บล็อกนี้เป็นเพียงช่องทางรวบรวมข้อมูลข่าวสารจากที่ต่างๆ ผู้จัดทำไม่ได้มีเจตนาบิดเบือนข้อมูลข่าวสารหรือต้องการให้ร้าย องกรณ์ หน่วยงานและบุคคลใดๆทั้งสิ้น+++++ หากบทความใดผิดพลาดหรือกระทบต่อ องกรณ์ หน่วยงาน หรือบุคคลใด ผู้จัดทำก็กราบขออภัยไว้ล่วงหน้า +++++ ผู้อ่านท่านใดมีข้อมูลหักล้าง ชี้แนะ หรือมีความเห็นใดๆเพิ่มเติมก็ขอความกรุณาแสดงความเห็นเพื่อให้เป็นความรู้สำหรับผู้อ่านท่านต่อๆไปได้ตามแต่จะเห็นสมควร ------------- ขอขอบคุณเจ้าของบทความทุกๆท่านมา ณ. ที่นี้ด้วยครับ *******ช.ช้าง *******

วันอังคารที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

ขวางเพื่อไทยยุบกองทุนน้ำมัน

ขวางเพื่อไทยยุบกองทุนน้ำมัน ชี้ชาวบ้านอ่วมค่าแก๊ส ถัง15กิโลแพง575บาท

เศรษฐกิจ 5 กรกฎาคม 2554 - 00:00
  “มนูญ” ระบุไม่เห็นด้วยนโยบายเพื่อไทยให้ยุบกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง "พลังงาน" ชี้หากยุบจริง ครัวเรือนอ่วม แก๊สหุงต้มแพงถังละ 575 บาท รัฐมีภาระต้องหาเงินชดเชย ด้าน กบง.ลดเก็บเงินเข้ากองทุนอีก 60 สตางค์ หลังราคาตลาดโลกพุ่งไม่หยุด "อภิสิทธิ์" เซ็นแล้ว ขึ้น LPG ภาคอุตสาหกรรมไตรมาสละ 3 บาท     
นายมนูญ ศิริวรรณ ผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงาน เปิดเผยว่า ไม่เห็นด้วยกับนโยบายของพรรคเพื่อไทย (พท.) ที่จะยกเลิกกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง  เพราะปัจจุบันกองทุนฯ เป็นเครื่องมือของรัฐบาลในการควบคุมราคาน้ำมัน ไม่ให้ปรับตัวสูงขึ้นตามราคาตลาดโลก จนส่งผลกระทบกับค่าครองชีพของประชาชน นอกจากนี้กองทุนฯ ยังมีภาระหลักคือการอุดหนุนราคาก๊าซหุงต้ม (LPG ) และก๊าซธรรมชาติ (NGV)
 “การยุบกองทุนน้ำมันไม่สามารถทำได้ เพราะกองทุนฯ เป็นเครื่องมือในการควบคุมราคาน้ำมันดีเซล ซึ่งการยุบกองทุนฯ จะทำให้รัฐบาลประสบปัญหาการหาเงินที่ต้องหามาชดเชยราคา LPG ภาคครัวเรือน และ NGV และถ้ายกเลิกก็ต้องลอยตัวราคาน้ำมัน แต่เชื่อว่า พท.จะตรึงราคาน้ำมันไปถึงเดือน ก.ย.นี้” นายมนูญกล่าว
 อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ต้องจับตาดูการจับขั้วตั้งรัฐบาล หากพรรคเดิมได้โควตากระทรวงพลังงาน นโยบายด้านพลังงานก็ไม่เปลี่ยนแปลงมากนัก แต่หากพรรคเพื่อไทยเข้ามาบริหารเอง อาจมีความเป็นไปได้ที่จะยุบกองทุนฯ เพราะจะทำให้ราคาน้ำมันลดลงทันที ซึ่งปัจจุบันจัดเก็บเงินจากน้ำมันเบนซิน 95 เข้ากองทุนฯ 7.50 บาทต่อลิตร น้ำมันเบนซิน 91 อยู่ที่ 6.70 บาทต่อลิตร ส่วนแก๊สโซฮอล์ 95 เก็บ 2.40 บาทต่อลิตร
 นางกรรณิกา ชลิตอาภรณ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า เห็นด้วยกับนโยบายพรรคเพื่อไทยในการยกเลิกกองทุนน้ำมันฯ เนื่องจากจะช่วยในเรื่องกลไกราคาได้เพียงระยะสั้นเท่านั้น
 แหล่งข่าวจากกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า การยุบกองทุนน้ำมันฯ นั้น ทำไม่ได้ เพราะผู้บริโภคจะได้รับผลกระทบโดยตรง ซึ่งปัจจุบันต้องอุดหนุนราคาก๊าซ LPG ในภาคครัวเรือนประมาณ 19 บาทต่อ กก. ดังนั้น หากยกเลิกจะทำให้ราคาก๊าซหุงต้มเพิ่มขึ้นทันทีจาก กก.ละ 18.13 บาท เป็น 37.13 บาทต่อ กก. หรือราคาจำหน่ายก๊าซหุงต้มขนาดถึง 15 กก. ปรับเพิ่มขึ้นเป็น 575 บาท จากราคาปัจจุบัน 290 บาทต่อถัง
 นายณอคุณ สิทธิพงศ์ ปลัดกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า ยังไม่ทราบเรื่องนโยบายยุบกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ต้องรอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานคนใหม่เป็นผู้พิจารณา เพราะกระทรวงพลังงานอยู่ในฐานะผู้ปฏิบัติเท่านั้น
 สำหรับการประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) เมื่อวันที่ 4 ก.ค. มีมติปรับลดเงินส่งเข้ากองทุนน้ำมันสำหรับดีเซลลง 60 สตางค์ต่อลิตร จากเดิม 2.40 บาทต่อลิตร เหลือ 1.80 บาทต่อลิตร เนื่องจากน้ำมันในตลาดโลกปรับเพิ่มขึ้น ทำให้ค่าการตลาดน้ำมันดีเซลเหลือเพียง 54 สตางค์ต่อลิตร
 นอกจากนี้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้ลงนามในประกาศคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่องกำหนดมาตรการเพื่อแก้ไขและป้องกันภาวะการขาดแคลนน้ำมันเชื้อเพลิงแล้ว เพื่อรองรับการประกาศลอยตัวราคา LPG ภาคอุตสาหกรรมส่งผลให้ราคาก๊าซ LPG ปรับเพิ่มขึ้น ไตรมาสละ 3 บาทต่อ กก. ส่วนจะมีผลเมื่อไหร่ ต้องรอการประกาศในราชกิจจานุเบกษาก่อน.

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รีโมท ซื้อ รีโมท จากผู้ค้าส่งโดยตรง ที่มีหน้าร้านจริง ที่ บ้านหม้อ และ คลองถม ราคาถูกกว่าใคร ปลอดภัย มีรับประกัน

คนไทยกู้แผ่นดิน บนเฟชบุ๊ค

บทความย้อนหลัง