บล็อกนี้เป็นเพียงช่องทางรวบรวมข้อมูลข่าวสารจากที่ต่างๆ ผู้จัดทำไม่ได้มีเจตนาบิดเบือนข้อมูลข่าวสารหรือต้องการให้ร้าย องกรณ์ หน่วยงานและบุคคลใดๆทั้งสิ้น+++++ หากบทความใดผิดพลาดหรือกระทบต่อ องกรณ์ หน่วยงาน หรือบุคคลใด ผู้จัดทำก็กราบขออภัยไว้ล่วงหน้า +++++ ผู้อ่านท่านใดมีข้อมูลหักล้าง ชี้แนะ หรือมีความเห็นใดๆเพิ่มเติมก็ขอความกรุณาแสดงความเห็นเพื่อให้เป็นความรู้สำหรับผู้อ่านท่านต่อๆไปได้ตามแต่จะเห็นสมควร ------------- ขอขอบคุณเจ้าของบทความทุกๆท่านมา ณ. ที่นี้ด้วยครับ *******ช.ช้าง *******

วันอังคารที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

สื่อนอกชี้ “การแย่งชิงอำนาจ” ในไทยยังไม่จบแม้ผ่านพ้นการเลือกตั้ง

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 5 กรกฎาคม 2554 12:07 น.

พรรคเพื่อไทยจับมือ กับพรรคชาติพัฒนาเพื่อแผ่นดิน, ชาติไทยพัฒนา, พลังชล และมหาชน จัดตั้งรัฐบาลผสม 5 พรรคขึ้นบริหารประเทศ หลังได้ชัยชนะในการเลือกตั้งเมื่อวันอาทิตย์(3)ที่ผ่านมา
       เอเจนซีส์ - ชัยชนะของพรรคของไทยในการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม อาจสะท้อนให้เห็นการปฏิเสธการเมืองระบบเก่า และทำให้บ้านเมืองเกิดเสถียรภาพได้ในไม่ช้า ทว่าเกมการช่วงชิงอำนาจอาจจะยังไม่สิ้นสุดลงง่ายๆ
      
       อดีตนายกรัฐมนตรี ทักษิณ ชินวัตร เป็นตัวแปรสำคัญที่ทำให้พรรคเพื่อไทยได้รับคะแนนเสียงอย่างท่วมท้น ส่งผลให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ผู้เป็นน้องก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งผู้นำหญิงคนแรกของไทย ทั้งยังเป็นการอุดช่องโหว่ที่ศัตรูทั้งฝ่ายทหารและพลเรือนอาจฉวยโอกาสเข้า แทรกแซง
      
       กระนั้นก็ตาม นักวิเคราะห์หลายคนมองว่าความเป็นปฏิปักษ์ระหว่างมหาเศรษฐีผู้นี้กับกลุ่ม หัวอนุรักษ์นิยมยังคงฝังรากลึก และการกระทบกระทั่งกันในอนาคตก็ยากที่จะหลีกเลี่ยง
      
       “การเลือกตั้งคราวนี้ไม่ใช่สงครามครั้งสุดท้ายระหว่างทักษิณกับศัตรู ของเขา ยังจะมีการต่อสู้กันต่อไปอีก” กานต์ ยืนยง ผู้อำนวยการสถาบันวิจัย สยาม อินเทลลิเจนส์ ยูนิต (เอสไอยู) กล่าว
      
       “ประเทศไทยยังคงสุ่มเสี่ยง แม้ว่าขณะนี้กลุ่มฝ่ายขวาจะไม่มีอำนาจโดยชอบธรรมที่จะแทรกแซง แต่พวกเขาจะรอจนกว่าพรรคเพื่อไทยและทักษิณพลั้งพลาด เมื่อนั้นเราจะได้เห็นพวกเขาโต้กลับแน่นอน”
      
       พรรคเพื่อไทยสามารถจัดตั้งรัฐบาลผสม 5 พรรคได้อย่างสะดวกโยธิน ขณะที่นายทหารระดับสูงซึ่งอยู่เบื้องหลังการปฏิวัติเมื่อปี 2006 ก็มีท่าทียอมรับรัฐบาลใหม่ ซึ่งชี้ให้เห็นว่ามีการเจรจาหลังม่านกันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
      
       ความพยายามโค่นล้มพรรคเพื่อไทยในขณะนี้อาจเป็นชนวนไปสู่เหตุนองเลือด ครั้งใหม่ ขณะที่ผลการเลือกตั้งผลักดันให้ดัชนีตลาดหลักทรัพย์ไทยพุ่งขึ้นถึง 5 เปอร์เซ็นต์ ส่วนเงินบาทปรับตัวแข็งค่าอีก 1 เปอร์เซ็นต์ เมื่อวันจันทร์ (4) ที่ผ่านมา
      
       อย่างไรก็ตาม บรรยากาศการลงทุนอาจกลับมาคึกคักเพียงระยะสั้นๆ และเมื่ออำนาจกลับไปอยู่ในมือทักษิณ ความขัดแย้งจึงเริ่มส่อเค้าลางให้เห็น โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากพรรคเพื่อไทยคิดจะนำ “นายใหญ่” กลับบ้านโดยปราศจากความผิดฐานคอร์รัปชั่น
      
       การกลับมาของทักษิณยังทำให้กลุ่มอำนาจเก่าในไทยหนาวๆ ร้อนๆ เนื่องจากการเมืองไทยผูกพันใกล้ชิดกับระบบอุปถัมภ์ และกลุ่มอิทธิพลซึ่งเป็นพันธมิตรกับนายทหารระดับสูง ก็ถูกใช้เป็นเครื่องมือในการปกปักรักษาหรือโค่นล้มรัฐบาลมาโดยตลอด
      
       ฐานอำนาจดังกล่าวเริ่มอ่อนแอเมื่อทักษิณเข้ามาปกครองประเทศระหว่างปี 2001-2006 จนนำไปสู่การรัฐประหารเพื่อฟื้นฟูบทบาทของกองทัพและกลุ่มอิทธิพลที่อยู่นอก เหนือการเมือง
      
       ทว่า สภาพการณ์เหล่านี้อาจเปลี่ยนแปลงไปอีกครั้ง เมื่อพรรคเพื่อไทยได้เข้ามาเป็นรัฐบาล
พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ให้สัมภาษณ์ที่บ้านพักในดูไบว่า ยินดีจะใช้ชีวิตในต่างประเทศต่อไป และไม่คิดกลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีไทยอีก
       แม้ทักษิณจะแสดงออกว่าไม่ต้องการท้าทายขั้วอำนาจเก่า โดยให้สัมภาษณ์จากดูไบวานนี้ (4) ว่ายินดีจะใช้ชีวิตหลังเกษียณอยู่ในต่างแดนต่อไป และไม่คิดกลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีอีก แต่น้อยคนนักที่จะเชื่อคำพูดของเขา
      
       เจคอป แรมเซย์ ที่ปรึกษาจากบริษัท คอนโทรล ริสก์ ในสิงคโปร์ กล่าวว่า เป็นเรื่องแน่นอนที่สุดที่พรรคเพื่อไทยจะต้องพยายามนำทักษิณกลับบ้านอย่าง ผู้บริสุทธิ์
      
       “พวกเขาต้องพิจารณาทางเลือกต่างๆเพื่อสร้างกฎเกณฑ์ใหม่ขึ้น และหาทางนิรโทษกรรมให้แก่ทักษิณ” แรมเซย์ระบุ
      
       การนิรโทษกรรมถือเป็นประเด็นละเอียดอ่อนอย่างยิ่งในสังคมไทย ซึ่ง ยิ่งลักษณ์ ก็พยายามใช้คำพูดอย่างระมัดระวัง โดยระบุว่าจะนิรโทษกรรมหรือไม่ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหา ความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ (คอป.) และยืนยันว่าจะไม่ปฏิบัติต่อทักษิณเป็นกรณีพิเศษ ขณะที่ศาสตราจารย์ ดร.คณิต ณ นคร ประธาน คอป.ก็โยนลูกกลับไปให้ว่าที่นายกฯ หญิง โดยกล่าวว่าไม่ใช่หน้าที่ของ คอป.ที่จะพิจารณาหรือออกกฎหมายนิรโทษกรรม
      
       ด้านกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยซึ่งมีบทบาทสำคัญในการโค่น ล้มรัฐบาลในเครือทักษิณ ก็ยังไม่ประกาศว่าจะเคลื่อนไหวต่อต้านพรรคเพื่อไทยหรือไม่ ทว่าได้ยื่นเรื่องถึงคณะกรรมการการเลือกตั้งให้ตัดสินยุบพรรคเพื่อไทย เนื่องจากมีส่วนเกี่ยวข้องอย่างชัดเจนกับ ทักษิณ ซึ่งถูกห้ามยุ่งเกี่ยวกับการเมือง
      
       เหล่าศัตรูของทักษิณคงจะรอคอยเวลาให้การจัดตั้งรัฐบาลผ่านพ้นไปเสีย ก่อน เพื่อหลีกเลี่ยงการปะทะกับกลุ่มคนเสื้อแดงที่เคยยึดพื้นที่แยกราชประสงค์นาน ถึง 9 สัปดาห์เมื่อปีที่แล้ว จนนำไปสู่เหตุสลายการชุมนุมที่มีผู้เสียชีวิตถึง 91 ราย
      
       นักวิเคราะห์ระบุว่า การรัฐประหารครั้งที่ 2 จะยิ่งทำลายเสถียรภาพของไทยให้ย่ำแย่ลงไปอีก และอาวุธที่กลุ่มต่อต้านจะใช้จัดการกับทักษิณได้อย่างมีประสิทธิภาพและแยบยล ที่สุด คือ กระบวนการยุติธรรม
      
       “คงจะน่าแปลกใจ หากศัตรูทางการเมืองของทักษิณไม่ใช้กฎหมายเลือกตั้งที่มีอยู่ เป็นเครื่องมือบั่นทอนฐานมวลชนของยิ่งลักษณ์ และพรรคเพื่อไทย” รายงานการวิจัยจากซิตีกรุ๊ป โกลบอล มาร์เก็ตส์ ระบุ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รีโมท ซื้อ รีโมท จากผู้ค้าส่งโดยตรง ที่มีหน้าร้านจริง ที่ บ้านหม้อ และ คลองถม ราคาถูกกว่าใคร ปลอดภัย มีรับประกัน

คนไทยกู้แผ่นดิน บนเฟชบุ๊ค

บทความย้อนหลัง