บล็อกนี้เป็นเพียงช่องทางรวบรวมข้อมูลข่าวสารจากที่ต่างๆ ผู้จัดทำไม่ได้มีเจตนาบิดเบือนข้อมูลข่าวสารหรือต้องการให้ร้าย องกรณ์ หน่วยงานและบุคคลใดๆทั้งสิ้น+++++ หากบทความใดผิดพลาดหรือกระทบต่อ องกรณ์ หน่วยงาน หรือบุคคลใด ผู้จัดทำก็กราบขออภัยไว้ล่วงหน้า +++++ ผู้อ่านท่านใดมีข้อมูลหักล้าง ชี้แนะ หรือมีความเห็นใดๆเพิ่มเติมก็ขอความกรุณาแสดงความเห็นเพื่อให้เป็นความรู้สำหรับผู้อ่านท่านต่อๆไปได้ตามแต่จะเห็นสมควร ------------- ขอขอบคุณเจ้าของบทความทุกๆท่านมา ณ. ที่นี้ด้วยครับ *******ช.ช้าง *******

วันพุธที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2554

ยักษ์ธุรกิจเผ่นหนีกรุงเทพฯ ปตท.เล็งชลบุรีสำนักงานชั่วคราว/‘ปูนใหญ่-ซีพี’หยุดทำงาน



สยามธุรกิจ




น้ำเหนือทะลักทำกรุงเทพฯ ซบเซา ปตท. เตรียมอพยพเข้าสำนักงานชั่วคราวในชลบุรีหากน้ำท่วมออฟฟิศริมวิภาวดี ขณะที่ปูนใหญ่-ซีพีหยุดยาว ให้พนักงานทำงานที่บ้าน โรงแรมหรูยอดพุ่งรับกลุ่มผู้บริหาร ศูนย์ แสดงสินค้าเมืองทองธานี ศูนย์ฯ สิริกิติ์ ไบเทค ถูกยกเลิก งานแสดงสินค้า ยอดวูบนับร้อยล้านบาท ยิ่งลักษณ์เตรียมประกาศเพิ่มกำลังผลิตสินค้าอุปโภคบริโภค

จากกรณีที่น้ำเหนือไหลบ่าเข้าท่วมกรุงเทพฯ ขยายวงกว้างจากพื้นที่รอบนอกเข้าสู่พื้นที่ชั้นใน ทำให้ธุรกิจสำคัญๆได้รับผลกระทบเป็นลูกโซ่ จนต้องปรับตัวเป็นรายวัน ทั้งในส่วนของนักงานที่ได้รับผลกระทบจนไม่สามารถมาทำงานได้ และไม่มีที่อยู่อาศัย ต้องอาศัยหอพัก อพาร์ทเม้นต์ หรือโรงแรม เป็นที่พักชั่วคราว ส่งผลให้บรรยากาศทางธุรกิจในกรุงเทพฯตามพื้นที่เสี่ยงมีสภาพไม่ต่างจากเมือง ร้าง

ปตท.เตรียมพร้อมอพยพเข้าชลบุรี นายวีรพล จิระประดิษฐ์กุล อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน เปิดเผย สยามธุรกิจ ว่า ขณะนี้ผู้บริหารกระทรวงพลังงานได้หารือการอพยพจากผลกระทบน้ำท่วมแล้ว โดยกระทรวงพลังงานเตรียมจะย้ายไปยังกระทรวงพลังงานเดิมบริเวณยศเส ส่วนปตท.จะย้ายไปยังสำนักงานจังหวัดชลบุรี ส่วนสถานการณ์อุทกภัยได้ส่งผลกระทบให้ปั๊มน้ำมันปิดกิจการแล้ว 230 แห่ง ส่วนกรุงเทพฯและปริมณฑลได้ปิดไปแล้ว 100 กว่าจากทั้งหมด 580 แห่ง โดยเฉพาะบริเวณริมถนนวิภาวดีและปริมณฑลทยอยปิดตัวลงอันเนื่องจากน้ำเริ่มไหล ทะลักเข้ากรุงเทพฯ อย่างไรก็ตาม ตนให้ความมั่นใจว่าปริมาณน้ำมันยังไม่ขาดแคลน เนื่องจากจำนวนรถก็ลดลงเช่นกัน แต่ที่น่าเป็นห่วงถือการขนส่งน้ำมันไปยังย่านลำลูกกาเป็นไปด้วยความยากลำบาก

นอกจากนี้ ยังมีปั๊ม NGV ในกรุงเทพฯและปริมณฑลปิดลงแล้ว 14 แห่ง จากทั้งหมด 100 แห่ง โดยเฉพาะบริเวณด้านบางบัวทอง และไทรน้อย น่าห่วงมากแม้มีปริมาณ NGV เพียงพอแต่จะเข้าคิวยาวมาก จึงขอร้องให้สาธารณะ เช่น รถเมล์ แท็กซี่ เท่านั้นใช้ NGV ส่วนรถบุคคล ให้ใช้น้ำมันไปก่อน

ปูนใหญ่ปิดยาวไม่มีกำหนด จากการสำรวจธุรกิจขนาดใหญ่ในกรุงเทพฯของ สยามธุรกิจ พบว่า บริษัท ปูนซีเมนต์ไทย จำกัด หรือ SCG ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในเขตบางซื่อ ได้หยุดทำการมาตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยให้พนักงานทำงานที่บ้าน ประกอบกับพนักงานส่วนหนึ่งได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมไม่สามารถมาทำงานได้ เช่นเดียวกับ บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด(มหาชน) ได้ประกาศหยุดงานชั่วคราว และให้พนักงานบางส่วนที่จำเป็นต้องทำงานต่อเนื่องทำงานอยู่ที่บ้าน และบางส่วนทางผู้ประกอบการได้จัดหาสำนักงานชั่วคราวในเขตที่ปลอดภัยจากน้ำ ท่วมไว้สำหรับให้พนักงานได้ทำงาน

ขณะที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ได้ให้นโยบายกับหัวหน้าแต่ละแผนกตัดสินใจให้พนักงานที่ได้รับผลกระทบจากน้ำ ท่วมหยุดงาน แล้วทำงานที่บ้านทางหนึ่ง อีกทางหนึ่งใช้วิธีหาที่พักเช่นอพาร์ทเม้นต์ หรือโรงแรมให้ โดยทางตลาดหลักทรัพย์ฯจะช่วยค่าใช้จ่ายให้ส่วนหนึ่ง บางบริษัทช่วยเหลือพนักงานโดยการจ่ายค่าเช่าให้เดือนละ 6,000 บาท


โรงแรมยอดพุ่งเปิดห้องรับผู้บริหาร นางกมลวรรณ วิปุลากร กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ดิ เอราวัณ กรุ๊ป (ERW) เปิดเผยว่า จากสถานการณ์น้ำท่วมได้กระทบต่อการจัดงาน (อีเวนท์) ให้ลดลง แต่ไม่ได้ส่งผลต่อรายได้รวมของบริษัท เพราะมีสัดส่วนรายได้จากธุรกิจนี้ไม่ถึง 10% ขณะที่รายได้หลักยังมาจากการเข้าพัก และบริษัทมีโรงแรมในต่างจังหวัด 7 แห่งและไม่ถูกน้ำท่วม คือ ภูเก็ต 3 แห่ง สมุย 2 แห่ง พัทยา 2 แห่ง โดยมีโรงแรมในกรุงเทพฯ 6 แห่ง ซึ่งอัตราการเข้าพัก โดยเฉลี่ยขณะนี้ยังอยู่ที่ 70% เป็นไปตามเป้าหมายปีนี้ที่ตั้งไว้ 72% และคาดว่า จะทำรายได้ได้ตามเป้า 4,000 ล้านบาท และมีกำไรก่อนหักภาษีและค่าเสื่อม 1,200 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าระยะนี้มีลูกค้าที่แจ้งยกเลิกการเข้าพัก แต่จำนวนไม่มากนัก โดยพบว่ามีผู้ประสบภัยน้ำท่วมเข้ามาขอเช่าห้องพัก รวมไปถึงผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมก็ได้มาพักเช่นกัน โดยมีจำนวนมากครั้งละ 20-30 ห้อง และเพื่อให้ความช่วยเหลือพนักงานที่ประสบความเดือดร้อนจากน้ำท่วม ซึ่งบริษัทได้ลดราคาห้องพักให้กับผู้เดือดร้อนจากน้ำท่วมทุกราย เช่นหากเป็นไอบิส สาทร ลดเหลือ 900 บาทต่อคืน จาก 1,200-1,500 บาท, คอนยาด เหลือ 1,900 บาท จาก 2,500 บาท และเจดับบลิวแมริออท เหลือ 3,500 บาท จาก 5,000-6,000 บาท

ศูนย์แสดงสินค้าทรุดงานเลื่อนระนาว ศูนย์จัดนิทรรศการและแสดงสินค้าเป็นอีกสถานที่ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม อย่างหนัก ไม่ว่าจะเป็นศูนย์ฯสิริกิติ์ ศูนย์ฯอิมแพ็ค เมืองทองธานี หรือศูนย์ฯไบเทค บางนา เนื่องจากงานอีเวนต์ต่างๆถูกเลื่อนกันจนเกือบหมด รวมรายได้นับร้อยล้านบาท บางงานเลื่อนโดยไม่มีกำหนด แต่บางงานก็เลื่อนไปปลายปี หรือต้นปีหน้า ยกตัวอย่างเช่นงานบีโอไอแฟร์ซึ่งเตรียมจัดขึ้นที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี ในเดือนพฤศจิกายน ก็จะเลื่อนการจัดงานออกไป เป็นวันที่ 5 - 20 ม.ค. 2555

โดยนางอรรชกา สีบุญเรือง เลขาธิการ คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือบีโอไอ กล่าวถึงความคืบหน้าในการจัดนิทรรศการบีโอไอแฟร์ 2011 ว่าหลังจากเกิดสถานการณ์น้ำท่วมหนักสร้างความเสียหายให้กับประชาชนและภาค อุตสาหกรรม บีโอไอพร้อมด้วยหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่ร่วมแสดงงานนิทรรศการ บีโอไอแฟร์ 2011 ได้จัดประชุมหารือถึงผลกระทบจากสถานการณ์ดังกล่าว โดยมีข้อสรุปให้เลื่อนการจัดงานออกไป ซึ่งช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุดในขณะนี้ คือ ระหว่างวันที่ 5 - 20 มกราคม 2555

เลขาธิการบีโอไอ กล่าวต่อไปว่า ส่วนบริษัทเอกชนบางส่วน แม้จะได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ดังกล่าว ต่างยังคงยืนยันเจตนารมณ์ที่จะเดินหน้าร่วมแสดงงานบีโอไอแฟร์ต่อไป เนื่องจากมีการเตรียมงานล่วงหน้ามานานและเป็นงานใหญ่แห่งปี ที่สำคัญเป็นงานที่แสดงความเชื่อมั่นให้กับนักลุงทุนและสร้างภาพลักษณ์ที่ดี ให้กับประเทศไทย ทุกฝ่ายพร้อมที่จะปรับแผนและเดินหน้าเตรียมงานกันต่อไป

ยิ่งลักษณ์เตรียมแผนเพิ่มกำลังผลิตสินค้า นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า สถานการณ์น้ำท่วมขณะนี้ ส่วนของประตูน้ำที่คลอง 1 ยังติดปัญหาด้านเทคนิค ระดับน้ำมีความเชี่ยวมากจนไม่สามารถปิดประตูระบายน้ำได้ ซึ่งได้เร่งรัดให้กรมชลประทานหาทางชะลอน้ำอยู่ จุดเสี่ยงของกรุงเทพฯ อยู่ที่บริเวณตอนใต้ของประตูจุฬาลงกรณ์ยาวเรื่อยมาจนถึงเขตสายไหม ยืนยันว่า ศปภ. ไม่มีเจตนาที่จะปกปิดข้อมูลกับประชาชนแต่อย่างใด แต่เนื่องจากมีปัจจัยปัญหาใหม่เข้ามาทุกวันซึ่งก็ได้เร่งดำเนินการแก้ไขกัน อยู่

ในส่วนของหน่วยงานราชการหรือเอกชน อยากจะขอความร่วมมือให้พนักงานที่ผู้ประสบภัยน้ำท่วมหยุดทำงาน เพื่อจะได้กลับบ้านไปเตรียมความพร้อม ซึ่งจะช่วยลดความวุ่นวายใน กทม.ได้ ส่วนสาเหตุที่รัฐบาลไม่ประกาศเป็นวันหยุดนั้น จะทำให้ไม่มีเจ้าหน้าที่คอยดูแลประชาชนในช่วงนี้ิ นายกรัฐมนตรีกล่าว และว่ากระทรวงพาณิชย์จะนำเสนอมาตรการป้องกันและเพิ่มปริมาณการผลิตสินค้าขาด แคลนทั้งหมด เข้าหารือในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รีโมท ซื้อ รีโมท จากผู้ค้าส่งโดยตรง ที่มีหน้าร้านจริง ที่ บ้านหม้อ และ คลองถม ราคาถูกกว่าใคร ปลอดภัย มีรับประกัน

คนไทยกู้แผ่นดิน บนเฟชบุ๊ค

บทความย้อนหลัง