บล็อกนี้เป็นเพียงช่องทางรวบรวมข้อมูลข่าวสารจากที่ต่างๆ ผู้จัดทำไม่ได้มีเจตนาบิดเบือนข้อมูลข่าวสารหรือต้องการให้ร้าย องกรณ์ หน่วยงานและบุคคลใดๆทั้งสิ้น+++++ หากบทความใดผิดพลาดหรือกระทบต่อ องกรณ์ หน่วยงาน หรือบุคคลใด ผู้จัดทำก็กราบขออภัยไว้ล่วงหน้า +++++ ผู้อ่านท่านใดมีข้อมูลหักล้าง ชี้แนะ หรือมีความเห็นใดๆเพิ่มเติมก็ขอความกรุณาแสดงความเห็นเพื่อให้เป็นความรู้สำหรับผู้อ่านท่านต่อๆไปได้ตามแต่จะเห็นสมควร ------------- ขอขอบคุณเจ้าของบทความทุกๆท่านมา ณ. ที่นี้ด้วยครับ *******ช.ช้าง *******

วันอาทิตย์ที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

ศธ.เด้งรับทักษิณ โปรยแท็บแล็ต ซื้อเพิ่มอีก8แสน


Pic_241269 สุชาติ ธาราดำรงเวช รมว.ศธ. เด้งรับ "ทักษิณ" จัดซื้อแท็บแล็ต อีก 8 แสนเครื่อง แจกเด็ก ม.1 แต่โอดงบฯ คงไม่พอ แย้ม เตรียมคิดแคมเปญ ให้ บ.เอกชนรายใหญ่ ช่วยบริจาคเงินสบทบ ลั่นพร้อม ฟัน 32 สถาบัน งาบเงิน กยศ.
วันที่ 26 ก.พ. นายสุชาติ ธาราดำรงเวช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวกับทีมข่าวไทยรัฐออนไลน์ กรณี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี วิดีโอลิงก์ที่โบนันซ่าเขาใหญ่ นครราชสีมา เมื่อคืนที่ผ่านมา ระบุอยากให้รัฐบาลจัดซื้อแท็บเล็ตเพิ่มอีก 8 แสนเครื่อง เพื่อแจกนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ทั่วประเทศ รวมเป็นจำนวน 1.6 ล้านเครื่อง ว่า กระทรวงศึกษาฯ จะรับเรื่องไว้พิจารณาจัดซื้อแท็บเล็ต อีก 8 แสนเครื่องทันที เชื่อว่ามีความเป็นไปได้อย่างแน่นอน
นาย สุชาติ กล่าวต่ออีกว่า ขณะนี้ส่วนตัวกำลังคิดแคมเปญ เป็นไปได้ว่า จะเปิดให้บริษัทเอกชนรายใหญ่ บริจาคทุนทรัพย์เพื่อสมทบทุนจัดซื้อแท็บเล็ตแจกเด็กนักเรียน เนื่องจากยอมรับว่า งบประมาณรัฐคงไม่เพียงพอ หากมีการจัดซื้อเพิ่มอีก 8 แสนเครื่อง อาจจูงใจบริษัทเอกชนที่บริจาค ด้วยการเสนอสิทธิพิเศษเพิ่มเติมนอกจากการหักภาษี ซึ่งขณะนี้กำลังคิดอยู่  ขณะเดียวกันยอมรับว่า เนื้อหาการศึกษาที่จะใช้บรรจุลงในแท็บแล็ตนั้น ศธ.เตรียมไว้แล้ว มี วิชาหลักอยู่ 8 สาขาวิชา  ทั้งนี้ มีการทดสอบเครื่องแท็บเล็ตบ้างแล้ว ตอนนี้ยังอยู่ที่ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ

อย่าง ไรก็ตาม นายสุชาติ กล่าวว่า กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ICT จะเป็นผู้ดูแลเรื่อง การเซ็นสัญญา และเครื่องสเปก การบรรจุเนื้อหา และเทคนิคเครื่อง เพราะมีความเชี่ยวชาญมากกว่ากระทรวงศึกษาธิการที่จะดูเรื่องเนื้อหาเป็นหลัก
"กรณี นี้ อาจมีข้อครหาเรื่องผลประโยชน์ หรือการทุจริตกับบริษัทเอกชนของประเทศจีนในการจัดซื้อเครื่องแท็บเล็ตนั้น นายสุชาติ ระบุว่า การจัดซื้อดังกล่าว เป็นระบบรัฐบาลต่อรัฐบาล หรือแบบจีทูจี  ดังนั้น รัฐบาลจีนเป็นผู้จัดหาบริษัทเอกชนมาดำเนินการเอง ไม่เกี่ยวทางการไทย รัฐบาลจีนจึงต้องการันตีในความโปร่งใสด้วย" รมว.ศธ. กล่าว

ส่วนเรื่องกรมสอบสวนคดีพิเศษตรวจพบ สถานบันการศึกษา 32 แห่ง มีการทุจริตเงินกู้ยืม กยศ.และเตรียมส่งเรื่องให้กระทรวงศึกษาธิการดำเนินการนั้น นายสุชาติระบุว่า เป็นเรื่องของหน่วยงานเหล่านั้นต้องไปดำเนินการเอาผิด เพราะความจริงหากเป็นในระดับมหาวิทยาลัยแล้ว แต่ละแห่งมีอิสระในการดำเนินการในตัวของมหาวิทยาลัยเอง เป็นเรื่องของกระบวนการยุติธรรม ทั้ง ตำรวจ อัยการ ศาลจะดำเนินการตามกระบวนการอำนาจตามกฎหมาย  ส่วนตัวไม่เคยเข้าไปสั่งการอะไรทั้งสิ้น  เพราะความจริงไม่จำเป็นต้องผ่านอำนาจรัฐมนตรี แต่หากกรมสอบสวนคดีพิเศษส่งเรื่องมาให้ ศธ.จริง ก็พร้อมที่จะพิจารณาและดำเนินการไปตามกฎหมายให้อำนาจไว้

อย่างไรก็ ตาม นายสุชาติไม่ขอออกความเห็นในกรณีการเมืองที่เริ่มปรากฏความร้อนแรงของการ เผชิญหน้าของกลุ่มมวลชนทั้ง 2 ฝ่าย เกี่ยวกับเรื่องการสนับสนุน-ต่อต้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่เกิดขึ้นในขณะนี้ โดยกล่าวเพียงสั้นๆ ว่า เป็นเรื่องของฝ่ายการเมืองจะต้องเป็นผู้ดูแล.

ไทยรัฐ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รีโมท ซื้อ รีโมท จากผู้ค้าส่งโดยตรง ที่มีหน้าร้านจริง ที่ บ้านหม้อ และ คลองถม ราคาถูกกว่าใคร ปลอดภัย มีรับประกัน

คนไทยกู้แผ่นดิน บนเฟชบุ๊ค

บทความย้อนหลัง