บล็อกนี้เป็นเพียงช่องทางรวบรวมข้อมูลข่าวสารจากที่ต่างๆ ผู้จัดทำไม่ได้มีเจตนาบิดเบือนข้อมูลข่าวสารหรือต้องการให้ร้าย องกรณ์ หน่วยงานและบุคคลใดๆทั้งสิ้น+++++ หากบทความใดผิดพลาดหรือกระทบต่อ องกรณ์ หน่วยงาน หรือบุคคลใด ผู้จัดทำก็กราบขออภัยไว้ล่วงหน้า +++++ ผู้อ่านท่านใดมีข้อมูลหักล้าง ชี้แนะ หรือมีความเห็นใดๆเพิ่มเติมก็ขอความกรุณาแสดงความเห็นเพื่อให้เป็นความรู้สำหรับผู้อ่านท่านต่อๆไปได้ตามแต่จะเห็นสมควร ------------- ขอขอบคุณเจ้าของบทความทุกๆท่านมา ณ. ที่นี้ด้วยครับ *******ช.ช้าง *******

วันอาทิตย์ที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2554

คอป. ตั้งที่ปรึกษาภายนอก 6 คน ‘สุรเกียรติ์-ชัยวัฒน์’ ร่วมทีม


นายคณิต ณ นคร ประธานคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ (คอป.) แถลงข่าวเปิดตัวทีมที่ปรึกษา คอป. จำนวน 6 ราย ประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญชาวไทย 2 ราย และชาวต่างชาติ 4 ราย
  • นายสุรเกียรติ์ เสถียรไทย อดีตรองนายกรัฐมนตรี
  • นายชัยวัฒน์ สถาอานันท์ อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
  • นางพริสซิลล่า เฮย์เนอร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการค้นหาความจริงและความยุติธรรมในระยะเปลี่ยนผ่าน
  • นายฮันซัน วิราจูดา อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศอินโดนีเซีย
  • นายเดวิด เคเนดี้ ผู้เชี่ยวชาญกฎหมายจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด
  • นายเดนิส เดวิด อดีตผู้พิพากษาศาลอุทธรณ์ แอฟริกาใต้
นายสุรเกียรติ์กล่าวว่า ทีมที่ปรึกษาจะเข้ามาทำหน้าที่ให้คำแนะนำต่างๆ ตามโอกาสที่เหมาะสม แต่จะไม่เข้าไปมีส่วนในการตัดสินใจ และมีแผนจะเชิญบุคคลสำคัญในระดับนานาชาติเข้ามาให้คำปรึกษาด้วย
คณิต ณ นคร (ภาพจาก Facebook ของ คอป.)
นายคณิต ระบุว่า การมีที่ปรึกษาชาวต่างชาติเข้ามาช่วยเป็นที่ปรึกษาจะช่วยให้การทำงานของ คอป. ดำเนินไปในทิศทางที่ดี  ยืนยันว่า คอป. ยังเป็นอิสระ จะพยายามทำทุกวิธีทางให้เกิดสันติปรองดอง ซึ่งการตัดสินใจทุกอย่างที่จะมีขึ้นในอนาคต เป็นการตัดสินใจของ คอป.
ข้อมูลจาก มติชนMCOT,

คอป. บอกอาจอยู่เกิน 2 ปี, ระบุรัฐบาลอภิสิทธิ์ไม่ให้ความร่วมมือ

นายคณิต ให้สัมภาษณ์ว่า การทำงานของ  คอป. ไม่ได้มุ่งมั่นว่าสิ่งที่ดำเนินการจะเปลี่ยนแปลงอะไรได้ในเร็ววัน เราจะเผยแพร่ความรู้ว่าการดำเนินการต่อไป  ทหารต้องจัดการกับปัญหาอย่างไรจึงจะถูกต้อง เพื่อช่วยยับยั้งการใช้กำลังแก้ปัญหาในอนาคต
ส่วนที่มองว่า คอป.มีคนทำงานน้อยเกินไป นายคณิต กล่าวว่า ยอมรับว่า คอป.เป็นองค์กรขนาดเล็ก แต่ใช้วิชาการในการทำงานเพื่อความเข้าใจ เชื่อว่าทำให้เกิดการเชื่อถือศรัทธาต่อสาธารณะ และความจริงแล้วอายุการทำงานของ คอป. จะไม่ให้เกินของคณะกรรมการชุดที่มี นายอานันท์ ปันยารชุน เป็นประธาน เพราะทราบดีว่าที่สุดแล้วระหว่างทำงานมีการเปลี่ยนแปลงรัฐบาล ในอนาคตถ้าคิดว่างานของ คอป. เป็นประโยชน์ อาจทำงานยาวกว่า 2 ปีก็ได้ หากเรื่องยังไม่จบ แต่ต้องขึ้นอยู่กับสังคมต้องการหรือไม่ ถ้าให้ทำก็ยินดีทำงานต่อ นอกจากนี้บทบาทของอัยการถือว่าสำคัญเช่นกัน เพราะหากมีการแยกแยะดีๆ ในการดำเนินคดีต่าง ๆ จะช่วยทำให้เกิดความปรองดองได้มาก
นายคณิต ระบุว่า คอป.กำลังเร่งทำวิจัยโดยเทียบเคียงกับรัฐธรรมนูญประเทศเยอรมัน เพื่อเชื่อมโยงให้เห็นว่าความสัมพันธ์ที่ถูกต้องระหว่างทหารกับรัฐบาลควร เป็นอย่างไร เพื่อระงับยับยั้งการใช้กำลังในการแก้ไขปัญหา ทั้งนี้ระบุว่า รัฐบาลที่ผ่านมา ให้ความร่วมมือน้อย แต่รัฐบาลชุดนี้เชื่อว่าจะให้ความร่วมมือดีขึ้น การมีความร่วมมืออย่างต่อเนื่องจะทำให้ คอป.ทำงานได้อย่างรวดเร็ว
ขณะที่ นายกิตติพงษ์ กิตยารักษ์ ปลัดกระทรวงยุติธรรม ในฐานะอนุกรรมการด้านยุทธศาสตร์เพื่อการปรองดอง กล่าวว่า สิ่งแรกที่ทำได้เร็วที่สุด คือ การเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ เพราะความขัดแย้งที่เกิดขึ้นทั้ง 2 ฝ่าย มีทั้งผิดและถูก แต่เพื่อให้เงื่อนไขนำไปสู่ความรุนแรงน้อยลง จำเป็นต้องมีการเยียวยาให้เร็วที่สุด และจากการรับฟังความคิดเห็นของฝ่ายต่างๆ เชื่อว่า คอป.ได้เดินหน้ามาถูกทางแล้ว
ข้อมูลจาก MCOT, Voice TV

คอป. เตรียมเสนอให้ยกเลิกกฎหมายก่อการร้าย เพราะไม่ถูกหลักประชาธิปไตย

นายคณิต ณ นคร ประธานคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ (คอป.) ยังกล่าวถึง กรณีการเสนอแก้กฎหมายก่อการร้าย ว่าเป็นกฎหมายที่มีโทษรุนแรงและกฎหมายดังกล่าว ยังมีความไม่ถูกต้องตามหลักการปกครองในระบอบประชาธิปไตย เนื่องจาก มีการออกมาเป็นพระราชกำหนด ไม่ผ่านกระบวนการพิจารณาของรัฐสภา ซึ่ง คอป. กำลังพิจารณาว่า ควรจะยกเลิก หรือ ควรจะขับเคลื่อนเรื่องดังกล่าวอย่างไร
นายคณิต กล่าวต่อไปว่า สำหรับกฎหมายว่าด้วยการก่อการร้าย ฝ่ายบริหารออกเป็นพระราชกำหนด จนกลายเป็นเรื่องเป็นราวขึ้นมาจนถึงปัจจุบัน และเป็นเรื่องใหญ่ในบ้านเรา ตนจึงมีแนวคิดที่จะเสนอรัฐบาลให้แก้ไขกฎหมายก่อการร้าย โดยเทียบเคียงกับอั้งยี่ตามที่สากลกำหนด เนื่องจากการก่อการร้ายเป็นเรื่องระดับสากล แต่อั้งยี่จะเบาลงมา ซึ่งกฎหมายมีบทลงโทษเพื่อไม่ให้ไปทำผิดอีก โดยที่ต่างประเทศจำคุกไม่เกิน 10 ปี แต่ของไทยอั้งยี่คือโทษประหารชีวิต ซึ่งรุนแรงมากเพราะกฎหมายไทยใช้ผิดหลักเกณฑ์ไปหมด
ข้อมูลจาก INN, กรุงเทพธุรกิจ

ยงยุทธ ประกาศรีบตั้งคณะกรรมการติดตามข้อเสนอของ คอป.

นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงกรณีที่รับตำแหน่งประธานคณะกรรมการประสานงานและติดตามผลข้อเสนอของ คณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ (คอป.) ว่า กรอบการทำงานก็จะเป็นไปตามที่ คอป.มีมติมา จะมาว่าซูเอี๋ยกับตน หรือไม่เป็นธรรมก็ไม่ได้ เพราะ คอป.ตั้งโดยรัฐบาลชุดที่แล้ว แต่รัฐบาลตนก็จะนำข้อเสนอ คอป.มาปฏิบัติ เพราะเป็นข้อเสนอที่เป็นธรรม เป็นกลาง ชัดเจน ถูกต้อง ทุกฝ่ายยอมรับได้ ซึ่งงานนี้ต้องเร่งทำเพราะผ่านเวลามานาน คนเดือดร้อนก็มีมาก คนเจ็บก็มี คนตายก็ตายมานาน คนที่อยู่ในเรือนจำก็มี ทั้งนี้ ยืนยันว่าไม่เอื้อกับฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ส่วนองค์ประกอบคณะกรรมการนั้น ตนก็จะรีบดำเนินการแต่งตั้ง และงานไม่ทับซ้อนกับคณะกรรมการอิสระว่าด้วยหลักนิติธรรมแห่งชาติ ที่มีนายอุกฤษ มงคลนาวิน เป็นประธาน เพราะคณะกรรมการชุดนั้นดูภาพรวม แต่ของตนจะดูเฉพาะปัญหา
ข้อมูลจาก มติชน


คณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ

คณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ (คอป.) เป็นคณะกรรมการที่ตั้งขึ้นเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงของการสลายการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง ในช่วงเดือนเมษายน-พฤษภาคม 2553 โดยมี คณิต ณ นคร อดีตอัยการสูงสุด เป็นประธาน คณะกรรมการชุดนี้ถูกแต่งตั้งโดยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี

คณะกรรมการ

นายคณิต ณ นคร ได้เปิดเผยรายชื่อของคณะกรรมการเมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม 2553
ภายหลังเปิดเผยชื่อ นายไพโรจน์ พลเพชร ได้ถอนตัวออกจากคณะกรรมการชุดนี้ โดยให้สัมภาษณ์ว่าเป็นการเข้าใจผิดกันระหว่างการแต่งตั้งกรรมการ และต้องการทำงานเป็นอิสระจาก คอป. โดยจะตรวจสอบ คอป. แทน


Siam Intelligence

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รีโมท ซื้อ รีโมท จากผู้ค้าส่งโดยตรง ที่มีหน้าร้านจริง ที่ บ้านหม้อ และ คลองถม ราคาถูกกว่าใคร ปลอดภัย มีรับประกัน

คนไทยกู้แผ่นดิน บนเฟชบุ๊ค

บทความย้อนหลัง