บล็อกนี้เป็นเพียงช่องทางรวบรวมข้อมูลข่าวสารจากที่ต่างๆ ผู้จัดทำไม่ได้มีเจตนาบิดเบือนข้อมูลข่าวสารหรือต้องการให้ร้าย องกรณ์ หน่วยงานและบุคคลใดๆทั้งสิ้น+++++ หากบทความใดผิดพลาดหรือกระทบต่อ องกรณ์ หน่วยงาน หรือบุคคลใด ผู้จัดทำก็กราบขออภัยไว้ล่วงหน้า +++++ ผู้อ่านท่านใดมีข้อมูลหักล้าง ชี้แนะ หรือมีความเห็นใดๆเพิ่มเติมก็ขอความกรุณาแสดงความเห็นเพื่อให้เป็นความรู้สำหรับผู้อ่านท่านต่อๆไปได้ตามแต่จะเห็นสมควร ------------- ขอขอบคุณเจ้าของบทความทุกๆท่านมา ณ. ที่นี้ด้วยครับ *******ช.ช้าง *******

วันจันทร์ที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

“สื่อเครือเนชั่น” ต้องทำความจริงให้ปรากฏ


“สื่อเครือเนชั่น” ต้องทำความจริงให้ปรากฏ…วันนี้เหลือ “สื่อมืออาชีพ” ไม่กี่ฉบับ..สาวให้ถึงสืบให้ได้ “ผู้ถือหุ้น บริษัทห้องแถว” ที่นักการเมืองและข้าราชการ “อ้างถึง” !



ภาณุมาศ ทักษณา


น้ำยังไม่ลด แต่ตอเริ่มผุดแล้วครับพี่น้องงงงง…
วัน วานนี้ มีการอภิปรายของ ส.ส.ในสภาผู้แทนราษฎร คุณวิลาศ จันทรพิทักษ์ ส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ ลุกขึ้นอภิปรายการจัดซื้อถุงยังชีพโดย กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.)ในสังกัดกระทรวงมหาดไทย ว่าสั่งซื้อไม่โปร่งใส
คุณ วิลาศเปิดหลักฐานการจัดซื้อถุงยังชีพ 100,000 ชุด รวมทั้งสิ่งของอุปโภคและอุปกรณ์ที่จำเป็นในการช่วยเหลือผู้ประสบอุทักภัย เป็นกรณีเร่งเด่น 8 รายการ เป็นเงินจำนวน 136 ล้านบาท ( 134,877,500 บาท)
รายละเอียดเยอะมาก ผมขอผ่านนะครับ เพราะไม่ใช่ประเด็นที่จะพูดถึง
ปรากฏ ว่า ไม่มีนักการเมืองหน้าไหนกล้าลุกขึ้นชี้แจง เรื่องที่คุณวิลาศตั้งข้อสังเกต แต่พยายามปัดความรัดผิดชอบ ทั้ง คุณยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกฯ และ รมว.มหาดไทย , คุณประชา พรหมนอก รมว.ยุติธรรม ในฐานะ ผอ.ศปภ. และ คุณฐานิสร์ เทียนทอง รมช.มหาดไทย ผู้ดูแล ปภ. ที่พยายามจะปัดความรับผิดชอบให้คนอื่น
หนังสือ พิมพ์ คม ชัด ลึก และหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ สองสื่อสิ่งพิมพ์ในเครือเนชั่น ได้รายงานข่าวนี้อย่างละเอียด โดยผู้สื่อข่าวหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ ได้ให้ผู้สื่อข่าวทำข่าวเชิงสืบสวน (Investigative Journalism
ด้วยการสืบค้นไปยัง บริษัทพูนเจริญพาณิชย์ และ บริษัทเติมคอร์ปอเรชั่น ที่คนของรัฐบาลสั่งซื้อของในราคาที่แพงผิดปกติปรากฏว่าทั้งสองแห่งเป็นทาว์นเฮ้าส์ ที่ถูกน้ำท่วมก่อนที่จะจัดส่งสิ่งขอให้ ปภ.
ที่ น่าสนใจคือ ผู้สื่อข่าวกรุงเทพธุรกิจ สืบค้นข้อมูลในช่องทางอินเทอร์เน็ต พบว่าบริษัทพูตเจริญพาณิขย์ เป็นเพียง ห้างหุ้นส่วนจำกัด (หจก.) และที่พิสดารพันลึกก็คือ เว็บไซด์ของห้างดังกล่าวบอกว่าเป็นผู้ผลิตและจำหน่าย บริหารให้คำปรึกษาออกแบบ ติดตั้ง ระบบถังเก็บน้ำ ถังบำบัดน้ำเสีย ถังตักไขมัน ถังบรรจุสารเคมี ถัวไวนิลบำบัดน้ำเสีย ถังไปเบอร์กลาส และพีอีทุกขนาด ถังเหล็ก ฯลฯ
ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับสินค้าในกลุ่มข้าวสาร อาหารแห้ง
ข้อมูล ที่ปรากฏในการติดต่อจากหน้าเว็บไซด์ดังกล่าว ระบุที่ตั้งชื่อกิจการทุกอย่างตรงกับเอกสาร ใบเสนอราคา ต่างกันก็เพียงเบอร์โทรศัพท์ติดต่อและแฟกซ์ ซึ่งระบุไว้สลับกัน คือในเว็บไซดระบุเบอร์ 02-8893185 โทรสาร 02-889 3628 กด 3 มือถือ 089-912-4448 , 081-344-9570
ผู้ สื่อข่าวติดต่อสอบถามไปตามเบอร์ที่ระบุในเอกสารเสนอราคา ซึ่งตรงกับเบอร์ในเว็บไซด์พบว่า หมายเลข 02 ไม่สามารถติดต่อได้ จึงโทร.เข้ามือถือ ผู้รับสายตอบคำถามอย่างเร่งรีบว่า
ร้าน พูนเจริญได้ปิดดำเนินการมากว่าสัปดาห์แล้ว เนื่องจากน้ำท่วมที่เขตทวีวัฒนา พร้อมยืนยันว่าเป็นกิจการจำหน่ายถังน้ำถังพลาสติก ไม่ได้จำหน่ายข่าวสารอาหารแห้ง
สำหรับอีกกิจการหนึ่งคือ ร้านเอื้อธนพัฒน์ ซึ่งมีเอกสารเป็นใบเสร็จรับเงินให้แก่ ปภ.ยอดรวม 24.32 ล้านบาท เลขที่ A 026/54 ลงวันที่ 7 พ.ย.2554 และใบเสร็จรับเงินยอดรวมที่ 7.6 ล้านบาท เลขที่ S 027/54 ลงวันที่ 7 พ.ย.2554 เช่นเดียวกัน
เป็น การซื้อเครื่องอุปโภคบริโภคเพื่อมาบรรจุเป็นถุงยังชีพ 4 หมื่นชุด ในราคาชุดละ 800 บาท ระบุว่าร้านตั้งอยู่ที่ 9/12 หมู่ 5 ถนนราชพฤกษ์ ต.บางรักน้อย อ.เมือง นนทบุรี นนทบุรี 11000 โทรศัพท์ 02-927 6219 เป็นเบอร์ที่ปรากฏในใบเสร็จ แต่ไม่มีผู้รับสาย
ผู้ สื่อข่าวตรวจสอบผ่านระบบอินเทอร์เน็ตก็ไม่พบข้อมูลเว็บไซด์ร้านเอื้อธนพัฒน์ แต่อย่างใด โดยมี หจก.เอื้อธนพัฒน์ ซึ่งเป็นร้านจำหน่ายวัสดุก่อสร้าง แต่เลขที่ตั้งไม่ตรงกับใบเสร็จดังกล่าว โดยตั้งอยู่ในย่านบางแค และเมื่อสืบค้นจากเลขที่ตั้งร้านเอื้อธนาพัฒน์ตามใบเสร็จรับเงิน คือที่ 9/12 หมู่ 5 ถนนราชพฤกษ์ก็ไม่พบข้อมูล
ผู้ สื่อข่าวกรุงเทพธุรกิจ ได้เปรียบเทียบราคาสินค้าจากห้างสรรพสินค้า กับ ราคาที่สั่งซื่อจากใบเสนอราคาของห้างที่ถูกอ้างถึงปรากฏว่า แพงกว่ากันมาก ทั้ง ๆ ที่การซื้อจำนวนมาก ราคาน่าจะถูกกว่าท้องตลาดด้วยซ้ำไป
... ผมอ่านข่าวนี้ ด้วยความรู้สึก ชื่นชม สื่อในเครือเนชั่นอย่างยิ่งที่ เจาะลึก ลงไปถึงร้านค้าที่ทำธุรกิจกับ หน่วยงานของรัฐบาลจนพบ พิรุธ มากมาย
ผมจึงหวังว่าสื่อในเครือเนชั่นคงจะหา ข้อมูล เกี่ยวกับร้านค้าทั้งสองแห่งนี้จากกรมพัฒนาธุรกิจ กระทรวงพาณิชย์มาเปิดเผยให้ประชาชนทั้งประเทศได้ ทราบนะครับว่าธุรกิจที่ทำการค้ากับรัฐบาลนี้มีใครถือหุ้น และโยงใยไปถึงนักการเมืองคนไหนในพรรคการเมืองใดบ้าง ?
เมื่อ พฤหัสบดีที่ 10 พ.ย.54 ผมพูดในรายการก๊อสซิปประเทศไทย ทางสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมสุวรรณภูมิ ถ่ายทอดผ่านรายการวิทยุ 92.25 เล่น ๆ ตอนหนึ่ง ว่า
หาก ผมหนุ่มกว่านี้สักหน่อย ผมจะทำข่าวเชิงสืบสวนว่า ใครหนอคือ บริษัทหรือโรงงานผู้ผลิตกระสอบที่ใช้บรรจุทราย แล้วก็จะหาข่าวให้ได้ด้วยว่า มีนักการเมือง หรือญาติพี่น้องนักการเมืองคนไหน ถือหุ้นอยู่ด้วย
ที่ ผมพูดในคืนนั้น เพราะผมสงสัยเหลือเกินว่า ทำไมผู้บริหารเขาเก่งจริง ๆ ..หน่วยงานของรัฐ หรือแม้แต่เอกชนจะสั่งซื้อกี่แสนกี่ล้านใบ ก็มีขายให้ตลอด ไม่เคยขาดแคลนเลยแม้ใบเดียว
ผมอยากรู้ครับ ว่า เขาวางแผนการตลาดเก่งขนาดรู้ว่าใน 2 3 เดือนนี้ ตลาดจะต้องการถุงบรรจุทรายอย่างมโหฬารและมหาศาลเพียงนี้เจียวหรือ..
ไหน ๆ สื่อในเครือเนชั่นก็เกาะติดเรื่องการซื้อสินค้าต่าง ๆ ของ ปภ.แล้ว หากมีเวลาช่วยหาข่าวบริษัทผลิตถุงบรรจุทรายด้วยนะครับ..
นี่ผมไม่ได้จับผิดใครนะครับ แต่ผมอยากทราบว่า ใครเป็นประธาน หรือ กรรมการผู้จัดการ อยากชมว่า นายแน่มาก ที่สร้างผลกำไรให้ธุรกิจได้อย่างยอดเยี่ยม ?
ผมขอฝากความหวังข่าวสืบสวนที่ขณะนี้หาอ่านยากมาก เครือเนชั่น ต้องประกาศความเป็น มืออาชีพ ให้เป็นที่ประจักษ์ครับ
(สมัย ผมทำ นิตยสารภัย รายสัปดาห์ กับ พี่ไว ตาทิพย์ (ปรีชา ทิพย์เนตร) เป็นบรรณาธิการ เราเน้นข่าวแนวนี้มาก แต่สมัยก่อนเน้น ข่าวอาชญากรรมครับ)


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รีโมท ซื้อ รีโมท จากผู้ค้าส่งโดยตรง ที่มีหน้าร้านจริง ที่ บ้านหม้อ และ คลองถม ราคาถูกกว่าใคร ปลอดภัย มีรับประกัน

คนไทยกู้แผ่นดิน บนเฟชบุ๊ค

บทความย้อนหลัง