บล็อกนี้เป็นเพียงช่องทางรวบรวมข้อมูลข่าวสารจากที่ต่างๆ ผู้จัดทำไม่ได้มีเจตนาบิดเบือนข้อมูลข่าวสารหรือต้องการให้ร้าย องกรณ์ หน่วยงานและบุคคลใดๆทั้งสิ้น+++++ หากบทความใดผิดพลาดหรือกระทบต่อ องกรณ์ หน่วยงาน หรือบุคคลใด ผู้จัดทำก็กราบขออภัยไว้ล่วงหน้า +++++ ผู้อ่านท่านใดมีข้อมูลหักล้าง ชี้แนะ หรือมีความเห็นใดๆเพิ่มเติมก็ขอความกรุณาแสดงความเห็นเพื่อให้เป็นความรู้สำหรับผู้อ่านท่านต่อๆไปได้ตามแต่จะเห็นสมควร ------------- ขอขอบคุณเจ้าของบทความทุกๆท่านมา ณ. ที่นี้ด้วยครับ *******ช.ช้าง *******

วันอังคารที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2554

แฉกลับ"สรรพากร" คลังโวย! เคยให้เก็บภาษี"แม้ว"

จากคุณ กนิษฐ์ นำมาจาก นสพ.แนวหน้าครับ ซึ่งผมตามลิงค์ไปที่แนวหน้า ถ้าไม่บกพร่องที่เครื่องผม ข่าวนี้น่าจะหายไปจาก แนวหน้า เป็นที่เรียบร้อยแล้วครับ

แฉกลับ"สรรพากร"
คลังโวย!
เคยให้เก็บภาษี"แม้ว"
มีบันทึกไว้เป็นหลักฐาน
งง!เบี้ยวกันหน้าตาเฉย
ย้ำทักษิณต้องรับผิดชอบ

นางสุภา ปิยะจิตติ รองปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวเมื่อวันที่ 14 สิงหาคมว่า ที่ผ่านมาได้ลงนามในหนังสือของกระทรวงว่าเห็นชอบตามที่กรมสรรพากร เสนอไม่อุทธรณ์เรียกเก็บภาษีหุ้นจาก นายพานทองแท้ และ น.ส.พิณทองทา ชินวัตร จำนวน 1.2 หมื่นล้านบาท เพราะมีคำพิพากษาศาลฎีกา ของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองคดียึดทรัพย์ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ระบุไว้ชัดเจนว่าเจ้าของหุ้นตัวจริงเป็นของอดีตนายกรัฐมนตรี

กระนั้นก็ตาม ในท้ายหนังสือของกระทรวง ยังได้ระบุไว้ว่า ให้กรมสรรพากรไปประเมินเรียกเก็บภาษีจากเจ้าของตัวจริง คือ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดยเห็นควรว่าให้ดำเนินการให้ถึงที่สิ้นสุดโดยให้ศาลภาษีเป็น คนชี้ขาดไม่ใช่กรมสรรพากรรีบออกมาด่วนสรุปว่าอดีตนายกรัฐมนตรีไม่ต้องเสียภาษี โดยใช้ดุลพินิจว่าอดีตนายกรัฐมนตรีขายหุ้นชินคอร์ปให้กับกองทุน เทมาเส็กในตลาดหลักทรัพย์ทำให้ไม่ต้องเสียภาษี

นางสุภากล่าวอีกว่า ที่ผ่านมา กรมสรรพากรประเมินภาษีจากนายพานทองแท้ และ น.ส.พิณทองทา ได้ซื้อหุ้นชินคอร์ปนอกตลาด หลักทรัพย์ในราคาถูกทำให้มีกำไร และมีภาระต้อง เสียภาษี ก่อนที่ทั้งสองคนจะขายหุ้ยชินคอร์ปให้กองทุน เทมาเส็กในตลาดหลักทรัพย์ซึ่งไม่ต้องเสียภาษี

ดังนั้น เมื่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญา ของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ระบุว่า การดำเนินการ ของทั้งสองคนเป็นนิติกรรมอำพรางเป็นการทำแทน เจ้าของหุ้นตัวจริง คือ พ.ต.ท.ทักษิณ ก็เท่ากับว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ได้ซื้อชินคอร์ป จากบริษัท แอมเพิลริช ทำให้มีภาระต้องเสียภาษีเหมือนที่ลูกเคยถูกกรมสรรพากรประเมินต้องเสีย 1.2 หมื่นล้านบาท เช่นกัน

"การที่สรรพากรเหมาว่านิติกรรมอำพรางแล้วการซื้อขายหุ้นชินคอร์ปในช่วงรอยต่อของบริษัทแอมเพิลริชเป็นโมฆะไม่มีเกิดขึ้นจริงและให้เหลือแค่ช่วงอดีตนายกฯทักษิณขายหุ้นชินคอร์ปให้ กับกองทุนเทมาเส็กเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง ซึ่งจะส่งผลให้มีปัญหาทางการเมืองและข้อกฎหมายตามมาอีกมาก" น.ส.สุภา กล่าว

น.ส.สุภากล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ยังมีกรณีที่กรมสรรพากรตีความว่าพ.ต.ท.ทักษิณ ถูกยึดทรัพย์ไปแล้วก็ไม่ควรไปเก็บภาษี เพราะจะเป็นการดำเนินการซ้ำซ้อนก็เป็นเรื่องที่ตีความไม่ถูกต้อง เช่นกัน เพราะการยึดทรัพย์เป็นการดำเนินการเอาผิดตามกฎหมาย ป.ป.ช. มาตรา 101 ส่วนการ เก็บภาษีเป็นเรื่องของกฎหมายประมวลรัษฎากร ที่ต้องดำเนินการให้ถูกต้องก่อนที่จะหมดอายุความ

ทั้งนี้ สัปดาห์ที่ผ่านมา นายสาธิต รังคสิริ อธิบดีกรมสรรพากร ออกมายืนยันว่า ไม่ยื่นอุทธรณ์ เก็บภาษีหุ้นจากนายพานทองแท้ และน.ส.พิณทองทา และไม่เก็บภาษีหุ้นจาก พ.ต.ท.ทักษิณ เพราะถือว่า เป็นการขายในตลาดหลักทรัพย์ไม่ต้องเสียภาษี

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รีโมท ซื้อ รีโมท จากผู้ค้าส่งโดยตรง ที่มีหน้าร้านจริง ที่ บ้านหม้อ และ คลองถม ราคาถูกกว่าใคร ปลอดภัย มีรับประกัน

คนไทยกู้แผ่นดิน บนเฟชบุ๊ค

บทความย้อนหลัง