บล็อกนี้เป็นเพียงช่องทางรวบรวมข้อมูลข่าวสารจากที่ต่างๆ ผู้จัดทำไม่ได้มีเจตนาบิดเบือนข้อมูลข่าวสารหรือต้องการให้ร้าย องกรณ์ หน่วยงานและบุคคลใดๆทั้งสิ้น+++++ หากบทความใดผิดพลาดหรือกระทบต่อ องกรณ์ หน่วยงาน หรือบุคคลใด ผู้จัดทำก็กราบขออภัยไว้ล่วงหน้า +++++ ผู้อ่านท่านใดมีข้อมูลหักล้าง ชี้แนะ หรือมีความเห็นใดๆเพิ่มเติมก็ขอความกรุณาแสดงความเห็นเพื่อให้เป็นความรู้สำหรับผู้อ่านท่านต่อๆไปได้ตามแต่จะเห็นสมควร ------------- ขอขอบคุณเจ้าของบทความทุกๆท่านมา ณ. ที่นี้ด้วยครับ *******ช.ช้าง *******

วันพุธที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

เล่นไพ่ ปรับครม.! ?

แม้วานนี้ (29 พ.ย.) ที่ประชุมครม.จะไร้เงาของนายกฯยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ทำหน้าที่เป็นประธานในการประชุม เพราะผู้นำรัฐบาลต้องเข้าโรงพยาบาลกระทันหัน เนื่องจากอาการป่วย "อาหารเป็นพิษ" ก็ตาม ทว่าไม่ได้ทำให้จังหวะการเคลื่อนขยับทางการเมืองมีอันต้องชะงักไปแต่อย่างใด !
องศาทางการเมืองกำลังเดินไปสู่ความเข้มข้น หลังเสร็จสิ้นการอภิปรายไม่ไว้วางใจ พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รมว.ยุติธรรมและหลังจากที่วิกฤติน้ำซึ่งเคยทำเอา นายกฯยิ่งลักษณ์ และครม. จวนเจียนต้องเกือบเอาตัวไม่รอด ด้วยข้อหา "ล้มเหลว" จากการบริหารจัดการน้ำ ทำให้ประชาชนเกือบสามสิบจังหวัด  ไล่ตั้งแต่ชาวนครสวรรค์ จนมาจนถึงกรุงเทพฯชั้นใน พากันทุกข์ถ้วนหน้า
ภาพความเดือดร้อน แสนสาหัสของชาวจำนวนมาในแต่ละวันที่มีขึ้นผ่านสื่อเป็นเวลาเกือบสองเดือนก่อนหน้านี้ ผสมปนเปกับเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากซีกฝ่ายค้าน

ตลอดจน "นักวิชาการ-ผู้เชี่ยวชาญด้านน้ำ" ล้วนแล้วแต่ส่งผลกระทบ สร้างแรงกระแทกทำให้หัวขบวนตั้งแต่นายกฯยิ่งลักษณ์ ไปจนถึงข้าราชการประจำที่เกี่ยวข้อง ต่างซวนเซ แทบเสียศูนย์ ครั้งแล้วครั้งเล่า
แต่ที่สุดแล้วเมื่อสถานการณ์วิกฤติน้ำท่วม เริ่มคลี่คลาย ในบางพื้นที่ประชาชนเริ่มกลับเข้าไปยังที่อยู่อาศัยของตนเองได้แล้ว ประกอบกับศึกการอภิปรายไม่ไว้วางใจ พล.ต.อ.ประชา ที่ผ่านมานั้น แม้จะมีรายการ "บาดเจ็บ" กันอยู่บ้างก็ตาม
ทั้งนี้ในภาพรวมต้องถือว่า พล.ต.อ.ประชา สามารถเอาตัวรอด และ "สอบผ่าน" การตรวจสอบของฝ่ายค้านมาได้อย่างหวุดหวิด !
อย่างไรก็ดีเมื่อล่าสุดเวลานี้มีความชัดเจนว่าหลังน้ำลด หลังจากศึกซักฟอกในสภาได้ปิดฉากลงไปแล้วก็ตาม หากแต่การเคลื่อนไหวในทางการเมืองนั้นยังคงเป็น "วาระ" ที่ต้องถูกดำเนินต่อไป เพื่อสนองตอบต่อ "ภารกิจใหญ่" ของตัวพ.ต.ท.ทักษิณ เอง
อีกทั้งยังมีความเป็นไปได้สูงว่าการปรับครม.ครั้งใหม่ จาก "ยิ่งลักษณ์1" ไปสู่ "ยิ่งลักษณ์ 2" ยังอาจมีวาระแฝง นั่นคือการ "สยบ" แรงกระเพื่อม และความวุ่นวายภายในขุมข่ายอำนาจในมือของอดีตนายกฯทักษิณ เองอีกด้วย
และขุมข่ายอำนาจที่ว่านั้น แน่นอนว่าย่อมกินวงกว้าง ครอบคลุมไปถึงกลุ่มก๊วนในพรรคเพื่อไทย -บรรดาสมาชิกบ้านเลขที่ 111-"คนเสื้อแดง" ยังไม่นับรวมไปถึง "รัฐมนตรี" ในปัจจุบันที่กำลังนั่งอยู่ในแต่ละเก้าอี้ ว่าเมื่อถึงเวลาที่ "นายใหญ่-นายหญิง" มี "บัญชา" ลงมาแล้วว่า "ใคร" ควร "อยู่" หรือ ใคร ต้อง "ไป" แล้วจะไม่มีอาการ "โวยวาย" ก่อหวอดให้เจ้าของรัฐบาลต้องรำคาญใจ
ทั้งนี้ในสภาพความเป็นจริงแล้ว ปัญหาและความวุ่นวายภายในพรรคเพื่อไทย และในครม.นั้นอาจไม่ใช่เรื่องที่ง่ายดายต่อการบริหารจัดการได้ดั่งใจนึก เพราะแม้ในด้านหนึ่งจะเคยมีการเปรียบเปรยว่า พ.ต.ท.ทักษิณ และ "คุณหญิงอ้อ" คุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพชร  จะมี "ไพ่" ในมืออยู่ด้วยกันหลายหน้าก็ตาม
จนถือเป็นความได้เปรียบในทางการเมือง ว่าเมื่อใดควรที่จะทิ้งไพ่ ใบใดลงมา และเมื่อใดที่สถานการณ์กำลังตกเป็นรอง " ไพ่" หน้าไหนควรถูกเปิดออกมาล่อหลอก "ฝ่ายตรงข้าม" ก็ตาม
ถึงกระนั้นภายใต้ความได้เปรียบในทางการเมืองเช่นนี้ ย่อมต้องสร้างแรงเสียดทานให้เกิดขึ้นเมื่อมีกลุ่มก๊วนใดในพรรคต้องเป็นฝ่ายเสียเปรียบขึ้นมา 
เมื่อไพ่มีให้เล่นหลายหน้า แต่การเล่นไพ่แต่ละหน้า แต่ละคราวของทั้ง พ.ต.ท.ทักษิณ และ คุณหญิงอ้อ เองต้องเป็นไปด้วยความระมัดระวังอยู่ไม่น้อย
การปรับครม.ไปสู่ "ยิ่งลักษณ์ 2" หากจำต้องมีขึ้นจริงนั้น ย่อมต้องเป็นเงื่อนไขที่มีขึ้นเพื่อ หนึ่ง เรียกคืนความเชื่อมั่นของรัฐบาลกลับมาให้เร็วที่สุด มากที่สุด และสอง เพื่อตอบสนองกลุ่มการเมืองในมือ ให้ทุกฝ่ายอยู่ในอาการ "ปั่นป่วน" น้อยที่สุด
ไม่เช่นนั้นแล้ว "แรงกระเพื่อม" ที่จะเกิดขึ้นอาจทำให้ "งานใหญ่" ที่ถูกจัดคิวเอาไว้ มีอันต้องสะดุดก่อนถึงเวลา ..
การปรับครม. ที่กำลังถูดจับตาและประเมินกันว่าน่าจะมีขึ้นหลังปีใหม่ นั้นย่อมเป็นเพียงการ "ปรับเล็ก" อุ่นเครื่องรอ "ของจริง" กลับลงสังเวียนหลังเดือนพ.ค. ปีหน้า ต่างหาก
และเมื่อใดก็ตามที่มีการปรับรื้อครม.ครั้งใหญ่ มีขึ้น พ.ต.ท.ทักษิณ และคุณหญิงอ้อ สามารถส่ง "ตัวจริง" ลงสนามรบ เมื่อใดแล้ว "จุดเปลี่ยน" ทางการเมือง อาจกำลังใกล้เข้ามามากขึ้นทุกขณะ !
ทีมข่าวคิดลึกสยามรัฐ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รีโมท ซื้อ รีโมท จากผู้ค้าส่งโดยตรง ที่มีหน้าร้านจริง ที่ บ้านหม้อ และ คลองถม ราคาถูกกว่าใคร ปลอดภัย มีรับประกัน

คนไทยกู้แผ่นดิน บนเฟชบุ๊ค

บทความย้อนหลัง