บล็อกนี้เป็นเพียงช่องทางรวบรวมข้อมูลข่าวสารจากที่ต่างๆ ผู้จัดทำไม่ได้มีเจตนาบิดเบือนข้อมูลข่าวสารหรือต้องการให้ร้าย องกรณ์ หน่วยงานและบุคคลใดๆทั้งสิ้น+++++ หากบทความใดผิดพลาดหรือกระทบต่อ องกรณ์ หน่วยงาน หรือบุคคลใด ผู้จัดทำก็กราบขออภัยไว้ล่วงหน้า +++++ ผู้อ่านท่านใดมีข้อมูลหักล้าง ชี้แนะ หรือมีความเห็นใดๆเพิ่มเติมก็ขอความกรุณาแสดงความเห็นเพื่อให้เป็นความรู้สำหรับผู้อ่านท่านต่อๆไปได้ตามแต่จะเห็นสมควร ------------- ขอขอบคุณเจ้าของบทความทุกๆท่านมา ณ. ที่นี้ด้วยครับ *******ช.ช้าง *******

วันศุกร์ที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

แม้วดีแต่ โม้! เปลวสีเงินชำแหละ โครงการถมทะเล

by ประยูร



(ขอบคุณภาพจากอินเตอร์เนต)

.... แม้ววดีแต่โม้ !!! เปลว สีเงินชำแหละ โครงการถมทะเล “แค่คิดก็ติดคอ”  เอ๊ะ..เป็นยังไง ?? ....

หมายเหตุบลอกเกอร์
ในบรรดาโครงการมากมาย ที่เสนอขึ้นมาเพื่อหลอกผู้มีสิทธิออกเสียง โดย “ทักษิณคิด เพื่อไทยทำ ยิ่งลักษณ์อ่าน” นั้น
การถมทะเล บริเวณ อ.ปากน้ำ จ.สมุทรปราการ ไปจนถึงปากแม่น้ำท่าจีน จ.สมุทรสาคร 
กินพื้นที่ประมาณ ๓๐๐,๐๐๐ ไร่ โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างเมืองใหม่ และป้องกันน้ำท่วม กทม. นับเป็นอภิมหาโครงการ ที่อาจจะยืนยาวไปนับหมื่นปี (เพราะทำไม่ได้)
แนวความคิดโครงการเช่นนี้ น่าจะเกิดขึ้น จากนักโทษหนีคดีที่อยู่ไกลบ้าน
เนื่องจากต้องอยู่ตัวคนเดียว ความคิดฟุ้งซ่าน กับทั้งเห็นโครงการทำนองเดียวกันในดูไบ
จึงเพี้ยนขึ้นมา นำเสนอเป็นโครงการ โดยไม่ต้องคิดอะไรมาก “โม้เข้าไว้ก่อน” ทำได้ไม่ได้ “ค่อย(ให้ยิ่งลักษณ์)มาศึกษา” กันภายหลัง
มาวันนี้ มีนักวิชาการที่เป็นคนจริง กล้ายืนตัวตรง พูดข้อเท็จจริง โดยไม่หวั่นเกรงกับแรงกดดันทางการเมือง
ออกมาชี้แจง เกี่ยวกับความเป็นไป(ไม่)ได้ ของโครงการเพี้ยนๆนี้
พร้อมทั้งแสดงให้เห็น ว่าผลร้ายที่เกิดขึ้น น่าจะมีมากมายมหาศาล 
ลองมาอ่าน จากข้อเขียนของคุณ เปลว สีเงิน ที่สรุปเนื้อหาดังกล่าวมาลงได้อย่างครบถ้วนนะครับ



๐๐๐๐๐๐๐๐๐

ถมทะเล “แค่คิดก็ติดคอ”
เปลว สีเงิน 29 กรกฎาคม 2554
http://www.thaipost.net/news/290711/42512

วันนี้ (๒๙ ก.ค.) รู้กัน กกต. "องค์กรอิสระ" ของรัฐ กับ นปช.  "องค์กรอิสระ" ของทักษิณ ใครเหนือใคร แขวนใครไม่แขวน กล้ามาแขวนจตุพร เมื่อคืน ๕ เสือนอนฝันดี-ฝันเด่นใช่มั้ย แต่ถ้าวันนี้มติที่ประชุมออกมาไม่การันตีจตุพรเป็น ส.ส.ละก็ คืนนี้...อย่าหวังจะได้กอดหมอนนอนหลับฝันดีเลย พอคลี่ผ้าห่ม เสียงก็จะระงมมาทางหน้าต่างหัวเตียงแล้วมั้ง...
 เอาจตุพรของกูคืนมาาาา!!!
 ควรรู้ซะบ้าง บ้านเมืองตอนนี้ ไผเป็นไผ ใคร "ใหญ่ในแผ่นดิน" นี่...ผมก็เตรียมเอาเสื้อไปย้อมแดง ๒-๓ ตัว แต่แหม...สมัยก่อนย้อมเรือตาแป๊ะคลองหน้าบ้าน ตัวละ ๕๐ ตังค์ ตอนนี้ย้อมร้าน เขาเอาตัวละตั้ง ๑๒๐ ร้องว่าโหย...แพงจัง  คนหน้าร้านยักไหล่ บอกว่า 
 สีฟ้าสิ ๒๐ เอง!
 อยากถามเขาว่า "รับปักด้วยมั้ย" แต่...อย่าดีกว่า ดูเธอไม่ง้อลูกค้า รับหน้าร้านแล้วส่งต่อ วันๆ มีคนเอาเสื้อผ้ามาจ้างย้อมแดงเยอะจริงๆ ใจผมนั้น ย้อมแล้วก็อยากให้ปักตรงหน้าอกไปด้วยว่า
 "คนดีของแผ่นดิน รักตัวนะ...จุ๊บๆ"!

 ก็เอาเถอะ...เมื่อไม่ได้ปัก ก็ขอเก็บรักไว้ในอกรอก็แล้วกัน ผมว่าต่อไปนี้ ตำแหน่งในองค์กรอิสระต่างๆ เช่น ศาลรัฐธรรมนูญ ป.ป.ช. กกต. ฯลฯ คงหาคนประเภท "เปาบุ้นจิ้น" มาสมัครยาก เพราะแหยงโรคเม็ดเลือดแดงกินเม็ดเลือดขาว!
 ในยามที่กรุงเทพฯ หรือ "บางกอก" ใกล้จะถูกเปลี่ยนชื่อเป็น "บางตาเหลือก" ๔ เสือตัวผู้ กับอีก ๑ เสือตัวเมีย ช่วยฝาก "รอยตีนเสือ" ไว้เป็นประวัติศาสตร์ให้คนขลาดรุ่นหลังยึดเป็นกำลังใจซักคนละตีน-สองตีนก็น่าจะชื่นใจนะ
 นี่ผมก็คุยกะท่านทุกวัน คุยซ้ำๆ ซากๆ ผมยังรำคาญตัวเองเลย ท่านคงหนักกว่าผม ก็เอียงหูมาสิครับ ผมจะกระซิบให้...เรื่องที่จะเลื่อนฉาก "มาแล้ว"  แต่ยังมาไม่ถึง เมื่อรู้แล้วก็เหยียบไว้ อย่าเอ็ดไป รู้กันภายในระหว่างเราก็พอ
 รอให้พ้นเดือนนี้ไปถึงเดือนหน้า วันที่ ๓ สิงหาเป็นต้นไป ท่านว่า "พุธวิกลคติพักร" ตอนนั้นสภง-สภาก็เปิดแล้ว ว่าที่นายกฯ ยิ่งลักษณ์เครื่องจักรน่าจะถูกไขลานขึ้นรอบใหม่แล้ว
 คอยดู "หุ่นกระบอก-ดูไบ" ดีกว่า จะสดใส-ซาบซ่ายิ่งกว่าสไปรท์!

 เมื่อเป็นดังนี้ บ่ายวานผมก็ไม่รู้จะทำอะไร ตกค่ำก็ยังไม่รู้ เลยเปิดเว็บข่าวสำนักต่างๆ ดู ข่าวหนึ่งน่าสนใจเป็นพิเศษจากเว็บ "กรุงเทพธุรกิจ" คิดว่าท่านก็คงสนใจ ก่อนจะพูดถึง "สนใจตรงไหน" ก็อ่านเนื้อข่าวที่ผมลอกเขามาก่อนดีกว่า
 นายเสรี ศุภราทิตย์ ผู้อำนวยการศูนย์พลังงานเพื่อสิ่งแวดล้อม อุทยานสิ่งแวดล้อมนานาชาติสิรินธร เปิดเผยภายหลังนำสื่อมวลชนลงตรวจสอบพื้นที่บริเวณทะเลบางขุนเทียน กทม. ว่า หลังจากที่ได้ทำแบบจำลองการถมทะเล บริเวณ อ.ปากน้ำ จ.สมุทรปราการ ไปจนถึงปากแม่น้ำท่าจีน จ.สมุทรสาคร ซึ่งมีพื้นที่ประมาณ ๓๐๐,๐๐๐ ไร่ เพื่อสร้างเมืองใหม่ และป้องกันน้ำท่วม กทม.ของพรรคเพื่อไทย
 พบว่าจะต้องใช้ทรายถมบริเวณดังกล่าว ซึ่งมีเนื้อที่ ๑.๘ แสนไร่นั้น อาจต้องใช้ทรายประมาณ ๔,๐๐๐ ล้านคิว และใช้งบประมาณ ๔ แสนล้านบาท  เฉพาะค่าทราย โดยเป็นปริมาณทรายที่ยังไม่รวมกรณีที่เกิดการทรุดตัวในบริเวณนี้ ที่มีอัตราการทรุดตัวมากกว่า ๒-๑๐ ซม./ปี และยังมีการกัดเซาะที่รุนแรงเฉลี่ย ๕ เมตร/ปี 
 ขณะที่พื้นที่ดังกล่าวเป็นทะเลโคลนเกือบทั้งหมด หากจะถมตามหลักวิศวกรรมศาสตร์ ต้องใช้ทรายถมเท่านั้น ไม่สามารถใช้วัสดุอื่นแทนได้ เนื่องจากจะก่อปัญหาเรื่องการทรุดตัวในภายหลัง

 นายเสรีกล่าวอีกว่า ขณะที่แหล่งทรายที่มีอยู่ในประเทศ ส่วนใหญ่มาจาก  จ.อ่างทอง ในแม่น้ำเจ้าพระยาที่มีการดูดขึ้นมาใช้กันอยู่ในขณะนี้ ก็คิดว่าไม่น่าจะมีปริมาณทรายเพียงพอที่จะนำมาถมตามโครงการดังกล่าวอย่างแน่นอน 
 “กรณีที่กล่าวอ้างว่าจะถมพื้นที่ดังกล่าว เพื่อเป็นเขื่อนป้องกันน้ำท่วมในพื้นที่กรุงเทพมหานครนั้น ต้องทำความเข้าใจใหม่ว่า น้ำที่ท่วม กทม.นั้น ไม่ได้เกิดจากปัญหาน้ำทะเลหนุน โดยในแต่ละปีน้ำทะเลที่เพิ่มขึ้น มีปริมาณเพียง ๒  มิลลิเมตร/ปี เท่านั้น 
 หากจะเพิ่มจนเกิดปัญหาดังกล่าว ต้องใช้ระยะยาวนาน โดยในระยะ ๑๐๐  ปี จะเพิ่มขึ้นเพียง ๓๐ เซนติเมตรเท่านั้น และหากจะเพิ่มในปริมาณที่จะก่อให้เกิดปัญหาน้ำทะเลหนุน ต้องใช้เวลาประมาณ ๕๐๐-๑,๐๐๐ ปี”

 นักวิชาการกล่าวอีกว่า แนวคิดของโครงการดังกล่าวนั้นใหญ่เกินไป และใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมาในระดับโลก และเข้าใจว่าน่าจะเกิดขึ้นได้ยาก เท่าที่ได้ประเมินโครงการนี้ เฉพาะเรื่องการศึกษาผลกระทบ คาดว่าน่าจะใช้เวลายาวนานถึง ๕ ปี โดยเชื่อว่าจะเป็นโครงการที่ต้องล้มเลิกไปในที่สุด เพราะจะติดขัดปัญหาหลายด้าน โดยเฉพาะปัญหาด้านผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและวิถีชีวิตของคนในชุมชน 
 “ผลกระทบของโครงการนี้คือ จะยิ่งทำให้พื้นที่ป่าชายเลนที่เป็นแหล่งอนุบาลสัตว์น้ำหายไป และยังเพิ่มปัญหาการกัดเซาะจะมากขึ้นฝั่งขวาในเขต อ.เมืองสมุทรปราการ อ.บางปะกง และประเด็นสำคัญคือ การระบายน้ำท่วมโดยคลองระบายน้ำหลายสาย ฝั่งธนบุรี จะมีปัญหาอย่างแน่นอน 
 เนื่องจากคลองสายต่างๆ ที่นำน้ำระบายลงปากอ่าวไทยก็จะถูกปิดกั้นจากการถมทะเล และสุดท้ายคงต้องใช้งบประมาณสูงมาก เนื่องจากชั้นดินบริเวณนี้และอ่าวไทยรูปตัว "ก." อ่อนหนากว่า ๒๐ เมตร และเป็นทะเลโคลน 

 ดังนั้นจึงอยากให้พรรคเพื่อไทยออกมาบอกถึงความชัดเจนในโครงการนี้  รวมทั้งพื้นที่ของโครงการ เพราะขณะนี้สร้างความสับสนและความกังวลให้กับชาวบ้านที่อยู่ในเขตอ่าวไทยตัว ก. มาก” นายเสรีระบุ
 นี่แหละครับ ข่าว (ไม่) ด่วนที่ควรทราบ ส่วนที่บอกว่าน่าสนใจ ก็ประเด็นมันน่าสนใจใช่มั้ยล่ะ ความสนใจผมไม่ได้อยู่ตรงนั้นโดยตรง แต่อยู่ตรงว่า "ดร.เสรี ศุภราทิตย์" คือใคร?
 ที่บังอาจ "ไม่เห็นด้วย"...
 แถมค้านนโยบาย "ทักษิณคิด เพื่อไทยทำ" เหมือนไม่รู้จักคำว่า...ตาย!?

 ผมก็ค้นๆ ดู พบว่าท่านเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมภัยพิบัติ จบการศึกษาปริญญาตรีวิศวกรรมโยธา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โท ทางวิศวกรรมชลศาสตร์และชายฝั่ง สถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชีย และเอก วิศวกรรมชายฝั่ง  มหาวิทยาลัย TOHOKU ประเทศญี่ปุ่น
 ผ่านการเป็นนักวิชาการ นักปฏิบัติการ ครูบาอาจารย์มหาวิทยาลัย ที่ปรึกษานักการเมืองระดับรัฐมนตรีในยุคทักษิณก็เคยเป็นมาแล้ว
 ปัจจุบันท่านเป็นหัวหน้าหลักสูตรปริญญาดุษฎีบัณฑิต (วิศวกรรมโยธา)  มหาวิทยาลัยรังสิต และปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการศูนย์พลังงานเพื่อสิ่งแวดล้อม  และผู้จัดการใหญ่อุทยานสิ่งแวดล้อมนานาชาติสิรินธร ในพระบรมราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี
 แบบนี้ โครงการปั่นกระดาษขาย "ถมทะเลไทยไปเชื่อมทะเลดูไบ" ท่าจะ  "มุกแป้ก" ซะแล้วมั้ง!?

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รีโมท ซื้อ รีโมท จากผู้ค้าส่งโดยตรง ที่มีหน้าร้านจริง ที่ บ้านหม้อ และ คลองถม ราคาถูกกว่าใคร ปลอดภัย มีรับประกัน

คนไทยกู้แผ่นดิน บนเฟชบุ๊ค

บทความย้อนหลัง