บล็อกนี้เป็นเพียงช่องทางรวบรวมข้อมูลข่าวสารจากที่ต่างๆ ผู้จัดทำไม่ได้มีเจตนาบิดเบือนข้อมูลข่าวสารหรือต้องการให้ร้าย องกรณ์ หน่วยงานและบุคคลใดๆทั้งสิ้น+++++ หากบทความใดผิดพลาดหรือกระทบต่อ องกรณ์ หน่วยงาน หรือบุคคลใด ผู้จัดทำก็กราบขออภัยไว้ล่วงหน้า +++++ ผู้อ่านท่านใดมีข้อมูลหักล้าง ชี้แนะ หรือมีความเห็นใดๆเพิ่มเติมก็ขอความกรุณาแสดงความเห็นเพื่อให้เป็นความรู้สำหรับผู้อ่านท่านต่อๆไปได้ตามแต่จะเห็นสมควร ------------- ขอขอบคุณเจ้าของบทความทุกๆท่านมา ณ. ที่นี้ด้วยครับ *******ช.ช้าง *******

วันอังคารที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

ระวังเข้าข่าย 'ซุก' นิรโทษกรรม

ระวังเข้าข่าย 'ซุก' นิรโทษกรรม
ตกอกตกใจกันไปทั้งพรรคที่จู่ ๆ พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร ก็ให้สัมภาษณ์ผ่านหนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่งไว้ว่า นายกรัฐมนตรีไม่จำเป็นต้องเป็นเบอร์ 1 ปาร์ตี้ลิสต์
   
ดู ๆ ไปก็เป็นการพูดใน ’หลักการ" เพราะนายกรัฐมนตรีต้องเป็น ส.ส. เท่านั้น จะ ส.ส.เขตหรือ ส.ส. ปาร์ตี้ลิสต์ได้ทั้งนั้นไม่มีข้อห้าม

แต่การพูดเช่นนี้ย่อมกระทบและถูกตั้งคำถามตามมาว่า แล้วตกลงจะชูนายกรัฐมนตรีหญิงที่ชื่อ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นั้น ’ชูจริง" หรือ ’แกล้งชู" ไปงั้น ๆ 
   
อัน ’คำพูด" ถึงตอนนี้ก็ยังเชื่ออะไรไม่ได้เพราะยังมีเวลาตั้งถมเถไปที่จะให้ ’กลับไปกลับมา"
   
ก็อย่างที่รู้ ๆ กัน พ.ต.ท.ทักษิณ ชอบพูดว่า ’ผู้กำหนดเกมคือผู้ชนะ"
   
แต่ที่ผู้คน ’เริ่มอยากรู้" แถมสื่อยังเริ่มตั้งคำถามคือ ข้อเสนอนิรโทษกรรม จะนำมาซึ่งความสงบหลังการเลือกตั้งหรือไม่ เป็น "ข้อเสนอ" ที่พรรคเพื่อไทยโดย ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ผู้สมัคร ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ลำดับที่ 3 ภูมิใจนำเสนอเป็นอย่างยิ่ง
   
ล่าสุด ร.ต.อ.เฉลิม แง้มให้ฟังถึงรูปแบบการสร้างความปรองดองแบบพรรคเพื่อไทยว่า เรื่องความปรองดองต้องคำนึงภาพ 3 ส่วน คือ ภาพรวม ภาพของผู้ที่ได้รับผลกระทบและสุดท้ายคือรายละเอียดต่าง ๆ
   
"อย่าไปมองว่าพรรคเพื่อไทยจะคิดแก้ปัญหาให้เป็นรายบุคคลโดยเฉพาะ พ.ต.ท.ทักษิณแต่ขอให้มองว่า พ.ต.ท.ทักษิณก็เป็นคนหนึ่งที่ได้รับผลกระทบเราก็ต้องดูว่าสิ่งที่ พ.ต.ท.ทักษิณได้รับผลกระทบนั้นมีช่องกฎหมายให้แก้ไขหรือนิรโทษหรือตลอดจน อภัยโทษได้หรือไม่ ทุกอย่างต้องเป็นไปตามหลักนิติรัฐหรือนิติธรรม"
   
ประเด็นสำคัญอยู่ตรงที่ว่า การนิรโทษกรรมครั้งนี้จำเป็นหรือไม่ที่จะต้องมีการทำประชาพิจารณ์ ร.ต.อ.เฉลิม ระบุไว้ว่า ’ค่อยว่ากันอีกทีให้พรรคเพื่อไทยชนะก่อนซึ่งหากพรรคเพื่อไทยชนะแปลว่าประชา พิจารณ์ไปในตัวแล้ว"
   
พูดอย่างนี้ก็แสดงว่า การเลือกพรรคเพื่อไทยก็หมายถึงการเอาด้วยกับการนิรโทษกรรม พ.ต.ท.ทักษิณ
   
ยังไม่ชัดเจนว่า ’นิรโทษกรรม" นั้นทำอย่างไร ทำเมื่อไร ใครทำ ทำแล้วจบมั้ย ทำแล้วใครได้ประโยชน์
   
ต้องถือว่า ’ตรงนี้" ยังไม่มีการอธิบายที่ชัดเจนออกมาไม่เหมือนนโยบายก่อนหน้านี้ของพรรคเพื่อไทย
   
ทำไมไม่บอกชัด ๆ เหมือนที่บอกว่า มาเป็นรัฐบาลเมื่อไร เรื่องที่จะทำทันทีคือ การขึ้นค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ 300 บาท
   
กรณี ’นิรโทษกรรม" จะให้ชัดความจริงต้องให้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ กับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ มาออกทีวี ’ดีเบต" กันให้คนทั้งชาติฟังว่า จะทำหรือไม่ ทำแล้วได้หรือเสียอย่างไร แต่วันนี้ก็ยัง ’บิดมาบิดไป" อ้างว่าไม่ใช่วัฒนธรรมไทย อ้างว่าพูดไม่เก่ง แล้วที่ไปขึ้นเวทีปราศรัยพูดได้นานสองนานนั้นหมายความว่าอย่างไร
   
ประเด็นนี้ ในฐานะ ’ต้นคิด" อย่าง ร.ต.อ.เฉลิม ยังกลิ้งไปกลิ้งมา ขนาดพรรคประชาธิปัตย์ ’รับนัด" ส่งไม้ให้นายชำนิ ศักดิเศรษฐ์ ผู้สมัคร ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ ลำดับ 10 มา เจรจาว่าความ
   
แต่จนป่านนี้ก็ยังไม่มีอะไรเกิดขึ้น
   
การเลือกตั้งก็คือการเลือกตั้ง การทำประชาพิจารณ์ก็คือการทำประชาพิจารณ์ อย่าเอามาปนหรือเอามา ’ซุก" ใส่กันเป็นอันขาด.



ที่มา : หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ Dailynews

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รีโมท ซื้อ รีโมท จากผู้ค้าส่งโดยตรง ที่มีหน้าร้านจริง ที่ บ้านหม้อ และ คลองถม ราคาถูกกว่าใคร ปลอดภัย มีรับประกัน

คนไทยกู้แผ่นดิน บนเฟชบุ๊ค

บทความย้อนหลัง