บล็อกนี้เป็นเพียงช่องทางรวบรวมข้อมูลข่าวสารจากที่ต่างๆ ผู้จัดทำไม่ได้มีเจตนาบิดเบือนข้อมูลข่าวสารหรือต้องการให้ร้าย องกรณ์ หน่วยงานและบุคคลใดๆทั้งสิ้น+++++ หากบทความใดผิดพลาดหรือกระทบต่อ องกรณ์ หน่วยงาน หรือบุคคลใด ผู้จัดทำก็กราบขออภัยไว้ล่วงหน้า +++++ ผู้อ่านท่านใดมีข้อมูลหักล้าง ชี้แนะ หรือมีความเห็นใดๆเพิ่มเติมก็ขอความกรุณาแสดงความเห็นเพื่อให้เป็นความรู้สำหรับผู้อ่านท่านต่อๆไปได้ตามแต่จะเห็นสมควร ------------- ขอขอบคุณเจ้าของบทความทุกๆท่านมา ณ. ที่นี้ด้วยครับ *******ช.ช้าง *******

วันจันทร์ที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2554

สื่อเทศ แห่ฟ้อง รบ"ปู" เป็นกรณีตัวอย่าง ล้มเหลวแก้น้ำท่วม

"ศรีสุวรรณ" เผย สื่อเมืองผู้ดี ซัด รบ.ตั้งศปภ.เอาคนไม่มีความรู้เข้าทำงาน จนเสียหายเกินเยียวยา ย้ำสมควรฟ้องเพื่อสร้างมาตรฐาน คนที่จะเป็นตัวแทนปชช.ต้องมีความรู้ความสามารถเท่านั้น ไม่ใช่เอาพวกมีผลตอบแทน-เชลียร์มาทำงาน ด้านสื่อยุ่นเล็งฟ้องรัฐ สูบน้ำช่วยนิคมอุตฯ แต่ปชช.ต้องรับเคราะห์จากสารเคมีและขยะพิษ
      
       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ 11 ธ.ค. นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน เปิดเผยว่า ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมามีผู้สื่อข่าวจากต่างประเทศหลายสำนักข่าวที่มีชื่อ เสียงในอังกฤษ ฝรั่งเศส และญี่ปุ่น ให้ความสนใจความเคลื่อนไหวของสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อนเป็นอย่างมาก กรณีทำหน้าที่เป็นตัวแทนในการให้ความช่วยเหลือประชาชนทางกฎหมาย ในการช่วยเรียกร้องสิทธิให้กับประชาชนในกรณีน้ำท่วมที่ผ่านมา เพราะถือว่าเป็นกรณีตัวอย่างของโลก ที่องค์กรพัฒนาเอกชนและภาคประชาชนลุกขึ้นมาเรียกร้องสิทธิของประชาชนในการ เรียกร้องค่าเสียหายผ่านกระบวนการทางศาลปกครอง อันเนื่องมาจากความผิดพลาด ล้มเหลวของการบริหารจัดการป้องกันแก้ไขปัญหาน้ำท่วมของรัฐบาลและหน่วยงาน ต่าง ๆ ของรัฐ จนก่อให้เกิดความเดือดร้อนและเสียหายแก่ประชาชนมากกว่า 3 ล้านคน
      
       ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวจากหนังสือพิมพ์ THE YOMIURI SHIMBUN จากญี่ปุ่น ให้ความสนใจถึงกรณีความเสียหายของนิคมอุตสาหกรรมทั้ง 7 แห่งที่ถูกน้ำท่วมไปนั้น และมีการกู้นิคมโดยการสูบน้ำออกทิ้งมายังภายนอกนิคมกระทบต่อชาวบ้าน เพราะมีสารเคมีและขยะพิษเจือปนนั้น สมาคมฯมีแนวทางการช่วยเหลือประชาชนในเรื่องนี้อย่างไร ซึ่งสมาคมฯ ได้ทำหนังสือแจ้งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเช่น กนอ. กรมโรงงานฯ กระทรวงอุตสาหกรรม และกรมควบคุมมลพิษทราบแล้ว และเรื่องนี้ต้องมีคำตอบและคำอธิบายจากหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง หากภาครัฐไม่ดำเนินการใด ๆ ให้เป็นไปตามกฎหมายสมาคมฯจะต้องฟ้องร้องหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องฐานละเว้น การปฏิบัติหน้าที่ต่อไปแน่นอน
      
       ผู้สื่อข่าวจากหนังสือพิมพ์ THE GARDIAN ของอังกฤษ ให้ความสนใจถึงปัญหาสภาวะโลกร้อน มีผลต่อกรณีน้ำท่วมในประเทศไทยอย่างไร ซึ่งนายกสมาคมฯ ตอบชัดเจนว่าปัญหาโลกร้อนมีผลต่อกรณีน้ำท่วมในประเทศไทยไม่เกิน 30 % เท่านั้น นอกจากนั้น 70 % เป็นเรื่องของการบริหารจัดการที่ผิดพลาดล้มเหลวของรัฐบาลและหน่วยงานภาครัฐ มาโดยตลอดแทบทั้งสิ้น เริ่มจากความผิดพลาดในการตั้ง ศปภ. ทั้ง ๆ ที่มีคณะกรรมการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ เรียกโดยย่อว่า “กปภ.ช.” ตามกฎหมายอยู่แล้ว แต่นายกฯกลับละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ไปตั้งคณะกรรมการใหม่ขึ้นมาโดยนำ บุคลากรที่มีความรู้ความสามารถไม่ตรงกับสายงานเข้ามาบริหารจัดการน้ำ จึงก่อให้เกิดผลกระทบต่อประชาชนตามมามากมาย เกินกว่าที่จะแก้ไขได้
      
       ผู้สื่อข่าวจากหนังสือพิมพ์ THE LIBERIAN จากฝรั่งเศส ถามถึงความคาดหวังในคดีนี้อย่างไร ซึ่งนายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อนตอบว่า คดีนี้จะเป็นคดีประวัติศาสตร์ที่ประชาชนทั้งแผ่นดินจะลุกขึ้นมาฟ้องร้อง รัฐบาลและหน่วยงานของรัฐเพื่อเรียกร้องค่าเสียหาย อันเนื่องมาจากความผิดพลาดล้มเหลวของการป้องกันแก้ไขปัญหาน้ำท่วมของรัฐบาล และคำพิพากษาของศาลจะเป็นมาตรฐานที่จะทำให้นักการเมืองในปัจจุบันและในอนาคต ที่เสนอตัวเข้ามารับใช้ประชาชน ได้ตระหนักว่าตนเองจะต้องมีความรู้ความสามารถเท่านั้น จึงควรที่จะเข้ามาเป็นตัวแทนของประชาชน และในฝ่ายการเมืองหรือนายกรัฐมนตรีจะต้องเลือกใช้บุคคลที่มีความรู้ความ สามารถที่ตรงกับสายงานเท่านั้นมาเป็นรัฐมนตรีหรือเป็นผู้บริหารสูงสุดของ หน่วยงานรัฐ ไม่ใช่เลือกใครมาอยู่ในตำแหน่งต่าง ๆ ตามโควต้า ตามการตอบแทนทางการเมือง หรือตามที่เป็นคนของใคร หรือเอาแต่พวกเชลียร์มาทำงาน โดยไม่สนใจเลยว่ามีความรู้ความสามารถเพียงพอหรือไม่ นายศรีสุวรรณกล่าวในที่สุด


 โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รีโมท ซื้อ รีโมท จากผู้ค้าส่งโดยตรง ที่มีหน้าร้านจริง ที่ บ้านหม้อ และ คลองถม ราคาถูกกว่าใคร ปลอดภัย มีรับประกัน

คนไทยกู้แผ่นดิน บนเฟชบุ๊ค

บทความย้อนหลัง