงติดอยู่ที่เดียวกับผมกันซะเป็นส่วนใหญ่ ผมถึงพยายามหาตัวอย่างที่เป็นภาษาง่ายๆมาถามอาจารย์ไงครับ แต่ที่เอามาอาจารย์ว่าหลงทางหมด มันเลยไม่มีที่ถูกเปรียบเทียบ ให้เห็นความแตกต่างครับ
    24 พฤษภาคมเวลา 18:03 น. · ถูกใจ

  • Prida Kunchol เรียนคุณบุษบง...ผมเชื่อว่าประเทศจีนใช้การบริหาร TQM ล้ำหน้าประเทศไทยไม่ต่ำกว่า 10 ปี...มาเลเซียปฏิรูปการเมืองทั้งรัฐบาลกลางและเทศบาลทั่วประเทศไปใช้ TQM ตั้งแต่ พ.ศ. 2539-2543 โดยมีเป้าหมายให้เป็นประเทศพัฒนาแล้วเช่นยุโรปในปี 2020 หรือ พ.ศ. 2563 ในขณะที่นายกรัฐมนตรีไทย และคณะปฏิรูปประเทศชุดต่างๆไม่ต่ำกว่า 100 ท่านไม่รู้ว่า TQM คืออะไร ???
    24 พฤษภาคมเวลา 18:13 น. · ถูกใจ

  • บุษบง เกาฏีระ อ้อค่ะ ดิฉัน เคยคุยกับท่านชวลิต ยงใจยุทธ เพราะเป็นเพื่อนบ้านกันที่ซอยปิ่นประภาคม ท่านยังไม่เข้าใจที่ดิฉันอธิบายเรื่องระบบสากลท่านก็พูดของท่านไป เพราะท่านบอกว่าเราต้องเป็นเราไปเอาของเขามาใช้มันไม่ใช่เรานะลูกเอย
    24 พฤษภาคมเวลา 18:19 น. · เลิกชอบ · 2 คน

  • บุษบง เกาฏีระ พูดกับเพื่อนครูด้วยกันเขาก็ว่าเราบ้าการเมือง เพราะทุกคนคิดว่าไม่ใช่เรื่องไงค่ะ
    24 พฤษภาคมเวลา 18:20 น. · เลิกชอบ · 2 คน

  • Prida Kunchol ตอบคำถามของคุณช้าง 1. ระบบอยู่บนพื้นฐานของกฏ(Regulations) และกฏมีกฏหมาย(Act)รองรับอีก นี่คือรูปแบบระบบของรัฐบาลสหรัฐ(US.Federal Government)ซึ่งมีระบบที่ดีที่สุดในโลก...โดยเริ่มทำระบบมาก่อนระบบของ อังกฤษ BS-5750, 1979 ประมาณ 25 ปี(อังกฤษพยายามลอกระบบของรัฐบาลสหรัฐ) สำหรับประเทศไทยพยายามสร้าง"ระบบ" แต่หลงทางเข้าป่า เชานคู่มือการศึกษาของ ก.พ.ร. และ เกณฑ์มาตรฐานการประเมินคุณภาพการศึกษาของ สมศ.
    24 พฤษภาคมเวลา 18:29 น. · เลิกชอบ · 1 คน

  • Prida Kunchol คุณบุษบงครับ...พล.อ.เชาวลิต ยงใจยุทธ ท่านอยู่ระดับสูงเกินกว่าที่จะเข้าใจได้ อย่างไรก็ตาม เพื่อนร่วมห้องสมัยเป็นนักเรียนเตรียมอุดมศึกษาของท่านชื่อ อาภรณ์ พุทธรักษา เข้าใจ TQM ระดับดีเลิศ เพราะ TQM คล้ายๆระบบตรวจสอบบัญชี Cooperate
    24 พฤษภาคมเวลา 18:48 น. · ถูกใจ

  • Prida Kunchol คุณช้างครับ...ผมเกลงว่าถ้านำตัวอย่างที่หลงทางมาแสดงเปรียบเทียบ เดี๋ยวจะไปกันใหญ่..สร้างความสับสนให้สังคม..ผมว่าเอาของที่ไม่หลงทางมาแสดง ไม่ดีกว่าหรือครับ...อดใจรอดูของผมสักนิด
    24 พฤษภาคมเวลา 18:55 น. · ถูกใจ

  • Prida Kunchol ตอบคุณช้างค่อ 2. ระบบทำให้คนทำตามได้อย่างไร ?...เมื่อระบบแสดงขั้นตอนวิธีปฏิบัติงานแต่ละเรื่องไว้อย่างชัดเจนบนพิ้นฐาน ของกฏหมาย จึงจำเป็นต้องปฏิบัติตามระบบด้วย
    24 พฤษภาคมเวลา 20:16 น. · ถูกใจ

  • Prida Kunchol
    ‎3. ระบบมีหน้าตาแบบไหน ? ระบบมีหน้าตาเหมือนระเบียบปฏิบัติงานทั่วไปโดยเขียนเป็นข้อๆ 1-2-3-4-..ฯลฯ..ให้เห็นว่างานสำเร็จได้อย่างไร ลักษณะพิเศษของระบบคือ ข้อ 1 จะชี้ให้เห็นเป้าหมาย(Purpose/Aim) เพราะถ้าไม่มีเป้าหมายก็มิใช่ระบบ(Deming) อาจมีข้อ 2 บอก"นโยบาย" ของเรื่องนั้น 3. อาจบอกขอบเขต(Scope) และที่สำคัญขาดไม่ได้คือต้องมีข้อที่แสดงขั้นตอนวิธีปฏิบัติ(Procedure). เป็นขั้นๆชี้ให้เห็นงานสำเร็จได้อย่างไร...การเขียนต้องกระทัดรัด สั้น และเข้าใจง่าย
    24 พฤษภาคมเวลา 20:31 น. · ถูกใจ

  • Prida Kunchol ‎4. ระบบ กับ กฏ....ระบบบอกแล้วตามข้อ 3 ส่วนกฏ(Regulation)ที่บอกไว้ตามข้อ 1 ก็คือกฏข้อบังคับทั่วไปโดยอ้างอิงกฏหมายให้ต้องปฏิบัติ แต่มิได้แสดงขั้นตอนวิธีปฏิบัติไว้อย่างชัดเจนเหมือนระบบ...คุณช้างครับ วันหลังเมื่อเรามีโอกาสไปกินกาแฟกัน ผมจะนำระบบที่ดีที่สุดในโลกไปให้คุณช้างดูแล้วจะรู้ว่า ทำระบบนั้นง่ายเหมือนกินกล้วย...แต่ถ้าอวดเก่งทำเองย่อมหนีไม่พ้นหลงทาง
    24 พฤษภาคมเวลา 20:41 น. · ถูกใจ

  • Prida Kunchol การทำระบบถ้าทำเองตามไอเดียกระฉูดของคณะกรรมการ มีโอกาสหลงทางเกือบ 100% เพราะการทำระบบของรัฐบาลสหรัฐเขาใช้คนระดับมันสมองประมาณ 300 คน..แบ่งเป็นกลุ่มละ 100 คนที่มาจากอาจารย์มหาวิทยาลัยระดับ Top Ten อีก 100 คนคัดมาจากนักบริหารธุรกิจชั้นยอดจากทุกมลรัฐ และ กลุ่ม 100 สุดท้ายคัดมาจากนักบริหารภาครัฐชั้นยอดเยี่ยม
    24 พฤษภาคมเวลา 20:48 น. · ถูกใจ

  • Prida Kunchol
    TQM นั้นสำคัญมากต่อความอยู่รอดของประเทศไทย นอกจากทำให้การบริหารดีเลิศแล้ว TQM ยังปรับปรุงตัวเองให้มีคุณภาพสูงขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งประเทศจีนจับประเด็นนี้ได้ และจะทำให้ประเทศจีนปรับปรุงเอาชนะเรื่องการบริหารเหนือสหรัฐได้...ปัจจุบัน จีนมีนักศึกษาที่สำเร็จวิชาบริหารจากสหรัฐหลายแสนคน...เริ่มพัฒนา เมืองมหาวิทยาลัยทางเหนือของปักกิ่งที่เป็นมหาวิทยาลัยใหญ่ที่สุดในโลกมี พื้นที่นับหมื่นไร่ จีนแปลตำรา TQM ที่ดีของสหรัฐทุกเล่มเป็นภาษา จีนโดยเฉพาะตำราของ Deming, Juran, Harrington, Senge, ASQ, Joiner, Welch, Fellers, Cortada & Woods, Ishikawa, Hy Pitt, เป็นต้น
    24 พฤษภาคมเวลา 21:15 น. · ถูกใจ

  • Chorchang Vingnee
    พอได้แล้วครับ ตอนแรกผมไป เอาระบบ ไป เทียบกับรัฐธรรมนูญ เลยจะพยายามหาคำตอบ หน้าตาของรัฐธรรมนูญใหม่เลย หลงไปไกลเลยครับ ระบบคล้ายๆกับ วางแผนล่วงหน้าว่า เป้าหมายเราคืออะไร ขั้นต่อไปต้องทำยังไง พร้อมวิธีการทำ แล้วที่อาจารย์ว่ามันมีการปรับปรุงตลอดก้คือ เอาบทเรียนจาก สิ่งที่เคยทำไปแล้ว มาใช้ในการทำครั้งต่อไป แบบนี้ การใช้ระบบTQMกับการเมือง จึงทำให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ต้องมีการวางแผนอย่างรอบครอบ ก่อนลงมือทำ ก็เกิด การควบคุมคุณภาพตามฝ่ายตามแผนก ถูกคุมด้วยการควบคุมของหน่วยงานที่ใหญ่กว่าอีกที จนถึงระดับสูงสุด ระบบจึงสามารถควบคุมคนได้ เพราะต้องเคลื่อนไปพร้อมกันทั้งหมด จนสำเร็จ ฉะนั้นถ้านับจริงๆ มันไม่ได้เกี่ยวกับกฎหมาย กฎหมายก็เอาไว้คุมคนที่ผิดพลาดต่อระบบอีกทีแต่ คนที่ผิดต่อระบบไม่ได้ส่งผลใดๆ งานนั้นๆก็ถูกคุมด้วยระบบให้เดินต่ออยู่ดี ( ผมเข้าใจถูกมั้ยครับอาจารย์ )
    วันวันพุธเวลา 6:40 น. · ถูกใจ

  • Chorchang Vingnee แบบนี้อาจารย์ถึงว่า ประเทศหลงทาง เพราะแบบคณะปฏิรูปออกมาก้ไม่มีระบบแบบที่อาจารย์ว่า มันก็เป็นแค่การเอาสิ่งผิดๆในอดีต เป็นบทเรียน เพื่อแก้กฎไว้คุมปัญหาเท่านั้น มันจึงไม่มีความยั่งยืน ก็แค่การแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ซึ่งถ้าเป็นแบบนี้ วันหน้าเราก็ไม่พ้น เจอการเรียกร้องให้ปฏิรูปไม่มีวันจบสิ้น เมื่อเจอปัญหาใหม่ๆ
    วันวันพุธเวลา 6:50 น. · ถูกใจ · 1 คน

  • Prida Kunchol ยอดเยี่ยมเลยครับ คุณช้าง...การบริหาร TQM ทำความเข้าใจง่ายนิดเดียวเพราะมีหลักใหญ่เพียง 2 ประการ คือ 1. การบริหารระบบ(Work systems และ Work Processes) 2. การปรับปรุงระบบให้มีความสามารถแข่งขันซึ่งได้จากการชี้วัด/วิเคราะห์ (Measurement/Analysis หรือที่เรียกว่า KPI)โดยวัดที่ระบบตามข้อ 1....แค่นั้นแหละครับ ถ้าไม่มุ่งทางนี้ก็หลงทาง
    วันวันพุธเวลา 9:41 น. · ถูกใจ

  • Prida Kunchol
    ความเข้าใจข้างต้นของคุณช้างที่ว่าการบริหารระบบ TQM วางแผนไว้ล่วงหน้าและบอกวิธีทำนั้นถูกต้อง...คือการ"ล้อมคอกไว้ก่อนวัวหาย" เพื่อปฏิรูปการบริหาร Bureaucracy ของรัฐบาลไทยที่ใช้วิธี"วัวหายล้อมคอก"....การวางแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม แห่งชาติฯตามวิธีสมัยใหม่ไม่เพียงแต่มุ่งวางแผนและให้มี Action Plan เช่นแผน 11 เท่านั้น...แต่ต้องเป็นการวางแผนล่วงหน้าที่ครบเครื่องทั้งระบบ คือ 1. วางแผนและวิธีปฏิบัติทุกเรื่อง (Plan) 2. ทำขั้นตอนการปฏิบัติให้แผนสำเร็จ (Do) 3. มีการตรวจประเมิน(Check/KPI) 4. ทำการปรับปรุงจากการตรวจประเมินตามข้อ 3. (Act for Improvement).อันเป็นการเพิ่มความสามารถแข่งขันให้ประเทศชาติ สภาพัฒน์ฯ จะทำแผนตามความเห็นของคุณช้างได้ต้องมี"ระบบงาน"(Work Systems)ที่ดีเยี่ยม และต้องมี"กระบวนการทำงาน"(Work Processes)ที่ดีเยี่ยมให้ครบถ้วนก่อน....คงต้องใช้เวลา ดังนั้น แผนฯ 11 จึงยังเป็นแผนที่ไม่มีคุณภาพเหมือน แผนฯ 1-10.
    วันวันพุธเวลา 10:33 น. · ถูกใจ

  • Chorchang Vingnee เดี๋ยวผมไปอ่านเรื่องความสามารถในการแข่งขันที่อาจารย์เขียนไว้ก่อน ยังไม่ได้อ่านเลยครับ มันไปหลงทาง ระบบ กับ กฎ ก่อนเลยไม่ได้อ่านอย่างอื่นเพิ่มเลยครับ
    วันวันพุธเวลา 11:22 น. · ถูกใจ

  • Prida Kunchol สำหรับประเด็น TQM กับการเมือง ตามที่คุณช้างว่า..ให้ทุกหน่วยงานวางแผนอย่างรอบคอบตามวิธีที่ผมยกตัวอย่าง แผนของสภา พัฒน์ฯข้างต้น ซึ่งต้องมี Work Systems และ Work Processes ...การควบคุมก็ใช้วิธี Feedback ด้วยการใช้วืธีตรวจสอบว่า มีการปฏิบัติตาม"ระบบงาน"(WS) และ "กระบวนการทำงาน"(WP)ได้ดีแค่ไหน...นี่คือวิธีการควบคุมที่มีของแถมติดตามมา ฟรีๆ คือการปรับปรุง(Continuous Improvement)ให้ด้วย
    วันวันพุธเวลา 11:36 น. · ถูกใจ

  • Prida Kunchol
    สำหรับที่คุณช้างว่าการควบคุมตามแผนกถูกควบคุมโดยหน่วยงานที่ใหญ่กว่าจน ถึงระดับสูงสุด...ผมจับได้ว่าคุณช้างมองโครงสร้างมีหลายลำดับชั้น เช่น ราชการไทย Bureaucracy. โครงสร้างของ TQM มีเพียงชั้นเดียว(Organization as a system) คือ คณะกรรมการสูงสุด(Leadership Council)หรือผู้แทนเช่น CEO บริหารโดยตรงไปถึงทุกหน่วยงานโดยไม่มีผู้บริหารระดับกลาง โดยมีหน่วยช่วยสนับสนุน (Facilitators)แทน TQM จึงคล่องตัว รวดเร็ว และผลงานดีกว่าเพราะมี Facilitators หลายหน่วยช่วย.
    วันวันพุธเวลา 11:51 น. · ถูกใจ

  • Chorchang Vingnee แบบนี้ต้องรอกรณีตัวอย่างที่ถูกต้องจากอาจารย์ ประกอบแล้วครับ น่าจะทำให้เข้าใจขึ้นครับ
    วันวันพุธเวลา 12:00 น. · ถูกใจ

  • Prida Kunchol กรณีตัวอย่างที่คุณช้างควรศึกษาคือการหลงทาง TQM.ที่มีมากในเมืองไทย เช่น สถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติที่เป็นผู้สอน TQM (MBNQA) ให้ ก.พ.ร. สมศ. และ สกอ. และจัดสัมมนาราคาแพงเรื่องนี้มากมาย อีกทั้งยังนำนายกรัฐมนตรี(ซึ่งปฏิรูปการเมืองหลงทาง)มาแจกรางวัล TQA ได้...จึงไม่รู้ตัวเองว่าหลงทาง...อย่างไรก็ตามขอชมความเฉียบแหลมของคุณช้าง ที่แสดงมานั้น...ไม่หลงทางแน่นอน
    วันวันพุธเวลา 12:32 น. · ถูกใจ

  • Prida Kunchol การที่จะรู้ตัวเองว่าหลงทางได้นั้น ต้องมีความคิดเป็นระบบ (System Thinking)เสียก่อน คือคิดทั้งระบบ...Suppliers > Input > Processes > Output > Customers. (SIPOC). โดยวิเคราะห์ที่ Processes ว่าบกพร่องอะไร ?
    วันวันพุธเวลา 13:16 น. · ถูกใจ

  • Prida Kunchol Processes ที่ของ TQM นั้นมีมากมายหลายเรื่อง เช่น เรื่องหนึ่งที่สถาบันเพิ่มผลผลิต แห่งชาติทำก่อนคือ การแปล Criteria for Performance Excellence (MBNQA) เป็นภาษาไทยผิดจึงหลงทาง เช่น คำว่า "Governance" ซึ่งหมายถึง"ระบบบริหาร"(System of management) ระบบเป็นหัวใจของการบริหาร TQM เมื่อถูกแปลเป็นอย่างอื่น TQM ของสถาบันเพิ่มผลผลิตฯจึงมีหัวใจพิการ...หลงทางแน่นอน.
    วันวันพุธเวลา 13:36 น. · ถูกใจ

  • Prida Kunchol เมื่อผิดที่ Processes ก็ต้อง Feedback ไปที่ต้นเหตุคือผู้แปล(Suppliers) ก็ให้แก้ไขเพื่อให้ Input กันใหม่
    วันวันพุธเวลา 13:55 น. · เลิกชอบ · 1 คน

  • Prida Kunchol
    คุณช้างครับ ช่วยๆกันหน่อยแม้คุณช้างเพิ่งเริ่มศึกษา TQM แต่ผมมองว่าคุณช้างมีอนาคตไกลเรื่องนี้ซึ่งมี่ความสำคัญอย่างยิ่งต่อความ อยู่รอด(Survival)ของชาติ...ซึ่งการเมืองอยู่ในวงจรอุบาทว์...เลือกตั้งซื้อ เสียง...ได้ ส.ส.โกงเข้าไปเลือกนายกรัฐมนตรีโกงชาติขายชาติ...วงเวียนกันในหมู่โจรไม่ เกิน 1,000 คน...รัฐบาลสหรัฐบอกว่า ใช้ TQM (MBNQA) เพื่อความอยู่รอด(Survival)เพราะ แพ้ญี่ปุ่นเมือ 30 ก่อน...ประเทศจีนใช้ TQM เพื่อเอาชนะสหรัฐ เกาหลี(Sumsung)ใช้ TQM ยกระดับบริษัทติดอันดับ Top Ten ของโลก...TQM เป็นความหวังให้ประเทศไทยอยู่รอดเช่นกันแต่มีอุปสรรคที่รัฐบาล...ดังนั้น ปฏิรูป TQM จึงช้ากว่าประเทศลาวอย่างแน่นอน.
    วันวันพุธเวลา 20:58 น. · ถูกใจ

  • Chorchang Vingnee ผมเนี่ยนะครับอาจารย์ ผมแค่คิดว่าไหนๆมีโอกาสได้คุยกับอาจารย์แล้วก็ขอได้ความรู้จากอาจารย์บ้าง เองครับ ปัญหามันอยู่ที่ฝ่ายเกี่ยวข้องเค้าจะรู้เมื่อไหร่ครับ เพราะจริงๆแล้วใครๆก็มุ่งไปที่กฎหมายทั้งนั้นแหละครับ เหมือนพี่บุษบง ว่าบอกไปเค้าก็ไม่เชื่อ ถึงเชื่อก็ไม่ทำตามอยู่ดีครับ ไม่รู้จะทำยังไงดีครับ
    วันวันพุธเวลา 22:03 น. · ถูกใจ

  • Prida Kunchol เรื่อง TQM ในเมืองไทยมีคนรู้มากพอสมควร หลายแสนคนที่เคยเกี่ยวข้อง คือ เมื่อสิบกว่าปีที่ผ่านมามีองค์กรภาคเอกชนขอ ISO 9000 ซึ่งคือการบริหารระบบเช่นเดียวกัน ISO 9000:2000 เริ่มเป็น TQM เต็มตัว...แต่ภาครัฐยังสับสนเรื่อง TQM คณะปฏิรูปที่ได้รับแต่งตั้งไม่มีใครสนใจ TQM การปฏิรูปจึงล้มเหลวจนทุกวันนี้
  • Prida Kunchol รัฐบาลและพวกนักปราชญ์เขาไม่คิดมาเริ่มศึกษา TQM และไม่ทำตามแน่นอนเพราะพวกเขาไม่ถนัด แต่หนีไม่พ้นอีก 10 ปีเพราะมันเป็นสากล ดังนั้น คุณช้างอย่าไปสนใจว่าคนจะเชื่อหรือไม่.

  • Prida Kunchol
    ตอนนี้เริ่ม TQM ยังไม่สาย เชื่อว่าอยู่ในระยะเริ่มต้นด้วย...หลายประเทศอยากเริ่ม แต่ติดขัดที่การออกแบบระบบ พากันงงเรื่องระบบ แม้กระทั่งประเทศอังกฤษพยายามปฏิรูปให้มีบริหารระบบ ยังหยิบตัวอย่างระบบผิดมาให้เป็นระบบมาตรฐาน BS-5750 ตอนนี้ประเทศไทยก็ยังงงเรื่อรูปแบบระบบ ลองผิดลองถูกกันทุกองค์กร..."ถ้าขาดระบบ..ก็เริ่มบริหารระบบไม่ได้"...ตอน นี้ยังไม่มีองค์กรใดบริหาร TQM ที่ถูกต้อง...แม้กระทั่งองค์กรที่ได้รับรางวัลบริหาร TQM ดีเด่น เช่น TQA, TQC...และที่น่าตกใจคือ สถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติที่ให้รางวัล TQA ก็ยังไม่สามารถเริ่มใช้การบริหาร TQM เพราะติดที่ระบบเช่นกัน
    วันวันพุธเวลา 23:34 น. · ถูกใจ

  • Chor Chang ไหนอาจารย์ว่า ง่ายนิดเดียวไงครับ ผมว่ามันไม่ง่ายแล้วแบบนี้
    วันวันพุธเวลา 23:51 น. ผ่านทาง Facebook บนมือถือ · ถูกใจ

  • Prida Kunchol ที่เคยมีประสบการณ์มันง่ายนิดเดียว เพราะมีระบบที่ดีที่สุดในโลก...ยังคิดเลยว่า ถ้าคนไทยสามารถออกแบบระบบที่ดีได้...เยาวชนไทยจะเรียนหนังสือได้ง่ายมาก เพราะระบบบอกวิธีการสอนให้นักเรียนเรียนได้ง่าย
    วันวันพฤหัสบดีเวลา 0:01 น. · ถูกใจ

  • Chor Chang ผมชักอยากรู้ว่า หน้าตาระบบมันจะเป็นยังไงครับ
    วันวันพฤหัสบดีเวลา 0:10 น. ผ่านทาง Facebook บนมือถือ · ถูกใจ

  • Prida Kunchol ทำงานได้ง่ายมากเพราะทำงานเพียงเรื่องเดียว...มีระบบช่วยตั้ง หลายอย่าง เช่น คู่มือ Manual ระบบในรูป SOP (Standing Operating Procedure) และระเบียบแสดงวิธีปฏิบัติ Work Instruction...คนโง่ก็ทำงานเก่ง
    วันวันพฤหัสบดีเวลา 0:10 น. · ถูกใจ

  • Prida Kunchol ถ้าคุณช้างอยากเห็น ว่างเมื่อไร ผมจะนัดไปดื่มกาแฟกัน แถวๆเฉลิมกรุงก็ได้ จะขนไปให้ดู ไอ้ระบบที่ทำให้ง่าย...นึกแล้วยังยกย่องคนไทยที่เก่งมาก เพราะทำงานกันโดยไม่มีระบบช่วย แถมเงินเดือนก็น้อยกว่า
    วันวันพฤหัสบดีเวลา 0:18 น. · ถูกใจ
  • Prida Kunchol
    อาจารย์บุษบงเห็นคงชอบใจ เพราะเก่งมาตรฐานสากล...ระบบที่ผมว่าดีที่สุดในโลกนี้ แม้กระทั่งคณะผู้ยกร่าง ISO 9000 (TC-176) ก็อยากเห็น...แต่ไม่มีปัญญา...ถ้าได้เห็นแล้วพวก TC-176 คงไม่ชุ่ยเช่นนี้ Quality Manual ที่แนะนำไม่ work ...ประกาศใช้ ISO 9000 มาได้ทั้งๆที่ยังไม่รู้จริงเรื่อง"ระบบ" เพราะผมแอบรู้มาว่าTC-176 ยกร่างใช้เวลาถึง 7 ปีล้มเหลว..ต้องไปลอก BS-5750 ของอังกฤษทุกตัวอักษร..ผมไม่ได้ว่าคนไทย..แต่เป็นคนไทยที่ต่อว่า Hqs. ที่เจนีวาที่รับผิดชอบ ISO 9000 ไม่ได้นินทา...เพราะจะต่อว่าซึ่งหน้าถ้าได้พบ
    วันวันพฤหัสบดีเวลา 0:51 น. · ถูกใจ

  • Chorchang Vingnee แล้วอาจารย์ได้มาได้ยังไง
    วันวันพฤหัสบดีเวลา 0:56 น. · ถูกใจ

  • Chorchang Vingnee เนี่ย บ้านเมืองเรานะครับ คนเก่งๆ เยอะนะครับอาจารย์ แต่ ไปติด กลุ่ม มีอำนาจแต่ไม่มีความรู้เนี่ยขวางไว้ ประเทศเลยไม่ไปไหนซะที นานวันยิ่งเสื่มลง
    วันวันพฤหัสบดีเวลา 0:58 น. · ถูกใจ

  • Chorchang Vingnee จะยอมรับอะไร จะเชื่ออะไร ระบบแบบอาจารย์นี้ วางคนให้เหมาะกับงาน ยังทำกันไม่ได้เลยครับ
    วันวันพฤหัสบดีเวลา 1:00 น. · ถูกใจ
  • Prida Kunchol ผมเคยทำงานกับหน่วยงานที่มีระบบงานที่ดีที่สุดในโลก ผมเห็นมันดีและแปลกจึงถ่ายเอกสารเก็บไว้หลายเล่มซึ่งเป็น Benchmarking Best Practices ให้ TQM ได้ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน...แก้ปัญหาเรื่องออกแบบระบบที่กำลังเป็นปัญหาของ องค์กรในไทยได้ดี...ถ้าได้ของผมไปเป็นตัวอย่าง การออกแบบระบบ Work Systems และ Work Processes ก็ง่ายเหมือนกินกล้วย ว่างเมื่อไหร่ ผมจะให้ดู
    วันวันพฤหัสบดีเวลา 1:48 น. · ถูกใจ

  • Prida Kunchol ผมเคยออกแบบระบบงาน Work Systems ให้บริษัทญี่ปุ่นที่เป็นหุ้นใหญ่...เขาเอาระบบจากสำนักงานใหญ่ที่ญี่ปุ่นมา เทียบกับของผมและเลือกระบบของผม...ผมจึงรู้ว่าระบบที่ผมออกแบบดีกว่าของ ญี่ปุ่นที่มีคนงานตั้งหลายหมื่นคน
    วันวันพฤหัสบดีเวลา 1:55 น. · ถูกใจ

  • Chorchang Vingnee โห สุดยอดเลยครับอาจารย์
    วันวันพฤหัสบดีเวลา 2:12 น. · ถูกใจ

  • Prida Kunchol ขอบคุณที่เห็นว่าสุดยอด อย่างไรก็ตาม ไอ้ Work Systems ที่ผมทำและญี่ปุ่นยอมรับนั้นมันตกยุคล้าสมัยไปแล้ว...เพราะ Work System และ Work Processes ที่ทันสมัยได้รับการพัฒนาแบบสุดยอดจริงๆ เช่น Work Processes ของแผนพัฒนาเศรษฐเศรษฐกิจและเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 20 ...นอกจากต้องทำ WP แล้ว ยังต้องกลั่นกรอง เป็น Key Work Processes ให้แต่ละ Project Team นำไปปรับปรุงแผนของชาติ
    วันวันพฤหัสบดีเวลา 11:27 น. · เลิกชอบ · 1 คน

  • Prida Kunchol คุณช้างครับ...ผมเขียนแผนฯ 20 ของสภาพัฒน์ฯ ใช้ Work Systems และ Work Processes น่าจะนานเกินรอ...เอาอนาคตใกล้ๆดีกว่าซึ่งเป็นความจริง..ขอให้คุณช้างติดตาม ดูใน พ.ศ. 2564..นั่นคือ TQM เป็นความอยู่รอดของประเทศไทย(Survival) ดังนั้น นักบริหารของไทยอีก 10 ปีข้างหน้า...จึงขวนขวายไปศึกษาเรื่องนี้ในต่างประเทศที่รู้จริงเรื่องนี้ จนช่วยทำให้ประเทศไทยอยู่รอด...ประเทศที่คนไทยนิยมไปศึกษาเพราะมีคุณภาพดี และราคาถูก คือ สปปล. ...คอยดู.
    วันวันพฤหัสบดีเวลา 20:37 น. · ถูกใจ

  • Chor Chang อาจารย์หมายความว่า เราต้องไปศึกษาที่ลาว เหรอครับ
    วันวันพฤหัสบดีเวลา 21:34 น. · ถูกใจ

  • Prida Kunchol ใช่แล้วครับ...เพราะประเทศเรามีอุปสรรคมากมาย 1. รัฐบาลไม่ต้องการให้มีระบบป้องกันการโกงชาติ 2. รัฐบาลยืดเวลาปฏิรูปออกไปด้วยการ แต่งตั้งผู้ไม่รู้ TQM. ให้ปฏิรูปการเมือง 3. นักปราชญ์ อาจารย์มหาวิทยาลัย รัฐมนตรี สื่อมวลชน ข้าราชการชั้นสูง ขี้เกียจเรียน TQM 4. องค์กรวางแผนเศรษฐกิจ, การบริหาร, การศึกษา ระดับชาติไม่รู้เรื่อง TQM
    วันวันพฤหัสบดีเวลา 21:55 น. · ถูกใจ

  • Chor Chang ได้ยินอาจารย์ว่าแล้ว เศร้ากับประเทศตัวเองมากครับ หลายๆคนยังคิดกันอยู่เลยครับ ว่าเราเหนือกว่า ลาว เขมร เวียดนาม ทั้งๆที่เค้าแซงกันไปหมดแล้ว ผมว่าอีกไม่นาน พม่าก็แซงครับ
    วันวันพฤหัสบดีเวลา 22:11 น. · ถูกใจ
  •  
  • Prida Kunchol ประเทศอยู่รอดได้เพราะการบริหารของรัฐบาลดี...ในรอบ 10 ปีที่ผ่านมา..ทุกรัฐบาลบริหารเลวมากเพราะขาดระบบ...ประเทศไทยไม่รอดแน่ !!!! ใครจะกู้ชาติ ???
  • วันวันพฤหัสบดีเวลา 23:13 น. · ถูกใจ · 1 คน
  •  
  •  

    • Prida Kunchol
      TQM เป็นการบริหารที่โลกโดยองค์กรมาตรฐานสากลที่ UN สนับสนุนประกาศให้ประเทศสมาชิกรวมทั้งประเทศไทยใช้ปฏิรูปการเมืองและภาค เอกชนเมื่อ พ.ศ. 2530...รัฐธรรมนูญปฏิรูปการเมือง พ.ศ. 2540 ให้จัดระบบงานราชการ(TQM)ใน มาตรา 75...กระทรวงยุติธรรมเข้าใจเรื่องนี้ดี จึงจัดให้มีการปฏิรูปเข้าสู่ระบบ TQM กันอย่างแข็งขันน่าชมเชยประมา ณ 2 ปี จึงขอสำนักงาน ก.พ.เพื่อใช้การบริหารระบบ TQM.ใน พ.ศ. 2542 แต่โชคร้ายที่ สำนักงาน ก.พ.ไม่มีความรู้เรื่อง TQM (Total Quality Management)แม้แต่น้อย จึงเสนอรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ(อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ)ซึ่งไม่รู้เรื่อง TQM เหมือนกันจึงไม่อนุมัติ...ความผิดหวังเรื่อง TQM ของกระทรวงยุติธรรมเป็นเหตุทำให้ต้องใช้เงินงบประมาณมหาศาลเพิ่มจำนวนศาล และจำนวนคุก
      วันวันเสาร์เวลา 14:54 น. · ถูกใจ

    • Prida Kunchol รัฐบาลชวนหลีกภัยมีบทเรียนเรื่อง TQM และรู้ดีว่าต้องปฏิรูปการเมืองด้วย TQM จากประสบการณ์ที่กระทรวงยุติธรรม...แต่เมื่อพรรค ปชป.กลับมาเป็นรัฐบาลอีกครั้ง ปลาย พ.ศ. 2551 นายกฯอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ แต่งตั้งคณะปฎิรูปประเทศหลายชุดที่ไม่รู้เรื่อง TQM ...สาเหตุเป็นเพราะ TQM มี"ระบบ"ป้องกันการคอร์รัปชั่นโกงชาติได้...แสบไหมล่ะ คุณช้าง ?
      วันวันเสาร์เวลา 15:05 น. · ถูกใจ

    • Chor Chang คือรู้ว่าทางไหนเป็นทางแก้ปัญหาที่ถูกต้องและดีที่สุด แต่เป็นทางเดียวกันกับที่ขัดผลประโยชน์ตัวเองจึงไม่ทำ ถ้าเรายังเลือกนักการเมืองเดิมๆนี่อยู่ก็อย่าหวังจะมีใครทำใช่มั้ยครับ อาจารย์
      วันวันเสาร์เวลา 18:34 น. · ถูกใจ · 1 คน

    • Chor Chang แล้วคณะปฏิรูป อาจารย์ยังว่า หลงทาง ถึงเราหยุดการเมืองระบบเดิมได้ และได้ปฏิรูป ก็ใช่ว่าจะแก้ปัญหาได้ แบบนี้ เราจะหวังอะไรได้ล่ะครับ
      วันวันเสาร์เวลา 18:37 น. · ถูกใจ · 1 คน

    • Prida Kunchol
      คุณช้างครับ...คำถามและความเห็นของคุณช้างจะเป็นประโยชน์กับการปฏิรูป ประเทศที่ถูกต้อง...ผมชอบคำถามของคุณช้างที่ถามตรงๆโดยยึดความจริง(Reality) เป็นหลัก...ขอให้ยึดเช่นนี้เพราะถูกต้องที่สุด...และทำให้การปฏิรูปประเทศ ที่ไม่หลงทาง...ขอให้ยึด"ระบบ"เป็นหลัก..ที่คุณช้างว่าคล้ายๆกับการวางแผน ล่วงหน้า เป้าหมายเราคืออะไร...เป็นความเข้าใจ"ระบบ"ที่ถูกต้อง...เพราะระบบนี้ มาตรฐานโลกเขาเรียกว่า"ชุดวิธีปฏิบัติที่มีเป้าหมาย"(Set of management practices with purpose)อันเป็นหัวใจของการปฏิรูปของโลก..ขอให้คุณช้างยึดตัวนี้ไว้... ปฏิรูปทุกชนิดไม่หลงทางแน่นอน 100% ทั้งปฏิรูปการเมือง, ปฏิรูปการศึกษา, ปฏิรูปแผนพัฒนาเศรษฐกิจฯ รวมทั้งปฏิรูปภาคธุรกิจเอกชน
      วันวันเสาร์เวลา 21:03 น. · ถูกใจ

    • Prida Kunchol ผมเชื่อว่ารัฐบาลหลายพรรคทั้งรัฐบาลชวน หลีกภับ และ รัฐบาลทักษิณ ชินวัตร รู้เรื่อง TQM พอสมควรและรู้ด้วยว่าเป็นการปฏิรูปประเทศที่ถูกต้อง..แต่โยนการปฏิรูปให้คณะ ต่างๆ เพราะรู้ดีว่า"ระบบ"ของ TQM มันขัดผลประโยชน์หลายแสนล้านบาทต่อปีของรัฐบาล(หลายพรรค) สังเกตที่ไม่มีคณะใดมุ่งปฏิรูปที่ TQM เช่นนานาชาติ
      วันวันเสาร์เวลา 21:14 น. · ถูกใจ

    • Prida Kunchol
      การปฏิรูปการเมืองให้ประสบความสำเร็จด้วย TQM ไม่ยากถ้ามีประสบการณ์การออกแบบระบบ(System design) เพราะรัฐธรรมนูญ 2540 ทอดสะพาน(พุทธยอดฟ้าฯ)ให้แล้ว...โดยบัญญัติให้"จัดระบบงาน"แล้วใน ม.75....เพียงทำกฏหมายประกอบรัฐธรรมนูญให้เป็น"ระบบงาน"(Work Sys...ดูเพิ่มเติม
      วันวันเสาร์เวลา 21:31 น. · ถูกใจ

    • Prida Kunchol
      ปัญหาการปฏิรูปประเทศไทยจึงติดอยู่ที่การออกแบบระบบเท่านั้น และเป็นปัญหาของนานาชาติด้วย...อย่าคิดไปออกแบบเอง เช่น สมศ. ที่ใช้ด๊อกเตอร์นับ 10 คนยังล้มเหลว...ระบบที่ดีที่สุดของรัฐบาลสหรัฐใช้ผู้เชี่ยวชาญถึง 300 คนซึ่งเป็นคนระดับมันสมองของชาติทั้ง อ.มหาวิทยาลัย-นักบริหารธุรกิจ-และนักบริหารภาครัฐบาล...Benchmarking จึงเป็นวิธีออกแบบระบบที่ไม่หลงทาง ซึ่งมีคนไทยที่เคยมีประสบการณ์สามารถแสดงตัวอย่างระบบที่ดีที่สุดของโลกให้ เห็นได้อย่างเป็นรูปธรรม.
      วันวันเสาร์เวลา 21:46 น. · ถูกใจ

    • Prida Kunchol
      แล้วคณะปฏิรูปอาจารย์ว่ายังหลงทาง ...ที่หลงเพราะทุกคณะมิได้มุ่งปฏิรูปให้ประเทศมีการบริหารระบบ TQM ตามการปฏิรูปที่มาตรฐานสากลกำหนด...วิธีไม่ให้หลงทางก็คือ..."จัดระบบ งาน"(Work Systems)ตามที่รัฐธรรมนูญ 2540 และฉบับ 2550 ว่าไว้...โดยออกแบบระบบได้ที่กฏหมายประกอบรัฐธรรมนูญ และให้มีการบริหารระบบ...เท่านี้การปฏิรูปประเทศก็ประสบความสำเร็จแก้ข้อ ข้องใจของคุณช้างได้แล้ว...ผมเตือนให้ระวังเรื่องการออกแบบระบบ เพราะล้มเหลวได้ง่าย เช่นก ารปฏิรูปการศึกษา..จนต้องปฏิรูปกันใหม่(rework)กันทุกทศวรรษ...ผมเคยบอกคุณ ช้างแล้วว่า..เมื่อว่างเราพบกัน ผมจะอวดตัวอย่างระบบที่ดีที่สุดในโลกให้คุณช้างดู...ทั้ง Work Systems และ Work Processes.
      วันวันเสาร์เวลา 22:08 น. · ถูกใจ

    • Chor Chang
      พอได้คุยกับอาจารย์แล้วกลับไปอ่านหนังสือของอาจารย์ก็เข้าใจง่ายขึ้นครับ ที่อาจารย์เปรียบเทียบเหมือนทีมฟุตบอล ผมก็แยกระบบกับกฎได้ชัดเจน กฎเอาไว้ให้นักเตะอยู่ในกรอบ และลงโทษนักเตะเวลานักเตะทำผิดซึ่งถ้าเราจับไม่ได้ไล่มันทันก็รอดไป และนักเตะจะทำแบบใดก็ได้ ขอแค่อย่าผิดกฎ แต่ระบบ จะเป็นรูปแบบ แท็กติก ที่ใช้ควบคุมผู้เล่น ให้อยู่ในระบบ โดยระบบถูกวางโดยผู้จัดการทีม ( ผู้ออกแบบระบบ ) ซึ่งมีเป้าหมายคือ ลงแข่งขันให้ได้ชัยชนะ ระบบจะควบคุมให้นักเตะดำเนินตามแผนที่วางไว้นำไปสู่ชัยชนะ ระบบจึงสำคัญ เพราะต่อให้นักเตะในทีมเก่งขนาดไหน ถ้าไม่มีการวางแผนเพื่อเล่นเป็นทีม ก็ยากที่จะประสบความสำเร็จ หรือต่อให้นักเตะในทีมไม่เก่งแต่มีการวางแผนที่ดี ก็สำเร็จได้ไม่ยาก และ ถ้าผู้เล่นคนใด เล่นผิดระบบ ทีมก็ยังเดินต่อไปได้ เราก็แค่เปลี่ยนตัวผู้ที่พร้อมจะเล่นตามระบบลงไปแทนแค่นั้น ระบบจึงไม่นิ่ง เพราะเราก็ไม่รู้ว่าท่ีมที่เราเจอเล่นรูปแบบอย่างไร จึงต้องวางแผน นัดต่อนัดเพื่อให้ยืดหยุ่นตามสถานการณ์ที่เราเจอ
      22 ชั่วโมงที่แล้ว · ถูกใจ

    • Chor Chang ใช่มั้ยครับอาจารย์
      22 ชั่วโมงที่แล้ว · ถูกใจ

    • Prida Kunchol
      คุณนี่สุดยอดจริงๆ...ผมอยากเปลี่ยนชื่อคุณเป็น Chor Change คือ Change ที่โอบาม่าใช้หาเสียงน่ะแหละ...หมายถึง Change to Improve (Innovation)...คุณเปลี่ยนได้เร็วกว่าโอบาม่าเสียอีกในความเห็นของผม...จาก ที่คุณเป็นนัเรียนมัธยมหลักสูตา TQM  เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว...วันนี้คุณเปลี่ยนมาพูดเรื่องทีมฟุตบอล ซึ่งเป็น The New Competency ของการบริหาร TQM ซึ่งหลักสูตรนี้ยังไม่มีสอนในมหาวิทยาลัยใดๆในเมืองไทย..แม้กระทั่งมหาวิทยาลัยชั้นยอดของไทย คือ มหิดล, จุฬาฯ และเชียงใหม่...คุณช้างเข้ามาระดับปริญญาเอกแล้ววันนี้...สงสัยอาทิตย์หน้าผมคงเรียกคุณช้างว่า"อาจารย์"...ก็ดีเหมือนกัน
    • 13 ชั่วโมงที่แล้ว · ถูกใจ

    • Prida Kunchol
      เรื่องกฏและระบบ ผมขอยกตัวอย่างจากประสบการณืด้านบริหารของรัฐบาลสหรัฐ(US.Federal Government) ซึ่งมีทั้งกฏ(Federal Regulation) และ ระบบ(Federal Manual) ซึ่งผู้ปฏิบัติงานภาครัฐของสหรัฐต้อปฏิบัติตามทั้งกฏและระบบ...โดยระบบเป็น วิธีการสร้างความสำเร็จให้ การทำงาน(The system is the method by which you achieve results)...ระบบของ TQM มี 2 ระบบคือ - 1.ระบบแสดงวิธีการทำงาน เรียกว่า Technical System เช่น Work System/Documented procedures และ 2. ระบบสังคม Social System เช่น การทำงานเป็นทีม หรือ ทีมฟุตบองของคุณช้าง ซึ่งทีมต้องปฏิบัติตามกฏกติกาและระบบของสนามแข่งขัน และ ต้องรักษากฏและระบบของทีมของตนด้วย
      12 ชั่วโมงที่แล้ว · ถูกใจ

    • Prida Kunchol ระบบที่เป็นหัวใจของ TQM คือระบบแสดงวิธีการทำงานหรือ "ระบบงาน"(Work Systems/Set of management practices/Documented procedures).โดยต้องมี"กระบวนการทำงาน"ด้วย (Work Processes)
      12 ชั่วโมงที่แล้ว · ถูกใจ

    • Prida Kunchol สาเหตุที่ทำให้การปฏิรูปการเมืองของไทยล้มเหลวมาถึง 14 ปี...ต้นเหตุเป็นเพราะรัฐธรรมนูญ 2540 (และฉบับ 2550) ซึ่งเป็นรัฐธรรมนูญปฏิรูปการเมืองพิการ...ไม่สมประกอบ
      12 ชั่วโมงที่แล้ว · ถูกใจ · 1 คน

    • Chor Chang ถ้าผมเปรียบกับเรื่องฟุตบอลไม่ได้ อาจารย์ก็รู้ว่าผมไม่ได้อ่านหนังสืออาจารย์น่่ะสิครับ และผมชอบฟุตบอลด้วยครับ แต่ตอนแรกอ่าน งง มากครับอาจารย์
      12 ชั่วโมงที่แล้วผ่านทาง Facebook บนมือถือ · ถูกใจ

    • Chor Chang บ้านเราก็ไม่มีการนำระบบมาใช้ ผมเลยไม่รู้จะดูตัวอย่างการเขียนระบบที่ไหน ภาษาอังกฤษ ผมก็แย่สุดๆเลยครับ ผลจากการไม่ตั้งใจเรียนของผมเองเนี่ยครับ
      11 ชั่วโมงที่แล้วผ่านทาง Facebook บนมือถือ · ถูกใจ

    • Prida Kunchol
      รัฐธรรมนูญปฏิรูปการเมืองไม่สมประกอบมีหลายสาเหตุ 1. ใช้คนผิดงาน..งานปฏิรูปเป็นการปฏิรูปการบริหาร และรัฐธรรมนูญเป็นเรื่องบริหารประเทศ แต่คณะกรรมาธิการยกร่างฯเกือบทั้งชุดเป็นนักกฏหมาย ยกเว้นประธาน กมธ.(นายอานันท์ ปันยารชุน) 2. ความแตกต่างของ"."นักกฏหมาย"และ"นักบริหาร"...นักกฏหทายหากินกับ"ความยากของกฏหทาย"โดยการตีความ ส่วน"นักบริหาร"หากินกับความง่ายของกฏเกณฑ์ต่างๆ โดยสร้าง"ระบบ"ให้การทำงานมีความชัดเจนเข้าใจง่ายโดยไม่ต้องตีความ 3. ความสำเร็จของการปฏิรูปการเมืองอยู่ที่การจัด"ระบบงาน" ซึ่งทำได้โดยทำกฏหมายประกอบรัฐธรรมนูญให้เป็นระบบงาน(Work System/Documented Procedures) 4. โลกปฏิรูปจากการบริหารสมัยเก่า (Bureaucracy) ไปสู่การบริหารระบบ TQM ซึ่งไม่มี ส.ส.ร.ท่านใดที่รู้เรื่องนี
      11 ชั่วโมงที่แล้ว · ถูกใจ

    • Prida Kunchol
      คุโณปการของการเปลี่ยนหรือปฏิรูป...เป้าหมายของ TQM คือ การ"เปลี่ยนเพื่อปรับปรุง" และปรับปรุงอย่างต่อเนื่องไม่หยุด(Never-end Improvement) คนไทยโชคร้ายที่มีวัฒนธรรมไม่ชอบ"เปลี่ยน" หรือกลัวการเปลี่ยนว่าทำให้เลวลง...การเปลี่ยนบ้านเปลี่ยนเมืองไม่เคยทำให้ใครผิดหวังหรือทำให้สถานภาพเลวลง(Krames)...การเปลี่ยนทำให้ชาติเจริญยิ่งขึ้นทั้งเศรษฐกิจ สังคม และมีการอยู่ดีกินดีของประชาชนไม่ยากจนดักดานเช่นวันนี้...โปรดอย่ากลัวการเปลี่ยนเพราะมันคือโอกาสในการปรับปรุงตามเป้าหมายของ TQM...การเปลี่ยนทำให้ประชาชนคนไทยเปลี่ยนโฉมจากความยากจนและของแพง ไปสู่การมีใบหน้าที่อิ่มเอิบสวยงามเพราะความอยู่เย็นเป็นสุข...ไม่ยากจน.
      8 ชั่วโมงที่แล้ว · ถูกใจ

    • Prida Kunchol
      ข้างต้นผมเขียนวิจารณ์ทีมฟุตบอลคุณช้างว่า การบริหารทีมฟุตบอลของคุณช้างเป็น The New Competency ที่สถานศึกษาชั้นสูงของไทยยังตามไม่ทัน ...เพราะการบริหารทีมฟุตบอลมี"โครงสร้าง"เป็นแนวราบ(Horizontal structure) คือมีการสั่งงานเพียงชั้นเดียว(Layer) แตกต่างจากการสั่งงานกันหลายชั้น(Multi-layered organization structure)ของราชการไทย(Hierarchy) ซึ่งรัฐบาลสหรัฐเขายกเลิกโครงสร้างหลายชั้นนี้ไปหมดแล้วหลังการออกกฏหมาย ปฏิรูปประเทศ Public Law 100-107,1987 (ดู google)
      7 ชั่วโมงที่แล้ว · ถูกใจ

    • Prida Kunchol สหรัฐเขาปฏิรูปประเทศทั้งภาครัฐและภาคธุรกิจเอกชนให้ใช้การบริหาร TQM (Total Quality Management) โดยกฏหมาย 100-107 ดังกล่าว กฏหมายฉบับนี้มีอีกชื่อหนึ่งเรียกว่า The Malcolm Baldrige National Quality Improvement Act of 1987 ... ใช้วิธีการปฏิรูปประเทศโดยใช้การจูงใจให้รางวัลองค์กรทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ที่มีการบริหารระบบ TQM ดีเด่น.
      7 ชั่วโมงที่แล้ว · ถูกใจ

    • Prida Kunchol โครงสร้างการบริหาร TQM เป็นรูปทีมมีชั้นเดียวตามที่คุณช้างยกตัวอย่างทีมฟุตบอลนั่นแหละ โครงสร้างนี้เรียกว่า"โครงสร้างเป็นระบบ" Organization as a system. เพราะทีมเป็นระบบสังคมที่เรียกว่า Social system. ซึ่งมีความสำคัญต่อการบริหาร TQM มาก.
      7 ชั่วโมงที่แล้ว · ถูกใจ

    • Prida Kunchol Competency เรื่องทีมข้างต้นเป็นผลงานชิ้นสำคัญที่ ดร.เดมมิ่ง(W. Edwards Deming) ไปสอนนักบริหารระดับสูงของญี่ปุ่นเมื่อปี 1950 อันมีผลให้ญี่ปุ่นมีการบริหารระบบ และมีความสามารถแข่งขันเหนือสหรัฐเมื่อทศวรรษที่ 1980s.
      7 ชั่วโมงที่แล้ว · ถูกใจ

    • Prida Kunchol Competency ชนิดนี้หมายถึง"ความสามารถในการคิดอย่างเป็นระบบ และรู้วิธีนำ(หรือบริหาร)ระบบ...Competency : The Ability to Think in Terms of Systems and Knowing How to Lead Systems.
      6 ชั่วโมงที่แล้ว · ถูกใจ

    • Chor Chang อาจารย์ครับ มีการสั่งการชั้นเดียว ถ้าเป็นการเมือง หมายถึง นายกสั่งงานต่อหน่วยงานระดับล่างด้วยตัวเองเหรอครับ
      5 ชั่วโมงที่แล้ว · ถูกใจ

    • Prida Kunchol
      คุณช้างครับ...การบริหารชั้นเดียวของ TQM แล้วแต่นโยบายหรือกฏหมายกำหนดว่าใครเป็นผู้บริหาร ปกติจะเป็นรูปคณะกรรมการ(Leadership Council) ซึ่งมีผู้แทนคณะ ก.ก. เช่น ประธานกรรมการบริหาร หรือ ผู้แทน เป็นผู้บริหารโดยตรงไปยังทีม(Project Teams หรือ Self- Directed Teams)โดยตรง...คุณช้างดูหนังสือ TQM หน้า 52 เช่น นายกฯ(หรือผู้แทน)ในนามของ ค.ร.ม. บริหารไปทุกกระทรวงโดบตรงได้ แต่ในทางปฏิบัติ นายกฯจะมอบหมายให้ผู้ทำการแทนเช่น รัฐมนตรีว่าการฯเป็นผู้บริหารกระทรวงแทน...สำหรับส่วนท้องถิ่น นายกฯสามารถบริหาร อ.บ.ต.ได้โดยตรง แต่ในทางปฏิบัติ นายกฯให้ผู้ว่าราชการจังหวัดทำการแทน เป็นต้น...สำหรับผู้บริหารระดับกลาง(Middle Management)ไม่มี...มีแต่หน่วยสนับสนุนผุ้บริหาร Facilitators.
      3 ชั่วโมงที่แล้ว · ถูกใจ

    • Prida Kunchol คุณช้างอาจแย้งว่า นายกรัฐมนตรีคนเดียวจะบริหารทั้งประเทศโดยไม่มีผู้บริหารระดับกลางได้ยังไง ? ...กว่า 10 ปีที่ผ่านมา แจ๊ค เวลซ์(Jack Welch)บริหารพนักงาน G.E.ประมาณ 400,000 คนทั้งในสหรัฐและทั่วโลกได้อย่างมีประสิทธิภาพโดยไม่มีผู้บริหารระดับกลาง ซึ่ง แจ๊ค เวลซ์ รังเกียจมาก
      3 ชั่วโมงที่แล้ว · ถูกใจ

    • Prida Kunchol
      คุณหมอประเวช วะสี เสนอให้ปฏิรูปที่การบริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยเฉพาะ อ.บ.ต. โดยเน้นที่ปลัด อ.บ.ต.6,000 คน ทั่วประเทศ ซึ่งเป็นการปฏิรูปที่คับแคบมากเมื่อเทียบกับการปฏิรูปด้วย TQM ซึ่งปฏิรูปที่โครงสร้างทั้งส่วนกลางและส่วนท้องถิ่นอย่างเป็นระบบ...ให้มี โครงสร้างที่เป็นระบบ Organization as a system และมีการบริหารระบบทั่วประเทศด้วย"ระบบงาน" Work Sysrems และ "กระบวนการทำงาน" Work Processes ซึ่งมีเป้าหมายที่การปรับปรุงคุณภาพ ทำให้เกิดความสามารถในการแข่งขัน(Competitiveness)ทุกหน่วยงานราชการนับล้าน คนทั่วประเทศ...โดยไม่จำกัดตัวเองที่ อ.บ.ต.เท่านั้น
      3 ชั่วโมงที่แล้ว · ถูกใจ

    • Prida Kunchol
      สาเหตุความล้มเหลวของการปฏิรูปทุกชนิดของไทยทั้งปฏิรูปการศึกษา การปฏิรูประบบราชการ ฯลฯ เป็นเพราะการปฏิรูปทุกชนิดต้องอยู่บนพื้นฐานของ"ระบบ" ทั้ง"ระบบงาน" และ "กระบวนการทำงาน" คนไทยเห่อเรื่องต่างๆอย่างคนหลักลอย เช่น จ้างผรั่งมาพูดเรื่อง Balance.Scorecard เสียเงินคนละ 50,000 บาทเข้าไปฟังผรั่งและพยักหน้า...มีกี่คนที่รู้จริงว่าต้องมีพิ้นฐานความรู้ที่"ระบบ" โดยเฉพาะ Work Processes ก่อน ถึงจะทำ BSC ได้...ไม่มี WP แล้วจะไปทำ KPI (Key Performance Indicator)ได้อย่างไรกัน ??

    • ประมาณ 1 ชั่วโมงที่แล้ว · ถูกใจ

    • Chor Chang
      อาจารย์ต้องตั้งอยู่ในความเข้าใจว่าผมไม่รู้เรื่องการเมืองมาก่อนนะครับ ผมสงสัยว่า แต่ถ้ากรณี นายกเป็นแบบบ้านเราเนี่ยครับ คือ โกง มหาโกง แต่พูดน่าเชื่อถือ เอาแบบปัจจุบันนี้เลยครับ ระบบนี้จะตรวจสอบได้ยังไงครับ ถ้าให้ง่ายคือเปรียบเทียบกับฟุตบอล...ดูเพิ่มเติม
      ประมาณ 1 ชั่วโมงที่แล้ว · ถูกใจ

    • Chor Chang เพราะจะหวังให้คนทั่วไปเลือกนายกที่เป็นคนดี ผมว่า ไม่มีทางครับ อีกนานกว่าชาวบ้านจะทันเหลี่ยมนักการเมือง
      ประมาณ 1 ชั่วโมงที่แล้ว · ถูกใจ

    • Prida Kunchol
      คุณช้างลองดูหนังสือ TQM เล่มแดงขาวนะครับ ที่โครงสร้าง TQM หน้า 52 นายกฯบริหารในนามของคณะกรรมการบ ริหาร(ค.ร.ม.) โดยมีระบบ 3 ระบบ คือ 1.ระบบยุทธศาสตร์ 2.ระบบปฏิบัติงาน และ 3.ระบบบริหารคน ระบบทั้ง 3 นี่นอกจากเป็นระบบแสดงวิธีปฏิบัติให้ง่ายต่อการทำงานแล้ว ยังใช้ระบบตัวนี้เป็นตัวทบทวนตรวจสอบการทำงานของนายกฯด้วย...จึงโกงได้ยาก มากหรือโกงไม่ได้เลยถ้าการออกแบบระบบดีจริง...นอกจากนี้ยังมีกระบวนการทำงาน Work Processes ช่วยตรวจสอบนายกฯอีกตัวหนึ่ง...ถึงคุณช้างเป็นนายกฯก็คงไม่เสี่ยงติดตะราง หรอก เมื่อมีการปฏิรูปการเมืองไปใช้การบริหารระบบ TQM
      38 นาทีที่แล้ว · ถูกใจ



    •  
    •  
    • Prida Kunchol การบริหารทีมฟุตบอลโดยการบริหารของผู้จัดการทีมก็มีระบบทั้ง 3 เหมือนกัน และใช้ระบบทั้ง 3 เป็นตัวประเมินตรวจสอบผู้จัดการ...ถ้าโกงก็ไม่รอดแน่.
      32 นาทีที่แล้ว · ถูกใจ

  • Prida Kunchol ตัวอย่างผู้จัดการฟุตบอลล้มบอล ถ้าใช้การบริหารระบบ TQM เสี่ยงตะรางมาก เพราะมีระบบแสดงวิธีการล้มบอลบอกไว้แล้ว และผู้จัดการต้องลงนามในหนังสือรับรองว่าจะทำงานด้วยความสุจริต(Management Commitment) เมื่อมีพยานบุคคล หรือพยานอื่นเพียงเล็กน้อยก็หลุดจากเก้าอี้แล้วครับ
    วันวันจันทร์เวลา 1:17 น.
  •  
    Chor Chang
    อ่อ ใช่ครับ ผมลืมครับอาจารย์ 55 เพราะบริหารด้วยระบบ ต้องบอกทุกอย่าง บอกเป้าหมาย บอกทุกขั้นตอนการทำงาน พร้อมทั้งเซ็นชื่อกำกับ หลักฐานชี้ชัดๆขนาดนี้ ถ้ายังกล้าก็ถือว่าแน่มาก ยิ่งถ้าเราไปแก้รัฐธรรมนูญให้คนทำผิดมีการลงโทษที่เด็ดขาด มีโทษหนักๆ ก็ไม่มีใครกล้าโกงแล้วครับ ต่างจากปัจจุบันชัดเจน เพราะหลักฐานเอกสารขั้นตอนการทำงานแทบจะไม่มีเปิดเผย อยากทำอะไรก็ทำไม่มีเป้าหมาย ไม่มีระยะเวลา แถมไม่มีการตรวจสอบ หรือกว่าจะถึงตัวคนผิด ก็โยนไปโยนมา จนแทบเอาผิดใครไม่ได้
    วันวันจันทร์เวลา 1:47 น. ·
  •  
    Prida Kunchol การทำงานไม่มีระบบ การตรวจสอบหย่อนยาน มีโครงสร้างศูนย์รวมอำนาจเผด็จการให้โกงได้ง่าย คือระบอบ Bureaucracy ... UN และ ISO ให้รัฐบาลทั่วโลกปฏิรูปไปใช้การบริหารระบบ TQM แต่รัฐบาลไทยแกล้งโง่...ไม่รู้ ไม่ฟัง UN/ISO โปรดอย่าหวังเลยว่า..รัฐบาลจะปฏิรูปการเมือง เนื่องจากการเปลี่ยนคือการเสียโอกาสโกง..เพราะ TQM มีระบบป้องกันการโกง.
    วันวันจันทร์เวลา 11:06 น. ·
  •  
    Prida Kunchol การแกล้งโง่ของรัฐบาลคือ หลอกให้ผู้ใหญ่และอาจารย์ที่ไม่รู้ TQM ไปปฏิรูปประเทศเพื่อซื้อเวลารัฐบาล...ต้องเสียเงินงบประมาณ และเสียเวลาโดยไร้ประโยชน์
    วันวันจันทร์เวลา 11:31 น. ·
  •  
    Prida Kunchol ความจริงรัฐธรรมนูญปฏิรูปการเมือง พ.ศ.2540 มาตรา 75 และฉบับ พ.ศ. 2550 มาตรา 78 (2) และ (5) ระบุให้"จัดระบบงาน" นั้นชัดเจนแล้วถ้ามีความรู้ TQM...ระบบงาน(Work Systems)รวมทั้ง"กระบวนการทำงาน"(Work Processes)ด้วยตาม TQM ที่เป็นมาตรฐานการทำงานดีเลิศ(Criteria for Performance Excellence).
    วันวันจันทร์เวลา 11:47 น. ·
  •  
    Prida Kunchol การบริหาร TQM ขั้นพื้นฐาน(The baic of an organization) มี...คนทำงาน(People) > ระบบงานและกระบวนการทำงาน(Work Systems & Work Processes) > เป้าหมาย (Purpose)...ดังนั้น การบริหาร TQM เบื้องแรกเริ่มต้องมีระบบทั้ง Work Systems และ Work Processes เป็นรูปคู่มือเพื่อบริหารระบบไปสู่จุดมุ่งหมาย (Purpose)
    วันวันจันทร์เวลา 11:59 น. ·
  •  
    Prida Kunchol การออกแบบระบบ Work Systems และ Work Processes จึงสำคัญยิ่ง เพราะเป็นพื้นฐานเบื้องต้น(Basic Foundation)ในการบริหารระบบ TQM แต่ถ้าออกแบบระบบด้วยความมักง่ายหรือออกแบบตามใจตนเองจะเกิดความเสียหายมหาศาล เช่น ความล้มเหลวปฏิรูปการศึกษาเกิดจากการออกแบบระบบ หลักเกณฑ์ตัวชี้วัดที่ไม่ได้มาตรฐานสากล การป้องกันความเสี่ยงที่เสียหายดังกล่าว คือ การเทียบกับระบบที่ดีที่สุด (Benchmarking Best Practices)
    วันวันจันทร์เวลา 12:21 น. ·
  •  
    Boondet Saigrajange Don't expect much of Thai Government officials and politicians. All they want to do is to get more money by corrupting from our taxes.
    เมื่อวานนี้ เวลา 6:52 น. ·
  •  
    Prida Kunchol Dear Boondet, ผมแสดงความเห็นเรื่องนี้เป็นไทยเพื่อว่าผู้ที่ผ่านมาจะได้อ่านโดยสะดวก..ประเทศไทยสิ้นชาติเพราะรัฐบาลของนักโกงเมืองที่คุณว่านั้น..เด็กอนุบาลก็รู้..ขณะนี้กำลังรอคนกู้ชาติ...ยังมีคนชั้นสูงกลุ่มหนึ่งที่ทำลายชาติให้ย่อยยับโดยไม่รู้ตัว และเป็นกลุ่มเดียวที่ทำลายการปฏิรูการศึกษาทศวรรษแรก
    เมื่อวานนี้ เวลา 8:53 น. · · 1 คน
  •  
    Chor Chang http://chorchangsinging.blogspot.com/2011/05/tqm.html อันนี้เอามาจากพี่ Koon Rachapurk ครับอาจารย์ เดี๋ยวจะเชิญพี่เค้ามาแลกเปลี่ยนด้วยครับ
    23 ชั่วโมงที่แล้ว ·
  •  
    Prida Kunchol Dear Boondet (ต่อ)...ผมมีหลักฐานยืนยันว่า สาเหตุที่ทำให้การปฏิรูปการศึกษาทศวรรษแรก(2542-2551)ล้มเหวเพราะ ดร.รุ่ง แก้วแดง และพรรคพวกที่มีบทบาทสำคัญในเรื่องนี้ไม่เข้าใจคำว่า"ระบบ"ในหมวด 6 ของ พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 อันเป็นหัวใจของการปฏิรูปการศึกษาตามเจตนารมณ์ของกฏหมายดังกล่าว
    5 ชั่วโมงที่แล้ว ·
  • Prida Kunchol
    เจตนารมณ์ของการปฏิรูปการศึกษาตาม พ.ร.บ. การศึกษาแห่งชาติ 2542 คือ ให้การบริหารการศึกษาของประเทศไทยมีการบริหาร"ระบบ" (Management System หรือ TQM).....แต่ ร.ม.ต.และผู้บริหารชั้นสูงใน ศธ.ไม่เข้าใจประเด็นนี้...จึงใช้วิธีลองผิดลองถูก(Trial & Err...ดูเพิ่มเติม
    5 ชั่วโมงที่แล้ว ·
  •  
    Prida Kunchol การออกแบบระบบของรัฐบาลสหรัฐใช้ นักบริหารชั้นยอดถึง 300 คน จกามหาวิทยาลัย Top Ten 100 คน นักบริหารธุรกิจ 100 คน และ นักบริหารภาครัฐ 100 คน i;, 300 8o
    5 ชั่วโมงที่แล้ว ·
  •  
    Prida Kunchol สมศ. ลองผิดลองถูกวางระบบ และหลักเกณฑ์ตัวชี้วัดมากมายที่ไม่ได้มาตรฐาน เช่น องค์ประกอบ 9 ข้อใช้เป็นมาตรฐานการศึกษาหรือเป็นตัวประเมินคุณภาพการศึกษามิได้...เมื่อได้รับการร้องเรียนจากสถานศึกษาก็เปลี่ยนตัวชี้วัดมากมาย จนวันนี้ยังมั่วอยู่เพราะมิได้มาตรฐานตามสากลนิยม
    5 ชั่วโมงที่แล้ว · · 1 คน
  •  
    Prida Kunchol การมั่ววางตัวชี้วัดมากมายของ สมศ. ทำให้หน่วยงานอื่นๆเกิดความเลื่อมใสว่า สมศ.เก่ง จึงมีองค์กรใหญ่ เช่น ก.พ.ร.เอาเยี่ยงหย่างจัดทำคู่มือที่มิได้มาตรฐานโลกเช่นกัน
    5 ชั่วโมงที่แล้ว · · 1 คน
  •  
    Prida Kunchol ด้วยความนับถือหน่วยงานและบุคคลที่ระบุชื่อ นี่คือ KPI เพื่อปรับปรุงการบริหารของชาติให้ถูกต้องซึ่งจะเป็นผลดีต่อเยาวชนต่อไป...ท่านที่ถูกระบุเป็นส่วนหนึ่งของการปรับปรุงคุณภาพการบริหารของชาติที่เยาวชนจะต้องขอบคุณต่อไป
    4 ชั่วโมงที่แล้ว ·
  •  
    Prida Kunchol การสร้าง ระบบ หลักเกณฑ์ที่ไม่ได้มาตรฐานโลกของ สมศ. ทำให้หลายหน่วยงานเลื่อใส ถือเป็นแบบอย่างปฏิบัติตามซึ่งจะสร้างความเสียหายให้การบริหารของชาติอย่างกว้างขวางไร้ขีดจำกัด ทั้งนี้ เพราะระบบที่ใช้เป็นมาตรฐานในการประเมินต้องให้สากลยอมรับ และต้องรู้ด้วยว่า "ระบบ" ตามกฏหมายการศึกษาแห่งชาติมีหน้าตาสวยแค่ไหน ???
    4 ชั่วโมงที่แล้ว ·
  •  
    Prida Kunchol
    ‎"ระบบ" ของ สมศ.ที่ออกมาและแก้ไขตกแต่งหลายครั้งก็ยังขี้ริ้วเหมือนผีเสื้อสมุทรในวรรณคดี..เป็นยาพิษของการศึกษา..มิใช่น้ำทิพย์ เพราะปฏิบัติตามยากมาก...ทำให้ครูต้องเสียเวลากับ สมศ. และผลที่ได้รับก็คือการแก้ตัวอยู่ร่ำไป...ระบบที่ดีมี 2 ตัว คือ ระบบงาน Work Systems และ กระบวนการทำงาน Work Processes ต้องมีครบทั้ง 2 ตัว ถ้าไม่มี Work Processes แล้วจะเอาอะไรเป็นมาตรฐานในการประเมินคุณภาพการศึกษา...ครับผม ???? ประเมินโดยไม่มี Work Processes มากว่า 10 ปี นี่แหละคือ KPI ที่เป็นต้นเหตุของความล้มเหลวของการปฏิรูปการศึกษาทศวรรษแรก.
    4 ชั่วโมงที่แล้ว ·
  •  
    Prida Kunchol ขอเป็นครูสอน ศธ. ให้รู้เรื่อง"ระบบประกันคุณภาพการศึกษา" QA ตาม พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติต้องทำทั้ง 2 ตัว คือ Work Systems ทำหน้าที่เป็น Guidance เป็นตัวปฏิบัติงาน และเป็นตัวประเมินการทำงานของครู/อาจารย์ ซึ่งระบบนี้ช่วยให้ครูทำการสอนที่ง่ายมาก มีผลทำให้เด็กเรียนง่ายและมีคะแนนสูงทั่วประเทศ เปรียบเสมือนสาวสวย...แต่ถ้าออกแบบระบบไม่เป็นเหมือน สมศ. ระบบก็เหมือนผีเสื้อสมุทร...ทำให้สอนยากและนักเรียนๆยาก แถมสอบตกหมดทั่วประเทศ.
    3 ชั่วโมงที่แล้ว ·
  •  
    Prida Kunchol ระบบอีกตัวหนึ่งที่ต้องมีคือ Work Processes ซึ่งเป็นพื้นฐานของการประเมินคุณภาพการศึกษา...สมศ.ไม่รู้จักตัวนี้ ...แต่ก็ทนมั่วประเมิณคุณภาพกา รศึกษาได้นานนับ 10 ปีทั้งๆที่ไม่รู้จริง การออกแบบระบบงาน WS และ กระบวนการทำงาน WP ที่ดี มีผลให้ครูสอนง่าย และนักเรียนเรียนง่ายและเก่ง...ระบบที่ดีดังกล่าวช่วยให้นักเรียนไม่ต้องเสียเวลาเสียเงินไปกวดวิชา..ดูตำราที่เป็นระบบที่ดีที่บ้าน..ก็สอบได้ยกชั้นทั่วประเทศ.
    3 ชั่วโมงที่แล้ว ·
  • Prida Kunchol คุณช้างครับ...อ่านของคุณ Koon แล้ว พรุ่งนี้จะแสดงความเห็น
    ประมาณ 1 ชั่วโมงที่แล้ว ·
  •  
    Chor Chang อาจารย์ สมมุติจะออกแบบระบบในการปฏิรูปการศึกษาผู้ออกแบบต้องรู้เกี่ยวกับการศึกษามากแค่ไหนครับ
    ประมาณ 1 ชั่วโมงที่แล้ว ·
  •  
    Chor Chang คือผมยังไม่เคยเห็น ที่เค้าทำกันเสร็จแล้ว เลยอยากรู้ผู้ออกแบบระบบเป็นนี่จะสามารถออกแบบได้ทุกๆภาคส่วนเลยหรือเปล่าหรือว่าต้องมีความรู้ในเรื่องที่จะปฏิรูปแบบลึกๆเลยน่ะครับ
    ประมาณ 1 ชั่วโมงที่แล้ว ·
  •  
    Chor Chang อาจารย์แสดงความคิดเห็นหน้านี้นะครับ ผมอยากจะก็อปเป็นบทสนทนาไปเผยแพร่ต่อครับ
    ประมาณ 1 ชั่วโมงที่แล้ว ·
  •  
    Prida Kunchol
    คุณช้างครับ...ช่วยรวมรวมบทที่เราคุยกันในนี้ให้เป็นบทความการปฏิรูปประเทศ(การเมือง การศึกษา เศรษฐกิจ)ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อคนรุ่นหลังต่อไป...โดยผมยินดีเปิดกว้างให้คนทักท้วงถ้าเห็นผิด...ผมเชื่อว่ามีคนสนใจเรื่องนี้มาดูหลายคนแต่ไม่ทักท้วง...แปลว่ผ่าน...แม้กระทั่งคุณบุญเดช(Boondet SaiKrajange)ซึ่งเคยทำงานการบริหารของ US. Federal Government และ ผ่านงาน Price Waterhouse Cooper ก็เข้ามาออกความเห็นโดยไม่คัดค้าน ดังนั้น การพูดคุยของคุณช้างกับผมเรื่อง TQM จึงใช้ได้
    50 นาทีที่แล้ว ·
  •  
    Prida Kunchol
    เรื่องการออกแบบผู้รับผิดชอบเขารู้ว่าต้องปฏิรูปในประเด็นไหนแล้ว...ตอนนี้มีปัญหาที่ออกแบบระบบไม่เป็นก็ให้มาปรึกษากับผู้ที่มีประสบการณ์.. เช่น "ระบบ"ตามกฏหมายการศึกษาแห่งชาติทำได้อย่างไร...ผมก็จะบอกให้ในสิ่งที่ถูกต้อง เพราะผมไม่ต้องการให้ลูกหลานของผมถูกรังแกเพราะเรียนด้วยความยากลำบากเพราะ ศธ. ไม่รู้ว่า"ระบบ"ตาม พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติมีหน้าตาเป็นอย่างไร ? วันนี้ก็ยังไม่รู้ ทั้งๆที่ใช้เงินของประชาชนไปแล้วไม่รู้กี่แสนล้านบาท.และเสียเวลากว่า 10 ปี..ยังกระมิดกระเมื้ยนมีปมด้อย ที่มีปมเขื่องก็สร้างระบบเละเทะลองผิดลองถูกตัวชี้วัดให้สถานศึกษาเดือดร้อนทั่วประเทศ
    35 นาทีที่แล้ว ·
  •  
    Prida Kunchol
    เมิ่อหลายปีก่อนมีด๊อกเตอร์อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการ ศธ. รู้ว่าผมออกแบบระบบเป็น...ท่านได้แนะนำให้ ด๊อกเตอร์ที่เป็นที่ปรึกษารัฐมนตรี ศธ.มาคุยกับผม...คุยกันไม่รู้เรื่องเพราะเขาวางมาดสูงใช้วิธี Benchmarking Best Practices กับระบบที่ดีที่สุดในโลกคงยอมฟังผมบ้าง ผมทำระบบก่อนประเทศอังกฤษที่ได้ระบบผิดของ U.S.ไป Benchmark เสียอีก...ถ้าจะว่าผมคุยขี้โอ่ก็ได้เพราะผมโอ่ความจริง...เนื่องจากผมไม่ต้องการให้ ศธ. ล้มเหลวสร้างความเสียหายให้ชาติมากไปกว่านี้
    13 นาทีที่แล้ว ·

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รีโมท ซื้อ รีโมท จากผู้ค้าส่งโดยตรง ที่มีหน้าร้านจริง ที่ บ้านหม้อ และ คลองถม ราคาถูกกว่าใคร ปลอดภัย มีรับประกัน

คนไทยกู้แผ่นดิน บนเฟชบุ๊ค

บทความย้อนหลัง