บล็อกนี้เป็นเพียงช่องทางรวบรวมข้อมูลข่าวสารจากที่ต่างๆ ผู้จัดทำไม่ได้มีเจตนาบิดเบือนข้อมูลข่าวสารหรือต้องการให้ร้าย องกรณ์ หน่วยงานและบุคคลใดๆทั้งสิ้น+++++ หากบทความใดผิดพลาดหรือกระทบต่อ องกรณ์ หน่วยงาน หรือบุคคลใด ผู้จัดทำก็กราบขออภัยไว้ล่วงหน้า +++++ ผู้อ่านท่านใดมีข้อมูลหักล้าง ชี้แนะ หรือมีความเห็นใดๆเพิ่มเติมก็ขอความกรุณาแสดงความเห็นเพื่อให้เป็นความรู้สำหรับผู้อ่านท่านต่อๆไปได้ตามแต่จะเห็นสมควร ------------- ขอขอบคุณเจ้าของบทความทุกๆท่านมา ณ. ที่นี้ด้วยครับ *******ช.ช้าง *******

วันอาทิตย์ที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2554

คำตอบของคำถามทำไม?‘ธาริต’ไม่โดนเด้ง


หลายอาจสงสัยว่าทำไมนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ยังเหนียวแน่นอยู่ในเก้าอี้ ทั้งที่น่าจะเป็นเป้าหมายแรกๆที่ต้องถูกเด้งหลังเปลี่ยนแปลงรัฐบาลจากพรรคประชาธิปัตย์มาเป็นพรรคเพื่อไทย

ดูตามหน้าเสื่อแล้วนายธาริตน่าจะเป็นศัตรูอันดับต้นๆของคนเสื้อแดงรองจากผู้นำทหารในกองทัพ เพราะว่าจัดหนักใส่คนเสื้อแดงในหลายกรณี โดยเฉพาะเรื่องของคดีความ

แกนนำคนเสื้อแดงหลายคนก็ขู่คำรามเอาไว้ฮึ่มๆว่าหากเปลี่ยนรัฐบาลเมื่อไรต้องเด้งออกจากเก้าอี้แน่

วันนี้รัฐบาลทำงานมา 1 เดือน โยกย้ายข้าราชการไปแล้วกว่า 150 คน แต่เก้าอี้อธิบดีดีเอสไอของนายธาริตยังอยู่รอดปลอดภัย แถมมีทีท่าว่าจะมั่นคงเสียด้วย

คิดว่าหลายคนคงสงสัยเหมือนกันว่าทำไมและทำไม

ผู้เขียนก็เป็นคนหนึ่งที่สงสัย แต่มาถึง “บางอ้อ” ก็ตอนที่ได้อ่านบทสัมภาษณ์ของนายธาริตที่เพื่อนสื่ออย่าง “ข่าวสด” เอามาลงตีพิมพ์เอาไว้

นี่คือบางช่วงบางตอนของบทสัมภาษณ์ที่ทำให้ถึง “บางอ้อ”

“โดยกฎหมายและธรรมเนียมปฏิบัติ เข้าใจกันตลอดว่าฝ่ายบริหารเป็นผู้กำหนดนโยบาย ข้าราชการประจำเป็นฝ่ายปฏิบัติเพื่อให้นโยบายสัมฤทธิผล การที่ฝ่ายบริหารจะคัดเลือกฝ่ายประจำว่าใครที่เหมาะสมและจะทำงานตำแหน่งไหนจึงเป็นความชอบธรรมตามกฎหมายและระบบ และธรรมเนียมปฏิบัติมาช้านาน เชื่อว่าข้าราชการในระดับ 11 และ 10 โดยส่วนใหญ่จะเข้าใจและยอมรับระบบนี้ดี ผมเป็นผู้หนึ่งที่เข้าใจ ยอมรับในระบบและกติกานี้

เว้นแต่ว่าจะโยกย้ายให้ได้รับสิทธิประโยชน์หรือในตำแหน่งที่ต่ำกว่าเดิม อันนี้ไม่ถูกกฎหมาย ข้าราชการประจำสามารถใช้สิทธิดำเนินการตามที่กฎหมายให้สิทธิไว้ แต่ในช่วง 20 ปีที่ผ่านมายังไม่เห็น ครม. ย้ายใครต่ำกว่าเดิม

ช่วง 2 เดือนที่ผ่านมาผมถูกวิพากษ์และจับจ้องว่าเป็นผู้หนึ่งที่จะถูกโยกย้าย เข้าใจได้เพราะเหตุการณ์ความไม่สงบช่วงที่ผ่านมามีการแบ่งขั้วความคิดออกเป็น 2 ฝ่าย ต่างฝ่ายต่างเป็นคนกลุ่มใหญ่

ผมไม่ได้ทำงานเพียงลำพัง คดีของคนเสื้อแดงเราร่วมกับหลายหน่วยงาน โดยเฉพาะสำนักงานอัยการสูงสุด ต้องยอมรับว่ากลุ่มคนเสื้อแดงร้อยละ 95 ไม่ได้ทำอะไรผิด แต่ร้อยละ 5 ที่ก้าวล้ำเข้าไปในเรดโซนและมีความผิดตามกฎหมาย หน่วยบังคับใช้กฎหมายอย่างดีเอสไอก็ต้องเดินหน้าดำเนินคดี...

ดูจากคำสัมภาษณ์ของ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกฯ และ พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ที่จะให้ผมทำงานต่อไป ผมก็มีหน้าที่ตอบสนองนโยบายรัฐ

หลังจากมีข่าวผมไม่ถูกย้าย มีคนโทร.มาหาผมหลายประเภท แต่ประเภทที่ทำให้ผมกระอักกระอ่วนใจคือคนที่ไม่ชอบเสื้อแดง บอกว่าคุณธาริตเปลี่ยนจุดยืนหรือ คุณมาเข้าข้างรัฐบาล ทำไมไม่ทำเหมือนคุณถวิล (เปลี่ยนศรี) คุณต้องประกาศจุดยืนท้าทายให้มีการโยกย้ายจะได้ฟ้องเขา

ผมกระอักกระอ่วนใจ ทำไมผมถึงต้องถูกจับมาเป็นสัญลักษณ์ของความเกลียดชัง ให้ผมออกไปรบ ยืนแถวหน้าเพื่อสู้กับรัฐบาล ทั้งๆที่ผมเป็นคนของรัฐที่มีหน้าที่ทำตามนโยบายของรัฐบาล แต่กลับมาคาดหวังให้ผมต่อสู้กับรัฐบาลแบบคุณถวิล ผมรู้สึกไม่เป็นธรรมกับผม

ถึงแม้ผมต้องเสียพันธมิตรหรือคนที่รักผม ดีกับผม ผมก็ต้องยอม ผมรู้สึกไม่แฟร์ที่ข้าราชการตัวเล็กๆอย่างผมจะให้เป็นตัวแทนของคนเกลียดเสื้อแดง หรือไม่ชอบรัฐบาลชุดนี้ และให้ผมทะเลาะกับรัฐบาล มันถูกต้องหรือ ผมว่าไม่ใช่

ผมไม่ได้เปลี่ยนสีเพราะผมไม่มีสี มีเพียงสีของข้าราชการประจำ เมื่อรัฐบาลเปลี่ยน นโยบายเปลี่ยน ฝ่ายข้าราชการประจำก็ต้องเปลี่ยนไปตามนโยบาย ข้าราชการประจำมีหน้าที่ทำตามนโยบายของรัฐ ดังนั้น จำเป็นต้องเปลี่ยน การที่ข้าราชการประจำเปลี่ยนวิธีปฏิบัติตามรัฐบาลที่เปลี่ยนไปจึงไม่ใช่เรื่องผิดปรกติ ในเมื่อทิศทางนโยบายของรัฐบาลเปลี่ยน ผมก็ต้องปรับตัวเปลี่ยนตามนโยบาย...หากถามว่าธาริตเปลี่ยนไปหรือไม่ ตอบได้เลยว่าธาริตเปลี่ยนไป เหมือนกับคนอื่นๆที่ต้องทำงานกับรัฐบาลที่เปลี่ยนไปและเปลี่ยนนโยบาย ผมไม่พิสดารไปกว่าคนอื่น”

เป็นไง...ถึง “บางอ้อ” กันหรือยังล่ะทีนี้ว่าทำไม?

**********************************************************************

โลกวันนี้รายวัน”

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รีโมท ซื้อ รีโมท จากผู้ค้าส่งโดยตรง ที่มีหน้าร้านจริง ที่ บ้านหม้อ และ คลองถม ราคาถูกกว่าใคร ปลอดภัย มีรับประกัน

คนไทยกู้แผ่นดิน บนเฟชบุ๊ค

บทความย้อนหลัง