บล็อกนี้เป็นเพียงช่องทางรวบรวมข้อมูลข่าวสารจากที่ต่างๆ ผู้จัดทำไม่ได้มีเจตนาบิดเบือนข้อมูลข่าวสารหรือต้องการให้ร้าย องกรณ์ หน่วยงานและบุคคลใดๆทั้งสิ้น+++++ หากบทความใดผิดพลาดหรือกระทบต่อ องกรณ์ หน่วยงาน หรือบุคคลใด ผู้จัดทำก็กราบขออภัยไว้ล่วงหน้า +++++ ผู้อ่านท่านใดมีข้อมูลหักล้าง ชี้แนะ หรือมีความเห็นใดๆเพิ่มเติมก็ขอความกรุณาแสดงความเห็นเพื่อให้เป็นความรู้สำหรับผู้อ่านท่านต่อๆไปได้ตามแต่จะเห็นสมควร ------------- ขอขอบคุณเจ้าของบทความทุกๆท่านมา ณ. ที่นี้ด้วยครับ *******ช.ช้าง *******

วันอังคารที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2554

มองต่างมุม แก้รธน.โละทิ้งองค์กรอิสระ

ปมเด่นประเด็นร้อนเรื่องการ เสนอให้แก้ไขรัฐธรรมนูญปี 50 กลายเป็นระเบิดเวลารอวันจุดชนวนความขัดแย้งทางการเมืองให้เกิดขึ้นในบ้านนี้ เมืองนี้อีกครั้งหนึ่ง ซึ่งรัฐบาลน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี  พึงระมัดระวังเอามากว่าจะสั่นสะเทือนเสถียรภาพรัฐบาลให้มีอายุสั้นลง       ล่าสุดมีกระแสข่าวว่า  นพ.เหวง  โตจิราการ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย มีแนวคิดเสนอไม่ให้แก้รัฐธรรมนูญ โดยยกเลิกองค์กรอิสระที่เกิดขึ้นจากรัฐธรรมนูญฉบับปี 50 เท่านั้น แต่ยังหมายรวมถึงองค์กรอิสระที่เกิดขึ้นจากรัฐธรรมนูญฉบับปี 40 ซึ่งเป็นปัญหาทางการเมืองต่อพรรคเพื่อไทย โดยเฉพาะองค์กรอิสระที่ประกอบด้วยศาลทางการเมือง เช่น ศาลรัฐธรรมนูญ ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ซึ่งที่ผ่านมาเคยเกิดเหตุการณ์ตุลาการภิวัฒน์จนกระทบต่อพ.ต.ท.ทักษิณ ชินตวัตร รวมทั้งมีการยุบพรรคไทยรักไทย และพรรคพลังประชาชนด้วย
      ประเด็นร้อน วันนี้เรามาฟังความคิดเห็นของอดีตสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ(สรร.)ฉบับปี 40-50และนักวิชาการต่อข้อเสนอของนพ.ดหวง โตจิราการว่าเป็นอย่างไร ดังต่อไปนี้
                                                             .......................................

พนัส ทัศนียานนท์
อดีตสสร.ปี 40

0ขอทราบความคิดเห็นกรณีที่มีข้อเสนอให้แก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยยกเลิกองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญปี 40และ50
      เขามีเหตุผลอะไรที่เสนอยกเลิก ถ้าพูดตามตรงตอนนั้นผมก็เป็นสสร.ปี 40 ผมก็ไม่เห็นด้วยอยู่แล้วที่จะให้มีองค์กรอิสระ เพราะว่ามันขัดกับหลักการประชาธิปไตย เพราะเป็นองค์กรที่นอกเหนือจากระบอบประชาธิปไตย คือเท่ากับตั้งอค์กรเหล่านี้ขึ้นมาคุมระบอบประชาธิปไตยอีกทีหนึ่ง
      ในแต่ละองค์กรนั้นมีอำนาจกึ่งตุลาการ สุดท้ายมันก็ให้คุณให้โทษกับประชาชนที่เขาเลือกมา พวกนี้มีอำนาจเหนือนักการเมือง  เหนือสมาชิกรัฐสภา เหนือคณะรัฐมนตรี และส่วนตัวที่มาขององค์กรพวกนี้มันค่อนข้างจะ ยังไงละให้ส.ว.เป็นคนเลือกเข้ามา แต่กรรมการสรรหานี่คือใคร คือที่มานั้นแตกต่างจากคนที่ราษฎรเข้าเลือกเข้ามา แล้วมามีอำนาจเหนือทั้งหมดเลย
      เขามีอำนาจตรวจสอบอะไรได้ทั้งสิ้น แต่ไม่มีใครไปตรวจสอบเขาได้เลย แต่ถ้าหากว่าจะให้มีต่อไปในบางองค์กร ผมก็ไม่ขัดข้อง  แต่ควรจะทำหน้าที่ตามที่ควรจะเป็น อย่างเช่นกรรมการสิทธิมนุษยชนนี้ ควรจะไปคอยตรวจสอบผู้มีอำนาจรัฐที่ไปรังแกประชาชน ไม่ใช่ไปทำหน้าที่เหมือนผู้สนับสนุนให้ความชอบธรรมกับผู้ใช้อำนาจรัฐกับ ประชาชน ขณะนี้กรรมการสิทธิฯกลายเป็นอย่างนั้นไปแล้ว
     ถึงยังไง ถ้าเรายึดถือการปกครองตามระบอบประชาธิปไตย ตามระบอบรัฐสภา อำนาจที่ยิ่งใหญ่ที่สุดคืออำนาจของประชาชน คืออำนาจของรัฐสภา อำนาจที่มาจากอย่างอื่นที่ไม่ได้มาจากการแต่งตั้ง การเลือกตั้งของประชาชน  ไม่ควรมีอำนาจเหนือรัฐสภา ถ้าเราเชื่อมั่นในระบอบประชาธิปไตยนะครับ ยกเว้นแต่ว่าคุณคิดว่าการปกครองระบอบอื่นดีกว่าประชาธิปไตย นั้นอีกเรื่องหนึ่ง

0เหตุผลที่รัฐธรรมนูยปี 40 ให้มีการจัดตั้งองค์กรอิสระ
      ฝ่ายที่เขาวางแผนกันขึ้นมา ความคิดเขาเป็นแบบนั้นอยู่แล้ว คนที่เป็นตัวตั้งตัวตีให้มีการปฏิรูปและให้มีรัฐธรรมนูญปี 40 ขึ้นมา อย่างที่บอกว่าเป็นประชาธิปไตยนี่มันเป็นเรื่องของการแหกตากันมากกว่า อย่างหมอประเวศ วะสี แกไม่เชื่อระบบนี้อยู่แล้ว รัฐธรรมนูญปี 40 คนที่ผลักดันคนสำคัญคือหมอประเวศ การที่ไปเข้าใจว่ารัฐธรรมนูญปี 40 เป็นประชาธิปไตยที่สุด เป็นความเข้าใจที่ผิด ผิดอย่างร้ายแรงเลยด้วย ไม่ใช่ผิดอย่างธรรมดา

0 ความคิดของการตั้งองค์กรอิสระเป็นของหมอประเวศและใครบ้าง
      หมอประเวศมีความเห็นด้วยกับการจัดตั้งองค์กรอิสระ 100 % และเป็นความคิดของคนพวกนี้เป็นของหมอประเวศ เป็นของคุณอานันท์ ปันยารชุน ที่เข้าไปเป็นประธานยกร่าง โดยที่ไม่เป็นประธานสภาฯเขาก็ยังยอมรับ ให้คุณอุทัย พิมพ์ใจชน เป็นประธานสภาฯ แต่ที่สำคัญคือกรรมการยกร่าง
      ผมนี่พยายามคัดค้าน เพราะว่ามันขัดกับหลักประชาธิปไตย แต่ทีนี้เสียงข้างมากเขามากันแบบนี้ตั้งแต่แรกอยู่แล้วไง หลังจากนั้นมาผมก็พูดอยู่ตลอดเวลาว่าไม่เห็นด้วยกับระบบองค์กรอิสระ เพราะขัดกับหลักของประชาธิปไตย

0 คุณพนัสได้เคยพูดคุยกับนพ.เหวง โตจิราการ เรื่องการเสนอยกเลิกองค์กรอิสระหรือไม่
      คุณหมอเหวงเคยโทรศัพท์มาคุยกับผม ตั้งแต่ก่อนที่แกจะติดคุก ประเด็นอะไรต่อะไรนี่ครับ ผมว่าบางส่วนแกได้ความคิดมาจากผมด้วยซ้ำไปมั้ง

0 ขอให้ยกตัวอย่างอค์กรอิสระไหนที่สมควรยกเลิกไป
      องค์กรอย่างศาลรัฐธรรมนูญมีอำนาจมากเกินไป ถ้ายกเลิกไปเสียได้ผมก็เห็นว่าเหมาะสมที่สมควรยกเลิก เราไม่ต้องมีศาลทางการเมืองอย่างศาลรัฐธรรมนูญนี่   ถ้าคุณจะให้มีศาลรัฐธรรมนูญ คุณต้องให้มีหน้าที่เดียวคือรับเรื่องราวร้องทุกข์จากประชาชนที่ถูกอำนาจรัฐ ข่มเหงรังแกเท่านั้นเอง
      แต่นี่ศาลรัฐธรรมนูญมีอำนาจไปชี้ว่าใครผิดใครถูกอยู่ในตำแหน่งได้อยู่ใน ตำแหน่งไม่ได้ มันเท่ากับว่าให้มีอำนาจเหนือการเมือง แล้วคำตัดสินนี้ยังให้ไปผูกพันกับคนอื่นทั้งหมดนั้นมันสูงยิ่งกว่ารัฐ ธรรมนูญอีก ตัดสินอะไรมาแล้วให้ผูกพันทั้งหมดเลยก็เท่ากับว่าเป็นตัวรัฐธรรมนูญเอง เป็นกฎหมายสูงสุด ซึ่งไม่ควรที่จะเป็นอย่างนั้น ถ้าหากว่าเขาจะให้มีก็ให้มีต่อไปได้แต่ไม่ควรให้มีอำนาจมากมายขนาดนี้ ควรมีอำนาจพิจารณาเฉพาะกรณีประชาชนเขาเดือดร้อนจากผู้มีอำนาจรัฐข่มเหงรังแก เท่านั้นเอง

คมสัน โพธิ์คง
อดีตสสร.ปี50,อาจารย์นิติศาสตร์ ม.สุโขทัยธรรมาธิราช

0 มีความเห็นอย่างไรที่นพ.เหวง โตจิราการ เสนอให้ยกเลิกองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญปี 40 กับ 50
      เหตุผลคืออะไรละ เหตุผลที่ว่ามีอำนาจเยอะเกินไป ผมคิดว่ายังทำอะไรฝ่ายบริหารไม่ได้เลย ประเด็นไม่ได้อยู่ตรงนั้นมั้ง ประเด็นอยู่ที่ประสิทธิภาพหรือเปล่า ถ้าอยู่ตรงนี้คำถามก็คือใครคือคนที่ทำลายประสิทธิภาพขององค์กรอิสระ คือองค์กรอิสระนี้มีประโยชน์   ทำให้ฝ่ายบริหารระมัดระวังการใช้อำนาจ เพราะฉะนั้นการมีองค์กรอิสระนั้นก็มีข้อดี ในแง่ของการป้องปรามไม่ให้เกิดการใช้อำนาจโดยมิชอบ
      อันที่สองก็มีเรื่องของการใช้อำนาจมิชอบเกิดขึ้น ก็จำเป็นต้องมีองค์กรที่มีหน้าที่ตรวจสอบการใช้อำนาจของฝ่ายบริหารเกิดขึ้น เพราะหากว่าจะให้องค์ในฝ่ายบริหารตรวจสอบเองมันมีการให้คุณให้โทษกับเจ้า หน้าที่ๆดำเนินการได้ จึงไม่มีใครกล้าที่จะไปดำเนินการอะไรกับข้าราชการการเมืองหรือข้าราชการ ระดับสูง ฉะนั้นการมีองค์กรอิสระนั้นจึงมีประโยชน์ในเรื่องนี้
      แต่การมีความเหมาะไม่เหมาะนั้นเป็นอีกประเด็นหนึ่ง  การได้มาหรือการสรรหานี่ไม่เหมาะสม การมีความเป็นอิสระหรือไม่ นี่เป็นอีกประเด็นหนึ่ง  โดยที่หาเหตุผลไม่ได้ว่าอำนาจเกินไปก็ยุบครม.สิ คือฝ่ายบริหารเขามีอำนาจสูงสุด เขามีอำนาจมากเลยตอนนี้

0 หากให้มีการเสนอให้แก้ไขประสิทธิภาพการทำงานขององค์กรอิสระจะเหมาะสมกว่า
      ก็ดี  หรือวิธีการได้มา และมีความเป็นอิสระอย่างแท้จริงนะ นั้นเป็นประเด็นที่น่าคุย ซึ่งองค์กรอิสระนั้นสมควรจะมีจำเป็นต้องมีเอาไว้ตรวจสอบ แม้แต่คณะกรรมการการเลือก(กกต.)ก็ยังต้องมี เพียงแต่ว่าอำนาจก็อาจจะต้องมาพูดคุยกันใหม่ มันควรจะมีการถ่วงดุลไหม คือสุดท้ายอย่างน้อยถึงแม้จะเป็นองค์กรอิสระ สุดท้ายไปตกที่ศาลยุติรรม คือมีการกลั่นกรองตรวจสอบความเป็นอิสระของฝ่ายบริหาร มันก็จะมีความเหมาะสมกว่าให้ฝ่ายบริหารนั้นเอาลูกน้องของฝ่ายบริหารมาตรวจ สอบฝ่ายบริหารเอง ก็คงไม่ทำให้มีอะไรเกิดขึ้นในแง่ของประเทศไทยที่มีระบบอุปถัมภ์แรง
      หมอเหวงเองก็คงรู้ว่าระบบอุปถัมย์แรง ถึงรังเกียจระบบอำมาตย์แต่มาใช้วิธีการของอำมาตย์เสียเอง
                                                                 .......................................
 


สยามรัฐ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รีโมท ซื้อ รีโมท จากผู้ค้าส่งโดยตรง ที่มีหน้าร้านจริง ที่ บ้านหม้อ และ คลองถม ราคาถูกกว่าใคร ปลอดภัย มีรับประกัน

คนไทยกู้แผ่นดิน บนเฟชบุ๊ค

บทความย้อนหลัง