บล็อกนี้เป็นเพียงช่องทางรวบรวมข้อมูลข่าวสารจากที่ต่างๆ ผู้จัดทำไม่ได้มีเจตนาบิดเบือนข้อมูลข่าวสารหรือต้องการให้ร้าย องกรณ์ หน่วยงานและบุคคลใดๆทั้งสิ้น+++++ หากบทความใดผิดพลาดหรือกระทบต่อ องกรณ์ หน่วยงาน หรือบุคคลใด ผู้จัดทำก็กราบขออภัยไว้ล่วงหน้า +++++ ผู้อ่านท่านใดมีข้อมูลหักล้าง ชี้แนะ หรือมีความเห็นใดๆเพิ่มเติมก็ขอความกรุณาแสดงความเห็นเพื่อให้เป็นความรู้สำหรับผู้อ่านท่านต่อๆไปได้ตามแต่จะเห็นสมควร ------------- ขอขอบคุณเจ้าของบทความทุกๆท่านมา ณ. ที่นี้ด้วยครับ *******ช.ช้าง *******

วันเสาร์ที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2554

สะกิดรัฐ กับวลีเด็ด “ผู้นำโง่จะพากันตายหมด”

by webchoojai

ในขณะที่เหล่าดารานักแสดงต่างพากันลงพื้นที่หาเงินช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมกันยกใหญ่ จนได้รับคำชื่นชมไปทั่วถึงการอุทิศตนเสียสละเพื่อสังคม ในขณะที่รัฐบาลเองก็พยายามจะกอบกู้สถานการณ์น้ำท่วมอยู่เช่นกัน
แต่ดูเหมือนว่าจะไม่ค่อยประสบความสำเร็จซักเท่าไหร่ คงไม่ต้องบอกว่าล้มเหลวอะไรบ้าง เพราะคงต้องร่ายกันยาวเอาเป็นว่ามูลค่าความเสียหายมันนับแสนล้านบาทแล้วตอนนี้
      
แต่ที่โดนถล่มสุดๆ เห็นจะเป็นการประกาศสถานการณ์และแจ้งเตือนภัยของศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (ศปภ.) ที่เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ว่าทำให้ตื่นตระหนกสั่งอพยพแบบไม่มีปี่มีขลุ่ยเล่นเอาชาวบ้านบ่นกันเสียงขรม ที่สำคัญกันก็คือไม่มีความชัดเจน ไม่ตรงไปตรงมา
เคยบอกว่าน้ำจะไม่ท่วมกรุงเทพจนเกิดคำยอดฮิต “เอาอยู่” แต่ในที่สุดก็ชัดเจนแล้วว่า “ไม่น่าจะเอาอยู่” เพราะหลายๆ เขตในกรุงเทพถูกประกาศเป็นพื้นที่เสี่ยงภัย แถมล่าสุดก็พึ่งจะมีการประกาศสดๆ ร้อนๆ ว่า
ขณะนี้ได้เตรียมศูนย์พักพิงไว้แล้ว 1,700 แห่งสามารถรองรับได้ 800,000 คน และคาดว่ากรุงเทพจะเกิดน้ำท่วมขัง 4 – 6 สัปดาห์ ทำเอาหลายๆ คนตั้งคำถาม ไหนว่าเอาอยู่ ? ทำไมพูดความจริงไม่หมด ? ทำไมไม่บอกแต่เนิ่นๆ ?
      
ในโซเชี่ยลเน็ตเวิร์คกระแสเรื่องนี้ค่อนข้างร้อนแรงมาก คนดังหลายๆ คนนอกจากจะใช้ทวิตเตอร์ในการรวบรวมเงินบริจาคไปช่วยเหลือผู้ประสบภัย รายงานข่าวสารแล้ว ก็ยังมีการระบายความในใจถึงปัญหาน้ำท่วมรวมไปถึงการแก้ไขปัญหาของรัฐบาล วันนี้บันเทิงผู้จัดการออนไลน์จึงรวบรวมมาให้อ่านกัน เผื่อจะเป็นประโยชน์ให้หน่วยงานต่างๆ ได้นำไปปรับปรุงแก้ไข
      
       “สุทธิชัย หยุ่น”
       @suthichai: นายกฯบอกเพียงว่าน้ำทางเหนือจะต้องให้ไหลผ่าน กทม. ลงทะเลโดยเร็วที่สุด แต่ไม่ได้บอกว่าจะทำอย่างไร เขตไหนต้องท่วมบ้าง จึงยังต้องเดากันต่อไป
      
       “เป้ย ปานวาด เหมมณี”
       -@peipanwad: ปล่อยมาเถอะถ้ามันจะทำให้ทุกอย่างดีขึ้น,,บอกให้ประชาชนตั้งรับดีกว่ามากั๊กแล้วในที่สุดก็แก้ปัญหาไม่ได้
      
       @peipanwad: อยากได้ข้อมูลที่เป็นความจริง,,,จะได้ตั้งรับกับมันและทำใจกับสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้น,,คำว่า”เชื่อว่าน่าจะควบคุมได้”ไม่เห็นจะควบคุมได้จริงๆซะที.
      
       “เจ เจตริน วรรธนะสิน”
       -@jjetrin: RT @bobotaro123 @jjetrin ลาดปลาเค้าน้ำจะเข้าไหมค่ะ//ศปภ บอกว่างัย? ถ้าบอกว่าไม่อาจต้องรีบหนี
      
       “ต้อย แอ็คเนอร์” เกรียงศักดิ์ สกุลชัย
       -@Toy_Aigner: นักการเมืองที่เราเลือกเขามา-ไม่ว่าฝ่ายค้าน-ฝ่ายรัฐบาล หรือว่าเขตไหนก็ตามวันนี้ทุกคนต้องช่วยกันไม่ใช่ให้ดารานักแสดงออกมาแอคติ้งพวกคุณหายไปไหน
      
       “หนิง ปณิตา พัฒนาหิรัญ”
       -@NingPanita: สส.ที่เลือกมาหายไปไหนหมดอ๊ะ ไม่เห็นทำไรได้ซักคน เห็นแต่เอาหน้าโดยการเอาของที่ ปปช.บริจาคไปเป็นของตัวเองว่ามาจากตน กินกันยังไม่พออีกเหรอ
      
       “จ๋า ยศสินี ณนคร”
       @YossieBistro: ท่านๆที่บอกว่า”เอาอยู่” ก็เลิกเอาซะทีค่ะ ลูกดกตายเลย หนีน้ำท่วมลำบากนะคะท่าน
      
       “แนนนี่ ภัทรนันท์ ดีรัศมี”
       “บางทีต้องเลิกออกมาพูดว่ามั่นใจหรือคอนเฟิร์มอะไรได้แล้ว เพราะตัวคุณเองก็รู้วันต่อวัน บางจุดที่ท่วมไปแล้วยังไม่มีข่าวลงเลยด้วยซ้ำ ไหวม้ายยยย!?” ซึ่งเป็นการระบายความรู้สึกต่อหน่วยงานที่รับผิดชอบในการให้ข้อมูลข่าวสารกับประชาชนและในฐานะประชาชนคนนึง ที่รู้สึกว่าทางหน่วยงานที่เกี่ยวของนั้นยังไม่เปิดเผยสถานการณ์หรือข้อเท็จจริงที่กำลังเผชิญอยู่อย่างตรงไปตรงมาให้ประชาชนได้รับทราบและเตรียมตัวได้ทัน
      
       “โอปอลล์ ปาณิสรา พิมพ์ปรุ”
       “ประกาศอพยพตอนสายไปทุกที…ถ้ารู้ว่าเอาไม่อยู่แน่ๆ ไม่แจ้งตอนที่ทุกคนยังมีเวลาล่ะคะ!!!!!” ถ้าหน่วยงานใดเห็นข้อความของเจ้าตัวคงสะอึกอยู่ไม่น้อย
      
และที่เป็นข่าวครึกโครมและโด่งดังเป็นอย่างมาก เมื่อ “หนูดี วนิษา เรซ” ผู้อำนวยการโรงเรียนวนิษา ซึ่งเป็นที่รู้จักในนามผู้แต่งหนังสือ “อัจฉริยะสร้างได้” ได้โพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์ @nudi_vanessa และได้ทวีข้อความ ซึ่งระบุว่า “ขอพูดอะไรแรงๆ สักก็ ที่วนิษา ครั้งในชีวิตค่ะ พูดแล้วจะร้องไห้…น้ำท่วมไม่กลัว กลัวอย่างเดียว…ผู้นำโง่ เพราะพวกเราจะตายกันหมด”
      
โดยข้อความดังกล่าวเป็นการระบายความอัดอั้นอย่างแท้จริงซึ่งทำให้กลุ่มโซเชียลเน็ตเวิร์ค ต่างพากันฟอล์โล่ข้อความของเจ้าตัวเป็นจำนวนมากและตกเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก จนทำให้เจ้าตัวต้องทวีตแก้ไขข้อความดังกล่าวด้วยการขอโทษและขอแก้ไขข้อความที่ทวีตไปก่อนหน้านี้ซึ่งคำว่า
“ผู้นำ” ที่เธอได้ต่อว่านั้น ไม่ได้ความถึง “นายกรัฐมนตรี ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” แต่หมายถึงผู้นำชุมชนที่ไม่แจ้งเตือนภัยในหมู่บ้านทั้งๆ ที่น้ำกำลังจะเข้าท่วมหมู่บ้านที่ตนอาศัยอยู่ ซึ่งทำให้หลายคนเข้าใจผิดและยืนยันว่าตนเป็นกลางทางกลางเมืองไม่ได้ฝักใฝ่ในฝ่ายใด
      
       นอกจากนี้ยังนี้กระแสของโซเชียลเน็ตเวิร์คยังได้ร่วมด้วยช่วยกันกระจายข่าวสารและ พยายามช่วยเหลือกันเองในทุกๆด้าน โดยไม่เอ่ยปากร้องขอให้หน่วยงานของรัฐมาช่วย อย่างดารานักแสดงและพิธีกรบางคนถือว่าเป็นแกนนำ นำจิตอาสาลงพื้นที่ช่วยน้ำท่วมยังพื้นที่ต่างๆ ที่ได้รับผลกระทบหรือช่วยเหลือผู้ประสบเหตุด้วยการทวีตข้อความส่งต่อ อาทิ
“กาละแมร์ พัชรศรี เบญจมาศ”, “โอปอลล์ ปาณิสรา พิมพ์ปรุ”, “เจ เจตริน วรรธนะสิน” ,“โจอี้ บอย” ,“ป๋อ ณัฐวุฒิ สกิดใจ” ฯลฯ ซึ่งถึงแม้ว่าความช่วยเหลืออาจจะเข้าไม่ทั่วถึงทุกพื้นที่แต่จากข้อความเล็กๆ ที่ส่งต่อกันทำให้หลายครอบครัวปลอดภัยจากมหันตภัยพิบัติครั้งนี้

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รีโมท ซื้อ รีโมท จากผู้ค้าส่งโดยตรง ที่มีหน้าร้านจริง ที่ บ้านหม้อ และ คลองถม ราคาถูกกว่าใคร ปลอดภัย มีรับประกัน

คนไทยกู้แผ่นดิน บนเฟชบุ๊ค

บทความย้อนหลัง