บล็อกนี้เป็นเพียงช่องทางรวบรวมข้อมูลข่าวสารจากที่ต่างๆ ผู้จัดทำไม่ได้มีเจตนาบิดเบือนข้อมูลข่าวสารหรือต้องการให้ร้าย องกรณ์ หน่วยงานและบุคคลใดๆทั้งสิ้น+++++ หากบทความใดผิดพลาดหรือกระทบต่อ องกรณ์ หน่วยงาน หรือบุคคลใด ผู้จัดทำก็กราบขออภัยไว้ล่วงหน้า +++++ ผู้อ่านท่านใดมีข้อมูลหักล้าง ชี้แนะ หรือมีความเห็นใดๆเพิ่มเติมก็ขอความกรุณาแสดงความเห็นเพื่อให้เป็นความรู้สำหรับผู้อ่านท่านต่อๆไปได้ตามแต่จะเห็นสมควร ------------- ขอขอบคุณเจ้าของบทความทุกๆท่านมา ณ. ที่นี้ด้วยครับ *******ช.ช้าง *******

วันเสาร์ที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

"พูดคุยกับอาจารย์ ปรีดา กุลชล" เรื่อง การปัญหาของกระทรวงศึกษาธิการ และแนวทางไปสู่การปฏิรูป 1

  • แจ๊ค เวลล์ นักบริหารยอดเยี่ยมแห่งศตวรรษ เรียกการบริหาร Bureaucracy ว่าผีดิบคืนชีพ (Welch called bureaucracy "The Dracula of institution behavior," because it had a way of rising from the dead every few years.) 
     
    ตัวอย่าง: การปฏิรูปการศึกษาทศวรรษแรก(พ.ศ. 2542-2561)ล้มเหลว...ขณะนี้กระทรวง ศธ. กำลังพยายามปฏิรูปทศวรรษที่ 2 (พ.ศ. 2552-2561) ผมมีความสงสาร ศธ.ด้วยความจริงใจและขอเรียน ศธ.ว่า...ปฏิรูปกันไปอีก 10 ทศวรรษก็ยังคงล้มเหลวเหมือนเดิมโดยผมเอาหัวเป็นประกัน ตราบใดที่รัฐมนตรี, ปลัดกระทรวง,และผู้บริหารการศึกษาระดับต่างๆทั้ง 4 แท่งยังไม่เข้าใจคำว่า"ระบบ"การประกันคุณภาพการศึกษาตาม พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 ว่าหมายถึงอะไรอะไร ???
     
    .เรื่องนี้ผมขอเขียนยาวหน่อย เพราะเสียหายเนื่องจากถูกกระทรวงศึกษาฯรังแก...หลานสาวผม 2 คนเสียค่าเล่าเรียนแพงแต่คุณภาพตามหลักสูตรของ ศธ.เลวมาก...แถมเรียนด้วยความยากลำบากเพราะครูไม่มี"ระบบ"ช่วยสอน...ผลสอบตกทั้งประเทศ..สาเหตุมาจากรัฐมนตรีและผู้ใหญ่ในกระทรวง ศธ.ไม่รู้ว่า"ระบบ"ของการศึกษาหมายถึงอะไร ???
     
    ผมมีหลักฐานยืนยันการบริหารการศึกษาฯของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการวันนี้เลวมาก(มีคุณภาพไม่เกิน 15%)...เพราะขาดระบบคุณภาพ(Quality system) หลักฐานคือการวิจัยของ ดร.เความหมายของ"ระบบ"การประกันคุณภาพการศึกษาซึ่งกระทรวงศึกษานำมาจากมาตรฐานสากล ISO 9000 ซึ่งมีระบบ(Quality system)เป็นระบบประกันคุณภาพ (Quality Assurance).
     
    ขอพูดแบบไม่อ้อมค้อม...ที่เด็กทั่วประเทศเรียนหนังสือด้วยความยากลำบากแต่ไม่ได้ความรู้เป็นแก่นสาร...ครูสอนด้วยความยากลำบากเพราะไม่มีคู่มือที่ดีให้...สาเหตุเกิดจากความโง่ของผู้บริหารระดับสูงในกระทรวงที่ไม่เข้าใจคำว่า"ระบบ"ใน พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ 2542 เพียงคำเดียวเท่านั้น...ผมจะเขียนเรื่องนี้เท่าที่รู้โดยหวังว่าอาจช่วยให้ ศธ.พบทางสว่าง
     
    "ระบบ" ตาม พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ 2542 เป็นตัวเดียวกันกับ"ระบบงาน"ที่บัญญัติในรัฐธรรมนูญ 2540 มาตรา 75 ซึ่งเป็นรัฐธรรมนูญปฏิรูปการเมือง และมีในรัฐธรรมนูญ 2550 มาตรา 78 (2) และ (5)...ก.พ.ร.ที่รับผิดชอบปฏิรูประบบราชการก็ไม่เข้าใจ"ระบบ"ซึ่งเป็นหัวใจของการปฏิรูปการบริหารทุกประเภท ทั้งปฏิรูปการเมือง, ปฏิรูปแผนเศรษฐกิจ ปฏิรูปการศึกษาและปฏิรูปสังคม ฯลฯ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รีโมท ซื้อ รีโมท จากผู้ค้าส่งโดยตรง ที่มีหน้าร้านจริง ที่ บ้านหม้อ และ คลองถม ราคาถูกกว่าใคร ปลอดภัย มีรับประกัน

คนไทยกู้แผ่นดิน บนเฟชบุ๊ค

บทความย้อนหลัง