บล็อกนี้เป็นเพียงช่องทางรวบรวมข้อมูลข่าวสารจากที่ต่างๆ ผู้จัดทำไม่ได้มีเจตนาบิดเบือนข้อมูลข่าวสารหรือต้องการให้ร้าย องกรณ์ หน่วยงานและบุคคลใดๆทั้งสิ้น+++++ หากบทความใดผิดพลาดหรือกระทบต่อ องกรณ์ หน่วยงาน หรือบุคคลใด ผู้จัดทำก็กราบขออภัยไว้ล่วงหน้า +++++ ผู้อ่านท่านใดมีข้อมูลหักล้าง ชี้แนะ หรือมีความเห็นใดๆเพิ่มเติมก็ขอความกรุณาแสดงความเห็นเพื่อให้เป็นความรู้สำหรับผู้อ่านท่านต่อๆไปได้ตามแต่จะเห็นสมควร ------------- ขอขอบคุณเจ้าของบทความทุกๆท่านมา ณ. ที่นี้ด้วยครับ *******ช.ช้าง *******

วันอังคารที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

“สุนันท์”เตือนนโยบายลดแลกแจกแถม ไม่เกิน10 ปี ประเทศล่มสลาย


“สุนันท์” เชื่อสายไปนิดหากช้อนหุ้น บวกมาสามวันติดอาจแกว่งตัวเล็กน้อย ชี้นโยบายยกเลิกกองทุนน้ำมัน สินค้าต่างๆจะแพงขึ้นเป็นเงาตามตัว แต่จะตัดวงจรขึ้นแล้วไม่ค่อยลงได้ ไม่มั่นใจค่าแรงขั้นต่ำนายจ้างรายย่อยจะทำได้ เตือนนโยบายลดแลกแจกแถม ไม่เกิน10 ปี ประเทศล่มสลาย ปัญหาการปล้น ลักเล็กขโมยน้อยจะตามมามากมาย
    
 


    
       วันที่ 4 ก.ค. นายสุนันท์ ศรีจันทรา สื่อมวลชนอาวุโส ได้รับเกียรติให้เป็นแขกรับเชิญในรายการ เคาะข่าวเศรษฐกิจ ออกอากาศทางสถานีเอเอสทีวี ทีวีของประชาชน มาวิเคราะห์ถึงสภาวะตลาดหุ้น และใครได้ใครเสียหากยกเลิกกองทุนน้ำมัน โดยนายสุนันท์ กล่าวว่า นักลงทุนประเมินแนวทางการจัดตั้งรัฐบาลสดใส แม้การเมืองจะนิ่งในช่วงสั้นๆ แต่ก็ได้รับความสนใจจากนักลงทุนอย่างมาก ทำให้บรรยากาศซื้อขายหุ้นร้อนแรง ดีดตัวกว่า 50 กว่าจุด มูลค่าการซื้อขายหลายหมื่นล้าน หากมองแนวโน้มในช่วง 3 เดือน ตนว่าตลาดหุ้นยังดี หลังจากนั้นขึ้นอยู่กับการบริหารงานของรัฐบาล อย่างไรก็ดีปัจจัยชี้นำของตลาดหุ้น ขึ้นอยู่กับเศรษฐกิจยุโรป สหรัฐ ด้วย หากเขามีปัญหาต่อให้การเมืองเราสดใสอย่างไรก็ได้รับผลกระทบอยู่ดี
    
       “หุ้นในกลุ่มชินคอร์ป ขึ้นยกแผง แต่ก็จะเป็นไปตามหลักสัจธรรม วันนี้หุ้นขึ้นแรงเพื่อรอจังหวะเทขายทำกำไร เมื่อขึ้นร้อนแรงมากๆเกินไป ปฎิกริยาตอบสนองคนจะเริ่มทิ้งหุ้น ดังนั้น สำหรับสถานการณ์พรุ่งนี้ หากซื้ออาจสายไปนิด เพราะหุ้นบวกมาสามวันติด ก็อาจแกว่งตัวเล็กน้อย”
    
       นายสุนันท์ กล่าวถึง สัญญานโยบายยกเลิกกองทุนน้ำมันของพรรคเพื่อไทย ว่า หากทำจริงถึงระยะหนึ่งราคาน้ำมันต้องปรับเข้าสู่กลไกตามกลไกตลาดโลก น้ำมันดีเซลจากเคยตรึงราคาไว้ที่ 30 บาทต่อลิตร อาจพุ่งขึ้นเป็นราคา 36 บาทต่อลิตร จะเกิดภาวะเงินเฟ้อสินค้าต่างๆจะแพงขึ้นเป็นเงาตามตัว
    
       แต่หากมองในอีกแง่มุมหนึ่ง ก็มีข้อดีอยู่บ้าง หากราคาน้ำมันตลาดโลกขึ้นเราขึ้นตาม เขาลงเราลง ไม่ใช่เหมือนที่ผ่านมาขึ้นแล้วไม่ค่อยลง และเมื่อน้ำมันแพงคนก็ประหยัดการใช้ ทำให้ไทยเสียเงินไปซื้อน้ำมันต่างประเทศน้อยลง อย่างไรก็ดี หากปล่อยให้เป็นไปตามกลไกตลาด ตนขออย่างเดียว ขอให้เป็นไปตามกลไกจริง เพราะน้ำมันมีหลายค่าย เช่น ปตท. บางจาก เอสโซ่ ซึ่งปกติต้องแข่งราคากันเนื่องจากแต่ละค่ายต้นทุนน้ำมันนำเข้าแตกต่างกัน แต่ตนไม่เข้าใจทำไม หากมีค่ายหนึ่งขยับราคาขึ้น ค่ายอื่นๆจะต้องปรับราคาตามให้เท่ากัน เมื่อกระทรวงพลังงานถือเป็นแหล่งขุมทรัพย์มหาศาล ตนฟันธงได้เลย ว่าตำแหน่งเก้าอี้รัฐมนตรี นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ เน้นกระทรวงพลังงานอย่างเดียว เพราะเป็นผู้เชี่ยวชาญในช่องทางเรื่องนี้มาก
    
       นายสุนันท์ กล่าวว่า การปรับค่าแรงขั้นต่ำทันที 300 บาทต่อวัน แม้จะลดภาษีให้ผู้ประกอบการ แต่ตนไม่มั่นใจว่าผู้ประกอบการจะทำได้หรือไม่ น่าเป็นห่วงกับบรรดาเอสเอ็มอี รายย่อย เพราะส่วนใหญ่ใช้แรงงานมากกว่าการผลิตโดยเครื่องจักร ซึ่งไม่ค่อยมีกำไรอยู่แล้ว แล้วเขาจะจ่ายอย่างไรไหว อีกอย่างระหว่างปรับค่าแรง ตนกลัวว่าสินค้าต่างๆจะขึ้นราคาไปรอก่อนแล้ว เท่ากับขึ้นค้าจ้างไปก็ไม่ได้ประโยชน์ เรื่องนี้ก็ต้องดูกันต่อไปพรรคเพื่อไทยจะทำได้ตามที่ประกาศหรือไม่
    
       ในขณะที่ฐานะประเทศ ยังย่ำแย่อยู่ นักการเมืองยังผุดนโยบายประชานิยม ลด แลก เจก แถมทั้งหลาย เท่ากับใช้เงินในอนาคตของลูกหลาน รายได้เข้ารัฐน้อยแต่รายจ่ายเพิ่ม ทำให้เกิดภาวะขาดดุล ทำให้หนี้สินสาธารณะเพิ่มขึ้น หากใครเข้ามาเป็นรัฐบาล มุ่งแต่ใช้นโยบายนี้ เพื่อเกทับกันหวังเพียงแค่ได้หน้า ท้ายที่สุดจะเป็นดินพอกหางหมู เมื่อพอกมากๆแล้วหมูจะเดินไม่ไหว หากใช้นโยบายนี้ต่อไปไม่เกิน10 ปี เราจะเดินไปสู่ความย่อยยับ การร่มสลายจะวิกฤติรุนแรงกว่า ปี 40 ปัญหาการปล้น ลักเล็กขโมยน้อยจะตามมามากมาย
    
       “ใครจะมาเป็นทีมเศรษฐกิจภายใต้การนำของพรรคเพื่อไทยก็แล้วแต่ ล้วนถูกกำหนดกรอบความคิด ตามนโยบายพรรคไว้แล้ว ดังนั้นมุมมองนโยบายเศรษฐกิจในมิติใหม่ๆ เช่นเศรษฐกิจพอเพียง จึงคาดหวังได้ยาก” นายสุนันท์ กล่าว

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รีโมท ซื้อ รีโมท จากผู้ค้าส่งโดยตรง ที่มีหน้าร้านจริง ที่ บ้านหม้อ และ คลองถม ราคาถูกกว่าใคร ปลอดภัย มีรับประกัน

คนไทยกู้แผ่นดิน บนเฟชบุ๊ค

บทความย้อนหลัง