บล็อกนี้เป็นเพียงช่องทางรวบรวมข้อมูลข่าวสารจากที่ต่างๆ ผู้จัดทำไม่ได้มีเจตนาบิดเบือนข้อมูลข่าวสารหรือต้องการให้ร้าย องกรณ์ หน่วยงานและบุคคลใดๆทั้งสิ้น+++++ หากบทความใดผิดพลาดหรือกระทบต่อ องกรณ์ หน่วยงาน หรือบุคคลใด ผู้จัดทำก็กราบขออภัยไว้ล่วงหน้า +++++ ผู้อ่านท่านใดมีข้อมูลหักล้าง ชี้แนะ หรือมีความเห็นใดๆเพิ่มเติมก็ขอความกรุณาแสดงความเห็นเพื่อให้เป็นความรู้สำหรับผู้อ่านท่านต่อๆไปได้ตามแต่จะเห็นสมควร ------------- ขอขอบคุณเจ้าของบทความทุกๆท่านมา ณ. ที่นี้ด้วยครับ *******ช.ช้าง *******

วันจันทร์ที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2554

วัด​กึ๋น "คู่แข่ง" ชิง​ตำแหน่ง​นายกฯ เทียบ​ช็อต​ต่อ​ช็อต​นโยบาย​บริหาร​ประ​เทศ


Pic_176771 ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และ อภิสิทธิ์ เวช​ชา​ชีวะ ถูก​สังคม​จับ​ให้​เป็น “คู่แข่งขัน”ชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี​  คน​ที่ 28 ใน​ฐานะ​ปาร์ตี้ลิสต์​เบอร์ 1 จากพรรค​ใหญ่   2 พรรคเพื่อ​ไทย กับประชาธิปัตย์ ใน​การ​เลือกตั้ง​ใหญ่​ที่​กำลัง​จะ​มี​ขึ้น​ใน​วัน​อาทิตย์​  ที่  3 ก.ค.​นี้

คู่แข่ง​นายกฯ​ทั้ง​สอง​คน​จะ​นำพา​พล​พรรค​เข้าไป​นั่ง​ใน ​สภา​ได้​มากน้อยเพียงใดให้​ สามารถ​เป็น​แกน​นำ​จัดตั้ง​รัฐบาล​ได้  ก็​ขึ้น​อยู่​กับ​ปูม​หลัง ความ​ เชื่อ​มั่น   ของ​ผู้คน และ​นโยบาย​ที่​พวก​เขา​นำ​เสนอ​ต่อ​ประชาชน​ผู้​มี​สิทธิ์​ออกเสียง​เลือก ตั้ง​เป็น​สำคัญ

อ่าน​บท​สัมภาษณ์​ของ​ทั้งเธอ และ​เขา ผ่าน​การ​รายงาน​ของ  ทีมเศรษฐกิจดู

ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร
ปาร์ตี้ลิสต์ เบอร์ 1 พรรค​เพื่อ​ไทย


การ​มี​แบ็​กก​ราว​ด์​เป็น​ซี​อี​โอ​บริษัท​จดทะเบียน​ของ​คุณ มี​ข้อ​ได้​เปรียบ​หรือ​เสียเปรียบ

ยอม ​รับ​ว่า​ขนาด​การบริหาร​ธุรกิจ​กับ​ประเทศ​ต่าง​กัน แต่​ศาสตร์​ใน​การ​จัดการ​ไม่​น่า​จะ​ต่าง​กัน สิ่ง​ที่​เรา​จะ​ต้อง​นำ​มา​ใช้​ประโยชน์ คือเข้าใจ ​กลไก​ที่​เรียก​ว่า​บริบท​ของ​ประเทศ​ก่อน จะ​ไม่​ทำ​งาน​คน​เดียว​ และ​มี​ทีมงาน​วิชาการ​มา​ช่วย จะ​ใช้​ประสบการณ์​ทุก​อย่าง​ตลอด​ชีวิต​การ​ทำ​งาน​มาประยุกต์​ ใช้​ให้​มาก​ที่สุด ไม่​ว่า​จะ​เป็น​ความ​รู้ความ​เข้าใจ​ด้าน​การบริหารการจัดการ การ​ตลาด​และ​ความ​สัมพันธ์​ที่​ดี​กับ​ทาง​ภาค​รัฐ ภาค​เอกชนต่าง​ประเทศ

“ตรง ​จุด​นี้​เป็น​ความ​ได้​เปรียบ ดิฉัน​เข้าใจ​คน​ทำ​มา​หากิน เคย​สัมผัส​มา เคย​ทำ​ธุรกิจ​มา​จะ​รู้​ว่า​เวลา​เจ็บ​หนัก​จะ​แก้​ปัญหา​อย่างไร จะ​หาเงิน​เข้า​บริษัท​ทำ​อย่างไร จะ​ใช้​ความ​รู้ความ​สามารถ​นี้​ไป​ผนวก​กับ​ความ​รู้ความ​สามารถ​ที่​พรรค​ มี”

ที่​สำคัญ ​เวลา​ทำ​อะไร​ต้อง​คิด​เรื่อง​การบริหาร​จัดการ​ก่อน ต้อง​เข้าใจ​พื้นฐาน​ปัญหา รู้​ต้นทุน​ที่แท้​จริง แล้ว​รับ​ข้อมูล​ครบ​ทุก​ส่วน​แล้ว​ค่อย​ตัดสินใจ กลับไป​หา​ศาสตร์ 4 M ตัว​แรก​ทำ management (บริหาร​จัดการ) คิด​ก่อน​ว่า​จะ​บริหาร​จัดการ​อย่างไร แล้ว​ค่อย​ไป​คุย​เรื่อง material (วัตถุดิบ) money (เงิน) และ man (คน) จะ​ใช้​เท่า​ไหร่​จะ​มี​คำ​ตอบ ต้อง​คิด​กระบวนการ​ให้​ครบถ้วน ใช้​การ​จัดการ​เป็น​หลัก ส่วน money ควร​จะ​เป็น​ตัว​สุดท้าย

โจทย์​ของ​ประเทศ​ต้อง​เร่งรัด​บริหาร​ โครงการ​ให้​เสร็จ​โดย​เร็ว วัน​นี้​ต่าง​ชาติ​มอง​ประเทศ​ว่า​บาง​โครงการ​ยัง​คาราคาซัง เดิน​ไม่ได้ ก็​ต้อง​ใช้​ศาสตร์​การบริหาร​จัดการ​เข้า​มา​ช่วย ยอม​รับ​ว่า​ทางการ​เมือง​บริหาร​จัดการ​ยาก​กว่า​บริษัท แต่​ถ้า​เรา​มอง​ปัญหา​และ​เป้าหมาย​ปลายทาง​ว่า อยาก​ส่ง​มอบ​อะไร​ให้​ประชาชน​แล้ว​เอา​เป็น​ตัวตั้ง เชื่อ​ว่า​กลไก​จะ​ถูก​บังคับ​ให้​เดิน​เป็น​ไป​ตาม​นั้น

จะ​แก้ไข​ปัญหา​ปาก​ท้อง​เร่ง​ด่วน​ของ​ประชาชนด้วยวิธีใด

เรื่อง​ราคา​สินค้าต้อง​ให้​เป็น​ไป​ตาม​กลไก​การ​ตลาด​อย่าง​แท้จริง คือ​มี​ทั้ง demand (อุปสงค์) และ supply (อุ​ป​ทาน) ต้อง​ดู​ทั้ง value chain (ห่วง​โซ่) ตั้งแต่​ต้นทุน​การ​ผลิต ท่อ​ใน​การ​ทำ​ต่างๆ ไหล​เวียน​หรือ​เปล่า ดู​เรื่อง​ระบบ​การ​ผูกขาด ดู​ให้​มี​ปริมาณ​สินค้า​เพียงพอ ไม่​ให้​เกิด​การ​กักตุน​สินค้า ตัดราคา​กัน

นโยบาย​ของ​พรรค​เพื่อ​ไทย​เรื่อง​แก้​ปัญหา​ปาก​ท้อง นอกจาก​ช่วย​ลด​ภาระ​หนี้สิน​ด้วย​การ​พัก​หนี้​ไว้​แล้ว จะ​สร้าง​ราย​ได้​อย่าง​ยั่งยืน ต้อง​ทำให้​คนตั้งตัว​เพื่อ​สามารถ​แก้​ปัญหา​ได้​ใน​ระยะ​ยาว วิธี​แก้​ปัญหา​มอง​จากพีระ​มิด​สามเหลี่ยม​ประเทศไทย เริ่ม​จาก​กลุ่ม​ล่าง​คือ​มอง​ที่​ต่ำ​เส้น​ความ​ยากจน มี 5 ล้าน​คน มีหนี้ต่อ​ครัวเรือน​เพิ่ม​ขึ้น ตอน​นี้​อยู่​ที่ 40,000 บาท​ต่อ​ครัวเรือน ยัง​ไม่​รวม​หนี้​นอก​ระบบ​อีก นี่​คือ​นโยบาย​แรก​ที่​จะ​ใช้ คือการ​พัก​หนี้ แต่​ไม่ได้​ยก​หนี้ ไม่ได้​แจก​เงิน หนี้​ต่ำ​กว่า 500,000 บาท ​จะ​ได้​รับ​การ​พัก​หนี้ ส่วน​หนี้​มาก​กว่า 500,000-1,000,000 บาท ​ก็​ไป​เจรจา​ปรับ​โครงสร้าง​หนี้ ประนอม​หนี้​ไป เพื่อ​ลด​ภาระ​ไม่ต้องกู้​หนี้​นอก​ระบบ​เงิน​ได้​มา​เท่า​ไหร่​ไป​จ่าย​ หนี้​หมด

ฐาน​พีระ​มิด​จะ​ช่วย​เรื่อง​การ​เพิ่ม​ค่า​แรง​ขั้น​ต่ำ ปัญหา​หนี้สิน ราคา​พืช​ผล รับ​จำนำ​ข้าว มี​บัตร​เครดิต​เกษตรกร​เหมือนกับ​ให้​ทุน​กู้​ยืม​ไป​ทำ​การ​ค้า พอ​ทำ​การ​ค้า​แล้ว​ก็​มา​ใช้​หนี้ ครั้ง​หน้า​ก็​ทำ​นา​ได้​ต่อ

ส่วน ​คน​กลุ่ม​กลาง​จะ​ช่วย​ให้​ไป​ตั้งตัว คือ​คน​จบ​ใหม่ๆ เงินเดือน​ปริญญา​ตรี 15,000 บาท เบื้องต้น​จะ​ประกัน​ค่า​แรง​ขั้น​ต่ำ​ให้​เพื่อ​ที่​จะ​เลี้ยง​ตัว​ได้​ ระดับหนึ่ง จบ​ปริญญา​ตรี​เงินเดือน 15,000 บาท แต่​ไม่ได้​สร้าง​ภาระ​ให้​เอกชน เพราะ​จะ​ไป​ลด​ภาษี​นิติบุคคล​ให้​จาก 30% ลง​มา​ที่ 23% และ 20%

จาก​ข้อมูล​พบ​ว่า​ยัง​มี​คน​ที่​ไม่ได้ ​ รับ​การ​จ้าง​งาน​อีก 500,000 คน​ต่อ​ปี กลุ่ม​ที่​ไม่​อยาก​เป็น​ลูกจ้าง อยาก​มี​กิจการ​ของ​ตน​เอง​ก็​จะ​มี​ระบบ​กองทุนตั้งตัว​ได้ จะ​มี​อาจารย์​จาก​มหาวิทยาลัย ผู้​ที่​มี​ความ​รู้ความ​ชำนาญ ผู้​ที่​ประสบ​ความ​สำเร็จ​ใน​แต่ละ​สาขา​อาชีพ เข้า​มา​เป็น​กรรมการ​ใน​การ​พิจารณา เช่น ​จะ​ไป​เปิด​ร้าน​ก๋วยเตี๋ยว จะ​ถูก​พิจารณา​ว่า​ทำ​เป็น​หรือ​เปล่า และ​ต้อง​ใช้​เงิน​ทุน​เท่า​ไหร่ มี​ผู้เชี่ยวชาญ​สอน​และ​วาง​แผน​ด้าน​การเงิน​ให้ เพื่อ​ช่วย​ให้​ตั้งตัว​ได้​ใน​ระยะ​ยาว

นโยบาย​ที่​หาเสียง​ต้อง​ใช้​งบประมาณ​เป็น​จำนวน​มาก ​มี​วิธีการ​หา​ราย​ได้​อย่างไร

เอา ​หลัก​ก่อน การ​ลงทุน​เม​กะ​โปรเจกต์​ต่างๆ จะ​ยึด​หลัก​ไม่​เสีย​วินัย​การเงิน​การคลัง โดย​จะ​อาศัย​เม็ด​เงิน​ลงทุน​จาก​ต่าง​ประเทศ​หรือ​พาร์ตเนอร์​ผู้​ร่วม ลงทุน​เข้า​มา เป็น​โจทย์​ที่​ต้องการ​กระตุ้น​เศรษฐกิจ​อยู่​แล้ว ส่วน​หนี้​สาธารณะ สุดท้าย​ก็​ต้องหา​เงิน​มา​ใช้​หนี้ คง​ไม่​ปล่อย​ให้​หนี้​โต​แบบ​นี้

นโยบาย​รับ​จำนำ​ของ​พรรค​เพื่อ​ไทย  ดี​กว่า​นโยบาย​ประกัน​ราย​ได้​เกษตรกร​ของ​พรรค​ประชาธิปัตย์​อย่างไร

ทาง​พรรค​เพื่อ​ไทย​จะ​ยกเลิก​ประกัน​ราย​ได้​เกษตรกร แต่​ใช้​วิธี​รับ​จำนำ​ข้าว ไม่​ใช่​แค่​ให้​ราคา​ดี แต่​จะ​ได้​เห็น​และ​สามารถ​ควบคุม​ดี​มา​นด์ ซัพพลาย​ที่แท้​จริง​ได้ คือ​เมื่อ​เกษตรกร​ชาว​นา​เอา​ข้าว​มา​จำนำ เรา​จะ​รู้​ว่า​นา 1 ไร่ ผลิต​ข้าว​ได้​เท่า​ไหร่ จะ​ได้​รู้​ปริมาณ​ผล​ผลิต​ทั้งหมด และ​ปริมาณ​ซัพพลาย​ใน​ตลาด​ทั้งหมด​เท่า​ไหร่ จะ​รู้​ว่า​จะ​ต้อง​แก้ไข​กลไก​ใน​ตลาด​อย่างไร ถ้า​ปริมาณ​ล้น​มากๆ จะ​แก้ไข​โดย​การ​ส่ง​ออก หรือ​ร่วมมือ​กำหนด​ราคา​กับ​ประเทศ​เพื่อนบ้าน

ทุก ​วัน​นี้​รัฐบาล​ใช้​วิธี​ประกัน​ราคา สมมติ​ว่า​ราคา​ขาย​จริงอยู่​ที่​ตัน​ละ 12,000 บาท​แล้ว แต่​ราคา​ประกัน​อยู่​ที่​ตัน​ละ 15,000 บาท ช่อง​ว่าง​ของ​ราคา​ที่​เกิด​ขึ้น​รัฐบาล​จ่าย​ส่วน​ต่าง​ให้ แต่​เกษตรกร​อาจจะ​ไม่ได้​ขาย​ข้าว​ไป​จริงๆ ข้าว​อาจจะ​กอง​อยู่​เต็มนา รัฐบาล​จ่าย​เงิน​อย่าง​เดียว แต่​ข้าว​ไม่ได้​ไหล​เวียน​ออก​ไป​ขาย ทุก​วัน​นี้​ข้าว​มี​แต่​ขาย​ไม่ได้​ก็​เลย​ไม่ได้​ราคา ถ้า​ยิ่ง​ขาย​จริง​ก็​ยิ่ง​ราคา​ตก

นโยบาย​ของ​พรรค​เพื่อ​ไทย​ที่​ ใช้​วิธี​รับ​จำนำ​นั้น จะ​ใช้​วิธี​ซื้อ​เข้า​มา ช่วง​ต้น​อาจจะ​มี​ปัญหา​แน่​ว่า​ต้อง​มา​นั่ง​บริหาร​งาน ส่วน​ปัญหา​ที่​เคย​เกิด​การ​ทุจริต​ใน​โครงการ​รับ​จำนำ ก็​จะ​เอา​ปัญหา​ที่​ทุก​คน​ห่วงใย มาหาระบบ​การ​ตรวจสอบ​ที่​โปร่งใส​ชัดเจน

ส่วน​ประเด็น​ที่ว่าการ​ประกัน​ราย​ได้​ช่วย​เกษตรกร​ได้​มาก​กว่า ถึง​แม้​ว่า​จะ​ช่วย​ได้ 4 ล้านครอบครัวจริง​ แต่​ของ​จริง​ข้าว​ก็​ยัง​ขาย​ไม่ได้​กอง​อยู่ แต่​ถ้า​รับ​จำนำ​เบื้องต้น​อาจจะ​ได้​ไม่​เยอะ ​แต่​มี​การ​หมุนเวียน ฉะนั้น ​การ​รับ​จำนำ​ต้อง​ทำให้​รอบ​หมุน​เร็ว​ที่สุด​มี​ประสิทธิภาพ​มาก​ที่สุด

พร้อม ​กัน​นี้ พรรค​เพื่อ​ไทย​มี​นโยบาย​บัตร​เครดิต​เกษตรกร​จะ​ใช้​ควบคู่​กัน​ไป เพื่อ​ให้​เป็น​เงินลงทุน​ให้​ซื้อ​ปัจจัย​การ​ผลิต เมล็ด​พันธุ์​พืช ปุ๋ย เกษตรกร​สามารถ​ที่​จะ​บอก​ว่า​ปริมาณ​การ​ผลิต​เท่า​ไหร่ เราจะให้​ วงเงิน​จาก​ปริมาณ​การ​ผลิต​และ​พอ​เกี่ยว​ข้าว​เสร็จ​ครั้ง​หน้า​ก็​เอา​ เงิน​มา​จ่าย

จะ​บริหาร​จัดการ​ราคา​น้ำมัน​อย่างไร ตรึง​ราคา​หรือ​ลอยตัว

ช่วง ​ต้นๆคง​ต้อง​ตรึง​ราคา​ระดับ​หนึ่ง แต่​ไม่​ถึง​ขั้น​แทรกแซง และ​ค่อยๆปล่อย​ให้​เป็น​ไป​ตาม​กลไก​ตลาด ขณะ​เดียวกัน ต้องหา​แหล่ง​พลังงาน​ทดแทน​ขึ้น​มา รณรงค์​ให้​ประหยัด​การ​ใช้​พลังงาน​ให้​มากที่สุด เพราะ​ความต้องการ​พลังงาน​ทดแทน​มี​มาก​แต่​ยัง​ไม่ได้​เริ่ม​ต้น​อย่าง​ จริงจัง ใน​อนาคต​จะ​แก้​ปัญหา​อย่างไร นโยบาย​ของ​พรรค​เพื่อ​ไทย​จะ​ส่งเสริม​พลังงาน​ทดแทน​ทุก​ชนิด เช่น​น้ำ ลม ทั้ง​ระดับ​ประเทศ​และ​ระดับ​ครัวเรือน

นโยบาย​หาเสียง​ใด​ของ​พรรค​คู่แข่ง ที่​ไม่​น่า​ปฏิบัติ​ได้​จริง

จุด ​แรก​ที่​มอง​คือ​การ​สร้าง​ราย​ได้ ที่​น่า​จะ​ให้​คำ​ตอบ​กับ​ประชาชน​อย่าง​ชัดเจน​ว่า​จะ​สร้าง​ราย​ได้​ให้​ อย่าง​ยั่งยืน​อย่างไร นโยบาย​ของ​พรรค​เพื่อ​ไทย​ที่​แตก​ต่าง​จาก​พรรค​อื่น​คือ​ไม่ได้​เน้น​แจก ​เงิน แต่​เน้นการ​ลด​ภาระ​ค่า​ใช้​จ่าย​เบื้องต้น​เพื่อ​ให้​ตั้งตัว​ได้​ใน​ระยะ ​ยาว และ​นโยบาย​ของ​พรรค​เพื่อ​ไทย​เน้น​ที่มา​ที่​ไป ปฏิบัติ​ได้​จริง เป็นไปได้ ทำ​งาน​จาก​คน​ที่​มี​ประสบการณ์ อัน​ไหน​ทำได้​อัน​ไหน​ทำ​ไม่ได้.

อภิสิทธิ์  เวช​ชาชีวะ
ปาร์ตี้ลิสต์ เบอร์ 1พรรค​ประชาธิปัตย์


การ​เป็น​นักการเมือง​อาชีพ​ของ​คุณ  มี​ข้อ​ได้​เปรียบ​หรือ​เสีย เปรียบ

ผม ​บริหาร​เศรษฐกิจ​มา​ใน​ช่วง​ยาก​ที่สุด​ช่วง​หนึ่ง ทั้ง​วิกฤติ​การเงินโลก ​บวก​กับ​วิกฤติ​การเมือง ถือว่า​ได้​ทำให้​เศรษฐกิจ​ไทย​มี​ความ​มั่นคง ประสบการณ์​ตรง​นี้ เป็นการ​ยืนยัน​ความ​พร้อม​ใน​การบริหาร​เศรษฐกิจ ช่วง 2 ปี​ที่​ผ่าน​มา การบริหาร​เศรษฐกิจ​ไม่​เหมือนกับ​การบริหาร​ธุรกิจ การบริหาร​ธุรกิจ​มุ่ง​ให้​เกิด​ผล​กำไร​ต่อ​ผู้​ถือ​หุ้น แต่​การบริหาร​เศรษฐกิจ​เป็น​เรื่อง​ของ​การ​ตัดสินใจ​บริหาร​ทรัพยากร​ของ​ ประเทศ

“ถ้า​ถาม​ว่า​ประสบการณ์​ธุรกิจ​มี​ประโยชน์​ต่อ​การบริ หาร ​ เศรษฐกิจ​ไหม ก็​ต้อง​ตอบ​ว่า​มี เน้น​เรื่อง​ประสิทธิภาพ แต่​เป้าหมาย​และ​หลักการ​บริหาร​ทั้ง 2 อย่าง​ไม่​เหมือน​กัน ธุรกิจ​มี​เป้าหมาย​ชัด​ใน​เรื่อง​ผล​ตอบแทน​ผู้​ถือ​หุ้น แต่​การบริหาร​เศรษฐกิจ​ไม่​ใช่​มี​ตัว​ใด​ตัว​หนึ่ง ต้อง​ดู​ทั้ง​เสถียรภาพ ประสิทธิภาพ ความ​เป็น​ธรรม”

ปัจจัย​ที่​ใช้ ​ใน​การบริหาร​ก็​อาจ​เหมือน​และ​ไม่​เหมือน​กัน​บ้าง แต่​เมื่อ​เป้าหมาย​ไม่​เหมือน​กัน ระบบ​ก็​ไม่​เหมือน​กัน เช่น ท่าที​ต่อ​ธนาคาร​แห่ง​ประเทศไทย (ธปท.) คณะ​กรรมการ​กำกับ​หลักทรัพย์​และ​ตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปรียบเทียบ​กับ​องค์กร​ธุรกิจ​ไม่ได้​เลย มี​ไหม​บริษัท​ที่​ฝ่าย​การเงิน​เป็น​อิสระ ตรง​นี้​เป็น​ลักษณะ​เฉพาะ​เห็น​ชัดๆว่า​ไม่​เหมือน​กัน

จะ​แก้ไข​ปัญหา​ปาก​ท้อง​เร่ง​ด่วน​ของ​ประชาชน​ด้วยวิธีใด

ปัญหา ​ของ​แพง​ตอน​นี้​ต้อง​แก้ไข 2 ส่วน ส่วน​หนึ่ง​ต้อง​กำกับ​ดูแล​สินค้า อีก​ส่วน​เพิ่ม​ราย​ได้​ให้​ประชาชน ส่วนหลัง​พรรค​มี​นโยบาย​ดูแล​ประชาชน​ทุก​กลุ่ม เพิ่ม​ค่า​แรง ​ผู้​ใช้​แรงงาน​และ​มี​การ​ประกัน​ราย​ได้​เกษตรกร รวม​ทั้ง​ดูแล​เรื่อง​การ​ศึกษา​ของ​ผู้​สูงอายุ แต่​การ​กำกับ​ดูแล​สินค้า​ทำได้​บาง​ตัว​เท่านั้น ไม่​อยาก​ไป​บิดเบือน​กลไก​การตลาด

รัฐบาล​จะ​ดูแล​สินค้า​บาง​ตัว​ ที่​มี​ลักษณะ​พิเศษ เช่น แก๊ส​หุง​ต้ม น้ำมันดีเซล ต้อง​ตรึง​ราคา ทั้งที่​มี​คน​คัดค้าน แต่​ผม​มี​หลัก​ที่​ชัดเจน ถ้า​ไม่​ตรึง​ตอน​นี้​ราคา​สินค้า​ก็​ยิ่ง​แพง​กว่า​นี้ อ้าง​ว่า​ต้นทุน​สูง​ขึ้น ส่วน​สินค้า​อีก​หลาย​ตัว​ที่​ไม่​มี​กลไก​ควบคุม​โดย​ตรง​ ก็​อยู่​บน​ หลักการ​ที่​ต้อง​ดูแล​ไม่​ให้​เกิด​การ​เอารัดเอาเปรียบ เช่น ตอน​นี้​ไล่​ตรวจสอบ​ราคา​หมู ไก่ ไข่ ถ้า​ไม่​มี​อากาศ​แปรปรวน ราคา​ต้อง​ลด​ลง

ขณะ​เดียวกัน​ ก็​ต้อง​เปรียบเทียบ​เงินเฟ้อ​ของ​ประเทศ​อื่น​ด้วย เป็น​ปัญหา​ทั่ว​โลก ถ้า​รัฐบาล​ไม่​ใช้​นโยบาย​แบบ​ที่​ทำ​อยู่​สินค้า​จะ​แพง​กว่า​นี้ ค่า​ขนส่ง​แพง​กว่า​นี้ ที่​รัฐบาล​ได้​ทำ​ไป ทำให้​สินค้า​ไม่​สามารถ​อ้าง​ค่า​ขนส่ง​ได้ หรือ​ถ้า​ไม่​มี​นโยบาย​เรียน​ฟรี ใน​เดือน​นี้​ประชาชน​จะ​เดือดร้อน​ขนาด​ไหน

“ผม​ไป​ปราศรัย​มา​ทุก ​ที่ ของ​แพง​อยู่​ใน​ใจ​ทุก​คน พอ​อธิบาย​ให้​ทราบ​เขา​ก็​เข้าใจ ที่​สำคัญ​เป็น​เรื่อง​ง่าย​ที่​จะ​บ่น แต่​ไม่​มี​ใคร​อธิบาย​ว่า​จะ​แก้ไข​อย่างไร สุดท้าย ​ผม​ขอ​ย้ำ​ว่า​ของ​แพง ยัง​ดี​กว่า​ของ​ขาด ฉะนั้น​ใคร​ที่​คิด​ว่า​เข้า​มา​แล้ว​จะ​มา​คุม​ได้​ทุก​ตัว ต้อง​ระวัง​ของ​ขาด ขอ​สารภาพ​ตรงๆ กรณี​น้ำมัน​ปาล์ม ก็​มา​จาก​ความพยายามที่​จะ​ฝืน​ความ​จริง กด​ราคา จน​ใน​ที่สุด​ของ​จึง​ขาด”

นโยบาย​ที่​ใช้​หาเสียง​ต้อง​ใช้​งบประมาณ​เป็น​จำนวน​มาก ​มี​วิธีการ​หา​ราย​ได้​อย่างไร

ยืน ยัน ​ว่าการ​ทำ​งบประมาณ​ปี 2555 ที่​ขาด​ดุล 350,000 ล้าน​บาท​นั้น ได้​คำนึง​ถึง​นโยบาย​ที่​ใช้​หาเสียง​ไว้​แล้ว เป็น​การ​ขาด​ดุล​งบประมาณ​ที่​น้อย​ลง เมื่อเทียบ​ สัดส่วน​ต่อ​ราย​ได้ และ​ขอ​ยืนยัน​เป้าหมาย ที่​จะ​กลับ​ไป​ทำ​งบประมาณ​แบบ​สมดุล และ​ถ้า​ทำให้​เศรษฐกิจ​โต​ได้ ก็​มั่นใจ​ใน​แผนการ​เงิน​การคลัง​ที่​กำหนด​เอา​ไว้ ตอนนี้​

หนี้​ สาธารณะ​ต่อ​ผลิตภัณฑ์​มวล​รวม​ใน​ประเทศ (จี​ดี​พี) ก็​ลด​ลง​ต่อ​เนื่อง​เหลือ​ไม่​ถึง 40% ของ​จี​ดี​พี​แล้ว โดย​พื้นฐาน​ถือว่า​ไม่​มี​ปัญหา แต่​เรา​ยัง​ต้อง​ปรับ​โครงสร้าง​ภาษี​ทั้ง​ระบบ เพื่อ​เพิ่ม​ขีด​ความ​สามารถ​ใน​การ​แข่ง​ขัน​และ​เกิด​ความ​เป็น​ธรรม ​แต่​การบริหาร​การคลัง​จะ​บอก​ว่า​จะ​ลด​ภาษี​เท่าไร ล่วงหน้า​ไม่ได้

นโยบาย​ประกัน​ราย​ได้​เกษตรกร​ของ​พรรค​ประชาธิปัตย์​  ดี​กว่า​นโยบาย​รับ​จำนำ​ของ​พรรค​เพื่อ​ไทยอย่างไร

ผม ​ผ่าน​มา​ทั้ง​การ​รับ​จำนำ​และ​การ​ประกัน​ราย​ได้​เกษตรกร เพราะ​รับ​มรดก​การ​รับ​จำนำ​มา​จาก​รัฐบาล​ชุด​ก่อน บอก​ได้​เลย​ว่า โครงการ​ประกัน​ราย​ได้​เป็น​โครงการ​ที่​ฝน​ตก​ทั่ว​ฟ้า ดัชนี​ราย​ได้​เกษตรกร​ขณะ​นี้​เพิ่ม​ขึ้น 87% เกษตรกร​ที่​ได้​ประโยชน์​จาก​โครงการ​ประกัน​ราย​ได้ น่า​จะ​มาก​กว่า​การ​รับ​จำนำ 3-4 เท่า หรือกว่า 4 ล้าน​ครอบครัว โครงการ​ประกัน​ยัง​ไป​ถึง​คน​ที่​ปกติ​ไม่ได้​รับ​การ​ช่วยเหลือ เช่น คน​ปลูก​ข้าว​กิน​เอง​ใน​ภาค​อีสาน​และ​ภาค​เหนือ อีก​ทั้ง​โครงการ​ประกัน​ราย​ได้ ไม่ไป ​ทำลาย​ตลาด เพราะ​การ​ซื้อขาย​เป็น​เรื่อง​ปกติ เงิน​หลักประกัน​มา​จาก​รัฐบาล

ถ้า ​โครงการ​ประกัน​ราย​ได้​เกษตรกร​มี​การ​ทุจริต อาจ​เกิด​ขึ้น​เล็กๆน้อย เช่น แจ้ง​จำนวน​พื้นที่​ผลิต​ไม่​ตรง ก็​จะ​มี​กลไก​ช่วย​กัน​ตรวจสอบ แต่​การ​รับ​จำนำ​จะ​มี​ปัญหา​ทุจริต​ทุก​ขั้น​ตอน ปวด​หัว​มาก ตั้งแต่​ซื้อ​เก็บ​กับ​ใคร การ​จัด​โควตา​การ​ดูแล​รักษา คิด​ค่า​ใช้​จ่าย​เท่าใด จน​การ​ประมูล​ขาย​ที่​ขาดทุน และ​ทำลาย​ความ​สามารถ​ใน​การ​แข่ง​ขัน​ของ​ภาค​การ​เกษตร และ​การ​รับ​จำนำ​สูงๆ คือ​การ​ที่​รัฐบาล​ไป​รับ​ซื้อ​สินค้า​มา​เก็บ​ไว้​ใน​สต๊อก เป็น​ผู้​ค้า​ราย​ใหญ่​ด้วย​ต้นทุน​สูง​ลิบ​และ​ไม่ได้​กำไร

การ​ ประกัน​ก็​ยัง​มี​จุดอ่อน​ที่​ต้อง​แก้ไข เริ่ม​จาก​ขั้น​ตอน​การบริหาร ต่อ​ไป​นี้​จะ​ไม่​ขึ้น​ทะเบียน​ทุก​ครั้ง จะ​ใช้​ฐาน​ข้อมูล​เดิม​และ​ปรับ​แก้ไข​เพื่อ​ช่วย​เกษตรกร​ที่​ไม่​มี​ เอกสาร​สิทธิ์ ซึ่ง​เดิม​ขึ้น​ทะเบียน​ไม่ได้ และ​ปรับ​อัตรา​กำไร​เพิ่ม​ขึ้น ปรับ​ต้นทุน​การ​ผลิต​ให้​เป็น​ปัจจุบัน​มาก​ขึ้น โดย​ปัจจุบัน​อิง​ความชื้น 15% ซึ่ง​เกษตรกร​หลาย​พื้นที่​ไม่​ชอบ อยาก​ให้​ทำ​บน​พื้นฐาน​ความชื้น 20-25% ก็​ยินดี​จะ​ปรับ​ให้ ส่วน​ที่​เกษตรกร​บ่น​ว่า​ขาย​ตาม​ราคา​อ้างอิง​ไม่ได้ ก็​จะ​มี​กลไก​ตั้งโต๊ะ​รับ​ซื้อ​มาก​ขึ้น และ​จะ​ซื้อ​แล้ว​ขาย​เลย​เพื่อ​ให้​เกิด​การ​ตลาด​ที่แท้​จริง

ทุก​ วัน​นี้​ได้​แก้​เรื่อง​การ​ปล่อย​สินเชื่อ​เพื่อ​เกษตรกร​ไป​แล้ว เพราะ​มี​โครงการ​ประกัน​ราย​ได้ ธ.ก.ส.​รู้​แล้ว​ว่าความ​เสี่ยง​ลด​ลง เกษตรกร​กำลัง​จะ​เข้าถึง​แหล่ง​ทุน​ได้​ดี​ยิ่ง​ขึ้น ประกอบ​กับ​ที่​จะ​มี​โครงการ​ประกันภัย​พืช​ผล ก็​ยิ่ง​สร้าง​ความ​มั่นใจ​ให้ ธ.ก.ส.​ปล่อย​สินเชื่อ เพียง​แต่​ไม่ได้​ออก​เป็น​บัตร​เครดิต ผม​ถึง​ยืนยัน​เดิน​หน้า​ประกัน​ราย​ได้​แจก​เงิน​ส่วน​ต่าง ไม่ได้​แจก​หนี้

จะ​บริหาร​จัดการ​ราคา​น้ำมัน​อย่างไร ตรึง​ราคา​หรือ​ลอยตัว

ที่ ​เคย​กำหนด​ราคา​น้ำมันดีเซล​ไม่​เกิน​ลิตร​ละ 30 บาท เพื่อ​ไม่​ให้​ค่า​ขนส่ง​ขึ้น ไม่​เช่น​นั้น​จะ​ทำให้​สินค้า​ขึ้น​ราคา​เสียหาย​ต่อ​เศรษฐกิจ​ใน​ภาพ​รวม​ มาก​กว่า​การ​ใช้​เงิน​ตรึง​ราคา​น้ำมัน ที่​ตัดสินใจ​เช่น​นี้​เพราะ​เชื่อ​ว่า​ราคา​ตลาด​โลก​ที่​ปรับ​ขึ้น​ไป​สูง ​มาก ไม่​ใช่​ราคา​สะท้อน​ดีมานด์ ซัพพลาย ​แต่​เป็น​การ​เก็ง​กำไร ขณะ​นี้​ยัง​ไม่​มี​อะไร​ต้อง​เปลี่ยนแปลง กองทุน​น้ำมัน​ยัง​เป็น​บวก ราคา​น้ำมันดีเซล​ยัง​ตรึง​ต่อ​ได้

ส่วน​ใน​อนาคต​ยัง​ไม่​สามารถ​ ตอบ​ได้ เพราะ​ต้อง​ประเมิน​ราคา​ตลาด​โลก​ก่อน แต่​เมื่อ​ถึง​วัน​ที่​ราคา​น้ำมัน​ตลาด​โลก​ลด​ต่ำ​ลง ก็​จะ​เก็บ​เงิน​เข้า​กองทุน เก็บ​ภาษี​สรรพสามิต​เพิ่ม แต่​ถ้า​ราคา​ขึ้น​และ​ชัดเจน​ว่า​ขึ้น​ถาวร​และ​เรา​เอา​ไม่​อยู่​ก็​ต้อง​ ปรับ ส่วน​น้ำมันเบนซิน​ไม่​มี​แผนที่​จะ​ทำ​แบบ​เดียวกัน

นโยบาย​หาเสียง​ใด​ของ​พรรค​คู่แข่ง ที่​ไม่​น่า​จะ​ปฏิบัติ​ได้​จริง

นโยบาย ​พรรค​เพื่อ​ไทย​ที่​ให้​ขึ้น​ค่า​แรง 300 บาท​ทั่ว​ประเทศ​ทันที ทำ​ไม่ได้ ธุรกิจ​จะ​อยู่​ไม่ได้ ขณะ​ที่​ค่า​แรง​ปัจจุบัน​ไม่​เท่า​กัน​ขึ้น​อยู่​กับ​พื้นที่ หาก​ไป​กำหนด​เท่า​กัน​ทั่ว​ประเทศ ก็​จะ​ไม่​มี​การ​ไป​ลงทุน​ใน​ต่าง​จังหวัด

ส่วน​การ​รับ​จำนำ​ข้าว​ ราคา​สูง​ขึ้น​ไป​เรื่อยๆ ก็​ทำ​ไม่ได้ และ​จำนำ​ข้าว​ทุก​เม็ด​ก็​ไม่ได้​เพราะ​ไม่​มี​งบประมาณ​เพียงพอ ขณะ​ที่​โครงการ​แจก​คอมพิวเตอร์​พก​พา​ให้​กับ​เด็ก​นั้น ถ้า​แจก​ทุก​คน ต้อง​ใช้​เงิน​กว่า 100,000 ล้าน​บาท ก็​ต้อง​ตอบ​ให้​ชัด​ว่า​จะ​ยกเลิก​โครงการ​ไหน​เพื่อ​เอา​เงิน​มา​จ่าย​ โครงการ​นี้​แทน ส่วน​นโยบาย​ให้​เงินเดือน​คน​จบ​ปริญญา​ตรี 15,000 บาท​นั้น ก็​ต้อง​ถาม​ว่า​จะ​ทำ​ที่ไหน ถ้า​ไม่​ใช่​ภาค​ราชการ จะ​บังคับ​เอกชน​ได้​อย่างไร โดย​ทั้งหมด​นี้​ต้อง​ใช้​เงิน​เท่า​ไหร่ เพราะ​เห็น​บอก​ว่า​จะ​ลด​ภาษี​และ​ไม่​กู้​เพิ่ม​ด้วย.
ทีมเศรษฐกิจไทยรัฐ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รีโมท ซื้อ รีโมท จากผู้ค้าส่งโดยตรง ที่มีหน้าร้านจริง ที่ บ้านหม้อ และ คลองถม ราคาถูกกว่าใคร ปลอดภัย มีรับประกัน

คนไทยกู้แผ่นดิน บนเฟชบุ๊ค

บทความย้อนหลัง