บล็อกนี้เป็นเพียงช่องทางรวบรวมข้อมูลข่าวสารจากที่ต่างๆ ผู้จัดทำไม่ได้มีเจตนาบิดเบือนข้อมูลข่าวสารหรือต้องการให้ร้าย องกรณ์ หน่วยงานและบุคคลใดๆทั้งสิ้น+++++ หากบทความใดผิดพลาดหรือกระทบต่อ องกรณ์ หน่วยงาน หรือบุคคลใด ผู้จัดทำก็กราบขออภัยไว้ล่วงหน้า +++++ ผู้อ่านท่านใดมีข้อมูลหักล้าง ชี้แนะ หรือมีความเห็นใดๆเพิ่มเติมก็ขอความกรุณาแสดงความเห็นเพื่อให้เป็นความรู้สำหรับผู้อ่านท่านต่อๆไปได้ตามแต่จะเห็นสมควร ------------- ขอขอบคุณเจ้าของบทความทุกๆท่านมา ณ. ที่นี้ด้วยครับ *******ช.ช้าง *******

วันอังคารที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

สิ่งที่สำคัญกว่าคำว่า "ประชาธิปไตย "

ได้ฟังคลิปเสียงสัมภาษณ์ของจักรภพ เพ็ญแข แล้วผมก็อยากจะเสนอความคิดเห็นในส่วนของคำว่าประชาธิปไตยที่พวกเค้าเอามา อ้างในการหลอกล่อประชาชนนิดละกันครับ ในส่วนที่คุณจักภพ กล่าวพาดพิงในหลวงนั้นผมขอผ่านไป ซึ่งคงมีหลายๆสื่อ หลายๆช่องทางโจมตีประเด็นนี้กันไปแล้วนะครับ ผมขอแสดงความคิดเห็นในเรื่อง ระบอบการปกครองอย่างเดียวละกัน

คุณจักรภพได้ให้สัมภาษณ์ถึง สิ่งที่ควรจะเป็นไปตามระบอบประชาธิปไตยว่าการเป็นประชาธิปไตยนั้นอำนาจของ รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งโดยเป็นที่ยอมรับของประชาชนส่วนใหญ่นั้นควรได้ รับความชอบธรรมในหลายๆด้าน รัฐบาลควรดำเนินการโดยต้องไม่กลัวอำนาจจากมือที่มองไม่เห็น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องไหน เพราะเรามีระบบรัฐสภาในการตรวจสอบ ฝ่ายค้านก็สามารถทำหน้าที่คัดค้านได้ในสภา นี่คือประชาธิปไตยระบบรัฐสภาที่ประเทศเราจะต้องให้เป็นไปให้ได้ น่าจะประมาณนี้

ผมเห็นด้วยครับกับกลไกดังกล่าวของระบบระบอบประชาธิปไตยที่คุณจักรภพพูดถึง มันควรจะเป็นเช่นนั้นหากความเป็นจริงประชาชนส่วนใหญ่มีความรู้เรื่องของ ประชาธิปไตยที่ควรจะเป็นจริงๆ

ระบอบประชาธิปไตยที่กล่าวมานั้น มันเหมาะสมกับประเทศไทยจริงหรือ หากประชาชนของประเทศยังมีความคิดความเชื่อ ว่า ทักษิณเป็นคนดีเพราะทักษิณเอาเงินมาให้ เหมาะหรือ กับประชาชนที่ยังหลงงมงายในเรื่องทักษิณคือพระเจ้าตากสินที่กลับมาทวงความ ชอบธรรมคืนจากราชวงค์จักรีในความเชื่อของประวัติศาสตร์เดิมๆที่ยังไม่สามารถ พิสูจน์ความจริงให้ประจักษ์เลย แล้วจริงๆปัจจุบันก็มีการพิสูจน์แล้วว่า พระเจ้าตากสินนั้นไม่ได้ถูกแย่งชิงอำนาจแบบความเชื่อเดิมๆซักหน่อย เราโดนหลอกโดยอาศัยความเชื่อเดิมๆแล้วกลับมองข้ามความดีของราชวงค์จักรีที่ ทำเพื่อประชาชนแบบที่พวกเราสัมผัสได้แล้ว ที่เห็นๆเลยการเลิกทาสจากสมัย ร.๕ เอาเป็นว่า เอาแค่เท่าที่ผมสัมผัสมาตั้งแต่เกิดนี่ก็พอ ความดีที่ในหลวงรัชกาลปัจจุบันก็น่าจะเป็นที่ประจักษ์ในหลายๆเรื่องแล้วครับ ว่าพระองค์ทรงรักประชาชนของพระองค์ขนาดไหน เราย้อนดูอะไรหลายๆอย่างที่พระองค์ทรงทำมาในอดีตได้ครับ แต่ทำไมถึงมองข้ามความดีที่เราเห็นกันมาด้วยตนเองไปงมงายในเรื่องที่เราไม่ อาจรับรู้ได้นอกจากการออกมาเล่าให้ฟัง แล้วแบบนี้หรือที่ว่าประเทศไทยเหมาะจะเป็นประชาธิปไตย

ผมไม่ได้ต่อต้านระบอบประชาธิปไตยนะครับ แต่ผมอยากให้มองมุมที่เราควรมองมากกว่าไปหลงกับชื่อของระบอบ ระบอบไหนจะไปสำคัญครับหากผู้มีอำนาจ ผู้ปกครองในระบอบนั้นขาดซึ่งความเป็นธรรม มันก็ไม่เป็นประชาธิปไตยทั้งนั้นครับหากขาดสิ่งนี้ การที่รัฐบาลที่ถูกเลือกมาจากเสียส่วนใหญ่แล้วจะทำอะไรก็ได้เพราะประชาชน เลือกมาแล้วนี่หรือประชาธิปไตย การที่รัฐมีการประชุมลับเพื่อต้องการทำให้ผู้ที่มีความผิดเป็นผู้บริสุทธิ์ นี่หรือประชาธิปไตย การกลั่นแกล้งผู้ที่ตรงข้ามกับรัฐ การปกปิดสื่อต่างๆในการนำเสนอข่าวอย่างตรงไปตรงมานี่หรือประชาธิไตย ถามใจตัวเองลึกๆครับ ว่าใช่ระบอบที่เราควรนำมาปกครองประเทศจริงๆหรือ มันใช่ประชาธิปไตยที่ให้ความเท่าเทียมกับทุกฝ่ายจริงๆหรือเปล่า

พวกเรากำลังหลงทางกับคำว่าประชาธิปไตยครับ เพราะเรายึดติดกับชื่อของมัน พวกเราต้องมองดูตัวเราเองก่อนครับว่า เรารู้จักประชาธิปไตยที่แท้จริงแค่ไหน แล้วประชาธิปไตยที่ฟังกันมานั้นมันถูกต้องแล้วจริงๆหรือเปล่า

ผมอยากให้เรามองความเป็นธรรม ความชอบธรรม เป็นหลักครับ มองความเท่าเทียมที่แท้จริงให้ออก อย่าไปหลงแค่ชื่อ หลงกลพวกที่แสวงหาอำนาจ การปกครองระบอบอะไรถ้าไม่มีคุณธรรมมันก็เป็นปัญหากับประชาชนอย่างเราทัํ้ง นั้น ประชาธิิปไตยที่ขาดผู้ปกครองที่ใจเป็นธรรม มันไม่มีทางเท่าเทียมหรอกครับ

ประชาธิปไตยแบบที่คุณจักรภพกล่าวมา จึงเป็นแค่โฆษณาชวนเชื่อเพื่อให้ประเทศเปลี่ยนระบอบเป็นระบอบทักษิณเท่านั้น เอง หาใช่ประชาธิปไตยไม่! อย่าให้ผู้แสวงหาอำนาจ อาศัยความไม่รู้จักประชาธิปไตยที่แท้จริงของเรา เอาระบอบอะไรไม่รู้มาแปะชื่อว่า ประชาธิปไตย หลอกเราอีกต่อไปเลยครับ



โดย Chor Chang

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รีโมท ซื้อ รีโมท จากผู้ค้าส่งโดยตรง ที่มีหน้าร้านจริง ที่ บ้านหม้อ และ คลองถม ราคาถูกกว่าใคร ปลอดภัย มีรับประกัน

คนไทยกู้แผ่นดิน บนเฟชบุ๊ค

บทความย้อนหลัง