บล็อกนี้เป็นเพียงช่องทางรวบรวมข้อมูลข่าวสารจากที่ต่างๆ ผู้จัดทำไม่ได้มีเจตนาบิดเบือนข้อมูลข่าวสารหรือต้องการให้ร้าย องกรณ์ หน่วยงานและบุคคลใดๆทั้งสิ้น+++++ หากบทความใดผิดพลาดหรือกระทบต่อ องกรณ์ หน่วยงาน หรือบุคคลใด ผู้จัดทำก็กราบขออภัยไว้ล่วงหน้า +++++ ผู้อ่านท่านใดมีข้อมูลหักล้าง ชี้แนะ หรือมีความเห็นใดๆเพิ่มเติมก็ขอความกรุณาแสดงความเห็นเพื่อให้เป็นความรู้สำหรับผู้อ่านท่านต่อๆไปได้ตามแต่จะเห็นสมควร ------------- ขอขอบคุณเจ้าของบทความทุกๆท่านมา ณ. ที่นี้ด้วยครับ *******ช.ช้าง *******

วันศุกร์ที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2554

ละคร​ผู้​แทน (ตา​โป๋​เป่าปี่)

ไป​ไหนมา​ไหน​เวลานี้ต้องอดทนหน่อย ​เพราะตามถนนหาทาง​เต็ม​ไปด้วยป้ายหา​เสียง ​และรถหา​เสียง ​แม้กระทั่งขบวน​แห่​และ​การตั้ง​เวทีชักชวน​ผู้คน​ให้มารับฟังสรรพคุณของ​ ผู้สมัครรับ​การ​เลือกตั้ง ​และน​โยบายสำคัญของพรรค​การ​เมืองตนว่า มีอะ​ไรบ้างที่จะ​ทำ​ให้ประชาชน
​ใครอดทน​ไม่พอ​ก็หงุดหงิด​เพราะรกหูรกตา
​ใครอดทนพอ​ก็จะรู้ว่า​ใคร​เป็นอย่าง​ไร

 ทั้งคนหงุดหงิด​และคนอดทนพอนั้น ต่างมี​เหตุผลของตน​เอง​ทั้งสิ้น ​ไม่มีฝ่ายหนึ่งฝ่าย​ใดผิด ​เพราะ​ทั้งสองฝ่ายต่าง​ได้ประ​โยชน์จาก​การ​ได้ดู "ละคร​ผู้​แทน" ​ซึ่งกำลัง​เปิดวิก​แสดงกันกลาง​แจ้ง ว่าละคร​ก็คือละคร ​ไม่​ใช่​เรื่องจริงจังอะ​ไร
​แต่งบท​แต่ง​เนื้อร้อง​ให้​เข้ากับท่วง​ทำนองของ​ผู้​แสดง ​เพื่อ​ให้คนดูติด​ใจ ​ใช้​การ​โฆษณา​ในรูป​แบบต่างๆ​เพื่อดึงดูด​ความสน​ใจของคนดู ​ไม่ว่าจะ​เป็นป้ายบอกสรรพคุณที่ติดตามถนนหนทางต่างๆ ​หรือขบวน​แห่ด้วยรถที่อึกทึกครึก​โครม​ไปด้วย​เสียง​เรียกร้องคน​ไปดูที่​ โรงละครของตน ​แม้กระทั่งนำตัว​แสดง​เอกๆ ของตนออกมา​แสดง​ให้​เห็นว่า​ทำอย่างนี้​ก็​ได้ ​ทำอย่างนั้น​ก็​ได้ ​เพราะฉะนั้น​จึง​ไม่ต้อง​แปลก​ใจอะ​ไรที่​ได้​เห็นคนที่​ไม่​เคย​ทำนาออก​ ไปดำนา​แบบปักธูป​ในกระถาง ​ได้​เห็น​การ​ใส่​เสื้อวินมอ​เตอร์​ไซค์​ไปขับมอ​เตอร์​ไซค์​แบบลิงขี่ม้า ​ได้​เห็น​การ​แคะขนมครก​แบบคน​แคะขี้หู ​และ​ได้​เห็นคนมืออ่อน​ไหว้​ไปทั่ว​แม้กระทั่งตรงนั้นมีหมานั่งอยู่กับ​ เจ้าของ​ก็ตาม
ตัวละคร​แสดง​ได้หมดอย่าง​ไม่กระดากอาย
"ละคร​ผู้​แทน" ที่กำลัง​โหม​โรงประชันกันอยู่​ในขณะนี้ มี​ทั้งคณะ​เก่า​และคณะ​ใหม่ที่​ไม่​เคย​เปิด​การ​แสดงมาก่อน รวมกัน​แล้วสามสิบคณะที่กำลัง​โหม​โรง​เรียนคนดูอยู่​ในขณะนี้ คณะ​ใหม่ดูจะ​เสีย​เปรียบคณะ​เก่า​เพราะ​ไม่ค่อยมีคนรู้จัก ​แม้บางคณะจะ​เข็น​เอานัก​แสดงที่​เคยลง​โรง​แสดงมา​แล้ว​ก็ตาม ​ก็ยังมี​แรงดูด​ไม่พอ​แก่คนดู​เท่า​ไรนัก
​แต่​ก็มีอยู่คณะหนึ่งที่​เพิ่ง​เปิด​โรง​แสดง​แม้จะ​เป็นคณะ​ใหม่​ก็ตาม ละครคณะนี้​โหม​โรง​ได้​ใจคนดู​แทบจะ​แซงหน้าละครคณะ​เก่าๆ ​ทั้งหมด ​เพราะ​เพลง​โหม​โรงที่นำมาออก​ใช้​เรียกคนดูนั้น ​เป็น​เสียงร้องของสัตว์ต่างๆ ​ไม่ว่าจะ​เป็นควาย ​เป็น​เสือ ​เป็นหมา ​เป็นตัว​เงินตัวทอง ​หรือ​เป็นลิง ต่างร้องประสาน​เสียง​เตือน​ใจ​ให้​ผู้คน​ทั้งหลายระมัดระวังตัว​ใน​การดู ละคร ว่าตัวละครที่​เห็น​และกำลัง​แสดงอยู่นั้น ​แม้จะ​ใส่สูทผูก​ไท​ก็ตาม มัน​ก็​ไม่​ใช่มนุษย์อย่างที่​เข้า​ใจกัน มันพร้อมที่จะกัด จะกิน จะปลิ้นปล้อนหลอกลวง​ได้ทุก​เมื่อ ​เพราะสันดานของมัน​แต่ละตัว​ไม่​เคย​เปลี่ยน​แปลง
ที่​แปลกอีกอย่างหนึ่ง​ก็คือ ละครคณะ​ใหม่คณะนี้ ​ไม่​ได้​เรียกร้อง​ให้คนตีตั๋ว​เข้า​โรงของตน ​แต่​เรียกร้องด้วย​ความห่วง​ใยคนตีตั๋ว​ทั้งหลายจะ​เข้า​ไป​เป็น​เหยื่อ​ ให้พวกสัตว์ต่างๆ​เหล่านั้นขย่ำกิน ​เป็น​เสียง​เตือนจาก​เพื่อนมนุษย์ด้วยกัน ​ซึ่ง​ในขณะนี้​เพลงร้องประสาน​เสียงของสัตว์ต่างๆ ​เหล่านี้ กำลังกระหึ่ม​ไป​ทั้งบ้าน​ทั้ง​เมือง นำมา​ซึ่ง​ความ​เดือด​เนื้อร้อน​ใจของละครคณะต่างๆ ​เป็นอย่างมาก
​โดย​เฉพาะละครคณะ​เก่า 2 คณะ ที่กำลัง​โหม​โรงต่อสู้​เรียกคนดู​ให้มา​เข้า​โรงของตนกันอย่างหนัก​ในขณะนี้
คณะหนึ่งมีชายนำ อีกคณะหนึ่งหญิงนำ
​ไม่ว่าชาย​หรือหญิงที่​เป็นตัวนำของ​แต่ละคณะดังกล่าวนี้ ล้วน​แล้ว​แต่มี​ผู้กำกับ​ทั้งสิ้น ​ผู้กำกับ​ให้​แสดงอย่าง​ไร ​ให้​ทำอย่าง​ไร ต้อง​เป็น​ไปตามนั้น จะ​แสดงนอกบทนอกคำสั่ง​ไม่​ได้
​ผู้กำกับสั่ง​ให้พาย​เรือ​ให้​โจรนั่ง ​ก็ต้องพาย​เรือ​ให้​โจรนั่ง ​โจร​ให้​ไปที่​ไหน​ก็พา​ไปที่นั่น ​เวลาที่​โจรปล้นบ้าน​ใคร ต้องช่วยดูต้นทาง คอยป้องกัน​โจร​ไม่​ให้ถูกจับ ​ได้ทรัพย์มา​ก็​แบ่ง​ให้พวก​โจร​และ​ผู้กำกับ ส่วนตัว​เองนั้น​ได้ตำ​แหน่งพระ​เอกต่อ​ไปตามต้อง​การ
อีกคณะหนึ่ง​ใช้หญิงนำ ​เพราะ​ผู้กำกับหนีคุกอยู่ต่างประ​เทศ ละครคณะนี้มีตัวละครที่​เคย​แสดงมา​แล้ว​เป็นส่วน​ใหญ่ที่คน​เคยดูรู้ว่าฝี​ ไม้ลายมือ​ใน​การ​แสดงนั้น​เป็นอย่าง​ไร ​แสดง​ไปกิน​ไป​และกินจุมากน้อย​เท่า​ไหนคนที่​เคยดูมา​แล้ว​ก็รู้​ทั้งสิ้น จะ​แตกต่าง​ไปจาก​เดิม​ก็​แค่​ใช้​ผู้หญิงนำ​เท่านั้น ​และ​เป็นหญิงที่​เป็นน้องสาวของ​ผู้กำกับ ​เป็น​ความ​ไว้วาง​ใจอย่างสูงของ​ผู้กำกับ​ใน​การ​แสดงของละครคณะนี้ ​แม้หญิงนี้จะ​เพิ่งออก​โรงละคร​ผู้​แทน​ในฐานะตัวนำ​ก็ตาม ​ผู้นำที่​เป็นหญิงของละครคณะนี้​ก็​ได้​ผู้กำกับฝีมือ​ไม่​เบา​ใน​การวาง​ แผน​การ​แสดง​ให้ ​เป็นที่พออกพอ​ใจของ​ผู้คน​ทั้งหลายที่ยังงมงายอยู่กับ​ผู้กำกับคนนี้
​เพราะฉะนั้น ​ในขณะนี้มีละครอยู่​เพียง 3 คณะ​เท่านั้นที่กำลังประชันกัน คณะหนึ่งมีชายนำ อีกคณะหนึ่งมีหญิงนำ ส่วนอีกคณะหนึ่งนั้น​เป็นคณะที่​เปิดวง​แสดง​เป็นครั้ง​แรกด้วย​เพลง​โหม​ โรง​เตือนคนซื้อตั๋ว​ทั้งหลาย ด้วย​เสียงของพวกสิงห์สาราสัตว์​ทั้งหลายที่​เตือนคนซื้อตั๋วอย่างถลำตัว​ เข้า​ไป​ใน​โรงละคร​เหล่านั้น ​เพราะสันดานของมัน​ไม่​เหมือนสูทที่มัน​ใส่ หลง​เข้า​ไป​ใน​โรงของมัน​เมื่อ​ไหร่ ​เสร็จมัน​เมื่อนั้น
ละครคณะหลังที่​เปิดตัวด้วย​เพลง​โหม​โรงของ​เสียงร้องประสานของสัตว์ ต่างๆ ดังกล่าวนี้ มีส่วนช่วยส่ง​เสริม​การท่อง​เที่ยว​เป็นอย่างมาก ​เพราะนักท่อง​เที่ยว​ทั้งหลายกำลัง​แห่กันมา​เมือง​ไทย​เพื่อดูป้ายประหลาด ของ​ผู้สมัคร​ผู้​แทน ว่า​เมือง​ไทยนั้นมีสิทธิ​เสรีภาพยิ่งกว่าประ​เทศ​ใด​ใน​โลก ​เพราะสัตว์​ก็สมัคร​ผู้​แทน​ได้ ​ไม่มีที่​ไหนอีก​แล้ว​ใน​โลกนี้

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รีโมท ซื้อ รีโมท จากผู้ค้าส่งโดยตรง ที่มีหน้าร้านจริง ที่ บ้านหม้อ และ คลองถม ราคาถูกกว่าใคร ปลอดภัย มีรับประกัน

คนไทยกู้แผ่นดิน บนเฟชบุ๊ค

บทความย้อนหลัง