บล็อกนี้เป็นเพียงช่องทางรวบรวมข้อมูลข่าวสารจากที่ต่างๆ ผู้จัดทำไม่ได้มีเจตนาบิดเบือนข้อมูลข่าวสารหรือต้องการให้ร้าย องกรณ์ หน่วยงานและบุคคลใดๆทั้งสิ้น+++++ หากบทความใดผิดพลาดหรือกระทบต่อ องกรณ์ หน่วยงาน หรือบุคคลใด ผู้จัดทำก็กราบขออภัยไว้ล่วงหน้า +++++ ผู้อ่านท่านใดมีข้อมูลหักล้าง ชี้แนะ หรือมีความเห็นใดๆเพิ่มเติมก็ขอความกรุณาแสดงความเห็นเพื่อให้เป็นความรู้สำหรับผู้อ่านท่านต่อๆไปได้ตามแต่จะเห็นสมควร ------------- ขอขอบคุณเจ้าของบทความทุกๆท่านมา ณ. ที่นี้ด้วยครับ *******ช.ช้าง *******

วันเสาร์ที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2554

บูรณาการ แปลว่าอะไร? และ ถ้าน้ำท่วมกรุงเทพฯ ใครสมควรโดนด่าที่สุด!!






เพราะเสื้อ แดงมันชอบเรียกร้องความเท่าเทียมกัน พอน้ำท่วมฝั่งบ้านเสื้อแดงเพราะแถวบ้านตัวเองที่ต่ำกว่า แต่อีกฝั่งเขายังไม่ท่วม เจ้าหน้าที่ต้องเลือกสละบางส่วนเพื่อรักษาบางส่วนเพื่ออยู่รอด เจ้าหน้าที่จำใจต้องไปสร้างคันกั้นน้ำเพื่อป้องกันด้านที่มีโอกาสรอดมากกว่า เอาไว้

แต่เสื้อแดงมันบอกไม่ได้ ทำอย่างนั้นบ้านมันจะจม ถ้าจะท่วมต้องท่วมเท่าเทียมกัน!!

เมื่อเย็นนี้ผมดูข่าว ชาวดอนเมืองออกมารื้อคันดินที่กั้นน้ำจากคลองประปา ชาวดอนเมืองผู้ซึ่งเลือกนายทารุณ โหดสถุลเป็นสส.ดอนเมือง ก็ออกมาขวางการทำงานของเจ้าหน้าที่ แล้วบอกว่า เราไม่ยอมถ้าจะท่วมต้องท่วมเท่าเทียมกัน!!

----------------------------

ทำไมประตูน้ำที่ปทุมจึงแตกซ้ำแล้วซ่ำเล่า?

นั่นเพราะ นังปูหญ้าแพรก (ขอเรียกแบบนี้เพราะเหลืออดแล้ว) ไม่กล้าใช้คำสั่งเด็ดขาดในการสั่งให้ประชาชนเสื้อแดงปทุม (จังหวัดปทุมเลือกพรรคเพื่อไทยยกจังหวัด) ยอมให้เปิดประตูระบายน้ำบ้างบางส่วนเพื่อลดแรงดันน้ำ

พอประตูน้ำทุกประตูไม่สามารถเปิดได้เลย น้ำก็มาออกันที่หน้าประตูมากขึ้นๆ สุดท้ายก็พังประตูเพราะแรงดันน้ำเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ

เพราะเสื้อแดงปทุมไม่ยอมให้น้ำท่วมเลยสักนิด ทั้งๆที่เสื้อแดงอยุธยาเขาจมน้ำมาเป็นเดือนแล้ว

ถ้ายอมให้น้ำท่วมบ้างแค่ไม่เกินหัวเข่า ก็จะลดแรงดันน้ำตรงประตูน้ำได้มาก ประตูน้ำก็อาจไม่แตก น้ำก็ไม่ต้องท่วมหนักเกินไป

ทีนี้พอไม่ยอมให้เปิดประตูบ้างเลย สุดท้ายมันก็แตก แล้วมันก็ท่วมมิดหลังคา ทะลุจากสามโคกไปบางบัวทอง เสียหายยับเยิน เสียน้อยเสียยากก็แบบนี้แหล่ะ

-----------------------

วันนี้ก็ยังมีปัญหาเรื่องการเปิดประตูระบายน้ำ

เมื่อศปภ. บอกว่าต้องระบายน้ำลงคลองรังสิตทุกคลองเพื่อผันน้ำไปทางตะวันออกของกรุงเทพฯ แต่กลับเจอปัญหาว่า ประชาชนช่วงคลอง 8, 9, 11 และ 12 ไม่ยอมให้เปิดประตูระบายน้ำ จึงทำให้คลอง 13 ทำงานหนัก นอกจากนี้ยังพบปัญหาวัชพืช ประตูระบายน้ำเล็ก ทำให้การผันน้ำทำได้ช้า

นั่นไงครับ เจอปัญหาซ้ำซาก ขวางการระบายน้ำอีกแล้ว

เพราะอะไร? ก็เพราะนังปูหญ้าแพรก ตัวเองไม่กล้าทะเลาะกับประชาชน เมื่อตัวเองไม่กล้าออกหน้าเอง ก็ควรให้ทหารออกหน้าแทน ด้วยการประกาศพรก.ฉุกเฉินสิ เพราะยังไงๆทหารเขาก็ไม่ต้องห่วงเสียคะแนนจากเสื้อแดงปทุมอยู่แล้ว

แต่นังปูก็ไม่ทำ ไม่กล้าประกาศพรก.ฉุกเฉิน!! เพราะเดี๋ยวเสื้อแดงด่า!!

เอ้า! เดี๋ยวหลายคนจะสงกาสัย ว่าพรก.ฉุกเฉิน ให้อำนาจเจ้าหน้าที่ทำงานง่ายได้อย่างไร?

ก่อนอื่นต้องบอกก่อนครับว่า พรก.ฉุกเฉินฉบับปัจจุบัน ที่เสื้อแดงมันรังเกียจนักหนานั้น ประกาศใช้ในสมัยรัฐบาลทักษิณในปีพ.ศ.2548ครับ

ผมขอยกอำนาจตามพรก.ฉุกเฉินมาให้ดู2ข้อ ที่ทำให้เจ้าหน้าที่สามารถทำงานในภาวะฉุกเฉินได้ง่าย เช่น

ข้อ1. ประกาศให้พนักงานเจ้าหน้าที่มีอำนาจจับกุมและควบคุมตัวผู้ใดซึ่งต้อง สงสัยว่าจะเป็นผู้ร่วมกระทำการให้เกิดสถานการณ์ฉุกเฉินก็ดี ว่าเป็นผู้ใช้ ผู้โฆษณา ผู้สนับสนุนการกระทำเช่นว่านั้นก็ดี หรือว่าปกปิดข้อมูลเกี่ยวกับการกระทำให้เกิดสถานการณ์ฉุกเฉินก็ดี ทั้งนี้ เท่าที่มีเหตุจำเป็นเพื่อกันมิให้ผู้นั้นกระทำการหรือร่วมมือกระทำการใด ๆ อันจะทวีความรุนแรง หรือเพื่อระงับความรุนแรงโดยไม่ชักช้า

6. ประกาศห้ามบุคคลมิให้กระทำการใด ๆ หรือสั่งให้บุคคลกระทำการใด ๆเท่าที่จำเป็นแก่การรักษาความมั่นคงของรัฐ ความปลอดภัยของประเทศ หรือความปลอดภัยของประชาชน


คุณผู้อ่านพอจะมองเห็นภาพมั้ยครับ?

ถ้ารัฐบาลมองว่าจำเป็นต้องรักษากรุงเทพฯเอาไว้ ถ้ามีใครมาขวางการรักษากรุงเทพฯ ก็เท่ากับทำให้กรุงเทพฯและประเทศชาติตกอยู่ในสภาวะฉุกเฉินครับ

คนกรุงเทพฯไม่ใช่สำคัญกว่าคนต่างจังหวัดเพราะ ทุกคนเท่าเทียมกัน!!

เพียงแต่กรุงเทพฯคือเมืองหลวงของคนทั้งชาติ  กรุงเทพฯคือหัวใจของเศรษฐกิจประเทศและเป็นหัวใจของการบริหารประเทศ ครับ

คนกรุงเทพฯจริงๆมีแค่5ล้าน แต่มีพี่น้องต่างจังหวัดเข้ามาทำงานอีก5ล้านครับ!! การรักษากรุงเทพฯก็คือการรักษาทั้งเมืองหลวงและรักษาคนกรุงเทพฯและคนต่างจังหวัดไปพร้อมๆกัน

ที่จริงเขาต้องการให้ประกาศตั้งแต่ตอนอยุธยาล่มแล้วครับ แต่รัฐบาลก็ไม่ยอมประกาศ

ฉะนั้นการประกาศพรก.ฉุกเฉินไม่ได้ทำเพื่อคนกรุงเทพฯเท่านั้น แต่ทำเพื่อคนไทยทุกจังหวัดครับ

การที่ปทุมธานี นนทบุรี จมน้ำ ส่วนหนึ่งเพราะไม่มีนักการเมืองคนไหนกล้าทะเลาะกับชาวบ้านหรือไปขอร้องชาว บ้าน เพราะกลัวเสียคะแนนนิยม ซึ่งถ้าไม่กล้า ก็ต้องให้ทหารจัดการแทนครับ

บางครั้งในยามฉุกเฉิน ก็จำเป็นต้อง จำกัดสิทธิคนบางส่วนเพื่อให้ส่วนรวมอยู่รอดครับ

เพราะคนไทยชอบใช้สิทธิเกินขอบเขต ไม่รู้จักคำว่าเสียสละ

เสียสละอวัยวะเพื่อรักษาชีวิตครับ

การใช้พรก.ฉุกเฉิน ก็คือ กฏหมายที่จำกัดสิทธิประชาชนในภาวะฉุกเฉิน เพื่อเพิ่มอำนาจเจ้าหน้าที่ครับ

-----------------------

พรก.ฉุกเฉิน ไม่ไช่ให้อำนาจแก่ทหารเท่านั้น

ผมอยากจะบอกว่า พรก.ฉุกเฉิน ยังมีนายกรัฐมนตรีคือผู้มีอำนาจควบคุมสูงสุดเหมือนเดิม

กล่าวคือเป็นกฏหมายที่ให้อำนาจ นายกรัฐมนตรีอย่างกว้างขวาง หรือ อย่างเบ็ดเสร็จ

และยังให้อำนาจเจ้าหน้าที่ทั้งหมด เช่น กรมชลประทาน ตำรวจ ทหาร กทม. เจ้าหน้าที่รัฐที่กำลังปฏิบัติหน้าที่ มีอำนาจในการควบคุมจัดการกับพวกที่ขัดขวางการทำงานของเจ้าหน้าที่ได้ตามกฏหมายครับ

อย่าเข้าใจผืดคิดว่า พรก.ฉุกเฉินคืออำนาจของทหารเท่านั้น

อย่าเข้าใจผิดครับ!!

-----------------------

ไอ้ตู่ คางคกมือไม่พายเอาเท้าราน้ำ

ขณะที่ทหารออกมาช่วยเหลือประชาชนอย่างเหน็ดเหนื่อย แต่ไอ้ตู่กลับเดินสายไปเปิดหมู่บ้านเสื้อแดง

ขณะที่อยุธยาขาดแคลนเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือขนย้ายผู้ยังติดค้างในบ้านออกมา เรากลับไม่เห็นหัวแกนนำแดงสักตัว!!

วานนี้ไอ้ตู่ คางคก ออกมาพูดแนวคิดชั่วๆตามสันดานสัญชาติคางคกยางหัวไม่ตกไม่รู้สำนึก ว่า

"กอง ทัพไทยได้ใช้กำลังคน ยุทโธปกรณ์ครบถ้วนในพื้นที่รับผิดชอบแล้วหรือยัง ถ้าทหารได้ใช้กำลังอย่างเต็มที่ในการช่วยเหลือประชาชน ไม่มีการกั๊ก เทใจ และไม่คิดหวังผลรอวันหายนะ จากการแก้ปัญหาน้ำท่วมไม่สำเร็จของรัฐบาล จะเป็นเหตุของการpatiwat ruttaprahan เอาความเดือดร้อนของประชาชนมาเป็นเหตุของการล้มรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งหรือไม่"

ไอ้ตู่นี่ มันเลวได้ทุกสถานการณ์จริงๆ




-----------------------------

สรุปบูรณาการ แปลว่าอะไร?

จากเหตุการณ์อุทกภัยใหญ่คราวนี้ "บูรณาการ" คือคำที่นังปูหญ้าแพรก ย้ำเสมอๆนั้น

ย้ำจนพวกนายทหารที่นั่งในศปภ. ยังติดเอาไปใช้เวลาแถลงด้วย

ฉะนั้นผมจึงขอสรุปว่า บูรณาการ ก็แปลว่า ท่วมเท่าเทียมกัน!!

ขอร้องอย่าขำ!!





ถ้าน้ำท่วมกรุงเทพฯ ใครสมควรโดนด่าที่สุด!!



ก่อนอื่น เราต้องมารู้หน้าที่ของรัฐบาลหรือศปภ. และหน้าที่ของผู้ว่าฯกทม.ช่วงน้ำท่วมคืออะไร?

หน้าที่รัฐบาลในนามศปภ. คือต้องจัดการน้ำให้มีที่ไป ให้ไหลไปทางอื่นไม่ให้พุ่งชนกรุงเทพฯ

หน้าที่ผู้ว่ากทม. คือ ป้องกันกรุงเทพฯไม่ให้น้ำเข้ามา ด้วยการเสริมคันกั้นน้ำ และต้องเสริมอย่างแข็งแรงตามหลักวิชาการด้วย

ถ้ารัฐบาลไม่สามารถจัดการให้ช่องทางให้น้ำไหลเบี่ยงไปทางอื่นได้ น้ำต้องพุ่งชนกรุงเทพฯอย่างจัง ตูม!! เมืองหลวงของไทยกลายเป็นเมืองบาดาลทันที!!

เพราะถ้ารัฐบาลไม่จัดการให้น้ำไหลไปทางอื่น ต่อให้กรุงเทพฯมีกำแพงเหล็ก7ชั้น แถมให้ผู้ว่าอัญเชิญพระปางห้ามสมุทรมาห้ามน้ำพร้อมกัน7องค์ แถมลงอาคมมหาอุดกำแพงไว้ด้วย ก็เอามวลน้ำไม่อยู่ เพราะโลกนี้น้ำเป็นใหญ่ที่สุด เพราะน้ำมี3ใน4ของโลก

วิธีเอาชนะน้ำ ต้องไม่ใช่การขวางทางน้ำ แต่ต้องเป็นการโอนอ่อนผ่อนตามน้ำ ถ้าไม่อยากให้น้ำมาชนกรุงเทพฯตรงๆ ก็ต้องชวนน้ำออกไปเที่ยวรอบนอกแทน

แต่นายกฯยิ่งลักษณ์ ก็ไม่รีบทำ ทั้งๆที่มีเวลาเตรียมการตั้งหลายวันตั้งแต่อยุธยาแตก แต่เธอก็ไม่ทำ จนปทุมแตกแล้ว เธอก็ยังไม่ทำ โดยอ้างง่ายๆว่า พี่น้องประชาชนไม่ยอมให้น้ำผ่าน!?

--------------------------

กรณีจังหวัดปทุมธานี และกรณีนวนครคือตัวอย่างความล้มเหลวที่เห็นชัดที่สุด

ผู้ว่าปทุมฯ แทบร้องไห้ คันกั้นน้ำสำคัญพังพร้อมกัน3จุด ทั้งทางฝั่งตะวันตก กับฝั่งตะวันออก ผู้ว่าฯปทุม แทบร้องไห้ ไม่สามารถรักษาเมืองไว้ได้ เพราะกำลังก็ไม่พอ เครื่องไม้เครื่องมือก็ไม่พอ วัสดุสำคัญๆอย่างเหล็กชีสพาย ก็ไม่มี

สุดท้ายผู้ว่าฯต้องทิ้งน้ำกลางคัน ในฝั่งตะวันตกด้านสามโคก จนน้ำท่วมอำเภอเมือง เรื่อยไปจนถล่มนนทบุรี แล้วมุ่งไปจัดการประตูฝั่งตะวันออกแทน เพราะใกล้กรุงเทพฯ

ผู้ว่าฯปทุมฯ ต้องวอนขอเอกชนช่วยบริจาคเหล็กชีสพายก็ได้ หรือจะให้ซื้อก็ได้ ช่วยหามาหน่อย ถ้าไม่ได้เหล็กชีสพาย ประตูน้ำคลองบ้านพร้าวจะซ่อมไม่ได้แน่นอน

จส.100ประกาศหาเหล็กชีสพายช่วย ก็ได้มาไม่กี่อัน กว่านายกฯและศปภ.จะสะดุ้ง!! ว่าประตูคลองบ้านพร้าวพังแล้ว กว่าจะส่งทหารมาช่วย กว่าจะได้เหล็กชีสพายจากบ.อิตาเลียนไทยมาช่วยก็ผ่านไปอีก2วัน มันช้าได้ใจจริงๆ

แล้วการที่ประชาชนมาขวางไม่ให้สร้างคันกั้นน้ำ หรือขวางไม่ให้เปิดประตูระบายน้ำ เจ้าหน้าที่ก็ไปจับประชาชนไม่ได้ เพราะไม่มีอำนาจทางกฏหมายจัดการ เพราะมันไม่ผิดกฏหมาย เพราะประชาชนปกป้องบ้านพวกเขา ใครก็ห้ามประชาชนไม่ได้หรอก

แต่ถ้ามีพรก.ฉุกเฉิน ให้ ทหารมีอำนาจจัดการได้ เพราะถ้ามีใครขวางการทำงานในภาวะฉุกเฉินคือผิดกฏหมาย!! แต่ไม่เอา!! ปูไม่อยากทะเลาะกับพี่น้องของปู ไปทะเลาะกับน้ำดีกว่า ตูม!! นวนครพังไปอีก!!

ถ้าไม่อยากใช้พรก.ฉุกเฉิน เพราะนายกฯยิ่งลักษณ์มัวแต่เงอะๆะงะๆ ก็ควรสั่งให้รมต.ลงพื้นที่ไปสื่อสารกับประชาชนตั้งแต่แรกก็ไม่ทำ

ถ้า ประชาชนเขายอมให้น้ำท่วมบ้านเขา รัฐต้องชดเชยให้เขาเท่าไหร่ ถ้ามีรมต.ไปรับปากเองต่อหน้าสื่อมวลชนว่าจะชดเชยให้เขา ประชาชนเขาก็คงยอม

ที่ประชาชนเขาไม่ยอม เพราะเขาไม่รู้ว่า ถ้าเขาเสียสละให้น้ำผ่าน บ้านเขาพัง ทรัพย์สินเขาเสียหาย ใครจะช่วยเขา ปัญหามันคือตรงนี้!!

ทีนี้พอปล่อยให้น้ำเขาเที่ยวไปอย่างอิสระ ไปตามทางน้ำเขาเอง ก็เลยพังไปเป็นแถบๆ ไปที่ไหนท่วมหนักที่นั่น เพราะไม่มีการบริหารจัดการการไหลของน้ำเลย

------------------------

กรณีนวนคร

เราเห็นมาหลายนิคมอุตสาหกรรมแล้ว ว่าคันดินกับกระสอบทรายมันเอาน้ำไม่อยู่ เพราะน้ำเขาต้องมีทางไป เมื่อน้ำไม่มีทางไปแถมมีคันดินที่ไม่แน่นพอ เพราะจมน้ำนาน สุดท้ายมันก็ต้องพัง

ตอนนวนครคันแตกวันแรก ท่วมไป10% กรรมการบริหารนวนคร วอนขอให้นายกฯช่วยเจาะทางรถไฟผันน้ำลอดใต้ทางรถไฟไปบ้าง เพราะถ้าน้ำไม่มีทางไปความดันน้ำจะยิ่งสูง นายกฯก็ไม่เชื่อเขา

จนนวนครต้องไปขอท่านบรรหาร ว่าไปช่วยพูดให้สมองปูให้รับรู้หน่อยว่า คันกั้นน้ำมันเอาไม่อยู่หรอก เพราะน้ำต้องมีที่ไป

แต่ก็ไม่สำเร็จ!! นวนครพังในที่สุด แล้วนายกฯก็ออกมาพูดแค่ว่า เสียใจค่ะ

นี่ถ้าบริษัทเอสซีแอสเซทมันตั้งอยู่ในนวนครบ้าง นายกฯจะทำแบบนี้มั้ย? ก็เพราะมัวแต่เชื่อไอ้พวกเสื้อแดงอวดฉลาดรอบตัว ไม่เชื่อคนในพื้นที่เลย

นักข่าววงในเขาพูดกันว่า มีผู้รู้มีนักวิชาการเรื่องน้ำออกมาแนะนำวิธีให้รัฐบาล แต่รัฐบาลก็ไม่ฟัง ไม่เชื่อ สงสัยมัวแต่ฟังคนที่อยู่นอกประเทศอย่างเดียว

สุดท้ายนักวิชาการเหล่านั้น เขาเอียนปู เขาเลยไปออกทีวีอธิบายให้ประชาชนฟังว่า รัฐบาลต้องทำอย่างนี้อย่างนั้น ถ้าไม่ทำพังแน่ แล้วมันก็พังจริงๆ พังทุกที่ เพราะไม่รีบทำ

--------------------------------

รัฐบาลเพิ่งจะสะดุ้งเมื่อวานนี้ (19ต.ค.54)

ก็พึ่งจะเห็นนายกฯยิ่งลักษณ์ให้สัมภาษณ์แบบปากสั่น หน้าเสีย ก็เมื่อวานนี้แหล่ะ บอกว่า "ไม่ได้โกหก จะพูดความจริงทุกอย่าง"

เห็นรึยังครับ การโกหกมันไม่ดีแบบนี้นี่เอง เพราะตั้งแต่เธอเริ่มเป็นนายกฯ อะไรที่เธอบอกว่า ไม่ได้ทำ ก็แปลว่าทำ!!

พอช่วงน้ำท่วม อะไรที่บอกว่ารับมือไหว ก็แปลว่าพังทุกที่ ท่วมทุกแห่ง เพราะมัวแต่บอกให้คนอื่นไปบูรณาการ แต่ดันลืมบูรณาการสมองตัวเอง

----------------------

จากประเด็นที่ว่า น้ำท่วมกรุงเทพฯใครควรโดนด่าที่สุด

ผมว่า ก็นายกฯยิ่งลักษณ์นั่นแหล่ะครับ น้ำท่วมหนักสาหัสจริงๆก็ตั้งแต่สิงหาคม แต่พอได้เป็นนายกฯยิ่งลักษณ์ยังพาลูกน้องไปเตะบอลไปเลียไข่ฮุนเซ็นอยู่เลย ยังมัวแต่สนใจเรื่องประชานิยมแจกรถอยู่เลย

น้ำแม้จะมาก แต่ก็มีเวลาเดินทางหลายวันกว่าน้ำจะถึงกรุงเทพฯ แต่นายกฯไม่ตัดสินใจอะไรให้เด็ดขาดเลย

และทักษิณก็เป็นอีกคนที่สมควรถูกประณามที่สุด เพราะดันเลือกน้องสาวสมองปูมาเป็นนายกฯ




0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รีโมท ซื้อ รีโมท จากผู้ค้าส่งโดยตรง ที่มีหน้าร้านจริง ที่ บ้านหม้อ และ คลองถม ราคาถูกกว่าใคร ปลอดภัย มีรับประกัน

คนไทยกู้แผ่นดิน บนเฟชบุ๊ค

บทความย้อนหลัง